Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 10: Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau, sẽ rất hữu ích và cần thiết khi học môn Ngữ văn. Mời các bạn học sinh tham khảo nội dung chi tiêt dưới đây để có thể chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất

Soạn văn 10: Tho lun nhóm v mt vấn đ có ý kiến khác nhau
1. Hướng dn
- c 1: Chun b
Sau khi thành lp nhóm, các thành viên s thng nht vi nhau v mục đích
tho lun, thi gian tho lun thi gian cho mi thành viên trình bày ý kiến
ca mình.
- c 2: Tho lun
Nhóm trưởng điều khin sao cho tt c các thành viên đu th trình bày ý
kiến của mình, nhưng không vượt quá thi gian riêng ca mỗi người.
- ớc 3: Đánh g
T đánh giá phần trình bày ca mình.
Đánh giá phần trình bày ca các thành viên khác trong nhóm.
2. Thc hành
Các bước tho lun gm có:
M đầu: Người điều hành nêu vấn đề cn tho luận, đề ngh thư kí ghi
chép ý kiến.
Trin khai: Lần lượt từng người phát biu ý kiến v vấn đề. Nếu có ý kiến
bất đồng cn có s gii thích, tranh luận. Người điều hành cn thng nht
đưc các ý kiến trong cuc tho lun.
Kết thúc: Căn cứo bn ghi chép của thư kí, người điều hành tóm tt ý
kiến, rút ra quan điểm đồng thun th hin qua cuc tho lun.
Gi ý: Tho lun v vn đề “Chơi game có lợi hay hại?”
- Ý kiến 1: Chơi game đem lại nhiu li ích.
Game giúp con người thư giãn, gii trí sau nhng gi hc tập, căng thẳng mt
mi. Nhiu ni dung game hp dẫn giúp người chơi rèn luyện được ng,
thut nhanh tay nhanh mt. nhiu game còn nội dung trò chơi liên quan
đến các lĩnh vực khoa hc, lch sử, địa (ví d như Ai triệu phú) giúp người
chơi bổ sung được nhng kiến thc quý giá. Hin nay, game còn tr thành mt
b môn được đưa vào giảng dy, hc tập đưa vào tổ chức thi đu chuyên
nghip - đây là một trong nhng li ích tích cc nht ca game.
- Ý kiến 2: Chơi game đem lại tác hi to ln.
Đầu tiên, chơi game ảnh hưởng đến sc khe của con người. Vic ngồi trước
màn hình vi tính trong mt thi gian dài có th làm cho mt quá ti, nặng hơn là
b cn thị. Đặc bit ảnh hưởng đến sc khe tinh thần khi lúc nào cũng
sng trong thế gii o. Ngoài ra, còn làm tin bc của gia đình một cách
ích (nhiều tchơi phi dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) khi
còn làm thay đổi nhân cách của con người. Hc sinh, sinh viên những đối
ợng chưa làm ra tin, thế để tiền chơi điện t nhiều thói tt xu bt
đầu nảy sinh như: nói dối, trm cp, la lc, thm chí còn giết người. Quan
trng nhất khi ham tchơi điện t hc sinh s xao nhãng vic hc, b
hc, trn hc, không làm bài tp dẫn đến hc tp sa sút. Nhng hình nh trò
chơi đin t khiến tâm hồn con người b đầu độc bo lc, chém giết, bn phá
khiến con người d rơi vào thế gii ảo, đầu mưu mô, nhiều th đon dẫn đến
vic luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thy cô.
- Ý kiến 3: Chơi game vừa có li, va có hi
(Tng hp dn chng t 2 ý kiến trên)
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 10: Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau 1. Hướng dẫn - Bước 1: Chuẩn bị
Sau khi thành lập nhóm, các thành viên sẽ thống nhất với nhau về mục đích
thảo luận, thời gian thảo luận và thời gian cho mỗi thành viên trình bày ý kiến của mình. - Bước 2: Thảo luận
Nhóm trưởng điều khiển sao cho tất cả các thành viên đều có thể trình bày ý
kiến của mình, nhưng không vượt quá thời gian riêng của mỗi người. - Bước 3: Đánh giá
 Tự đánh giá phần trình bày của mình.
 Đánh giá phần trình bày của các thành viên khác trong nhóm. 2. Thực hành
Các bước thảo luận gồm có:
 Mở đầu: Người điều hành nêu vấn đề cần thảo luận, đề nghị thư kí ghi chép ý kiến.
 Triển khai: Lần lượt từng người phát biểu ý kiến về vấn đề. Nếu có ý kiến
bất đồng cần có sự giải thích, tranh luận. Người điều hành cần thống nhất
được các ý kiến trong cuộc thảo luận.
 Kết thúc: Căn cứ vào bản ghi chép của thư kí, người điều hành tóm tắt ý
kiến, rút ra quan điểm đồng thuận thể hiện qua cuộc thảo luận.
Gợi ý: Thảo luận về vấn đề “Chơi game có lợi hay hại?”
- Ý kiến 1: Chơi game đem lại nhiều lợi ích.
Game giúp con người thư giãn, giải trí sau những giờ học tập, căng thẳng mệt
mỏi. Nhiều nội dung game hấp dẫn giúp người chơi rèn luyện được kĩ năng, kĩ
thuật nhanh tay nhanh mắt. Có nhiều game còn có nội dung trò chơi liên quan
đến các lĩnh vực khoa học, lịch sử, địa lí (ví dụ như Ai là triệu phú) giúp người
chơi bổ sung được những kiến thức quý giá. Hiện nay, game còn trở thành một
bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa vào tổ chức thi đấu chuyên
nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game.
- Ý kiến 2: Chơi game đem lại tác hại to lớn.
Đầu tiên, chơi game ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Việc ngồi trước
màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là
bị cận thị. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng
sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô
ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi
còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối
tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt
đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan
trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ
học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút. Những hình ảnh ở trò
chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá
khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến
việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
- Ý kiến 3: Chơi game vừa có lợi, vừa có hại
(Tổng hợp dẫn chứng từ 2 ý kiến trên)