Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương | Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương trang 27 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
A. Trước khi đọc Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Câu 1 trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nu l mt nh pht minh, em mun ch to sn phm khoa hc g cho tương lai?
Trả lời:
Gợi ý cc pht minh cho tương lai:
Cỗ my giúp mi người có thể bay trên không trung như những chú chim
Loi kẹo m chỉ ăn mt viên có thể no sut mt tuần
Loi xe có thể vừa chy trên cn, vừa lặn dưới nước, vừa bay lên trời
Loi o gip giúp bo vệ con người khỏi lửa, nước v cc va đập nhưng rất mỏng nhẹ
Câu 2 trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Cc nh khoa hc nhận đnh rng s sng đầu tiên trên Tri Đất ny sinh t đi dương. Nhận đinh
đó gi cho em nhng suy ngh g?
Trả lời:
Gợi ý: Nhận đnh đó gợi cho em suy ngh rng mi sinh vật trên th giới ny, kể c con người đều
xuất pht từ th giới dưới biển. Chắc chắn, dưới đy biển sâu - nơi m con người chưa khm ph
được vẫn còn tồn ti rất nhiều điều n v thú v, khin ta phi kinh ngc. Thật mong thể khm
ph được tất c những điều đó.
B. Đọc văn bản Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Suy đoán trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Con c thit knh ny có g khc thường?
Trả lời:
Khi có nh sng bnh minh, nh điện của con c thit knh phụt tắt.
Dự đoán trang 30 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Mũi lao đã đâm trúng vật g?
Trả lời:
Mũi lao đã chm phi mt vật mặt ngoi lm từ kim loi, bởi khi mũi lao bng sắt va vo đồ
vật đó đã to nên ting lêu lanh lnh như ting kim loi chm vo nhau
Đối chiếu trang 31 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Điều em đã d đon khi đc phần (2) của văn bn có phù hợp với điều cc nhân vật khm ph
đây không?
Trả lời:
Điều được d đon phù hợp với điều cc nhân vật khm ph. Thứ m mũi lao chm vo đích thc
l lớp vỏ lm từ kim loi của con c bng thép khổng lồ
C. Trả lời câu hỏi Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Câu 1 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đc phn (1) của văn bn v nêu nhng chi tit miêu t hnh dng l lùng ca con c thit knh.
Trả lời:
Những chi tit miêu t hnh dng l lùng của con c thit knh l:
Cùng với những tia sng đầu tiên của bnh minh, nh điện của con c thit knh cũng
phụt tắt
Mt vật di mu đen nổi lên khỏi mặt nước đ mt mét
Đuôi nó quẫy mnh lm nước biển sủi bt, chưa ai thấy đuôi c quẫy sóng mnh như
vậy bao giờ
Con c lượn hnh vòng cung, để li phía sau mt vệt sng lp lnh
Con c không di qu tm mươi mét, chiều ngay hơi khó xc đnh, nhưng cân đi mt
cch l lùng về c ba chiều
Từ 2 lỗ mũi vt lên hai ct nước cao tới bn mươi mét
Câu 2 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Cuc chm trn trên đi dương dẫn ba nhân vt Pi-e A-rôn-nc, Công-xây v Nét Len vo cuc
phiêu lưu trong không gian no? Lúc y, không gian ny quen thuc hay xa l vi h?
Trả lời:
- Cuc chm trn trên đi dương dẫn ba nhân vt Pi-e A-rôn-nc, Công-xây v Nét Len vo cuc
phiêu lưu trong không gian: phía trên chic tu ngầm v sau đó l bên trong chic tu ngầm
- Không gian ấy rất xa l đi với cc nhân vật. Bởi v s xuất hiện của chic tu ngầm ny l mt
hiện tượng k diệu, siêu nhiên m cc nhân vật vô cùng kht khao được khm ph
Câu 3 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nhan đề Hai vn dặm dưới biển đã th hiện ước g ca Giuyn Véc-v những người cùng
thi với ông? Ước mơ ấy ngy nay đã đưc hin thc hóa như th no?
