Soạn bài Hai loại khác biệt lớp 6 Tập 2 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức

Soạn Hai loại khác biệt trang 58 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

 

 

 



 !"#$%"&'()*+,
 
"-./0
!"#$%
&'("#$
)#"&*#+, &-'*./012&3
""#$4"567
 "#$%"&'()*+,
8#-/9:9;&#<
)#"#$:
"-./0
=''&:9;#<)#"#$
:& >67!/:#+- &/)/
 >& ;%
12'(/3
4-5!"#$%"&'()*+,
?/1/.@AB"> 
"-./0
?/1/.@AB">C2:"@
:::.6712967#)#+D
E%
4-5"#$%"&'()*+,
?AF,"@%
"-./0
?AF,"@/C
G9HIBEJ":>CKEJE
L" EK
L/ME"6FK!"
L/)":&7NO
LP&3"I@/3#+3#Q<

L)&L1":."R/:MS#
4-56"#7%"&'()*+,
?AF!,T
"-./0
U,TEC
TSK# #+&#@/
T"F.V6+7;
W6+7;&T3&IXI&Y":#E@&O
82
T./Z=#JZ&@[/Z5Z
TP./-@#L+62
 8 "#7%"&'()*+,
 @.9T
"-./0
\.9TT/#+>&"KEI5&
]"K0-&#1.N/)"91/
& @#+%
4-59":%"&'()*+,
\HIB>("/X!"9
"-./0
=6"R11/I^>(&/_/Z
8Z/ZO8Z"/X!"9%`V>("9I<F
B&/6,676"["/X"9
4-5#":%"&'()*+,
W-1/"#$#+-N />(/AF
"-./0
W-1,#+-/C
U/%`:8/:
O8%
\Na"2J)#+8;)#+O
8/N;E"J. @4 %
F&@/)#+-N"KNO&)#+N
/1%
/0 ;
 !"!%"&'()*+,
S6:7/6/#+:%=''&)
7/N/@37&"9/E@2\SF
/"7/'D"5#1
"-./0
=''&N/@37/"9E@2
D"5#1&* 7a-:J,S
6&a"M/I<F""#).&/@
"NN*/%/>JN/@"/.5&O8
,b
 "!%"&'()*+,
,"/,T//
%U!B#-/
"-./0
,"/,T//
%U!B#C
Số đông các bạn trong lớp Bạn J
G9HIBEJ":
>CKEJE
L" EK
L/ME"6F
K!"
L/)":
&7NO
LP&3"I@
/3#+3#Q<
L)&L1":."R/:
MS#
TSK# #+&#
@/
T"F.V6+7;
W6+7;&T3&IXI&
Y":# E@&O8
2
T./Z=#JZ&@
[/Z5Z
TP./-@#L
+62
 6"!%"&'()*+,
=S6/&6"3-"N"9J/1."9
J/#&""#AF3-"FcR1
Dd9@/%
"-./0
=S6/&6"3-"N"9J/1%
\@/NS6>->&"
/IBK9&FP%ef+-!"9/1*
.g/&J]/IY!2%
 9"!%"&'()*+,
=67/CZ8ZhE
,"i/ZO8ZhE
,Ti%"f 7#- 
"-./0
"fO7"%
?*"*.&::1aNO"-Q9/&/-
 *.D!"&2"j"/8&
4"'$>/-67*.D!2%G#$&#+
- +//672&#)
"9"g*7.&N7567/9##*
>"-#+ (/O8%
 #"!%"&'()*+,
k"7"#+8`
8&#+J)S/b! 
"-./0
U"#+8C "!IY"
&J68&.F7I/&/#+aI3*
 6 &/":S&D!D>%%%
`8&#+J6F
N&&68/> &)/#&H
&"/7)"9%
 "!%"&'()*+,
=''&/@9"#$N3S6/6a5
"F0@ 
"-./0
?/@"#$N3S6a5F0@&/
M56#+#*//!6@#+%
?*!]J/:#27O8%G#+
#*/]J.8"4"567
:"f:%/@J"#$A:O
8/"9J#"-/D7I%
<=**+'>>"? +'>"@
7*"JC=8l&R--mjn7"
//:"S%
"-./0
"-.'*'(>>"? +'>"@
c#I<-"SPh3m"-n7i,"9/Z=
8C
\7hLiC\7*"J'.J,"9/CZ=
8Z
\7h_iCo6>#-//8h9 &
/":>&#-67*.I5&
#+i
\7hpiCo6>#-//O8h9/
":&+&8'9#>2&2#&O
8//67i
\7hqiCo5,O8"67#+/
:"f
\7hmi&hriC?67'(#-/":
O8
\7hniCG!E",#+-9/O8
,
=*'(>>"? +'>"@
s'"S<tcR--"S7*"J=
8
AB?C
u,"#$:/1J//_q+%e/
*.%\]#9&@SK
 I5/S"*.%v.T@%\1/"F
.VJ2&/DHYd/@J%uN"J
@#+M#+N> "9"&#IJIJ@#+) "R
1O8,/":"%\]>1&/1A
>/8/8%
jjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Hai loại khác biệt lớp 6 Tập 2

