Soạn bài Đôi bạn trang 110 | Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Đôi bạn giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 110, 111, 112, 113.
Chủ đề: Vòng tay bè bạn (CTST)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Đôi bạn Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 3: Đôi bạn
Nói về sự gắn bó giữa các sự vật trong mỗi bức tranh dưới đây: Gợi ý trả lời:
Cầu vòng - đám mây: đám mây giúp cầu vồng hiện lên thật rực rỡ trên bầu trời
Con sóc - cây: cây ra quả chín, sóc ăn quả của cây
Cây lúa - đồng ruộng: đồng ruộng là nơi để cây lúa sinh sống và phát triển
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 3: Đôi bạn
Đọc và trả lời câu hỏi Đôi bạn Mưa về như khách lạ
Ngập ngừng đứng ngoài sân Gió vẻ như người thân
Thoăn thoắt đến gõ cửa. Bức mành reo khe khẽ Đón gió vào trong nhà Gió mở túi hương ra Toả đầy nôi bé ngủ! Rồi gió lại tất tả Đi chẳng kịp chào ai Làm cho cả vườn cây
Lặng nhìn theo ngơ ngác... Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà Hết đeo nhẫn cho hoa Lại xâu cườm cho lá... Hai tính tình khác lạ Thế mà rất thân nhau! Hẳn mưa, gió chung nhau
Một ước mơ bạn nhỉ... Hoàng Tá
Câu 1: khổ thơ thứ nhất, mưa và gió được so sánh với gì? Gợi ý trả lời:
Mưa được so sánh với khách lạ
Gió được so sánh với người thân
Câu 2: Vì sao cả vườn cây ngơ ngác lặng nhìn theo gió? Gợi ý trả lời:
Cả vườn cây lặng nhìn theo ngơ ngác vì gió đến và đi vội vã quá chả chào ai.
Câu 3: Hình ảnh nào miêu tả những việc làm của mưa? Gợi ý trả lời:
Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà
Hết đeo nhẫn cho hoa
Lại xâu cườm cho lá...
Câu 4: Theo em, ước mơ của mưa và gió là gì? Gợi ý trả lời:
Theo em, ước mơ của mưa và gió là được đi chung với nhau và cùng mang đến
sự mát mẻ, dịu dàng của thiên nhiên đến cho con người.
Đọc một bài đọc về bạn bè
a. Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích.
b. Chia sẻ với bạn một thông tin thú vị trong bài đọc. Gợi ý trả lời: a. Phần thưởng
1. Na là một cô bé tốt bụng. Ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn
Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị
mệt... Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.
2. Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng
yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì đó có
vẻ bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.
Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.
Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha
mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ, cô giáo nói:
- Bây giờ, cô sẽ trao phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị
tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.
Na không hiểu mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước
lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe. Phỏng theo BLAI-TƠN (Lương Hùng dịch)
● Tên bài đọc: Phần thưởng ● Tác giả: Blai-tơn
● Thông tin thú vị: bạn Na dù học chưa giỏi nhưng có tấm lòng đáng quý vì
luôn giúp đỡ các bạn nên bạn ấy đã nhận được phần thưởng đặc biệt.
b. Bài đọc về bạn bè gần đây mà em được đọc là bài Phần thưởng. Nhân vật
được nhắc đến trong câu chuyện là bạn Na. Bạn Na học chưa tốt nhưng bạn ấy
có tấm lòng đáng quý, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp. Tổng kết năm
học, cô giáo đã bàn với các bạn trong lớp trao cho bạn Na một món quà đặc
biệt. Đó là phần thưởng dành cho người bạn có tấm lòng đáng quý.
Nhớ - viết: Đôi bạn
Câu 1: Nhớ - viết: Đôi bạn
Bức mành reo khe khẽ
Đón gió vào trong nhà
Gió mở túi hương ra
Tỏa đầy nôi bé ngủ!
Rồi gió lại tất tả
Đi chẳng kịp chào ai
Làm cho cả vườn cây
Lặng nhìn theo ngơ ngác...
Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà
Hết đeo nhẫn cho hoa
Lại xâu cườm cho lá...
