Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 10: Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến, sẽ rất hữu ích và cần thiết khi học môn Ngữ văn. Mời các bạn học sinh tham khảo nội dung chi tiêt dưới đây để có thể chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Soạn văn 10: Huyện Trìa, Đề Hu, Thy Nghêu mc lm Th Hến
Câu 1. Nêu các đặc điểm ca tuồng đồ đưc th hiện qua văn bản Huyn Trìa,
Đề Hu, Thy Nghêu mc lm Th Hến.
Đề tài: Thói tật xu ca mt s hạng người trong hi phong kiến
(Huyện Trìa, Đề Hu, Thy Nghêu ham n sc, sau cùng phi gánh
ly hu qu).
Nhân vt: Các nhân vt Huyện Trìa, Đề Hu, Thy Nghêu, Th Hến mang
tính ước lệ, tính cách không thay đổi…
Li thoại: Đối thoại, độc thoi, bàng thoi
Câu 2. Phân tích nguyên nhân làm ny sinh, phát trin mâu thun gia các nhân
vt và cách gii quyết mâu thuẫn trong văn bản trên.
- Nguyên nhân: Huyện Trìa, Đề Hu, Thy Nghêu cùng ham sắc đp ca
Th Hến.
- Phát trin mâu thun gia các nhân vt: C ba được Th Hến hẹn đến nhà,
ngưi này xut hiện người kia phi trốn đi.
Cách gii quyết mâu thun: Khi b phát hin, c ba phi t phân x vi nhau.
Câu 3. Phân tích tính cách ca nhân vt Th Hến trong lp tung XIX.
- Th Hến một người ph lắm mưu mẹo: Khi biết Huyện Trìa, Đề Hu, Thy
Nghêu cùng ham sắc đp ca mình, Th Hến đã hẹn c ba người đến nhà,
đẩy h vào tình thế phi t phân x vi nhau.
- Th Hến một người ph n phm hnh: Gi tiết hnh một đường cho
toi/ Ni nhân duyên đôi chữ không màng.
Câu 4. Bình lun v tiếng cười phát ra t tình hung mc lm ca các nhân vt
Thầy Nghêu, Đề Hu, Huyn Trìa trong lp tung này.
Tiếng cười phát ra t tình hung mc lm ca các nhân vt Thầy Nghêu, Đề
Hu, Huyện Trìa đầy sau cay, châm biếm.
Câu 5. mt s d bn khác, nhân vt Thầy Nghêu được thay bng nhân vt lí
trưởng (Lí Hà), v tung kết thúc trong cnh các bà v ca Huyện Trìa, Đề Hu,
bt ng xut hin s v các ông chng di gái. S khác bit gia các d
bn giúp bn hiu thêm gì v đặc điểm ca tuồng đồ?
S khác bit này hiu thêm v phương thức lưu truyền ca tuồng đồ:
Truyn ming.
Vic truyn ming s khiến cho tác phm có nhiu d bn, vi nhng tình
tiết khác nhau được thêm thắt, nhưng vẫn da trên ct truyn chính.
Câu 6. Có người cho rng Nghêu, Sò, c , Hến có đến hai cnh x án, cnh th
nht là do Huyn Trìa xét x lp XIII, cnh th hai do Th Hến và Huyn Trìa,
Đề Hu, Thy Nghêu x ln nhau. Cho biết ý kiến ca bn v nhận định trên.
Ý kiến: Đồng tình; Cnh th hai, Th Hến đã để ba nhân vt Huyện Trìa, Đề
Hu, Thy Nghêu x ln nhau, t nhn ra ti li ca bn thân.
* Bài tp sáng to: V tranh hoc dng mt hot cnh ly cm hng t v
Nghêu, Sò, c, Hến.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 10: Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến
Câu 1. Nêu các đặc điểm của tuồng đồ được thể hiện qua văn bản Huyện Trìa,
Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến.
 Đề tài: Thói hư tật xấu của một số hạng người trong xã hội phong kiến
(Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu ham mê nữ sắc, sau cùng phải gánh lấy hậu quả).
 Nhân vật: Các nhân vật Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu, Thị Hến mang
tính ước lệ, tính cách không thay đổi…
 Lời thoại: Đối thoại, độc thoại, bàng thoại
Câu 2. Phân tích nguyên nhân làm nảy sinh, phát triển mâu thuẫn giữa các nhân
vật và cách giải quyết mâu thuẫn trong văn bản trên.
- Nguyên nhân: Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu cùng ham mê sắc đẹp của Thị Hến.
- Phát triển mâu thuẫn giữa các nhân vật: Cả ba được Thị Hến hẹn đến nhà,
người này xuất hiện người kia phải trốn đi.
Cách giải quyết mâu thuẫn: Khi bị phát hiện, cả ba phải tự phân xử với nhau.
Câu 3. Phân tích tính cách của nhân vật Thị Hến trong lớp tuồng XIX.
- Thị Hến là một người phụ lắm mưu mẹo: Khi biết Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy
Nghêu cùng ham mê sắc đẹp của mình, Thị Hến đã hẹn cả ba người đến nhà,
đẩy họ vào tình thế phải tự phân xử với nhau.
- Thị Hến là một người phụ nữ có phẩm hạnh: Giữ tiết hạnh một đường cho
toại/ Nỗi nhân duyên đôi chữ không màng.
Câu 4. Bình luận về tiếng cười phát ra từ tình huống mắc lỡm của các nhân vật
Thầy Nghêu, Đề Hầu, Huyện Trìa trong lớp tuồng này.
Tiếng cười phát ra từ tình huống mắc lỡm của các nhân vật Thầy Nghêu, Đề
Hầu, Huyện Trìa đầy sau cay, châm biếm.
Câu 5. Ở một số dị bản khác, nhân vật Thầy Nghêu được thay bằng nhân vật lí
trưởng (Lí Hà), vở tuồng kết thúc trong cảnh các bà vợ của Huyện Trìa, Đề Hầu,
Lí hà bất ngờ xuất hiện và sỉ vả các ông chồng dại gái. Sự khác biệt giữa các dị
bản giúp bạn hiểu thêm gì về đặc điểm của tuồng đồ?
 Sự khác biệt này hiểu thêm về phương thức lưu truyền của tuồng đồ: Truyền miệng.
 Việc truyền miệng sẽ khiến cho tác phẩm có nhiều dị bản, với những tình
tiết khác nhau được thêm thắt, nhưng vẫn dựa trên cốt truyện chính.
Câu 6. Có người cho rằng Nghêu, Sò, Ốc , Hến có đến hai cảnh xử án, cảnh thứ
nhất là do Huyện Trìa xét xử ở lớp XIII, cảnh thứ hai do Thị Hến và Huyện Trìa,
Đề Hầu, Thầy Nghêu xử lẫn nhau. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.
Ý kiến: Đồng tình; Cảnh thứ hai, Thị Hến đã để ba nhân vật Huyện Trìa, Đề
Hầu, Thầy Nghêu xử lẫn nhau, tự nhận ra tội lỗi của bản thân.
* Bài tập sáng tạo: Vẽ tranh hoặc dựng một hoạt cảnh lấy cảm hứng từ vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến.