Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 97 Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 11: Củng cố, mở rộng trang 97, sẽ cung cấp những kiến thức ôn tập của bài học.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo, để nắm được những kiến thức hữu ích. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

Son bài Cng c, m rng trang 97
Câu 1. Hãy so sánh luận đề, luận điểm, các yếu t b tr của ba văn bản: Cu
hin chiếu, Tôi có một ước mơ, Mt thời đại trong thi ca.
Yếu t
so sánh
Cu hiến chiếu
Tôi có một ước mơ
Mt thời đại
trong thi ca
Luận đề
Kêu gi nhân tài
giúp nước
Vai trò của bình đẳng,
t do với con người
Tinh thn của Thơ
mi
Lun
đim
Mi quan h gia
thiên t và hin tài.
Cách ng x ca
người tài đối vi
vương triều Tây Sơn.
Còn lại. Đường li
cu hin ca vua
Quang Trung.
do ca bài din
văn
Khẳng định quyn
bình đẳng, t do cho
người da đen
Quan điểm đấu tranh
để giành lại bình đẳng,
t do cho người da
đen
Mơ ước ca tác gi
Tiếng hát ca nim
vui, chiến thng
Nguyên tc xác
định tinh thần thơ
mi.
Tinh thần thơ mới
với “cái tôi”
S vận động ca
thơ mới cái bi
kch ca nó.
Các yếu
t b
tr
S dng điển c,
hình nh giàu biu
ợng…
Ngôn ng giàu tính
biu cm…
S dng hình nh
giàu sc gi, bin
pháp tu t lit
kê…
Câu 2. Qua việc đọc ba văn bản trong bài hc, theo bn, s cht ch trong cu
trúc của văn bản ngh lun ph thuc vào những điều gì?
S cht ch trong cu trúc của văn bản ngh lun ph thuc:
Cách xây dng h thng luận điểm, lí l và dn chng.
B cc bài viết rõ ràng, mch mc
S dụng phương pháp lập lun phù hp.
Câu 3. Yếu t thuyết minh, miêu t, t s, biu cảm được s dụng trong văn
bn ngh lun có tác dng gì?
Yếu t thuyết minh, miêu t, t s, biu cm góp phần giúp cho văn bản tr nên
thuyết phục hơn, hấp dẫn hơn.
Câu 4. Bn hãy chn mt đ tài trong mc Chun b viết ca phn Viết thc
hin các nhim v sau:
a. Tìm ý và lp dàn ý cho bài viết v đề tài đã chọn, Viết hai đoạn trin khai hai
ý kế nhau.
b. Chuyn t dàn ý bài viết sang dàn ý bài nói, dựa vào đó đ tp luyn cách
trình bày bài nói.
Câu 5. Tìm đọc thêm mt s văn bản ngh luận và ghi chép các thông tin cơ bản
sau:
- Vấn đề đưc bàn luận, ý nghĩa của vấn đề;
- Quan điểm của người viết;
- Đối tượng tác đng;
- Ngh thut lp lun;
- Mức độ thuyết phc.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 97
Câu 1. Hãy so sánh luận đề, luận điểm, các yếu tố bổ trợ của ba văn bản: Cầu
hiền chiếu, Tôi có một ước mơ, Một thời đại trong thi ca. Yếu tố Một thời đại Cầu hiến chiếu
Tôi có một ước mơ so sánh trong thi ca
Luận đề Kêu gọi nhân tài Vai trò của bình đẳng, Tinh thần của Thơ giúp nước tự do với con người mới Luận
Mối quan hệ giữa Lí do của bài diễn Nguyên tắc xác điểm thiên tử và hiền tài. văn định tinh thần thơ
Cách ứng xử của Khẳng định quyền mới.
người tài đối với bình đẳng, tự do cho Tinh thần thơ mới
vương triều Tây Sơn. người da đen với “cái tôi”
Còn lại. Đường lối Quan điểm đấu tranh Sự vận động của
cầu hiền của vua để giành lại bình đẳng, thơ mới và cái bi Quang Trung.
tự do cho người da kịch của nó. đen Mơ ước của tác giả Tiếng hát của niềm vui, chiến thắng
Các yếu Sử dụng điển cố, Ngôn ngữ giàu tính Sử dụng hình ảnh tố
bổ hình ảnh giàu biểu biểu cảm… giàu sức gợi, biện trợ tượng… pháp tu từ liệt kê…
Câu 2. Qua việc đọc ba văn bản trong bài học, theo bạn, sự chặt chẽ trong cấu
trúc của văn bản nghị luận phụ thuộc vào những điều gì?
⚫ Sự chặt chẽ trong cấu trúc của văn bản nghị luận phụ thuộc:
⚫ Cách xây dựng hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng.
⚫ Bố cục bài viết rõ ràng, mạch mạc
⚫ Sử dụng phương pháp lập luận phù hợp.
Câu 3. Yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự, biểu cảm được sử dụng trong văn
bản nghị luận có tác dụng gì?
Yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự, biểu cảm góp phần giúp cho văn bản trở nên
thuyết phục hơn, hấp dẫn hơn.
Câu 4. Bạn hãy chọn một đề tài trong mục Chuẩn bị viết của phần Viết và thực hiện các nhiệm vụ sau:
a. Tìm ý và lập dàn ý cho bài viết về đề tài đã chọn, Viết hai đoạn triển khai hai ý kế nhau.
b. Chuyển từ dàn ý bài viết sang dàn ý bài nói, dựa vào đó để tập luyện cách trình bày bài nói.
Câu 5. Tìm đọc thêm một số văn bản nghị luận và ghi chép các thông tin cơ bản sau:
- Vấn đề được bàn luận, ý nghĩa của vấn đề;
- Quan điểm của người viết;
- Đối tượng tác động;
- Nghệ thuật lập luận;
- Mức độ thuyết phục.