Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 9 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
A. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
B. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
C. Suy ngẫm phản hồi Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
A. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Câu 1 trang 7 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Em hãy tìm hiểu về hiểm hoạ
khí hạt nhân chia sẻ với các bạn trong lớp.
Trả lời:
Gợi ý:
khí hạt nhân loại khí hủy diệt hàng loạt năng lượng của do các phản
ứng phân hạch hoặc phản ứng hợp hạch gây ra. Một khí hạt nhân nhỏ nhất
sức công phá lớn hơn bất kỳ khí quy ước nào. khí sức công phá tương
đương với 30.000-300.000 tấn thuốc nổ thể phá hủy hoàn toàn một thành phố.
Nếu sức công phá 1 triệu tấn thì thể phá hủy 1 vùng với bán kính 100 - 160 km.
Ngoài ra, khí hạt nhân còn giải phóng một lượng bức xạ lớn, phá hủy sức khỏe,
thể con người, nguồn đất nước trong phạm vi rộng lớn, kéo dài hàng chục năm
không thể phục hồi
Câu 2 trang 7 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Theo em, việc duy trì hoà
bình ý nghĩa với mỗi nhân với nhân loại?
Trả lời:
Gợi ý:
Việc duy trì hoà bình ý nghĩa cùng quan trọng với mỗi nhân với nhân
loại:
- Đối với nhân:
Đất nước hòa bình thì mọi người được sống an toàn, không phải đối mặt
với nỗi sợ bị bom đạn bắn phá, bị quân đội kẻ thù tấn công
Đất nước hòa bình thì mọi người được tự do đi lại, học tập, làm việc
theo đuổi ước mơ, không phải đi lính, tham gia chiến tranh thể hi
sinh bất lúc nào
- Đối với nhân loại: Khi thế giới hòa bình, các quốc gia sẽ toàn lực phát triển kinh tế,
khoa học - thuật để nền văn minh nhân loại ngày càng phát triển
B. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế
giới hòa bình
Theo dõi 1 trang 8 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định bằng chứng
khách quan trong trong đoạn này.
Trả lời:
Xác định bằng chứng khách quan trong trong đoạn văn:
"Năm 1981, UNICEF đã định ra một chương trình để giải quyết những vấn
đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới."
"Nhưng tất cả tỏ ra một giấc không thể thực hiện được, tốn kém
100 tỉ đô la. Tuy nhiên, số tiền này cũng chỉ gần bằng những chi phí bỏ ra
cho 100 máy ném bom chiến lược B.1B của Mỹ cho dưới 7000 tên lựa
vượt đại châu."
Suy luận 2 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Những số liệu về thời
gian trong đoạn này gợi ý nghĩa gì?
Trả lời:
Những số liệu về thời gian trong đoạn này gợi ý nghĩa như sau:
Tăng tính thuyết phục độ tin cậy với người đọc
Nhấn mạnh những mất mát nhân loại phải gánh chịu nếu bom hạt
nhân phát nổ - mất đi những thành tựu con người cố gắng qua hàng
trăm triệu năm
Suy luận 3 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Giải pháp được đề xuất
trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng nào?
Trả lời:
Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng:
Nhân loại tương lai
Những thủ phạm gây ra chiến tranh hạt nhân
Mọi người đang sinh sống trên Trái Đất hiện tại
C. Suy ngẫm phản hồi Đấu tranh cho một thế giới
hòa bình
Câu 1 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Luận đề của văn bản trên
gì?
Trả lời:
Luận đề của văn bản trên là: Vấn đề chạy đua khí hạt nhân trên toàn Trái Đất.
Câu 2 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định bố cục các luận
điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau:
Bố cục văn bản
Luận điểm
Phần 1 (Từ đầu đến
vận mệnh thế giới)
Thực trạng các nguy của việc chạy đua
khí hạt nhân trong bối cảnh thế giới hiện đại
Phần 2 ...
...
...
...
Trả lời:
Bố cục văn bản
Luận điểm
Phần 1 (Từ đầu đến vận mệnh thế
giới)
Thực trạng các nguy của việc
chạy đua khí hạt nhân trong bối
cảnh thế giới hiện đại
Phần 2 (tiếp… trở lại điểm xuất phát
của nó)
Việc chạy đua trang làm cho nhân
loại mất đi hội một cuộc sống tốt
đẹp hơn
Phần 3 (Từ "Một nhà tiểu thuyết lớn"
đến "xuất phát của nó"
Chạy đua trang việc làm đi
ngược lại trí con người trí tự
nhiên
Phần 4 (Phần còn lại)
Lời kêu gọi con người chấm dứt việc
chạy đua trang
Câu 3 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Vẽ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa luận đề, luận điểm, lẽ bằng chứng trong văn bản.
