Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2

Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

 

Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng
1. Son văn Gu con chân vòng king phn Chun b
- Khi đọc văn bản Gấu con chân vòng kiềng:
+ Câu chuyện được kể trong bài thơ: Mọi người chê bai chân vòng kiều của gấu
con.
+ Những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản:
Gấu con đi dạo trong rng nht qu thông b qu rơi trúng đầu nên ngã.
Sáo, đàn thỏ trêu chc chân vòng king ca gu.
Gu v nhà mách m và được m khuyên nh.
Gu lung cuống, vướng chân và ngã nghe cái bp.
Gu con, gu m, gu b chân vòng king.
Tác dụng: Khiến người đọc thấy được quá trình gây dựng sự tự tin trong
người gấu con.
+ Một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ:
S dng t láy: líu lo, lung cuống,…
T ng gin d, gn gũi với tr thơ
+ Ý nghĩa của bài thơ và những nhận thức, tình cảm của em:
T tin v bn thân mình, v nhng khiếm khuyết ca bn thân mình.
Không được chê bai, đánh giá ngoại hình của người khác.
- Đọc trước bài thơ Gấu con chân vòng kiềng; tìm hiểu thêm về nhà văn An-đrây
A-lếch--ê-vích U-xa-chốp (Andrey Alekseyevich Usachev):
+ An-đrây A-lếch--ê-vích U-xa-chốp sinh năm 1958, nhà văn, nthơ, nhà
viết kịch cho thiếu nhi.
+ Ông sinh tại Mát-xcơ-va, có tác phẩm xuất bản từ năm 1985.
2. Son văn Gu con chân vòng king phn Đọc hiu
Câu hi gia bài Gu con chân vòng king
Câu 1. Tại sao ngoài con sáo, tác giả còn đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ”
cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con.
Gi ý
Tác giả đưa thêm chi tiết trên khiến cho gấu con cảm thấy tất cả mọi người đang
cười chê mình, điều đó làm nó xấu hổ, tủi thân hơn.
Câu 2. Tại sao gấu mẹ lại nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố
khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy”.
Gi ý
Gấu mẹ nói với gấu con những điều trên để chứng minh rằng chân vòng kiềng
không xấu, cả bố mông nội - người giỏi nhất vùng cũng đôi chân như vậy.
Chính vì điều đó, gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì điều đó.
Câu hi cui bài Gu con chân vòng king
Câu 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong
khoảng 7 dòng.
Gi ý
Tôi đang đi dạo trong khu rừng nhỏ để nhặt những quả thông nhỏ. Đột nhiên
một quả thông rụng vào đầu khiến tôi luống cuống nên bị ngã. Chị sáo liền trêu
chọc tôi. Thấy vậy, đàn thỏ cũng hùa theo nói tôi là chân vòng kiềng. Tất cả mọi
người đều hùa theo nói tôi như vậy. Tôi buồn trở về nhà mách mẹ. Mẹ lại ngạc
nhiên nói rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. Cả bố, mẹ và ông nội - người giỏi nhất
vùng cũng đều đôi chân như thế. Tôi nghe lời mẹ nên cảm thấy vui vtự tin
hơn.
Câu 2. Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo thỏ như thế nào? Điều
này có ảnh hưởng gì đến gấu con?
Gi ý
- Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo thỏ không đẹp. Chúng liên
tục hò hét, chê bai và trêu chọc gấu con.
- Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và cảm xúc của gấu con, gấu con nói
với mẹ rằng: "Vòng kiềng thật xấu hổ/ Con thà chết n hơn" , "Cả khu rừng này
chê/ Chân vòng kiềng xấu, xấu"
Câu 3. Tại sao hai dòng số 43 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng
kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo?
Gi ý
Ở hai dòng thơ số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình
tự tin vào rừng đi dạo c này gấu con đã chấp nhận những khuyết điểm của
bản thân, bỏ qua sự mặc cảm tự ti ban đầu. Cậu nhận ra chân vòng kiềng không
phải là một đặc điểm xấu xí, hơn nữa dù là chân vòng kiềng nhưng ông nội của cậu
là người giỏi nhất vùng. Cậu tự hào về gia đình, về chân vòng kiềng của bản thân.
Câu 4. Theo em, ngoại hình của một người có quan trọng không? Chúng ta có nên
trêu chọc người khác về ngoại hình không? Vì sao?
Gi ý
Ngoi hình ca một người quan trng, nhưng không phải yếu t quyết
định tt c.
Chúng ta không nên trêu chc v ngoi hình của người khác. Bi không ai sinh
ra đã đẹp đẽ, hoàn ho. Li trêu chc s tình gây ra s tổn thương, khiến h
tr nên t tin hơn.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng
1. Soạn văn Gấu con chân vòng kiềng phần Chuẩn bị
- Khi đọc văn bản Gấu con chân vòng kiềng:
+ Câu chuyện được kể trong bài thơ: Mọi người chê bai chân vòng kiều của gấu con.
+ Những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản:
 Gấu con đi dạo trong rừng nhặt quả thông bị quả rơi trúng đầu nên ngã.
 Sáo, đàn thỏ trêu chọc chân vòng kiềng của gấu.
 Gấu về nhà mách mẹ và được mẹ khuyên nhủ.
 Gấu luống cuống, vướng chân và ngã nghe cái bộp.
 Gấu con, gấu mẹ, gấu bố chân vòng kiềng.
→ Tác dụng: Khiến người đọc thấy rõ được quá trình gây dựng sự tự tin trong người gấu con.
+ Một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ:
 Sử dụng từ láy: líu lo, luống cuống,…
 Từ ngữ giản dị, gần gũi với trẻ thơ
+ Ý nghĩa của bài thơ và những nhận thức, tình cảm của em:
 Tự tin về bản thân mình, về những khiếm khuyết của bản thân mình.
 Không được chê bai, đánh giá ngoại hình của người khác.
- Đọc trước bài thơ Gấu con chân vòng kiềng; tìm hiểu thêm về nhà văn An-đrây
A-lếch-xê-ê-vích U-xa-chốp (Andrey Alekseyevich Usachev):
+ An-đrây A-lếch-xê-ê-vích U-xa-chốp sinh năm 1958, là nhà văn, nhà thơ, nhà
viết kịch cho thiếu nhi.
+ Ông sinh tại Mát-xcơ-va, có tác phẩm xuất bản từ năm 1985.
2. Soạn văn Gấu con chân vòng kiềng phần Đọc hiểu
Câu hỏi giữa bài Gấu con chân vòng kiềng
Câu 1. Tại sao ngoài con sáo, tác giả còn đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ”
cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con. Gợi ý
Tác giả đưa thêm chi tiết trên khiến cho gấu con cảm thấy tất cả mọi người đang
cười chê mình, điều đó làm nó xấu hổ, tủi thân hơn.
Câu 2. Tại sao gấu mẹ lại nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố và
khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy”. Gợi ý
Gấu mẹ nói với gấu con những điều trên để chứng minh rằng chân vòng kiềng
không xấu, cả bố mẹ và ông nội - người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân như vậy.
Chính vì điều đó, gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì điều đó.
Câu hỏi cuối bài Gấu con chân vòng kiềng
Câu 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong khoảng 7 dòng. Gợi ý
Tôi đang đi dạo trong khu rừng nhỏ để nhặt những quả thông nhỏ. Đột nhiên có
một quả thông rụng vào đầu khiến tôi luống cuống nên bị ngã. Chị sáo liền trêu
chọc tôi. Thấy vậy, đàn thỏ cũng hùa theo nói tôi là chân vòng kiềng. Tất cả mọi
người đều hùa theo nói tôi như vậy. Tôi buồn bã trở về nhà mách mẹ. Mẹ lại ngạc
nhiên nói rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. Cả bố, mẹ và ông nội - người giỏi nhất
vùng cũng đều có đôi chân như thế. Tôi nghe lời mẹ nên cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn.
Câu 2. Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ như thế nào? Điều
này có ảnh hưởng gì đến gấu con? Gợi ý
- Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ là không đẹp. Chúng liên
tục hò hét, chê bai và trêu chọc gấu con.
- Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và cảm xúc của gấu con, gấu con nói
với mẹ rằng: "Vòng kiềng thật xấu hổ/ Con thà chết còn hơn" , "Cả khu rừng này
chê/ Chân vòng kiềng xấu, xấu"
Câu 3. Tại sao ở hai dòng số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng
kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo? Gợi ý
Ở hai dòng thơ số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình
và tự tin vào rừng đi dạo vì lúc này gấu con đã chấp nhận những khuyết điểm của
bản thân, bỏ qua sự mặc cảm tự ti ban đầu. Cậu nhận ra chân vòng kiềng không
phải là một đặc điểm xấu xí, hơn nữa dù là chân vòng kiềng nhưng ông nội của cậu
là người giỏi nhất vùng. Cậu tự hào về gia đình, về chân vòng kiềng của bản thân.
Câu 4. Theo em, ngoại hình của một người có quan trọng không? Chúng ta có nên
trêu chọc người khác về ngoại hình không? Vì sao? Gợi ý
 Ngoại hình của một người có quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả.
 Chúng ta không nên trêu chọc về ngoại hình của người khác. Bởi không ai sinh
ra đã đẹp đẽ, hoàn hảo. Lời trêu chọc sẽ vô tình gây ra sự tổn thương, khiến họ trở nên tự tin hơn.