-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Viết bài nghị luận về tác phẩm kịch | Ngữ văn 11 Cánh diều
Soạn bài Viết bài nghị luận về tác phẩm kịch Cánh diều được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé.
Bài 8: Bi kịch 9 tài liệu
Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Soạn bài Viết bài nghị luận về tác phẩm kịch | Ngữ văn 11 Cánh diều
Soạn bài Viết bài nghị luận về tác phẩm kịch Cánh diều được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé.
Chủ đề: Bài 8: Bi kịch 9 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Viết bài nghị luận về tác phẩm kịch Cánh diều
Thực hành viết trang 112 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn của Lưu Quang Vũ. Bài làm
Lưu Quang Vũ là một trong các nhà viết kịch nổi tiếng của Việt Nam. Một trong
những vở kịch tiêu biểu nhất trong con đường sự nghiệp của ông là “Tôi muốn được
là tôi toàn vẹn”. Tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn trong lòng độc giả đồng thời
gửi gắm rất nhiều bài học, tư tưởng nhân văn ý nghĩa và sâu sắc.
Trương Ba có tài đánh cờ rất giỏi nhưng bị chết oan do trong lúc làm việc không
chú ý, Nam Tào đã nhầm lẫn và gây ra sự việc ngoài ý muốn làm cho Trương Ba
phải chết. Vì muốn sửa sai, chuộc lại lỗi lầm nên Nam Tào và Đế Thích đã bàn nhau
cho hồn Trương Ba sống lại và nhập vào thân xác của anh hàng thịt mới chết không
lâu. Tưởng chừng như mọi việc đã êm xuôi, nhưng không. Trong thời gian trú nhờ
xác anh hàng thịt, Trương Ba đã không ít lần gặp phải nhiều việc phiền toái như lí
trưởng sách nhiễu, vợ anh hàng thịt đòi chồng, hay ngay đến cả gia đình– những
người thương yêu và quý trọng nhất giờ đây cũng làm cho ông cảm thấy thật xa lạ...
Bản thân Trương Ba cũng dằn vặt và đau khổ rất nhiều vì phải sống trái với quy luật
tự nhiên. Đặc biệt là khi mà xác anh hàng thịt đã gây ảnh hưởng, làm cho hồn
Trương Ba nhiễm một vài thói quen xấu. Đoạn trích trong sách giáo khoa kể về
cuộc đối thoại giữa Trương Ba cùng với các nhân vật.
Đầu tiên là cuộc đối thoại gay gắt, nảy lửa giữa Hồn Trương Ba và Xác Hàng Thịt.
Bản thân Trương Ba, ông cho rằng từ trước tới giờ, kể cả khi đã chết thì bản thân
mình vẫn có một đời sống trong sạch, nguyên vẹn, thẳng thắn. Ông coi thường và
cho rằng xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài với sự âm u, đui mù, “không
có ý nghĩa gì hết, không có tư tưởng, không có cảm xúc” nếu có thì cũng chỉ là
“những thứ thấp kém, mà bất cứ con thú nào cũng có được: Thèm ăn ngon, thèm
rượu thuốc”. Nhưng xác hàng thịt thì lại khác, cái xác cho rằng Hồn Trương Ba sẽ
không thể tách khỏi xác anh hàng thịt, đồng nghĩa với mọi việc làm, mọi hành động
của Hồn Trương Ba sẽ đều chịu sự chi phối của cái xác anh hàng thịt. Đây chính là
một cuộc đấu tranh khốc liệt giữa phần con và phần người cũng giống như giữa khát
vọng và dục vọng, giữa đạo đức và tội lỗi. Qua cuộc đối thoại này, nhà văn đã gửi
gắm tới độc giả thông điệp: Sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người chúng ta
được sống một cách tự nhiên với sự hài hòa giữa phần xác và phần hồn.