Đang cập nhật...
Câu 4 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Em nhận xét về cách
tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản?
Trả lời:
Nhận xét về cách tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản:
- Các bằng chứng được trình bày dưới dạng so sánh: để cho thấy số tiền dùng cho
việc chạy đua trang đã cướp đi hội phát triển, xây dựng cuộc sống ấm no cho
nhân loại như thế nào:
Số tiền bỏ ra cho hơn 100 máy ném bom chiến lược B.1B của Mỹ cho
dưới 7000 tên lửa vượt đại châu dương (khoảng 100 tỉ đô la) số tiền
cần để UNICEF thực hiện chương trình giải quyết vấn đề cấp bách cho
500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới
Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang khí hạt nhân đủ để thực hiện một
chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi
bệnh sốt rét cứu hơn 14 triệu trẻ em
Giá 27 tên lửa MX đủ để trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để
họ thực phẩm trong 4 năm
Giá 2 chiếc tàu ngầm mang khí hạt nhân đủ để xóa nạn chữ cho
toàn thế giới
- Các bằng chứng được triển khai đa dạng trên nhiều lĩnh vực (cứu trợ trẻ em, y tế,
tiếp tế thực phẩm, giáo dục...), thể hiện cái nhìn toàn diện của tác giả
Nhận xét chung: Các triển khai bằng chứng của tác giả rất thuyết phục hiệu
quả, gióp phần làm sáng tỏ luận điểm của phần 2 "Việc chạy đua trang làm cho
nhân loại mất đi hội một cuộc sống tốt đẹp hơn"
Câu 5 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tác giả đề xuất giải pháp
đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì?
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Năng lượng hạt nhân khi
không dùng để sản xuất khí hủy diệt thể trở thành nguồn năng lượng ích
cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân thiết kế sản phẩm
sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớp.
Đang cập nhật...
| 1/5

Preview text:

Soạn Văn 9 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
A. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
B. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
C. Suy ngẫm và phản hồi Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
A. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Câu 1 trang 7 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Em hãy tìm hiểu về hiểm hoạ
vũ khí hạt nhân và chia sẻ với các bạn trong lớp. Trả lời: Gợi ý:
Vũ khí hạt nhân là loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mà năng lượng của nó do các phản
ứng phân hạch hoặc phản ứng hợp hạch gây ra. Một vũ khí hạt nhân nhỏ nhất có
sức công phá lớn hơn bất kỳ vũ khí quy ước nào. Vũ khí có sức công phá tương
đương với 30.000-300.000 tấn thuốc nổ có thể phá hủy hoàn toàn một thành phố.
Nếu sức công phá là 1 triệu tấn thì có thể phá hủy 1 vùng với bán kính 100 - 160 km.
Ngoài ra, vũ khí hạt nhân còn giải phóng một lượng bức xạ lớn, phá hủy sức khỏe,
cơ thể con người, nguồn đất và nước trong phạm vi rộng lớn, kéo dài hàng chục năm
không thể phục hồi
Câu 2 trang 7 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Theo em, việc duy trì hoà
bình có ý nghĩa gì với mỗi cá nhân và với nhân loại? Trả lời: Gợi ý:
Việc duy trì hoà bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi cá nhân và với nhân loại:
- Đối với cá nhân:
● Đất nước hòa bình thì mọi người được sống an toàn, không phải đối mặt
với nỗi sợ bị bom đạn bắn phá, bị quân đội kẻ thù tấn công
● Đất nước hòa bình thì mọi người được tự do đi lại, học tập, làm việc và
theo đuổi ước mơ, không phải đi lính, tham gia chiến tranh và có thể hi
sinh bất kì lúc nào
- Đối với nhân loại: Khi thế giới hòa bình, các quốc gia sẽ toàn lực phát triển kinh tế,
khoa học - kĩ thuật để nền văn minh nhân loại ngày càng phát triển
B. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế
giới hòa bình
Theo dõi 1 trang 8 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định bằng chứng
khách quan trong trong đoạn này. Trả lời:
Xác định bằng chứng khách quan trong trong đoạn văn:
● "Năm 1981, UNICEF đã định ra một chương trình để giải quyết những vấn
đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới."
