


Preview text:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 41   
Câu 1 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức 
Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng trong các trường hợp sau: 
a. Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn. Tôi níu lấy nó. Tôi cảm thấy mình được đưa lên mặt 
nước và dễ thở hơn… Tôi ngất đi… 
b. Chính chúng ta đã biết rõ hơn ai hết tốc độ con tàu này! Muốn đạt tốc độ đó cần có máy móc; 
muốn điều khiển máy móc, phải có thợ. Từ đó tôi kết luận rằng… chúng ta đã thoát chết! 
c. Chúng tôi lần mò từng ngóc ngách, từ điện thờ thần A-pô-lô đến thánh đường A-then-na Pờ-rô-
nai-a, thậm chí không bỏ sót những vết tích còn lại của đấu trường, rạp hát,… bên bờ suối Cát- xta-lích. 
- Tớ nghĩ ta nên quay lại điện thờ thần A-pô-lô, vì trong câu đố có nhắc dến vị thần đội vòng 
nguyệt quế và nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải bày tỏ lòng thành kính… - Tôi kết luận sau khi 
đã kiểm tra một vòng. 
- Có lí! Nhưng mà cái khoản bày tỏ lòng thành kính ấy, cậu bày tỏ đi nhé…  Trả lời:  Câu  Dấu chấm lửng 
Công dụng dấu chấm lửng 
Dấu chấm lửng thể hiện lời nói ngắt quãng, bỏ dở,  a  Cuối câu 4 và 5  không nói hết 
Dấu chấm lửng làm giãn nhịp điệu câu văn, tạo  b  Ở giữa câu 3 
khoảng trống chuẩn bị cho sự xuất hiện củ một thông 
tin sắp nói (gây ấn tượng, bất ngờ) 
Dấu chấm lửng cho biết còn nhiều địa điểm, sự vật 
Dấu chấm lửng thứ nhất 
vẫn chưa được liệt kê hết  c 
Dấu chấm lửng thể hiện lời nói còn bỏ ngỏ, ngập 
Dấu chấm lửng thứ 2  ngừng chưa nói hết 
Dấu chấm lửng thể hiện lời nói bỏ ngỏ, chưa kết thúc  Dấu chấm lửng thứ3  nhưng không nói nữa 
Câu 2 trang 42 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức 
Tìm trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ một câu có dấu chấm lửng với công dụng làm giãn 
nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung hài hước  Trả lời: 
Các câu có dấu chấm lửng với công dụng làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện 
của một từ ngữ biểu thị nội dung hài hước trong bài Đường vào trung tâm vũ trụ là: 
• Chẳng qua chỉ là cái... ổ voi thôi mà! 
• Có khi nào hắn định... ăn trộm? 
Câu 3 trang 42 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức 
Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau: 
a. Cả Thần Đồng và tôi đều tin “cái rốn” ấy hẳn vẫn còn ở trong đền chứ không thể là hòn đá  Ôm-phe-lốt kia 
b. Câu hỏi đầu tiên chạy qua đầu hắn chắc chắn là: Sao có thể lưu giữ được những “hiện vật”  này?  Trả lời: 
Dấu ngoặc kép trong cả hai câu a và b đều được dùng để đánh dấu một từ ngữ được hiểu theo 
nghĩa đặc biệt theo tình huống được sử dụng: 
• Câu a: "cái rốn" chỉ phần trung tâm, chính giữa của vũ trụ (nghĩa gốc là một bộ phận 
ở giữa bụng của cơ thể người) 
• Câu b: "hiện vật" chỉ những sự vật, đồ vật được trưng bày như một viện bảo tàng 
Câu 4 trang 42 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức 
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một nội dung được gợi ra từ văn bản Đường vào trung tâm vũ 
trụ, trong đó có sử dụng dấu chấm lửng.  Trả lời: 
(1) Trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ, nhân vật “tôi” cùng bạn đồng hành là Thần Đồng 
và chú ngựa có cánh Thần Thoại đã cùng nhau khám phá tâm trái đất. (2) Nhờ Thần Đồng tình cờ 
rớt xuống một cái hố trong điện thờ thần A-pô-lô, mà nhóm bạn đã tìm ra lối đi vào tâm trái đất. 
(3) Sau khi mượn tảng đá Ôm-phe-lốt, cả nhóm cùng bước vào không gian cái rốn của vũ trụ. (4) 
Ở đó có những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long từ thời tiền sử, nhưng con chim 
điện quý hiếm... (5) Nó giống như một bảo tàng sống động, lưu trữ tất cả những gì đã biến mất 
khỏi mặt đất từ rất lâu về trước. (6) Tất cả khiến nhân vật “tôi” cùng Thần Đồng phải đi từ bất ngờ 
này đến kinh ngạc khác.