Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng - Cánh Diều 6

Chúng tôi muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Gấu con chân vòng kiềng, thuộc sách Cánh Diều, tập 2. Tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Son bài Gu con chân vòng king - Mu 1
1. Chun b
- Bài thơ kể vu chuyn: Mt chú gu có chân vòng king.
- Yếu t t s: K li vic mt ln chú gu b ngã, b trêu chc chân vòng king
nên cu xu h. Gu tr v nhà k cho m, được m khuyên nh nên đã lấy được
t tin không h thy xu h.
- Đặc sc v hình thc ngh thut: th thơ năm chữ ngn gn, giọng điệu hn
nhiên…
- Tác gi U-xa-chốp sinh năm 1958 tại Mát-xcơ-va. Ông nhà văn, nhà thơ, nhà
viết kch cho thiếu nhi, có tác phm xut bn t năm 1985.
2. Đọc hiu
Câu 1. Ti sao ngoài con sáo, tác gi còn đưa thêm chi tiết “C đàn năm con thỏ
cùng nhn xét v “chân vòng kiềng” của gu con.
Tác gi đưa thêm chi tiết trên khiến cho gu con cm thy tt c mọi người đang
ời chê mình, điều đó làm nó xấu h, tủi thân hơn.
Câu 2. Ti sao gu m li nói vi gu con v chân ca mình, chân ca gu b
khẳng định: “Vòng kiềng gii nht vùng/Chính là ông nội đấy”.
Gu m nói vi gu con những điều trên để chng minh rng chân vòng king
không xu, c b m và ông ni - người gii nhất vùng cũng đôi chân như vy.
Chính vì điều đó, gấu con có th cm thy t hào, vui v vì điều đó.
3. Tr li câu hi
Câu 1. K li câu chuyện trong bài thơ theo din biến tâm trng ca gu con trong
khong 7 dòng.
Mu 1
Tôi đang đi do trong khu rng nh để nht nhng qu thông nhỏ. Đột nhiên có
mt qu thông rụng vào đầu khiến tôi lung cung nên b ngã. Ch sáo lin trêu
chc tôi. Thy vậy, đàn th cũng hùa theo nói tôi chân vòng king. Tt c mi
người đều hùa theo nói tôi như vy. Tôi bun tr v nhà ch m. M li ngc
nhiên nói rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. C b, m và ông ni - người gii nht
vùng cũng đều đôi chân như thế. Tôi nghe li m nên cm thy vui v t tin
hơn.
Mu 2
Tôi gu con. Mt ngày n, tôi vào rừng đi dạo. Tôi vừa đi vừa nht nhng qu
thông nh. Bng nhiên, mt qu thông rụng vào đầu khiến tôi lung cung b
ngã. Ch sáo tình c ngang qua thy vy lin trêu chọc tôi. Đàn th cũng nhanh
nhảu hùa theo, chê tôi đôi chân vòng kiềng. Điều đó khiến tôi cm thy xu h,
bun bã tr v nhà mách m. Sau khi nghe tôi k li, m t ra cùng ngc nhiên.
Ri m nói vi tôi rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. C b, m ông ni - người
gii nhất vùng cũng đều đôi chân như thế. Tôi nghe xong cm thy t tin hơn.
Tôi bước ra khỏi nhà đầy kiêu hãnh, vừa đi vừa hét thật to: “Chân vòng kiềng là ta.
Ta vào rừng đi dạo”.
Câu 2. Ngoi hình ca gu con trong cm nhn ca sáo th như thế nào? Điều
này có ảnh hưởng gì đến gu con?
Ngoi hình ca gu con trong cm nhn ca sáo thỏ: đôi chân vòng
king rt xu.
Điu này khiến gu con cm thy ti thân, xu h và t ti.
Câu 3. Ti sao hai dòng s 43 44, gu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng
king ca mình và t tin vào rng đi dạo?
Gấu con đã lắng nghe li khuyên ca m, nhận ra đôi chân vòng king không h
xu mà còn t hào hơn.
Câu 4. Theo em, ngoi hình ca một người có quan trng không? Chúng ta có nên
trêu chọc người khác v ngoi hình không? Vì sao?