Bức mành reo khe khẽ
Đón gió vào trong nhà
Gió mở túi hương ra
Toả đầy nôi bé ngủ!
Rồi gió lại tất tả
Đi chẳng kịp chào ai
Làm cho cả vườn cây
Lặng nhìn theo ngơ ngác...
Câu 2: Tìm từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng chữ d hoặc chữ gi, có nghĩa:
a. Cố gắng dùng sức lực để đạt được, để lấy về được cho mình.
b. Làm dính vào nhau bằng keo, hồ,...
c. Làm cho ai việc gì đó.
d. Giữ kín, không muốn cho người khác biết. Gợi ý trả lời: a. Dành b. Dán c. Giúp d. Giữ bí mật
Câu 3: Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống: Gợi ý trả lời: a. (rải, dải, giải): ● dải lụa ● giải thưởng ● rải sỏi (rao, dao, giao) ● giao tiêng ● rao hàng ● đồng dao b. (vành,dành,giành) ● vành nón ● dành dụm ● giành chiến thắng (vang, dang, giang) ● giang sơn ● vang dội ● giang tay
Luyện từ và câu: Luyện tập về từ có nghĩa giống nhau
Câu 1: Xếp các từ ngữ sau thành các cặp có nghĩa giống nhau: Gợi ý trả lời:
Các cặp từ ngữ có nghĩa giống nhau là: ● bé tí - nhỏ xíu ● chăm chỉ - chịu khó
● hiền lành - hiền hậu ● học tập - học hành ● to lớn - khổng lồ ● yêu thương - yêu quý
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: Đôi bạn
Búp bê làm việc suốt ngày, hết quét nhà lại rửa bát, nấu cơm. Lúc ngồi nghỉ,
búp bê bỗng nghe có tiếng hát rất hay. Nó bèn hỏi: - Ai hát đấy? Có tiếng trả lời:
- Tôi hát đây. Tôi là dế mèn. Thấy bạn vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy. Búp bê nói:
- Cảm ơn bạn. Tiếng hát của bạn làm tôi hết mệt. Theo Nguyễn Kiên
a. Tìm những câu có dấu gạch ngang.
b. Dấu gạch ngang trong các câu tìm được dùng để làm gì? Gợi ý trả lời:
a. Những câu có dấu gạch ngang: - Ai hát đấy?
- Tôi hát đấy. Tôi là dế mèn. Thấy bạn vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy.
- Cảm ơn bạn. Tiếng hát của bạn làm tôi hết mệt.
b. Dấu gạch ngang trong cóc câu tìm được dùng để làm gì?
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói nhân vật.
Câu 3: Viết vào vở câu hỏi, câu trả lời phù hợp với mỗi chỗ trống:
a. Vừa thấy em, Minh nói to:
- Cậu đi đâu đấy? Em đáp: *
b. Thấy quyển truyện tranh trên giá, Minh hỏi: * Em trả lời: * Gợi ý trả lời:
a. Vừa thấy em, Minh nói to: - Cậu đi đâu đấy? Em đáp:
- Tớ đi qua nhà My để trả bạn ấy cuốn sách.
b. Thấy quyển truyện tranh trên giá, Minh hỏi:
- Cậu cho tớ mượn quyển truyện này được không? Em trả lời:
- Được chứ, cậu lấy đọc đi.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 3: Đôi bạn
Câu 1: Viết từ ngữ chỉ sở thích của em. Gợi ý trả lời:
Đam mê, yêu thích, thích.
Câu 2: Tìm các bạn có cùng sở thích với em.
Câu 3: Nói 2 - 3 câu về sở thích của cả nhóm. Gợi ý trả lời:
Nhóm em có chung một sở thích đó là đọc sách. Vào mỗi giờ ra chơi, chúng em
cùng ngồi dưới gốc cây đọc những cuốn sách mình thích. Tuy nhiên, mỗi bạn lại
có một sở thích riêng, có bạn thích đá bóng, có bạn đam mê vẽ tranh, có bạn lại thích trồng cây,…