Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Cánh Diều 6

Chúng tôi muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ, thuộc sách Cánh Diều, tập 2. Các bạn học sinh lớp 6 tham khảo để có thể hoàn thiện bài soạn của mình trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Son bài K li mt tri nghiệm đáng nhớ - Mu 1
1. Định hướng
a. K li mt tri nghim là trình bày bng li nói v mt tri nghim ca bn thân,
th s vic hoc hoạt động… người k đã trực tiếp trải qua được
nhng kinh nghim hoc bài học nào đó.
b. Để k li mt tri nghim, cn:
Xây dng dàn ý cho bài k v mt tri nghim.
Thc hin hoạt động k.
Chú ý ni dung và cách thc k, nhng lỗi thường mc khi k bng li nói.
2. Thc hành
Bài tp: Hãy k li mt chuyến đi đáng nhớ ca em.
a. Chun b
Xem li dàn ý k v chuyến đi đáng nhớ phn Viết.
B sung các t, câu dn dt, chào hi, kết ni các phn.
Xác định ging k, ng điệu, điệu b, nét mặt… cho phù hợp vi s vic,
cm xúc trong chuyến đi.
b. Tìm ý và lp dàn ý
(1) M bài: Gii thiu v vấn đ s trình bày. Dn dắt đ nêu khái quát v chuyến
đi đáng nhớ s k.
(2)
Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
K li hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến…
K li s việc đáng nhớ hoc miêu t quang cnh thiên nhiên, di tích lch s,
danh lam thng cnh… ở những nơi em đi qua.
(3) Kết bài
Điều gì đáng nhớ nht chuyến đi.
Suy nghĩ v bài hc rút ra t chuyến đi hoặc mong ước v nhng chuyến đi
b ích, lí thú tiếp theo.
c. Nói và nghe
Da vào ni dung chun b, thc hin hoạt động k. Cn bám sát ni dung trong
dàn ý, cách k cn có s kết hp gia nét mt, ánh mắt, động tác…
d. Kim tra và chnh sa
- Ngưi k: Xem ni dung k đã nêu được những thông tin chính trong dàn ý chưa,
cách thc k có đáp ng theo yêu cầu đã nêu hay không. Xác định được các li cn
chnh sa khi k v mt chuyến đi đáng nhớ.
- Ngưi nghe: T kiểm tra các thông tin thu đưc t câu chuyn v chuyến đi của
bạn (đi đâu, đi với ai, có gì thú vị…), nhận xét được cách k (ưu đim và hn chế),
t xác định các li khi nghe (không tp trung, không nắm được thông tin, thái
độ không đúng khi nghe…)
* Bài mu:
- Mu 1:
(1) M đầu: Kính chào thy các bạn, sau đây tôi xin phép đưc k v mt
chuyến đi đáng nhớ nht ca mình.
Cui tuần trước, gia đình tôi đã mt chuyến du lch rt vui vẻ. Đó phần
thưng mà b m dành cho tôi khi đạt được thành tích hc tp tt vào cui hc kì I.
Đây là lần đầu tiên tôi được đi đến biển chơi.
Đúng năm giờ sáng, xe xut phát t Hà Ni. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến nơi.
Em cùng các bn nh cùng tui mình cm thy cùng thích thú sau mt hành
trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách sn nhn phòng ct
đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi ngh ngơi.
Bui chiu, mọi người trong đoàn cùng đi tm bin. Tht diệu! Em đang đng
trước mt bài bin rộng mênh mông. Nước biển xanh trong. Đứng gn bin em
th nhìn thy từng đợt sóng đánh vào b. Nhìn ra xa phía chân tri, bu tri
biển như hòa vào làm mt. Gió bin lng lng, cùng vi tiếng sóng v nghe tht
vui tai. Bên cnh bãi biển, núi Trường L - một đa danh khá ni tiếng đây, đứng
sng sng chạy dài theo mép nước. Phía nam dãy Trường L còn bãi tm Tiên
n, một thung lũng nhỏ vi cnh quan gần như nguyên sơ. Cuối bãi đền Độc
c c kính uy nghi, ta lc trên một hòn núi đá. Tt c đều tuyệt đẹp như những
bc ảnh mà em đã được xem trên mng khi tìm hiu v Sầm Sơn.
B bin c này thật đông ngưi. Tiếng nói cười rn vang khp c không gian.
Ngưi lớn thích thú bơi lội dưới nước. Tr em thì nghch cát, xây thành nhng tòa
lâu đài tuyệt đẹp. Em cùng các bn nh mỗi người mt chiếc phao, ri nhy xung
tm biển. Nước bin mát lnh khiến em cm thy cùng d chu. Sau khi tm
bin xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hi sản nướng. Các món ăn đều rt ngon
và mang đậm hương vị ca bin.
Chuyến du lịch ba ngày hai đên của gia đình tôi đã kết thúc. Nhưng tôi cảm thy
cùng hạnh phúc đã những tri nghim vô cùng thú v đây. Tôi mong sẽ
có thêm nhiu chuyến du lịch như vậy cùng với gia đình của mình.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phn trình bày ca tôi, cảm ơn thầy cô các bn
đã lắng nghe.