Tiếp đến, Hồn Trương Ba đã có cuộc trò chuyện và giãi bày những tâm sự cùng với
người thân trong gia đình. Trước tình cảnh éo le mà Trương Ba gặp phải, mỗi một
thành viên lại có một thái độ khác nhau. Trước sự thay đổi đột ngột của chồng mình,
vợ Trương Ba đau đớn mà thốt lên : “Ông đâu còn là ông”, bà cho rằng ông một
mực muốn rời khỏi gia đình này để đi cày thuê làm mướn để được tự do với vợ anh
hàng thịt. Còn cái Gái, đứa cháu thương ông nhất nhưng giờ đây nó cũng chẳng chịu
nhận ông, và cho rằng ông nội của mình đã chết thay vào đó là một người vô cùng
thô lỗ, vụng về “Từ nay ông không được động vào cây cối trong vườn của ông tôi
nữa!... chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý mới ươm”. Duy
nhất trong nhà chỉ có chị con dâu là cảm thông, chia sẻ và yêu thương với người ba
chồng đáng thương này Trương Ba, nhưng dù vậy chị ấy vẫn không nhận ra ông
Trương Ba của ngày. Ở một vị trí khác nhau, một thái độ, cảm nhận khác nhau
nhưng họ đều có một điểm chung là thấy sự thay đổi rõ rệt của Trương Ba, ông đã
chẳng còn nguyên vẹn, trong sạch hay thẳng thắn. Để rồi, từ đó Trương Ba mới vỡ
lẽ, mới nhận ra sự thay đổi của bản thân đồng thời cũng là sự lấn át của phần xác
đối đối với phần hồn trong ông. Vậy nên ông đã đưa ra quyết định, Trương Ba sẽ trả
lại xác cho anh hàng thịt.
Chính cái quyết định đó đã dẫn đến cuộc đối thoại của Trương Ba với Đế Thích.
Trương Ba đã chỉ rõ ràng cái sai mà Đế Thích đã gây ra: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là
cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết”. Trương Ba bày tỏ
mong ước của mình: “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” và “Không thể sống với bất
cứ giá nào được. Có những cái giá quá đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại
thanh thản, trong sáng như xưa”. Nhưng Đế Thích lại chẳng cho là vậy mà đáp:
“Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình toàn vẹn cả ư? Ngay cả tôi dây. Ở
bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc
Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị
Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông. Ông đã bị gạch tên khỏi sổ
Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của
ông đâu!” Và mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi nghe tin cu Tị chết, Đế Thích đã đề
nghị cho hồn Trương Ba được nhập vào cu Tị, nhưng trải qua bao sự việc, Trương
Ba đã thẳng thừng từ chối. Ông đã nhận ra sẽ có một loạt những rắc rối tồi tệ đằng
sau việc này: phải giải thích cho chị Lụa và những người thân trong gia đình mình
biết đầu đuôi câu chuyện và đặc biệt là cái Gái – dù là cháu gái của mình nhưng với
nó, cu Tị là người bạn thân nhất. Hoặc có khi sẽ phải sang nhà chị Lụa ở, tạo ra cơ
hội để bọn lý trưởng sách nhiễu, thu lợi về mình… Cuối cùng, Trương Ba đã từ chối
ý tốt ấy và yêu cầu Đế Thích để cho cu Tị được sống lại còn bản thân mình sẽ chết
cùng phần xác. Đây quả thật là một cái kết rất hợp lí và có hậu, nếu ta xét theo ý
nghĩa đó thì đó chính kết quả của cuộc đấu tranh giữa khát khao được sống, nhưng
lại không chấp nhận một cuộc sống giả tạo, không được là chính mình.
Qua vở kịch “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”, Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm tới độc
giả thông điệp: Được sống được là người là một điều thật quý giá nhưng chỉ khi ta
được là chính mình, sống một cách trọn vẹn với theo đuổi và phát huy những giá trị
tốt đẹp của bản thân còn là một điều quý giá hơn. Sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi
mà con người được sống đúng với quy luật của tự nhiên với sự hài hòa, đồng điệu
giữa thể xác và tâm hồn.
Bài tập trang 114 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Đọc văn bản và xác định yêu cầu bên dưới:
- Xác định các từ lập luận trong đoạn trích.
- Xác định các phương thức mang tính biểu cảm trong đoạn trích. Bài làm
- Các từ lập luận: Nếu…thì; cùng với; đối với; vì; có lẽ bởi vì.
- Các phương thức mang tính biểu cảm:
+ Sử dụng từ phủ định: Không thể sống với bất cứ giá nào được; không thể trả được;
chứ không phải vào bất tử; không còn cõi vĩnh hằng; không còn sự giải cứu;…
+ Từ ngữ như đang tranh luận: chỉ có thể; nhưng; có lẽ bởi vì…
+ Cấu trúc câu: Có những cái sai…những sai lầm…những sửa sai; Không còn cõi
vĩnh hằng…không còn sự giải cứu; là anh đồ tể sống…là anh con trai…là lũ quan chức…