Soạn bài Hội thi thổi cơm | Ngữ văn 7 sách Cánh diều

Soạn bài Hội thi thổi cơm | Ngữ văn 7 sách Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!


 !
!"##$%&'(!)*+!",- ./
0 .)*12,31#%/43 "
5367895:52"!;

<"1#;%,%=;
1*:&
0 .)*12,31#%/
>)*?=;1*:&
>2,3?@!6A@,&
4"B67895:52,7C
@- D,E,F@2,F511
+,F51,G-5:52HIA,J6*K#
,1"1%9/
 !
"#$%&
#'(&')*+,-%./0"12'3
43 ","3L,B,F,:M<)JN,"31851M

"3L,B,F,:751)JN/
<)N,"318512L!O(
,PQ2</
#4(&')*+,-%./0"12'3
RC")M

RC"P,"3515S/
#5(&')*+,-%./0"12'3
TUV!,(W,F,:

T!,(W?
4PL4ETP4XYZ1<'
4PL51T1<'
4PL4$4"I747'
4PL142<E'
#6(&')0+,-%./0"12'3
TUV8,E"[N/

R\?513"?]G52!,,71"K8^
B 1/1"7,F3"9P519/
R_?43"5S15P85S?43"5SXC11"
+7P51+*18'!6OO+1""=5S/<-5P8
!,7+"+C `".!#I,G
,F-,%5P8(/1"3",F5S15P8,F(
,J,,79/
Ra?<P?1",FJ)b""1K"
9/TN,,7,F)O,UB/
#7(&')0+,-%./0"12'3
TUV@,.1+!NL51T
!+!/

c.?T!,(7d,,!!-
9,751J)b""/
0!?PL51T,F1_
W
TN@?<-)$$2";;,-+J
\e/f851XX6@,CbXgh
!+651",bN-)$'1X
"7+,78+W;;/YS5P8XOO
7N,i%6,Cb+,F+71"7/4-
51!8%=/TJ)b""51-9
/
TN?R%6,i `-!"8-,B/j[-
)$%6/]G.52!1K.!
8(I8 -+!68(1"-1$2
%8!28(G(/48k6,!5S
P1@8(,E/l,FG)b""K"
51-9/
#*(&')0+,-%./0"12'3
E,L4X47,i2M

E,L4X4,i2L[-)$G8(
U3,B57/
#0(&')8+,-%./0"12'3
<-)$1!L1427,i2M

<-?T)1"/
T!?j[7-K%611/j-
1#)1)b")#" .5",B,P7 `
3"1,P#"B(6J-+5"N
5S1,P/]252-P63"5SXC
1 ,7*5S1"*8,.),!8/T-
,(O6, *,/%B515U+%U
/<71"7J)b""51-9/
"#$9
#'(&')8+,-%./012'3
Tm.AN/j[6BN
P6"-,M4#"#1"51
PMQ "M

R.AN?e6B
>nB\X,B,%op'?2(

>nB_%6)%op'?4PL4ETP4X
Y1<'
>nBa%6,%o !"#
$%p'?4PL51T1<'
>nBq%6,%o&'()*+,
"#$%p'?4PL4X4"I
747'
>nBe6B;53'?4PL142<E'
4#"#P51@895:52N
,751!893"
#4(&')8+,-%./012'3
T!",F 96K%6#":$1"McFV?:$
-28*+%C,"i!,.
F,F6*5"3'/T! 96K%6,73"2%
1"M

T!",F 96K%6#"C$-X+
9,B,%5U+%U/T! 96K%6,7U6-,)r
)1)(!CH5:52NL
(O(+!/
#5(&')8+,-%./012'3
Tm@,.1+!"N!,E
6,F7"/

s
" :  ;
":("<
=>?-3
":
;  
@ (
-3
" :
 ; 
"< " 
(A
B& ?
"&
B&3
":;
 
"C (-&
3
c.

<P",(+2+7+
1"J)b""K"9
0!

