Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương | Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương trang 27 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 7: Thế giới viễn tưởng (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
A. Trước khi đọc Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Câu 1 trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai? Trả lời:
Gợi ý các phát minh cho tương lai:
• Cỗ máy giúp mọi người có thể bay trên không trung như những chú chim
• Loại kẹo mà chỉ ăn một viên có thể no suốt một tuần
• Loại xe có thể vừa chạy trên cạn, vừa lặn dưới nước, vừa bay lên trời
• Loại áo giáp giúp bảo vệ con người khỏi lửa, nước và các va đập nhưng rất mỏng nhẹ
Câu 2 trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Các nhà khoa học nhận định rằng sự sống đầu tiên trên Trái Đất nảy sinh từ đại dương. Nhận đinh
đó gợi cho em những suy nghĩ gì? Trả lời:
Gợi ý: Nhận định đó gợi cho em suy nghĩ rằng mọi sinh vật trên thế giới này, kể cả con người đều
xuất phát từ thế giới dưới biển. Chắc chắn, ở dưới đáy biển sâu - nơi mà con người chưa khám phá
được vẫn còn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn và thú vị, khiến ta phải kinh ngạc. Thật mong có thể khám
phá được tất cả những điều đó.
B. Đọc văn bản Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Suy đoán trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Con cá thiết kình này có gì khác thường? Trả lời:
Khi có ánh sáng bình minh, ánh điện của con cá thiết kình phụt tắt.
Dự đoán trang 30 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Mũi lao đã đâm trúng vật gì? Trả lời:
Mũi lao đã chạm phải một vật có mặt ngoài làm từ kim loại, bởi khi mũi lao bằng sắt va vào đồ
vật đó đã tạo nên tiếng lêu lanh lảnh như tiếng kim loại chạm vào nhau
Đối chiếu trang 31 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Điều em đã dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với điều các nhân vật khám phá ở đây không? Trả lời:
Điều được dự đoán phù hợp với điều các nhân vật khám phá. Thứ mà mũi lao chạm vào đích thực
là lớp vỏ làm từ kim loại của con cá bằng thép khổng lồ
C. Trả lời câu hỏi Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Câu 1 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đọc phần (1) của văn bản và nêu những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình. Trả lời:
Những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình là:
• Cùng với những tia sáng đầu tiên của bình minh, ánh điện của con cá thiết kình cũng phụt tắt
• Một vật dài màu đen nổi lên khỏi mặt nước độ một mét
• Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt, chưa ai thấy đuôi cá quẫy sóng mạnh như vậy bao giờ
• Con cá lượn hình vòng cung, để lại phía sau một vệt sáng láp lánh
• Con cá không dài quá tám mươi mét, chiều ngay hơi khó xác định, nhưng cân đối một
cách lạ lùng về cả ba chiều
• Từ 2 lỗ mũi vọt lên hai cột nước cao tới bốn mươi mét
Câu 2 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc
phiêu lưu trong không gian nào? Lúc ấy, không gian này quen thuộc hay xa lạ với họ? Trả lời:
- Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc
phiêu lưu trong không gian: phía trên chiếc tàu ngầm và sau đó là bên trong chiếc tàu ngầm
- Không gian ấy rất xa lạ đối với các nhân vật. Bởi vì sự xuất hiện của chiếc tàu ngầm này là một
hiện tượng kì diệu, siêu nhiên mà các nhân vật vô cùng khát khao được khám phá
Câu 3 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những người cùng
thời với ông? Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa như thế nào? Trả lời:
- Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ được chinh phục và khám phá toàn bộ đại
dương sâu thẳm của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với ông
- Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa nhờ rất nhiều các phát minh vĩ đại và các công nghệ
tiến bộ, như các chiếc tàu ngầm có thể chịu được áp lực lớn lặn xuống rất sâu trong thời gian dài,
các bộ trang phục lặn hỗ trợ ống thở giúp con người lặn sâu và ở lâu dưới nước...
Câu 4 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Theo em, nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào? Trả lời:
Nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực là những chiếc tàu làm
từ sắt thép đã tồn tại lúc đó, các nghiên cứu và phát minh khoa học thời bầy giờ và dựa vào hình
dáng, kết cấu của những loài cá kì lạ, khổng lồ dưới đáy đại dương.