- Mu 2:
Vào dp ngh hè, gia đình của em s có nhng chuyến đi chơi cùng nhau. Năm nay,
em đã thi đỗ vào một ngôi trưng chuyên ca thành ph. vậy, em đã được b
m thưởng cho mt chuyến đi xa.
Gia đình của em s đi du lịch thành ph Đà Nẵng. T Hà Nội vào Đà Nẵng,
chúng ta s phi di chuyn bng máy bay. Lần đầu tiên được ngi máy bay khiến
em cùng thích thú. Sau khi làm xong th tc, c nhà theo s ng dn ca các
anh ch nhân viên đ lên máy bay. B mua ba v trí gần nhau. Em đã ngi
gn ca s để ngm cnh. Cảm giác được ngm nhìn thành ph t trên cao tht thú
v. Nhng tòa nhà cao tng, con sông rng ln gi tr nên nh bé.
Mt khong gn hai tiếng đồng h mới đến nơi. Bố bt mt chiếc xe để đi về khách
sn. Mọi người nhn phòng thu dọn hành xong thì đến ch hn với đoàn du
lịch để đi tham quan thành ph. Theo s ng dn của anh hướng dn viên, c
đoàn đã được đến thăm rất nhiều địa danh ni tiếng Đà Nẵng. Mt trong s đó
chính cây Cu Vàng ni tiếng. Em b m đã những bc nh rất đẹp cùng
nhau.
Ngày hôm sau, gia đình em đi tm bin bãi bin M Khê. Buổi sáng, nước bin
trong xanh, nhng con sóng nhè nh v vào b. Mọi người đến tm bin rất đông.
Không khí rất sôi động, vui vẻ. Đến trưa, cả nhà cùng tham gia tic với đoàn khách
du lch ti mt khách sạn năm sao. Những món ăn đều rt hp dn ngon ming.
Ngày cuối cùng, trước khi ra v, mọi người trong đoàn du lịch được dẫn đến các
khu ch ca thành ph để mua sm. B m em cũng đã mua được rt nhiều đặc sn
v làm quà cho mọi người. Không ch vy, mọi người cũng đã chp rt nhiu nh
để lưu làm kỉ nim.
Chuyến đi chơi xa đầu tiên ca em tht thú vị. Gia đình của em đã có nhiều k nim
đẹp bên nhau. Sau chuyến đi, em càng yêu thêm đất nước xinh đẹp ca mình.
Son bài K li mt tri nghiệm đáng nhớ - Mu 2
1. Dàn ý
(1) M bài: Gii thiu v vấn đ s trình bày. Dn dắt đ nêu khái quát v chuyến
đi đáng nhớ s k.
(2)
Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
K li hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến…
K li s việc đáng nhớ hoc miêu t quang cnh thiên nhiên, di tích lch s,
danh lam thng cnh… ở những nơi em đi qua.
(3) Kết bài
Điều gì đáng nhớ nht chuyến đi.
Suy nghĩ v bài hc rút ra t chuyến đi hoặc mong ước v nhng chuyến đi bổ
ích, lí thú tiếp theo.
2. Mu tham kho
(1) M đầu: Kính chào thy các bạn, sau đây tôi xin phép đưc k v mt
chuyến đi đáng nhớ nht ca mình.
Ch nht tuần trước, em đã một chuyến tham quan cùng b ích. Chúng em
được đến thăm kinh thành Huế. Đây lần đầu tiên em được đi chơi xa, vậy em
cm thy vô cùng háo hc và mong ch.
Đúng sáu giờ, toàn b hc sinh trong lp phi tp hp sân trường. giáo ch
nhim yêu cu lớp trưởng điểm danh số. Chúng em xếp thành hàng để lên xe.
Khong sáu gi ba mươi phút, xe bắt đầu xuất phát. Cùng đi bác hội trưởng
hi phó ca hi ph huynh hc sinh. T Đà Nẵng vào Huế phải đi mất gn hai
tiếng mới đến nơi. Trên đường đi, chúng em vừa ngắm nhìn đường ph, va trò
chuyn vui v. Ch ng dn viên còn t chc mt s trò chơi đ bu không khí
thêm sôi động.
Đến nơi, cả lp háo hc xung xe. Chúng em xếp thành hai hàng, sau đó đi tham
quan theo s ng dn ca ch ng dẫn viên. Đi đến đâu, chúng em cũng đưc
dng li, nghe ch thuyết trình v nơi đó. Nhiều bạn còn đặt ra nhng câu hi thú
v và được ch ng dn viên giải đáp khá chi tiết.
Theo li ch ng dn viên, kinh Thành Huế đưc xây dựng vào năm 1805 i
thời vua Gia Long và được kéo dài gần ba mươi năm năm đến thi vua Minh Mng.