Ngoi hình ca một người có quan trọng, nhưng không phải là yếu t quyết
định tt c.
Chúng ta không nên trêu chc v ngoi hình của người khác. Bi không ai
sinh ra đã đẹp đẽ, hoàn ho. Li trêu chc s tình gây ra s tổn thương,
khiến h tr nên t tin hơn.
Son bài Gu con chân vòng king - Mu 2
(1) M bài
Dn dt, gii thiu v bài thơ Gấu con chân vòng king.
(2) Thân bài
a. Gu con vào rng đi dạo, vp ngã và b trêu là chân vòng king
- Tình hung: Mt ngày n, gu con vào rừng đi do, vừa đi vừa nht nhng qu
thông nh. Bng nhiên, mt qu thông rụng vào đầu khiến gu con lung cung và
b ngã.
- Phn ng ca các con vt xung quanh:
Con sáo trên cành hét tht to trêu chọc : Ê gu, chân vòng king/Gim phi
đuôi à nhóc!”
Đàn thỏ cũng nhanh nhảu hùa theo, hét thật to: Gấu con chân vòng king!...
đến xấu!”
C khu rừng đều biết gấu con chân có đôi chân vòng kiềng và chê bai gu con.
=> Nhng li trêu chc vô tình s gây ra nhng tổn thương cho người khác.
b. Gu con chy v mách mẹ, được m khuyên nh và t tin v đôi chân vòng
king
- Tình hung: Gu con bun chy v mách m, ti thân khóc lóc nói rng c
khu rừng này đều đôi chân vòng kiềng xu.
- Phn ng ca gu m vô cùng ngc nhiên, gii thích rằng đôi chân vòng king rt
đẹp: “Chân mẹ vòng king nhé,/C chân b cũng cong,/Vòng king gii nht
vùng/Chính là ông nội đấy!”.
- Gu con bình tâm, nhn ra v đẹp của đôi chân vòng king và không còn t ti, tr
li khu rừng đi dạo.
=> Không có ai là hoàn hảo, có cái đp và cái xấu và điều đó cần nhận được s tôn
trng ca mi người xung quanh.
(3) Kết bài
Khẳng định ý nghĩa của bài thơ Gấu con chân vòng king.
| 1/4

Preview text:


Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng - Mẫu 1 1. Chuẩn bị
- Bài thơ kể về câu chuyện: Một chú gấu có chân vòng kiềng.
- Yếu tố tự sự: Kể lại việc một lần chú gấu bị ngã, bị trêu chọc vì chân vòng kiềng
nên cậu xấu hổ. Gấu trở về nhà kể cho mẹ, được mẹ khuyên nhủ nên đã lấy được
tự tin không hề thấy xấu hổ.
- Đặc sắc về hình thức nghệ thuật: thể thơ năm chữ ngắn gọn, giọng điệu hồn nhiên…
- Tác giả U-xa-chốp sinh năm 1958 tại Mát-xcơ-va. Ông là nhà văn, nhà thơ, nhà
viết kịch cho thiếu nhi, có tác phẩm xuất bản từ năm 1985. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Tại sao ngoài con sáo, tác giả còn đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ”
cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con.
Tác giả đưa thêm chi tiết trên khiến cho gấu con cảm thấy tất cả mọi người đang
cười chê mình, điều đó làm nó xấu hổ, tủi thân hơn.
Câu 2. Tại sao gấu mẹ lại nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố và
khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy”.
Gấu mẹ nói với gấu con những điều trên để chứng minh rằng chân vòng kiềng
không xấu, cả bố mẹ và ông nội - người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân như vậy.