Câu 5 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nêu tác dụng của việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất. Trả lời:
Việc nhà văn để cho nhà khoa học vào vai người kể chuyện đã đem lại tác dụng như sau:
• Giúp tăng tính chân thực, thuyết phục của những điều được kể, bởi đó là những điều
do chính nhân vật cảm nhận, nhìn thấy, tham gia rồi kể lại
• Giúp câu chuyện được kể liền mạch, đầy đủ theo cả tiến trình, đồng thời thể hiện đầy
đủ những cung bậc cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật (điều ngôi kể thứ ba không thể hiện
được) từ đó giúp người đọc dễ cảm nhận và đồng điệu với tác phẩm
Câu 6 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Liệt kê những câu văn thể hiện tư duy lô-gic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn
kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác - người kể chuyện - về chiếc tàu ngầm. Trả lời:
Những câu văn thể hiện tư duy lô-gic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại
những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác - người kể chuyện - về chiếc tàu ngầm là:
• Khả năng suy nghĩ của tôi bỗng trở lại ngay, trí nhớ được phục hồi
• Thân nó rắn như đá, không mềm như cá voi! Nhưng nếu đó là cái mai bằng xương của
loài động vật thời cổ đại thì sao? Nếu vậy thì tôi phải xếp quái vật này vào loại bò sát như rùa hay cá sấu.
• Cái mà người ta vẫn tưởng là động vật, là quái vật, là hiện tượng kì lạ của thiên nhiên,
cái đã làm cho cả thế giới bác học bế tắc đã kích động óc tưởng tượng của các thủy thủ
ở cả hai bán cầu lại là một hiện tượng kì diệu hơn, do bàn tay con người tạo ra
Câu 7 trang 34 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đề tài của tác phẩm Hai vạn dặm dưới biển là gì? Hiện nay, đề tài đó có còn nhận được sự quan
tâm đặc biệt của chúng ta nữa hay không? Vì sao? Trả lời:
- Đề tài của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển: sản phẩm của khoa học công nghệ trong thế giới
tương lai giúp chinh phục thế giới đại dương sâu thẳm
- Hiện nay đề tài đó vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của con người. Vì hiện nay vẫn còn rất
nhiều phần của thế giới đại dương còn là dấu chấm hỏi đối với con người và chờ chúng ta khám phá
Câu 8 trang 34 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Theo em, con người cần làm gì để vừa chinh phục đại dương vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường biển? Trả lời:
Để chinh phục đại dương mà không làm ảnh hưởng đến môi trường biển, chúng ta cần:
• Khám phá với tinh thần tìm hiểu, chứ không được tàn phá, làm hại các loài vật sinh sống dưới biển
• Không xả rác, chất độc hại ra môi trường biển trong quá trình chinh phục
→ Để làm được những điều này, quan trọng nhất vẫn là ý thức của chính mỗi người trong công
cuộc khám phá và chinh phục thế giới đại dương
D. Viết kết nối với đọc Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể tiếp (theo tưởng tượng của em) về sự kiện diễn ra sau tình
huống nhân vật “tôi”, Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm. Trả lời:
(1) Sau khi tiến vào bên trong chiếc tàu ngầm, tôi và đồng bạn của mình đã rất bất ngờ. (2) Bởi vì
bên trong nơi này chẳng khác gì những con tàu ngầm bình thường khác. (3) Tuy nhiên, điều đặc
biệt là ở đây hoàn toàn khô ráo, rộng rãi và sáng sủa, nước không thể tràn vào được. (4) Ánh đèn
sáng rực giúp tôi và Công-xây, Nét Len nhận ra bên trong chiếc thuyền chứa đầy không khí, chúng
tôi có thể thoải mái di chuyển và trò chuyện mà không gặp phải một rào cản nào. (5) Bỗng cánh
cửa khoang mở ra, tôi cùng đồng bọn được dẫn đến gặp thuyền trưởng của chiếc tàu ngầm: Nê-
mô. (6) Vừa nhìn thấy Nê-mô tôi liền cảm thấy yên tâm hơn, bởi ông ấy trông rất lực lưỡng và là
một người có chiều sâu trí tuệ. (7) Như vậy thì chúng tôi có thể trao đổi và trò chuyện với nhau được rồi.
E. Tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Con tàu của giáo sư A-rô-nác, Công-xây và Nét Len đã đụng độ con quái vật mà họ theo đuổi vài
ngày nay. Sau khi Nét Len phát hiện con quái vật tiến lại gần mình, giáo sư A-rô-nác đã tập trung
quan sát và có những nhận định ban đầu về con quái vật đó. Tuy nhiên trong cuộc đụng độ này,
con tàu của ba người đã bị con quái vật tấn công bị lật ngửa. Giáo sư A-rô-nác may mắn bám được
vào thuyền trước khi ngất đi. Lúc tỉnh lại, ông gặp Nét Len và Công-xây cũng may mắn sống sót
sau tai nạn. Lúc này họ mới nhận ra con quái vật mình truy lùng những ngày qua là một chiếc tàu
ngầm vô cùng hiện đại, vượt xa trình độ khoa học kĩ thuật lúc bấy giờ. Khi họ đang tìm cách nghiên
cứu về chiếc tàu ngầm, thì đột ngột xuất hiện kẻ lạ mặt bắt họ vào bên trong tàu ngầm.