Trả lời:
- Nhan đề Hai vn dặm dưới biển đã th hiện ước được chinh phục v khm ph ton b đi
dương sâu thẳm của Giuyn Véc-nơ v những người cùng thi vi ông
- Ước mơ ấy ngy nay đã được hiện thc hóa nhờ rất nhiều cc pht minh v đi v cc công nghệ
tin b, như cc chic tu ngầm có thể chu được p lc lớn lặn xung rất sâu trong thời gian di,
cc b trang phục lặn hỗ trợ ng thở giúp con người lặn sâu v ở lâu dưới nước...
Câu 4 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Theo em, nh văn đã sng to ra hnh nh chic tu ngm da trên cơ sở hin thc no?
Trả lời:
Nh văn đã sng to ra hnh nh chic tu ngầm da trên sở hiện thc l những chic tu lm
từ sắt thép đã tồn ti lúc đó, cc nghiên cứu vpht minh khoa hc thời bầy giờ v da vo hnh
dng, kt cấu của những loi c k l, khổng lồ dưới đy đi dương.
Câu 5 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nêu tc dng ca vic nh văn đã để cho mt nh khoa hc vo vai ngưi k chuyn ngôi th nht.
Trả lời:
Việc nh văn để cho nh khoa hc vo vai người kể chuyện đã đem li tc dụng như sau:
Giúp tăng tính chân thc, thuyt phục của những điều được kể, bởi đó l những điều
do chính nhân vật cm nhận, nhn thấy, tham gia rồi kể li
Giúp câu chuyện được kể liền mch, đầy đủ theo c tin trnh, đồng thời thể hiện đầy
đủ những cung bậc cm xúc, suy ngh của nhân vật (điều ngôi kể thứ ba không thể hiện
được) từ đó giúp người đc dễ cm nhận v đồng điệu với tc phm
Câu 6 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Lit kê những câu văn thể hiện tư duy -gic đặc trưng của truyn khoa hc viễn tưởng trong đon
k li nhng phn đon ca nhân vt gio Pi-e A-rôn-nc - người k chuyn - v chic tu ngm.
Trả lời:
Những câu văn thể hiện tư duy -gic đặc trưng của truyn khoa hc viễn tưởng trong đon k li
nhng phn đon ca nhân vt gio sư Pi-e A-rôn-nc - người k chuyn - v chic tu ngm là:
Kh năng suy ngh của tôi bỗng trở li ngay, trí nhớ được phục hồi
Thân nó rắn như đ, không mềm như c voi! Nhưng nu đó l ci mai bng xương của
loi đng vật thời cổ đi th sao? Nu vậy th tôi phi xp qui vật ny vo loi bò st
như rùa hay c sấu.
Ci m người ta vẫn tưởng l đng vật, l qui vật, l hiện tượng k l của thiên nhiên,
ci đã lm cho c th giới bc hc b tắc đã kích đng óc tưởng tượng của cc thủy thủ
ở c hai bn cầu li l mt hiện tượng k diệu hơn, do bn tay con người to ra
Câu 7 trang 34 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đề ti ca tc phm Hai vn dặm dưới bin l g? Hiện nay, đề ti đó có còn nhận được s quan
tâm đặc bit ca chúng ta na hay không? V sao?
Trả lời:
- Đề ti của tc phm Hai vn dặm dưới đy biển: sn phm của khoa hc công nghệ trong th giới
tương lai giúp chinh phục th giới đi dương sâu thẳm
- Hiện nay đề ti đó vẫn nhận được s quan tâm đặc biệt của con người. V hiện nay vẫn còn rất
nhiều phần của th giới đi dương còn l dấu chấm hỏi đi với con người v chờ chúng ta khm
phá
Câu 8 trang 34 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Theo em, con người cn lm g để va chinh phục đi dương vừa không lm nh hưởng đn môi
trường bin?
