-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm kịch | Ngữ văn 11 Cánh diều
Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm kịch Cánh diều. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh trong quá trình học.
Bài 8: Bi kịch 9 tài liệu
Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm kịch | Ngữ văn 11 Cánh diều
Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm kịch Cánh diều. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh trong quá trình học.
Chủ đề: Bài 8: Bi kịch 9 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giới thiệu một tác phẩm kịch
Đề bài: Giới thiệu một tác phẩm kịch em thấy tâm đắc. Bài làm
Xin chào thầy/cô và các bạn. Sau đây em sẽ giới thiệu về tác phẩm
kịch “Tôi muốn là tôi toàn vẹn”.
Lưu Quang Vũ là một trong các nhà viết kịch nổi tiếng của Việt
Nam. Một trong những vở kịch tiêu biểu nhất trong con đường sự
nghiệp của ông là “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. Tác phẩm đã
gây được tiếng vang lớn trong lòng độc giả đồng thời gửi gắm rất
nhiều bài học, tư tưởng nhân văn ý nghĩa và sâu sắc.
Trương Ba có tài đánh cờ rất giỏi nhưng bị chết oan do trong lúc
làm việc không chú ý, Nam Tào đã nhầm lẫn và gây ra sự việc ngoài
ý muốn làm cho Trương Ba phải chết. Vì muốn sửa sai, chuộc lại lỗi
lầm nên Nam Tào và Đế Thích đã bàn nhau cho hồn Trương Ba
sống lại và nhập vào thân xác của anh hàng thịt mới chết không lâu.
Tưởng chừng như mọi việc đã êm xuôi, nhưng không. Trong thời
gian trú nhờ xác anh hàng thịt, Trương Ba đã không ít lần gặp phải
nhiều việc phiền toái như lí trưởng sách nhiễu, vợ anh hàng thịt đòi
chồng, hay ngay đến cả gia đình– những người thương yêu và quý
trọng nhất giờ đây cũng làm cho ông cảm thấy thật xa lạ... Bản thân
Trương Ba cũng dằn vặt và đau khổ rất nhiều vì phải sống trái với
quy luật tự nhiên. Đặc biệt là khi mà xác anh hàng thịt đã gây ảnh
hưởng, làm cho hồn Trương Ba nhiễm một vài thói quen xấu. Đoạn
trích trong sách giáo khoa kể về cuộc đối thoại giữa Trương Ba cùng với các nhân vật.
Đầu tiên là cuộc đối thoại gay gắt, nảy lửa giữa Hồn Trương Ba và
Xác Hàng Thịt. Bản thân Trương Ba, ông cho rằng từ trước tới giờ,
kể cả khi đã chết thì bản thân mình vẫn có một đời sống trong sạch,
nguyên vẹn, thẳng thắn. Ông coi thường và cho rằng xác anh hàng
thịt chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài với sự âm u, đui mù, “không có ý
nghĩa gì hết, không có tư tưởng, không có cảm xúc” nếu có thì cũng
chỉ là “những thứ thấp kém, mà bất cứ con thú nào cũng có được:
Thèm ăn ngon, thèm rượu thuốc”. Nhưng xác hàng thịt thì lại khác,
cái xác cho rằng Hồn Trương Ba sẽ không thể tách khỏi xác anh
hàng thịt, đồng nghĩa với mọi việc làm, mọi hành động của Hồn
Trương Ba sẽ đều chịu sự chi phối của cái xác anh hàng thịt. Đây
chính là một cuộc đấu tranh khốc liệt giữa phần con và phần người
cũng giống như giữa khát vọng và dục vọng, giữa đạo đức và tội lỗi.
Qua cuộc đối thoại này, nhà văn đã gửi gắm tới độc giả thông điệp:
Sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người chúng ta được sống
một cách tự nhiên với sự hài hòa giữa phần xác và phần hồn.