● "Nhưng tất cả tỏ ra là một giấc mơ không thể thực hiện được, vì tốn kém
100 tỉ đô la. Tuy nhiên, số tiền này cũng chỉ gần bằng những chi phí bỏ ra
cho 100 máy ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và cho dưới 7000 tên lựa vượt đại châu."
Suy luận 2 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Những số liệu về thời
gian trong đoạn này gợi ý nghĩa gì? Trả lời:
Những số liệu về thời gian trong đoạn này gợi ý nghĩa như sau:
● Tăng tính thuyết phục và độ tin cậy với người đọc
● Nhấn mạnh những mất mát mà nhân loại phải gánh chịu nếu bom hạt
nhân phát nổ - mất đi những thành tựu mà con người cố gắng qua hàng trăm triệu năm
Suy luận 3 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Giải pháp được đề xuất
trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng nào? Trả lời:
Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng:
● Nhân loại tương lai
● Những thủ phạm gây ra chiến tranh hạt nhân
● Mọi người đang sinh sống trên Trái Đất hiện tại
C. Suy ngẫm và phản hồi Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Câu 1 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Luận đề của văn bản trên là gì? Trả lời:
Luận đề của văn bản trên là: Vấn đề chạy đua vũ khí hạt nhân trên toàn Trái Đất.
Câu 2 trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định bố cục và các luận
điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau:
Bố cục văn bản Luận điểm
Phần 1 (Từ đầu đến Thực trạng và các nguy cơ của việc chạy đua vũ
vận mệnh thế giới)
khí hạt nhân trong bối cảnh thế giới hiện đại Phần 2 ... ... ... ... Trả lời:
Bố cục văn bản Luận điểm
Phần 1 (Từ đầu đến vận mệnh thế
Thực trạng và các nguy cơ của việc giới)
chạy đua vũ khí hạt nhân trong bối
cảnh thế giới hiện đại
Phần 2 (tiếp… trở lại điểm xuất phát
Việc chạy đua vũ trang làm cho nhân của nó)
loại mất đi cơ hội có một cuộc sống tốt đẹp hơn
Phần 3 (Từ "Một nhà tiểu thuyết lớn"
Chạy đua vũ trang là việc làm đi
đến "xuất phát của nó"
ngược lại lí trí con người và lí trí tự nhiên
Phần 4 (Phần còn lại)
Lời kêu gọi con người chấm dứt việc chạy đua vũ trang
Câu 3 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản. Đang cập nhật...
Câu 4 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Em có nhận xét gì về cách
tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản? Trả lời:
Nhận xét về cách tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản:
- Các bằng chứng được trình bày dưới dạng so sánh: để cho thấy số tiền dùng cho
việc chạy đua vũ trang đã cướp đi cơ hội phát triển, xây dựng cuộc sống ấm no cho
nhân loại như thế nào:
● Số tiền bỏ ra cho hơn 100 máy ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và cho
dưới 7000 tên lửa vượt đại châu dương (khoảng 100 tỉ đô la) là số tiền
cần để UNICEF thực hiện chương trình giải quyết vấn đề cấp bách cho
500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới
● Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân đủ để thực hiện một
chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi
bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em
● Giá 27 tên lửa MX đủ để trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để
họ có thực phẩm trong 4 năm
● Giá 2 chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân đủ để xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới
- Các bằng chứng được triển khai đa dạng trên nhiều lĩnh vực (cứu trợ trẻ em, y tế,
tiếp tế thực phẩm, giáo dục...), thể hiện cái nhìn toàn diện của tác giả
→ Nhận xét chung: Các triển khai bằng chứng của tác giả rất thuyết phục và hiệu
quả, gióp phần làm sáng tỏ luận điểm của phần 2 "Việc chạy đua vũ trang làm cho
nhân loại mất đi cơ hội có một cuộc sống tốt đẹp hơn"
Câu 5 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tác giả đề xuất giải pháp ở
đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì? Đang cập nhật...
Câu 6 trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Năng lượng hạt nhân khi
không dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt có thể trở thành nguồn năng lượng có ích
cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân và thiết kế sản phẩm
sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớp. Đang cập nhật...