E ,? 4X
Y1<
<G.?)r
53 J N n
4*8<3/
4 52 !
C? [ 7
\t - $ K8
7 ^ 3" P
/1"P
,F  J
"  51
9  )O
,UB/
E ,?
51 T
1<'
s
452!
C?  
51  
N  1
  N
@/
E,?
"I 7
Z 4
7
s
4 52
! C?
P 
8(/
E ,?
<E
s
4 52 !
C?  
)1"
[ , _
- P
"-
  B
/
#6(&')8+,-%./012'3
jA,JN51Mn*J .)
A",P8-%,^,3,FA,J,7/

jA,JN51,2(
N!,E6%/
4"-%,^2(521!CC
L(,E,+!U6-,7)X
+!!%()*18/
#7(&')8+,-%./012'3
QU6#,((M^8m
5:1!N,E6,F"
1#P8UE/

QU6#(895:52N/
Y:1!N,E61#P8UE51?
4X4"I747'
>Y:?-)$G8(U3,B5B857u
[-8(+(d^J1E+!.

>T!? 252!J ,8(--@,Bu
8(G(75N5S53+7!8:Ji66B
7P/0%U7G"ivKJ)b""51
-9/
#*(&')8+,-%./012'3
Qm7/<%D
"1%# D)1"MQ "#53)
,7,DM