A. Trước khi đọc Hai loại khác biệt lớp 6

Câu 1 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Em có muốn thể hiện sự khác biệt so với các bạn trong lớp hay không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời

  • Em rất muốn được thể hiện sự khác biệt so với các bạn trong lớp.
  • Vì khi thể hiện sự khác biệt với các bạn trong lớp, em sẽ được thể hiện ra những ưu điểm, sở trường của mình, khiến em trở nên tự tin và nổi bật hơn, từ đó được khẳng định bản thân trong lớp

Câu 2 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Em suy nghĩ như thế nào về một bạn không hề cố tỏ ra khác biệt, nhưng vẫn có những ưu điểm vượt trội?

Hướng dẫn trả lời

Theo em, một bạn không hề cố tỏ ra khác biệt nhưng vẫn có những ưu điểm vượt trội, thì chính bản thân bạn ấy là một người luôn sống hết mình, làm những gì mà mình thích, mình giỏi.

B. Đọc văn bản Hai loại khác biệt lớp 6

Theo dõi 1 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Bài tập mà giáo viên giao cho học sinh thực hiện nhằm mục đích gì?

Hướng dẫn trả lời

Bài tập mà giáo viên giao cho học sinh thực hiện nhằm mục đích: tạo cơ hội để học sinh bộc lộ một phiên bản chân thật hơn về bản thân trước những người xung quanh.

Theo dõi 2 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Bằng chứng thể hiện sự khác biệt của số đông học sinh trong lớp.

Hướng dẫn trả lời

Bằng chứng thể hiện sự khác biệt của số đông học sinh trong lớp là:

  • Nhiều bạn sử dụng quần áo để biểu lộ cá tính: mặc quần áo quái lạ
  • 1 số bạn để kiểu tóc kì quặc
  • 1 số khác làm trò quái đản với trang sức hoặc phấn trang điểm
  • 1 số bạn tham gia vào những hoạt động ngu ngốc, gây chú ý
  • 1 nhóm con gái nắm tay nhau, vừa đi dọc hành lang vừa cười vừa như trẻ mẫu giáo
  • 1 bạn nữ, 1 vận động viên đã nhào lộn trong phòng ăn trưa

Theo dõi 3 trang 59 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Bằng chứng cho thấy sự khác biệt của J?

Hướng dẫn trả lời

Sự khác biệt của J thể hiện qua:

  • J ăn mặc như bình thường, trông hệt như mọi ngày
  • J đứng lên mỗi khi trả lời câu hỏi
  • Khi trả lời câu hỏi, J nói từ tốn, dõng dạc, lễ độ như không có gì quan trọng, ý nghĩa hơn
  • J nói với giáo viên là "Thưa thầy cô", gọi bạn bè là "anh chị"
  • J bắt tay giáo viên vào cuối tiết học như 1 lời cảm ơn

Suy luận trang 59 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Vì sao các bạn học sinh trong lớp ngạc nhiên về J?

Hướng dẫn trả lời

Các bạn trong lớp ngạc nhiên về J vì J vốn là người ít nói, không đặc biệt quái dị, cũng không đặc biệt nổi tiếng, nhưng cậu lại nghiêm túc làm ra những điều thật là khác biệt, kì lạ so với mọi người.

Theo dõi 4 trang 60 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Cách sử dụng lí lẽ để làm rõ vấn đề?