Trả lời:
Để chinh phục đi dương m không lm nh hưởng đn môi trường biển, chúng ta cần:
Khm ph với tinh thần tm hiểu, chứ không được tn ph, lm hi cc loi vật sinh
sng dưới biển
Không x rc, chất đc hi ra môi trường biển trong qu trnh chinh phục
Để lm được những điều ny, quan trng nhất vẫn l ý thức của chính mỗi người trong công
cuc khm ph v chinh phục th giới đi dương
D. Viết kết nối với đọc Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Vit đon văn (khong 5-7 câu) k tip (theo ởng tượng ca em) v s kin din ra sau tnh
hung nhân vật “tôi”, Công-xây v Nét Len b kéo vo bên trong con tu ngm.
Trả lời:
(1) Sau khi tin vào bên trong chic tàu ngầm, tôi v đồng bn của mnh đã rất bt ng. (2) Bi vì
bên trong nơi ny chẳng khác gì nhng con tàu ngầm bnh thường khc. (3) Tuy nhiên, điều đặc
bit là đây hon ton khô ro, rng rãi và sáng sủa, nước không th trn vo được. (4) Ánh đèn
sáng rc giúp tôi và Công-xây, Nét Len nhn ra bên trong chic thuyn chứa đầy không khí, chúng
tôi th thoi mái di chuyn và trò chuyn không gp phi mt rào cn nào. (5) Bng cánh
ca khoang m ra, tôi cùng đồng bn được dẫn đn gp thuyền trưởng ca chic tàu ngm: Nê-
mô. (6) Va nhìn thy Nê-mô tôi lin cm thấy yên tâm hơn, bởi ông y trông rt lc lưỡng và là
mt người chiu sâu trí tuệ. (7) Như vậy thì chúng tôi th trao đi và trò chuyn vi nhau
được ri.
E. Tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Con tu của gio sư A--nác, Công-xây v Nét Len đã đụng đ con qui vật m h theo đuổi vi
ngy nay. Sau khi Nét Len pht hiện con qui vật tin li gần mnh, gio sư A--nc đã tập trung
quan st v những nhận đnh ban đầu về con qui vật đó. Tuy nhiên trong cuc đụng đ ny,
con tu của ba người đã bcon qui vật tấn công b lật ngửa. Gio sư A--nc may mắn bm được
vo thuyền trước khi ngất đi. Lúc tỉnh li, ông gặp Nét Len v Công-xây cũng may mắn sng sót
sau tai nn. Lúc ny h mới nhận ra con qui vật mnh truy lùng những ngy qua l mt chic tu
ngầm cùng hiện đi, vượt xa trnh đ khoa hc k thuật lúc bấy giờ. Khi h đang tm cch nghiên
cứu về chic tu ngầm, th đt ngt xuất hiện kẻ l mặt bắt h vo bên trong tu ngầm.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
A. Trước khi đọc Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Câu 1 trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai? Trả lời:
Gợi ý các phát minh cho tương lai:
• Cỗ máy giúp mọi người có thể bay trên không trung như những chú chim
• Loại kẹo mà chỉ ăn một viên có thể no suốt một tuần
• Loại xe có thể vừa chạy trên cạn, vừa lặn dưới nước, vừa bay lên trời
• Loại áo giáp giúp bảo vệ con người khỏi lửa, nước và các va đập nhưng rất mỏng nhẹ
Câu 2 trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Các nhà khoa học nhận định rằng sự sống đầu tiên trên Trái Đất nảy sinh từ đại dương. Nhận đinh
đó gợi cho em những suy nghĩ gì? Trả lời:
Gợi ý: Nhận định đó gợi cho em suy nghĩ rằng mọi sinh vật trên thế giới này, kể cả con người đều
xuất phát từ thế giới dưới biển. Chắc chắn, ở dưới đáy biển sâu - nơi mà con người chưa khám phá
được vẫn còn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn và thú vị, khiến ta phải kinh ngạc. Thật mong có thể khám
phá được tất cả những điều đó.
B. Đọc văn bản Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Suy đoán trang 27 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Con cá thiết kình này có gì khác thường? Trả lời:
Khi có ánh sáng bình minh, ánh điện của con cá thiết kình phụt tắt.
