Soạn bài Đọc như một cuộc thám hiểm | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Đọc như một cuộc thám hiểm | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 8 Đọc như một cuộc thám hiểm
Câu 1 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

 !"#$%&'"()*)+,)-.
Trả lời:
/012 2345+ 6&01
2 23*73'3"1
8 !6/!'&'"(9
9)*012 *+,:;<<=>
012 ?
Câu 2 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
@*0A>6BC*"; 
>+!;*"1
Trả lời:
@*012 0A>6B?C*
"; >+!>2 D*;'DE!F"
1?
Câu 3 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
9)!*"&G;;H0B0A"
#$
Trả lời:
I#$90+ ,)6JG;;H0B
0A?
Câu 4 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
K"#$B3;#GL01C
Trả lời:
I#$B3;#GL1JM>GN) O*6F
A 0"+0B01C?P)3'3J
#<2 D6!01C#>7AH
*>E>+?
Câu 5 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
!)9"Q+,*"&'("R;0A+,
;
Trả lời:
+,6!R;0A;'*2 @ SR?I2 '*01
"),+*; 30FCD?
Câu 6 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
!0A*T"#U# V!)9"
#$)R=C VK"
Trả lời:
!0A*T"#U# V!)9"
#$)R=("WS0S*2 @ SR&
WS0SFE'>E!F)+
2 "?
Câu 7 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
#$'** '30!*"
;1(
Trả lời:
#$'*>2 D?'3,!!;
X"0:YC2 J""
01C?E(C23 7J'"*+
0012 )&;&*E!F*2 JZG*
"?
| 1/2

Preview text:

Soạn Văn 8 Đọc như một cuộc thám hiểm
Câu 1 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nhan đề của cuốn sách có gì đáng chú ý? Chỉ ra mối quan hệ giữa nhan
đề với một số yếu tố trong tác phẩm (thể loại, đề tài, nhân vật,…) Trả lời:
Nhan đề: Người thầy đầu tiên => giới thiệu về câu chuyện kể về người
thầy đầu tiên và có ý nghĩa thiêng liêng trong đời
Mối quan hệ giữa nhan đề với các yếu tố khác: Nhan đề tiết lộ thể loại tự
sự, đề tài về người thầy và nhân vật xuất hiện chắc chắn sẽ có hình ảnh người thầy.
Câu 2 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Đề tài gì được tác giả khai thác ở cuốn sách? Cách chọn đề tài cho thấy
tác giả quan tâm đến những vấn đề nào của đời sống? Trả lời:
Đề tài người thầy được tác giả khai thác ở cuốn sách. Cách chọn đề tài
cho thấy tác giả quan tâm đến tình cảm thầy trò và tấm lòng biết ơn trong đời sống.
Câu 3 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Những sự việc, chi tiết nào thể hiện dấu ấn của trí tưởng tượng trong tác phẩm? Trả lời:
Tác phẩm tựa như một câu chuyện có thật, không có dấu ấn của trí tưởng tượng.
Câu 4 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Vì sao tác phẩm trở nên hấp dẫn đối với người đọc? Trả lời:
Tác phẩm trở nên hấp dẫn nhờ ngôn từ giản dị, cốt truyện nhẹ nhàng khơi
gợi nhiều suy tư trong tâm tưởng người đọc. Qua đó, nêu lên một thông
điệp đắt giá về tình thầy trò khiến người đọc phải nghĩ ngợi về chính thái
độ và tình cảm của bản thân.
Câu 5 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Những chi tiết, sự việc hoặc nhân vật nào để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất? Trả lời:
Nhân vật khiến em ấn tượng nhất là thầy Đuy-sen. Thầy là một người chu
đáo, tận tâm và rất yêu thương học trò.
Câu 6 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nếu được nhà văn cho phép thay đổi một số chi tiết, sự việc trong tác
phẩm, em sẽ chọn thay đổi điều gì? Vì sao? Trả lời:
Nếu được nhà văn cho phép thay đổi một số chi tiết, sự việc trong tác
phẩm, em sẽ tạo ra tình huống hội ngộ của An-tư-nai và thầy Đuy-sen để
An-tư-nai có cơ hội bộc lộ tình cảm biết ơn, trân quý của mình đối với thầy giáo.
Câu 7 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Chủ đề của tác phẩm là gì? Chủ đề này có liên quan như thế nào với
những vấn đề của đời sống hiện tại? Trả lời:
Chủ đề của tác phẩm là tình cảm thầy trò. Nó liên quan mật thiết đến vấn
đề nhức nhối trong cách cư xử của học sinh đối với thầy cô giáo trong
trường học. Các bạn học sinh cần nghiêm túc suy nghĩ về công lao và tâm
tư của người thầy, để thấu hiểu và biết ơn những gì mà thầy cô đã dành cho mình.
Document Outline

  • Soạn Văn 8 Đọc như một cuộc thám hiểm
  • Câu 1 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • Câu 2 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • Câu 3 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • Câu 4 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • Câu 5 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • Câu 6 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • Câu 7 (trang 120 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):