<%D"1%# D)N
@NPL51T1<'8,EN
2 $!"!B",,N-6A@+6X
PX@bXX":/
<%D"1%# D)-H
"i!+",,7)v(+
+JN/
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Hội thi thổi cơm Chuẩn bị
- Đọc trước văn bản Hội thi thổi cơm, tìm hiểu thêm thông tin (qua sách,
báo, internet, thực tế,…) về các hội thi dân gian khác trong đời sống.
- Kể tên một số hội thi dân gian và hiện đại mà em biết. Tìm hiểu tại sao
lại phải có quy tắc, luật lệ trong các hội thi, trò chơi
Hướng dẫn trả lời:
- Ngoài hội thi thổi cơm, em còn biết đến Hội thi ném còn, Hội thi chọi
gà, chọi trâu, Hội vật,…
- Kể tên một số hội thi dân gian và hiện đại mà em biết.
+ Hội thi dân gian: Hội thi ném còn, Hội thi chọi gà, chọi trâu, Hội vật,…
+ Hội thi hiện đại: Hội thi nữ công gia tránh, Hội thi phụ nữ đảm,…
Trong một cuộc thi cần phải có quy tắc, luật lệ để hội thi có tổ chức,
những người chơi sẽ định hướng được những việc mình được làm và
không được làm, đồng thời luật lệ cũng nhằm mục đích phân chia xem ai,
đội nào giành chiến thắng. Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 106 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Tại sao đoạn mở đầu được in đậm? Nội dung chính của đoạn này là gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Đoạn mở đầu được in đậm vì nó là nội dung chính của văn bản.
- Nội dung của đoạn này là giới thiệu Hội thi thổi cơm ở các vùng miền
trên đất nước Việt Nam.
Câu 2 (trang 106 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Bức ảnh minh họa cho nội dung gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Bức ảnh minh họa cho hội thi nấu cơm, công đoạn làm lửa.
Câu 3 (trang 106 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Chú ý các tiêu đề nhỏ được im đậm
Hướng dẫn trả lời: Các tiêu đề nhỏ:
- Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm – Hà Nội)
- Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội)
- Thi nấu cơm ở hội Tự Trọng (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)
- Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện (Nam Định)
Câu 4 (trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Chú ý quy định trong mỗi bước của cuộc thi.
Hướng dẫn trả lời:
- Bước 1: thi làm gạo: Sau hồi trông lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã,
giần, sàng. Đội nào có được gạo trắng trước nhất là thắng cuộc.
- Bước 2: Tạo lửa và lấy lửa: Tạo lửa từ hai thanh nứa già cọ vào nhau
(khó nhất là khâu này) áp bùi nhùi rơm khô vào cho bén lửa. Người lấy
nước cách đó khoảng một km, nước chứa sẵn trong bốn cái be bằng đồng,
đợi người đến lấy mang về. Đội nào tạo được lửa và lấy được nước về
đích trước thì đội đó thắng cuộc.
- Bước 3: Nấu cơm: Đội nào thổi được cơm chín dẻo, ngon và xong trước
thì thắng cuộc. Cơm của đội đó được dùng để cúng thần.
Câu 5 (trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Chú ý những điểm giống nhau và khác nhau của hội thi ở làng Chuông với các nơi khác.
Hướng dẫn trả lời:
- Giống nhau: Các hội thi đều có chung một tiêu chuẩn để đánh giá người
thắng cuộc đó là cơm chín, dẻo, ngon.
- Khác nhau: Hội thi nấu cơm ở làng Chuông được chia thành 2 cuộc thi nhỏ
Cuộc thi của nữ:Người dự thi thực hiện trong một vòng tròn đường kính
1,5m. Quy ước là vừa thổi cơm vừa phải giữ một đứa trẻ chừng 7 - 8
tháng tuổi (không phải là con đẻ của người dự thi) và canh chừng một
con cóc không để nó nhảy ra khỏi vòng tròn. Lửa lấy từ bùi nhùi rơm,
nhóm củi, đặt bếp, trông đứa trẻ không được khóc và con cóc. Thời gian
là cháy hết một nén hương. Cơm chín trước, dẻo ngon hơn là người thắng cuộc.
Cuộc thi của nam: Bếp đặt sẵn bên bờ một cái ao hay bờ đầm. Mỗi người
dự thi một bếp. Sau hồi trống lệnh, các chàng trai bước xuống một cái
thuyền nan, bơi bằng tay sang bờ bên kia, áp thuyền vào bờ và thực hiện
hết thảy các việc trên thuyền bồng bềnh. Tay ướt vẫn phải đánh lửa, thổi
nấu và giữ thuyền ổn định. Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo ngon, xong
trước là người thắng cuộc.
Câu 6 (trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Địa điểm hội thi ở Từ Trọng có gì đặc biệt?
Hướng dẫn trả lời:
Địa điểm hội thi ở Từ Trọng đặc biệt ở chỗ người dự thi ngồi trên thuyền
thúng tại một đầm rộng, lộng gió.
Câu 7 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Người dự thi và cách thi ở Hành Thiện có gì đặc biệt?
Hướng dẫn trả lời:
- Người thi: Cuộc thi dành cho nam.
- Cách thi: Mỗi nhóm hai người, xếp thành hàng ngang. Một nguời buộc
cành tre dài, dẻo dọc theo sống lưng ngọn cao hơn đầu, niêu đất có sẵn
gạo và nước để nấu cơm treo trên ngọn cần về phía trước, người kia lo củi
lửa và đun nấu. Sau hiệu lệnh, người nấu phải tạo lửa từ hai thanh nứa
già, sau đó châm lửa vào cây đuốc hơ dưới đáy niêu cơm. Cả hai người