Hướng dẫn trả lời

Tác giả đã lập luận và dùng lí lẽ, chia sự khác biệt thành 2 loại là "sự khác biệt vô nghĩa" và "sự khác biệt có ý nghĩa" để làm rõ vấn đề. Mỗi lí lẽ đều có dẫn chứng cụ thể, là trải nghiệm của bản thân tác giả đi kèm để làm rõ điều muốn nói

Theo dõi 5 trang 60 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Kết luận nào được người viết rút ra sau khi trình bày lí lẽ và bằng chứng?

Hướng dẫn trả lời

Kết luận của người viết là:

  • Sự khác biệt chia làm hai loại. Một loại khác biệt vô nghĩa và một loại khác biệt có ý nghĩa.
  • Chúng ta chỉ đơn thuần tách những người vô nghĩa ra khỏi những người có ý nghĩa và chúng ta bỏ qua nhóm đầu tiên vì họ chẳng có gì khác biệt. Với nhóm thứ hai, họ là những người khiến chúng ta đặc biệt chú ý, những người chúng ta cho là khác biệt thật sự.

C. Trả lời câu hỏi Hai loại khác biệt lớp 6

Câu 1 trang 61 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Văn bản có kể một câu chuyện mà tác giả là người trong cuộc. Theo em, giữa việc kể lại câu chuyện và rút ra bài học từ câu chuyện, điều nào quan trọng hơn? Căn cứ vào đâu mà em xác định như vậy?

Hướng dẫn trả lời

  • Theo em, việc rút ra bài học từ câu chuyện là điều quan trọng hơn
  • Em xác định như vậy, bởi vì việc kể lại câu chuyện chỉ chiếm một phần của văn bản, nó chỉ đóng vai trò là dẫn chứng để đưa ra những chiêm nghiệm, bài học đúc rút ở cuối bài. Và chính phần rút ra bài học đó mới làm nên giá trị, ý nghĩa của tác phẩm

Câu 2 trang 61 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Việc thể hiện sự khác biệt của số đông các bạn trong lớp và của J hoàn toàn khác nhau. Sự khác nhau ấy biểu hiện cụ thể như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Việc thể hiện sự khác biệt của số đông các bạn trong lớp và của J hoàn toàn khác nhau. Sự khác nhau ấy biểu hiện cụ thể như sau:

Số đông các bạn trong lớp

Bạn J

  • Nhiều bạn sử dụng quần áo để biểu lộ cá tính: mặc quần áo quái lạ
  • 1 số bạn để kiểu tóc kì quặc
  • 1 số khác làm trò quái đản với trang sức hoặc phấn trang điểm
  • 1 số bạn tham gia vào những hoạt động ngu ngốc, gây chú ý
  • 1 nhóm con gái nắm tay nhau, vừa đi dọc hành lang vừa cười vừa như trẻ mẫu giáo
  • 1 bạn nữ, 1 vận động viên đã nhào lộn trong phòng ăn trưa
  • J ăn mặc như bình thường, trông hệt như mọi ngày
  • J đứng lên mỗi khi trả lời câu hỏi
  • Khi trả lời câu hỏi, J nói từ tốn, dõng dạc, lễ độ như không có gì quan trọng, ý nghĩa hơn
  • J nói với giáo viên là "Thưa thầy cô", gọi bạn bè là "anh chị"
  • J bắt tay giáo viên vào cuối tiết học như 1 lời cảm ơn

Câu 3 trang 61 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Trong văn bản này, tác giả đi từ thực tế để rút ra điều cần bàn luận hay nêu điều cần bàn trước, sau đó mới đưa ra bằng chứng từ thực tế để chứng minh? Hãy nhận xét về sự lựa chọn cách triển khai này.

Hướng dẫn trả lời

  • Trong văn bản này, tác giả đi từ thực tế để rút ra điều cần bàn luận.
  • Cách lựa chọn triển khai này giúp cho văn bản không mang tính triết lí, đánh giá và giáo dục nặng nề, cứng nhắc. Đồng thời khiến cho vấn đề bàn luận trở nên nhẹ nhàng, gần gũi và dễ thấu hiểu hơn.

Câu 4 trang 61 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Tác giả phân chia sự khác biệt thành hai loại: sự "khác biệt vô nghĩa" (qua cách thể hiện của số đông các bạn trong lớp) và sự "khác biệt có ý nghĩa" (qua cách thể hiện của J). Em có đồng tình với cách phân chia như thế không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời

  • Em đồng ý với cách phân chia đó.
  • Bởi vì để trở nên khác biệt, một bộ phận chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài, và tự biến mình trở nên xấu đi, tệ hơn để tạo sự khác lạ - đó là sự khác biệt vô nghĩa, chẳng đem lại lợi ích gì và khiến bản thân trở nên xấu hơn. Ngược lại, người biến mình khác biệt nhờ vào cách hoàn thiện bản thân hơn, hướng tới những điều tốt đẹp ở sâu bên trong, giúp nâng cao giá trị bản thân và truyền tư tưởng tích cực đến người khác thì sẽ là khác biệt có ý nghĩa.

Câu 5 trang 61 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Do đâu số đông thường thể hiện sự khác biệt vô nghĩa? Muốn tạo ra sự khác biệt có nghĩa, con người cần có những năng lực và phẩm chất gì?

Hướng dẫn trả lời

  • Số đông thường thể hiện sự khác biệt vô nghĩa: vì sự khác biệt đó rất dễ để thực hiện, không cần phải suy nghĩ, nghiên cứu lâu dài, và thường chỉ dừng lại ở hình ảnh ngoại hình, hành động lố lăng, xấu xí...
  • Muốn tạo ra sự khác biệt có nghĩa, con người cần phải có vốn tri thức phong phú, có sự tin tin, bản lĩnh là chính mình, luôn vững vàng trước sóng gió, thử thách, luôn muốn đào sâu khám phá những điều mới lạ.

Câu 6 trang 61 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Theo em, bài học về sự khác biệt được rút ra từ văn bản này có phải chỉ có giá trị đối với lứa tuổi học sinh hay không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời

  • Bài học được rút ra từ văn bản không chỉ có giá trị với lứa tuổi học sinh, mà còn có giá trị với cả người trưởng thành và tất cả mọi người.
  • Bởi vì bất kì ai cũng cần và muốn có một phương châm sống ý nghĩa. Người trưởng thành cũng cần tạo nên sự khác biệt có nghĩa để khẳng định bản thân trong cộng đồng rộng lớn. Và họ cần hiểu được rằng một sự khác biệt có ý nghĩa mới là điều cần hướng đến và xây dựng.

D. Viết kết nối với đọc Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa

Với câu mở đầu: Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa…, hãy viết tiếp 5-7 câu để hoàn thành một đoạn văn.

Hướng dẫn trả lời

Hướng dẫn viết đoạn văn Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa

Hướng dẫn cách viết đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) với chủ đề là "Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa:

  • Câu (1): Câu mở đầu theo yêu cầu của đề bài: "Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa"
  • Câu (2): Giải thích như thế nào là khác biệt vô nghĩa (khác biệt về ngoại hình, hành động mang tính lệch lạc, phá cách nhưng khiến bản thân trở nên dị biệt, khác thường)
  • Câu (3): Giải thích như thế nào là khác biệt có ý nghĩa (khác biệt về cách hành động, lời nói, suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn, tốt hơn trước, mang lại ý nghĩa hoàn thiện và phát triển cho bản thân)
  • Câu (4): Giá trị của khác biệt có ý nghĩa đối với bản thân người thực hiện và cộng đồng
  • Câu (5), (6): Bản thân em sẽ thực hiện như thế nào để có thể khác biệt một cách có ý nghĩa
  • Câu (7): Nhấn mạnh lại quan điểm của người viết về sự khác biệt và ý nghĩa của nó

Viết đoạn văn Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa lớp 6

E. Tóm tắt bài Hai loại khác biệt

Lớp của tôi được cô giáo giao cho một bài tập cần hoàn thành trong 24 giờ. Đó là trở nên khác biệt. Cũng giống như nhiều bạn khác trong lớp, tôi chọn việc ăn mặc kì dị và lố lăng để trở nên khác biệt. Riêng J lại chọn cách khác. Cậu bạn này đứng lên mỗi lần giơ tay phát biểu, hành xử lễ phép và trang trọng với thầy cô. Lúc đầu mọi người còn cười khúc khích vì điều đó, nhưng dần dần họ không cười nữa vì đã nhận ra ý nghĩa của hành động đó. Cũng chính vì vậy, mà tôi nhận ra rằng có hai loại khác biệt chính là khác biệt có nghĩa và vô nghĩa.

-------------------------------------------------