Tiếp đến, Hồn Trương Ba đã có cuộc trò chuyện và giãi bày những
tâm sự cùng với người thân trong gia đình. Trước tình cảnh éo le mà
Trương Ba gặp phải, mỗi một thành viên lại có một thái độ khác
nhau. Trước sự thay đổi đột ngột của chồng mình, vợ Trương Ba
đau đớn mà thốt lên : “Ông đâu còn là ông”, bà cho rằng ông một
mực muốn rời khỏi gia đình này để đi cày thuê làm mướn để được
tự do với vợ anh hàng thịt. Còn cái Gái, đứa cháu thương ông nhất
nhưng giờ đây nó cũng chẳng chịu nhận ông, và cho rằng ông nội
của mình đã chết thay vào đó là một người vô cùng thô lỗ, vụng về
“Từ nay ông không được động vào cây cối trong vườn của ông tôi
nữa!... chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý
mới ươm”. Duy nhất trong nhà chỉ có chị con dâu là cảm thông, chia
sẻ và yêu thương với người ba chồng đáng thương này Trương Ba,
nhưng dù vậy chị ấy vẫn không nhận ra ông Trương Ba của ngày. Ở
một vị trí khác nhau, một thái độ, cảm nhận khác nhau nhưng họ
đều có một điểm chung là thấy sự thay đổi rõ rệt của Trương Ba,
ông đã chẳng còn nguyên vẹn, trong sạch hay thẳng thắn. Để rồi, từ
đó Trương Ba mới vỡ lẽ, mới nhận ra sự thay đổi của bản thân đồng
thời cũng là sự lấn át của phần xác đối đối với phần hồn trong ông.
Vậy nên ông đã đưa ra quyết định, Trương Ba sẽ trả lại xác cho anh hàng thịt.
Chính cái quyết định đó đã dẫn đến cuộc đối thoại của Trương Ba
với Đế Thích. Trương Ba đã chỉ rõ ràng cái sai mà Đế Thích đã gây
ra: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào
thì ông chẳng cần biết”. Trương Ba bày tỏ mong ước của mình: “Tôi
muốn được là tôi toàn vẹn” và “Không thể sống với bất cứ giá nào
được. Có những cái giá quá đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại
trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”. Nhưng Đế Thích lại chẳng
cho là vậy mà đáp: “Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình
toàn vẹn cả ư? Ngay cả tôi dây. Ở bên ngoài, tôi đâu có được sống
theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc Hoàng nữa, chính
người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị Ngọc
Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông. Ông đã bị gạch tên
khỏi sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất,
còn chút hình thù gì của ông đâu!” Và mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn
khi nghe tin cu Tị chết, Đế Thích đã đề nghị cho hồn Trương Ba
được nhập vào cu Tị, nhưng trải qua bao sự việc, Trương Ba đã
thẳng thừng từ chối. Ông đã nhận ra sẽ có một loạt những rắc rối tồi
tệ đằng sau việc này: phải giải thích cho chị Lụa và những người
thân trong gia đình mình biết đầu đuôi câu chuyện và đặc biệt là cái
Gái – dù là cháu gái của mình nhưng với nó, cu Tị là người bạn thân
nhất. Hoặc có khi sẽ phải sang nhà chị Lụa ở, tạo ra cơ hội để bọn lý
trưởng sách nhiễu, thu lợi về mình… Cuối cùng, Trương Ba đã từ
chối ý tốt ấy và yêu cầu Đế Thích để cho cu Tị được sống lại còn
bản thân mình sẽ chết cùng phần xác. Đây quả thật là một cái kết rất
hợp lí và có hậu, nếu ta xét theo ý nghĩa đó thì đó chính kết quả của
cuộc đấu tranh giữa khát khao được sống, nhưng lại không chấp
nhận một cuộc sống giả tạo, không được là chính mình.
Qua vở kịch “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”, Lưu Quang Vũ muốn
gửi gắm tới độc giả thông điệp: Được sống được là người là một
điều thật quý giá nhưng chỉ khi ta được là chính mình, sống một
cách trọn vẹn với theo đuổi và phát huy những giá trị tốt đẹp của
bản thân còn là một điều quý giá hơn. Sự sống chỉ thực sự có ý
nghĩa khi mà con người được sống đúng với quy luật của tự nhiên
với sự hài hòa, đồng điệu giữa thể xác và tâm hồn.
Bài trình bày đến đây là kết thúc, cảm ơn mọi người đã lắng nghe.
Em rất mong nhận được sự đóng góp để bài trình bày được tốt hơn.