đều cùng phải bước đi quanh sân đình. Hết tuần hương là lúc kết thúc
cuộc thi. Nhóm nào có cơm chín dẻo, ngon là người thắng cuộc.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Chỉ ra bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm. Mỗi phần của văn bản cung
cấp cho người đọc thông tin gì? Theo em, thông tin nào là quan trọng nhất? Vì sao? Hướng dẫn giải:
- Bố cục của văn bản: 5 phần
+ Phần 1 (từ đầu đến “vừa đi vừa nấu cơm”): giới thiệu về hội thi thổi cơm
+ Phần 2 (tiếp dến “dùng để cúng thần”): Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm - Hà Nội)
+ Phần 3 (tiếp đến “Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo, ngon, xong trước là
người thắng cuộc
”): Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội)
+ Phần 4 (tiếp đến “Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín
dẻo, ngon là người thắng cuộc
”): Thi nấu cơm ở hộ Từ Trọng (Hoằng Hóa - Thanh Hóa)
+ Phần 5 (phần còn lại): Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện (Nam Định)
- Theo em, thông tin quan trọng nhất là những quy tắc, luật lệ của hội thi
thổi cơm vì đó là các quy tắc tạo nên một cuộc thi
Câu 2 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự nào? (Gợi ý: trật tự
thời gian, quan hệ nguyên nhân - kết quả, mức độ quan trọng hoặc các đối
tượng được phân loại). Cách sắp xếp thông tin đó tạo ra hiệu quả như thế nào? Hướng dẫn giải:
Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo thứ tự thời gian từ khi
cuộc thi bắt đầu đến lúc kết thúc. Cách sắp xếp đó giúp người đọc dễ
dàng hình dung về cách thức cũng như luật lệ của hội thi thổi cơm ở
nhiều vùng miền khác nhau.
Câu 3 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Chỉ ra những điểm giống và khác nhau trong hội thi thổi cơm của các địa
phương được nói tới trong văn bản. Hướng dẫn giải: Thi nấu cơm ở hội Thi nấu cơm Thi nấu cơm ở Thi nấu cơm ở Từ Trọng ở hội làng hội Hành
hội Thị Cấm (Từ (Hoằng Chuông (Hà Thiện (Nam Liêm – Hà Nội) Hóa Nội) Định) Thanh Hóa)
- Nấu cơm trong điều kiện khó khăn Giống nhau
- Đội nào thổi cơm chín dẻo, ngon, xong trước thì thắng cuộc - Địa điểm: Từ Liêm - Hà Nội - Địa điểm: - Địa điểm: - Nguồn gốc: diễn - Địa điểm: Nam Định làng Chuông lại tích của Phan Hoằng Hóa (Hà Nội) Tây Nhạc. – Thanh Hóa - Thể lệ, cách - Thể lệ, cách Khác thức: cuộc thi
thức: mỗi nhóm - Thể lệ, cách nhau dành cho nam,
10 người tự xay thức: chia ra - Thể lệ, mỗi đội 2
thóc giã gạo nấu làm cuộc thi cách thức: người, nấu
cơm. Đội nào nấu của nam và nấu cơm cơm trong thời
được cơm chín cuộc thi của trên thuyền. gian một tuần ngon trước là nữ. hương. thắng, cơm dùng để cúng thần.
Câu 4 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung
cụ thể trong văn bản để thấy người viết đã đạt được mục đích đó. Hướng dẫn giải:
Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là để giới thiệu về cuộc thi thổi
cơm của các địa phương nổi tiếng.
Trong văn bản, người viết đã giới thiệu về thể lệ và cách thức tổ chức hội
thi thổi cơm ở nhiều địa điểm khác nhau giúp người đọc có hình dung từ
khái quát tới chi tiết về hội thi dân gian này.
Câu 5 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Văn bản trên giúp em hiểu thêm điều gì về hội thi thổi cơm? Hãy chỉ ra
luật thi và cách thi thổi cơm của một địa phương được nêu trong văn bản mà em thấy thú vị. Hướng dẫn giải:
- Văn bản giúp em hiểu thêm về quy tắc, luật lệ của hội thi thổi cơm.
- Luật thi và cách thi thổi cơm của địa phương mà em thấy thú vị là: hội
Từ Trọng (Hoằng Hóa - Thanh Hóa)
+ Luật thi: người dự thi ngồi trên thuyền thúng tại một đầm lầy, lộng gió;
mỗi người một thuyền, kiềng, rơm ẩm, bã mía tươi và trang bị khác giống nhau
+ Cách thi: sau hiệu lệnh, các thí sinh đưa thuyền rời bờ ra giữa đầm;
thuyền bồng bềnh, gió lộng, củi lửa lại khó cháy, thậm chí gặp mưa phần
gió bấc. Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín dẻo, ngon là người thắng cuộc.
Câu 6 (trang 108 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Văn bản Hội thi thổi cơm chỉ có một ảnh minh họa. Nếu vẽ minh họa
thêm cho bài viết, em sẽ chọn nội dung nào? Vì sao em lại chọn nội dung đó để vẽ? Hướng dẫn giải:
- Nếu vẽ minh họa thêm cho bài viết, em sẽ chọn nội dung cuộc thi của
nữ của hội thi nấu cơm ở làng Chuông (Hà Nội) vì quy định của cuộc thi
thể hiện sự tháo vát, tần tảo, đảm đang của người phụ nữ khi họ phải vừa
nấu cơm vừa giữ trẻ vừa trông chừng một con vật.
- Nếu vẽ minh họa thêm cho bài viết, em sẽ chọn nội dung người cổ vũ
hoặc ban giám khảo để minh họa để có thể hình dung rõ hơn về không khí của hội thi.
Document Outline

  • Chuẩn bị
  • Đọc hiểu
    • Trả lời câu hỏi giữa bài:
    • Trả lời câu hỏi cuối bài