Dự đoán trang 30 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Mũi lao đã đâm trúng vật gì? Trả lời:
Mũi lao đã chạm phải một vật có mặt ngoài làm từ kim loại, bởi khi mũi lao bằng sắt va vào đồ
vật đó đã tạo nên tiếng lêu lanh lảnh như tiếng kim loại chạm vào nhau
Đối chiếu trang 31 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Điều em đã dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với điều các nhân vật khám phá ở đây không? Trả lời:
Điều được dự đoán phù hợp với điều các nhân vật khám phá. Thứ mà mũi lao chạm vào đích thực
là lớp vỏ làm từ kim loại của con cá bằng thép khổng lồ
C. Trả lời câu hỏi Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Câu 1 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đọc phần (1) của văn bản và nêu những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình. Trả lời:
Những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình là:
• Cùng với những tia sáng đầu tiên của bình minh, ánh điện của con cá thiết kình cũng phụt tắt
• Một vật dài màu đen nổi lên khỏi mặt nước độ một mét
• Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt, chưa ai thấy đuôi cá quẫy sóng mạnh như vậy bao giờ
• Con cá lượn hình vòng cung, để lại phía sau một vệt sáng láp lánh
• Con cá không dài quá tám mươi mét, chiều ngay hơi khó xác định, nhưng cân đối một
cách lạ lùng về cả ba chiều
• Từ 2 lỗ mũi vọt lên hai cột nước cao tới bốn mươi mét
Câu 2 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc
phiêu lưu trong không gian nào? Lúc ấy, không gian này quen thuộc hay xa lạ với họ? Trả lời:
- Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc
phiêu lưu trong không gian: phía trên chiếc tàu ngầm và sau đó là bên trong chiếc tàu ngầm
- Không gian ấy rất xa lạ đối với các nhân vật. Bởi vì sự xuất hiện của chiếc tàu ngầm này là một
hiện tượng kì diệu, siêu nhiên mà các nhân vật vô cùng khát khao được khám phá
Câu 3 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những người cùng
thời với ông? Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa như thế nào? Trả lời:
- Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ được chinh phục và khám phá toàn bộ đại
dương sâu thẳm của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với ông
- Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa nhờ rất nhiều các phát minh vĩ đại và các công nghệ
tiến bộ, như các chiếc tàu ngầm có thể chịu được áp lực lớn lặn xuống rất sâu trong thời gian dài,
các bộ trang phục lặn hỗ trợ ống thở giúp con người lặn sâu và ở lâu dưới nước...
Câu 4 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Theo em, nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào? Trả lời:
Nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực là những chiếc tàu làm
từ sắt thép đã tồn tại lúc đó, các nghiên cứu và phát minh khoa học thời bầy giờ và dựa vào hình
dáng, kết cấu của những loài cá kì lạ, khổng lồ dưới đáy đại dương.
Câu 5 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Nêu tác dụng của việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất. Trả lời:
Việc nhà văn để cho nhà khoa học vào vai người kể chuyện đã đem lại tác dụng như sau:
• Giúp tăng tính chân thực, thuyết phục của những điều được kể, bởi đó là những điều
do chính nhân vật cảm nhận, nhìn thấy, tham gia rồi kể lại
• Giúp câu chuyện được kể liền mạch, đầy đủ theo cả tiến trình, đồng thời thể hiện đầy
đủ những cung bậc cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật (điều ngôi kể thứ ba không thể hiện
được) từ đó giúp người đọc dễ cảm nhận và đồng điệu với tác phẩm
Câu 6 trang 33 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Liệt kê những câu văn thể hiện tư duy lô-gic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn
kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác - người kể chuyện - về chiếc tàu ngầm. Trả lời:
Những câu văn thể hiện tư duy lô-gic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại
những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác - người kể chuyện - về chiếc tàu ngầm là:
• Khả năng suy nghĩ của tôi bỗng trở lại ngay, trí nhớ được phục hồi
• Thân nó rắn như đá, không mềm như cá voi! Nhưng nếu đó là cái mai bằng xương của
loài động vật thời cổ đại thì sao? Nếu vậy thì tôi phải xếp quái vật này vào loại bò sát như rùa hay cá sấu.