Chính vì điều đó, gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì điều đó.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong khoảng 7 dòng. Mẫu 1
Tôi đang đi dạo trong khu rừng nhỏ để nhặt những quả thông nhỏ. Đột nhiên có
một quả thông rụng vào đầu khiến tôi luống cuống nên bị ngã. Chị sáo liền trêu
chọc tôi. Thấy vậy, đàn thỏ cũng hùa theo nói tôi là chân vòng kiềng. Tất cả mọi
người đều hùa theo nói tôi như vậy. Tôi buồn bã trở về nhà mách mẹ. Mẹ lại ngạc
nhiên nói rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. Cả bố, mẹ và ông nội - người giỏi nhất
vùng cũng đều có đôi chân như thế. Tôi nghe lời mẹ nên cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn. Mẫu 2
Tôi là gấu con. Một ngày nọ, tôi vào rừng đi dạo. Tôi vừa đi vừa nhặt những quả
thông nhỏ. Bỗng nhiên, một quả thông rụng vào đầu khiến tôi luống cuống và bị
ngã. Chị sáo tình cờ ngang qua thấy vậy liền trêu chọc tôi. Đàn thỏ cũng nhanh
nhảu hùa theo, chê tôi có đôi chân vòng kiềng. Điều đó khiến tôi cảm thấy xấu hổ,
buồn bã trở về nhà mách mẹ. Sau khi nghe tôi kể lại, mẹ tỏ ra vô cùng ngạc nhiên.
Rồi mẹ nói với tôi rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. Cả bố, mẹ và ông nội - người
giỏi nhất vùng cũng đều có đôi chân như thế. Tôi nghe xong cảm thấy tự tin hơn.
Tôi bước ra khỏi nhà đầy kiêu hãnh, vừa đi vừa hét thật to: “Chân vòng kiềng là ta. Ta vào rừng đi dạo”.
Câu 2. Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ như thế nào? Điều
này có ảnh hưởng gì đến gấu con?
• Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ: Có đôi chân vòng kiềng rất xấu.
• Điều này khiến gấu con cảm thấy tủi thân, xấu hổ và tự ti.
Câu 3. Tại sao ở hai dòng số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng
kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo?
Gấu con đã lắng nghe lời khuyên của mẹ, nhận ra đôi chân vòng kiềng không hề
xấu mà còn tự hào hơn.
Câu 4. Theo em, ngoại hình của một người có quan trọng không? Chúng ta có nên
trêu chọc người khác về ngoại hình không? Vì sao?
• Ngoại hình của một người có quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả.
• Chúng ta không nên trêu chọc về ngoại hình của người khác. Bởi không ai
sinh ra đã đẹp đẽ, hoàn hảo. Lời trêu chọc sẽ vô tình gây ra sự tổn thương,
khiến họ trở nên tự tin hơn.
Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng - Mẫu 2 (1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng. (2) Thân bài
a. Gấu con vào rừng đi dạo, vấp ngã và bị trêu là chân vòng kiềng
- Tình huống: Một ngày nọ, gấu con vào rừng đi dạo, vừa đi vừa nhặt những quả
thông nhỏ. Bỗng nhiên, một quả thông rụng vào đầu khiến gấu con luống cuống và bị ngã.
- Phản ứng của các con vật xung quanh:
⚫ Con sáo trên cành hét thật to trêu chọc : “ Ê gấu, chân vòng kiềng/Giẫm phải đuôi à nhóc!”
⚫ Đàn thỏ cũng nhanh nhảu hùa theo, hét thật to: “ Gấu con chân vòng kiềng!... đến xấu!”
⚫ Cả khu rừng đều biết gấu con chân có đôi chân vòng kiềng và chê bai gấu con.
=> Những lời trêu chọc vô tình sẽ gây ra những tổn thương cho người khác.
b. Gấu con chạy về mách mẹ, được mẹ khuyên nhủ và tự tin về đôi chân vòng kiềng
- Tình huống: Gấu con buồn bã chạy về mách mẹ, tủi thân khóc lóc và nói rằng cả
khu rừng này đều đôi chân vòng kiềng xấu.
- Phản ứng của gấu mẹ vô cùng ngạc nhiên, giải thích rằng đôi chân vòng kiềng rất
đẹp: “Chân mẹ vòng kiềng nhé,/Cả chân bố cũng cong,/Vòng kiềng giỏi nhất
vùng/Chính là ông nội đấy!”.
- Gấu con bình tâm, nhận ra vẻ đẹp của đôi chân vòng kiềng và không còn tự ti, trở lại khu rừng đi dạo.
=> Không có ai là hoàn hảo, có cái đẹp và cái xấu và điều đó cần nhận được sự tôn
trọng của mọi người xung quanh. (3) Kết bài
Khẳng định ý nghĩa của bài thơ Gấu con chân vòng kiềng.