• Cái mà người ta vẫn tưởng là động vật, là quái vật, là hiện tượng kì lạ của thiên nhiên,
cái đã làm cho cả thế giới bác học bế tắc đã kích động óc tưởng tượng của các thủy thủ
ở cả hai bán cầu lại là một hiện tượng kì diệu hơn, do bàn tay con người tạo ra
Câu 7 trang 34 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đề tài của tác phẩm Hai vạn dặm dưới biển là gì? Hiện nay, đề tài đó có còn nhận được sự quan
tâm đặc biệt của chúng ta nữa hay không? Vì sao? Trả lời:
- Đề tài của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển: sản phẩm của khoa học công nghệ trong thế giới
tương lai giúp chinh phục thế giới đại dương sâu thẳm
- Hiện nay đề tài đó vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của con người. Vì hiện nay vẫn còn rất
nhiều phần của thế giới đại dương còn là dấu chấm hỏi đối với con người và chờ chúng ta khám phá
Câu 8 trang 34 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Theo em, con người cần làm gì để vừa chinh phục đại dương vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường biển? Trả lời:
Để chinh phục đại dương mà không làm ảnh hưởng đến môi trường biển, chúng ta cần:
• Khám phá với tinh thần tìm hiểu, chứ không được tàn phá, làm hại các loài vật sinh sống dưới biển
• Không xả rác, chất độc hại ra môi trường biển trong quá trình chinh phục
→ Để làm được những điều này, quan trọng nhất vẫn là ý thức của chính mỗi người trong công
cuộc khám phá và chinh phục thế giới đại dương
D. Viết kết nối với đọc Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể tiếp (theo tưởng tượng của em) về sự kiện diễn ra sau tình
huống nhân vật “tôi”, Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm. Trả lời:
(1) Sau khi tiến vào bên trong chiếc tàu ngầm, tôi và đồng bạn của mình đã rất bất ngờ. (2) Bởi vì
bên trong nơi này chẳng khác gì những con tàu ngầm bình thường khác. (3) Tuy nhiên, điều đặc
biệt là ở đây hoàn toàn khô ráo, rộng rãi và sáng sủa, nước không thể tràn vào được. (4) Ánh đèn
sáng rực giúp tôi và Công-xây, Nét Len nhận ra bên trong chiếc thuyền chứa đầy không khí, chúng
tôi có thể thoải mái di chuyển và trò chuyện mà không gặp phải một rào cản nào. (5) Bỗng cánh
cửa khoang mở ra, tôi cùng đồng bọn được dẫn đến gặp thuyền trưởng của chiếc tàu ngầm: Nê-
mô. (6) Vừa nhìn thấy Nê-mô tôi liền cảm thấy yên tâm hơn, bởi ông ấy trông rất lực lưỡng và là
một người có chiều sâu trí tuệ. (7) Như vậy thì chúng tôi có thể trao đổi và trò chuyện với nhau được rồi.
E. Tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7
Con tàu của giáo sư A-rô-nác, Công-xây và Nét Len đã đụng độ con quái vật mà họ theo đuổi vài
ngày nay. Sau khi Nét Len phát hiện con quái vật tiến lại gần mình, giáo sư A-rô-nác đã tập trung
quan sát và có những nhận định ban đầu về con quái vật đó. Tuy nhiên trong cuộc đụng độ này,
con tàu của ba người đã bị con quái vật tấn công bị lật ngửa. Giáo sư A-rô-nác may mắn bám được
vào thuyền trước khi ngất đi. Lúc tỉnh lại, ông gặp Nét Len và Công-xây cũng may mắn sống sót
sau tai nạn. Lúc này họ mới nhận ra con quái vật mình truy lùng những ngày qua là một chiếc tàu
ngầm vô cùng hiện đại, vượt xa trình độ khoa học kĩ thuật lúc bấy giờ. Khi họ đang tìm cách nghiên
cứu về chiếc tàu ngầm, thì đột ngột xuất hiện kẻ lạ mặt bắt họ vào bên trong tàu ngầm.