Thành gồm mười ca chính. Bên trong kinh thành bao gm: Phòng thành (xây
dng t những năm 1805 - 1817), Hoàng thành và T cấm thành (1840), đàn Nam
Giao… Và cả những lăng tm, ph chúa ni tiếng như lăng Gia Long (1814 - 1820)
lăng Minh Mạng (1820 - 1840), lăng Tự Đức (1864 -1867) rt uy nghi, tráng l.
Sau một ngày tham quan, chúng em đã biết thêm được nhiu kiến thc b ích,
thêm yêu mến t hào v lch s ca dân tc. Không ch vy, c lp còn rt
nhiu nh k nim. Em cm thấy vô cùng sung sướng và hnh phúc.
Chuyến đi xa đầu tiên đem đến cho em nhiu k niệm đẹp. Em mong rng s
thêm nhiu chuyến đi hơn nữa đ hc hi thêm nhng bài hc b ích, thêm yêu
mến và t hào v đất nước Việt Nam xinh đẹp.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày ca tôi, cảm ơn thầy côcác bn
đã lắng nghe…
| 1/7

Preview text:


Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Mẫu 1 1. Định hướng
a. Kể lại một trải nghiệm là trình bày bằng lời nói về một trải nghiệm của bản thân,
có thể là sự việc hoặc hoạt động… mà người kể đã trực tiếp trải qua và có được
những kinh nghiệm hoặc bài học nào đó.
b. Để kể lại một trải nghiệm, cần:
• Xây dựng dàn ý cho bài kể về một trải nghiệm.
• Thực hiện hoạt động kể.
• Chú ý nội dung và cách thức kể, những lỗi thường mắc khi kể bằng lời nói. 2. Thực hành
Bài tập: Hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em. a. Chuẩn bị
• Xem lại dàn ý kể về chuyến đi đáng nhớ ở phần Viết.
• Bổ sung các từ, câu dẫn dắt, chào hỏi, kết nối các phần.
• Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ, nét mặt… cho phù hợp với sự việc,
cảm xúc trong chuyến đi. b. Tìm ý và lập dàn ý
(1) Mở bài: Giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày. Dẫn dắt để nêu khái quát về chuyến đi đáng nhớ sẽ kể. (2)
• Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
• Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến…
• Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả quang cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử,
danh lam thắng cảnh… ở những nơi em đi qua. (3) Kết bài
• Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi.
• Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyến đi
bổ ích, lí thú tiếp theo. c. Nói và nghe
Dựa vào nội dung chuẩn bị, thực hiện hoạt động kể. Cần bám sát nội dung trong
dàn ý, cách kể cần có sự kết hợp giữa nét mặt, ánh mắt, động tác…
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người kể: Xem nội dung kể đã nêu được những thông tin chính trong dàn ý chưa,
cách thức kể có đáp ứng theo yêu cầu đã nêu hay không. Xác định được các lỗi cần
chỉnh sửa khi kể về một chuyến đi đáng nhớ.
- Người nghe: Tự kiểm tra các thông tin thu được từ câu chuyện về chuyến đi của
bạn (đi đâu, đi với ai, có gì thú vị…), nhận xét được cách kể (ưu điểm và hạn chế),
tự xác định các lỗi khi nghe (không tập trung, không nắm được thông tin, có thái
độ không đúng khi nghe…) * Bài mẫu: - Mẫu 1:
(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được kể về một
chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.
Cuối tuần trước, gia đình tôi đã có một chuyến du lịch rất vui vẻ. Đó là phần
thưởng mà bố mẹ dành cho tôi khi đạt được thành tích học tập tốt vào cuối học kì I.
Đây là lần đầu tiên tôi được đi đến biển chơi.
Đúng năm giờ sáng, xe xuất phát từ Hà Nội. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến nơi.
Em cùng các bạn nhỏ cùng tuổi mình cảm thấy vô cùng thích thú vì sau một hành
trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách sạn nhận phòng và cất
đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi nghỉ ngơi.
Buổi chiều, mọi người trong đoàn cùng đi tắm biển. Thật kì diệu! Em đang đứng
trước một bài biển rộng mênh mông. Nước biển xanh và trong. Đứng gần biển em
có thể nhìn thấy từng đợt sóng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và
biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật
vui tai. Bên cạnh bãi biển, núi Trường Lệ - một địa danh khá nổi tiếng ở đây, đứng
sừng sững chạy dài theo mép nước. Phía nam dãy Trường Lệ còn có bãi tắm Tiên
Ẩn, một thung lũng nhỏ với cảnh quan gần như nguyên sơ. Cuối bãi là đền Độc
Cước cổ kính uy nghi, tọa lạc trên một hòn núi đá. Tất cả đều tuyệt đẹp như những
bức ảnh mà em đã được xem trên mạng khi tìm hiểu về Sầm Sơn.
Bờ biển lúc này thật đông người. Tiếng nói cười rộn vang khắp cả không gian.
Người lớn thích thú bơi lội dưới nước. Trẻ em thì nghịch cát, xây thành những tòa
lâu đài tuyệt đẹp. Em cùng các bạn nhỏ mỗi người một chiếc phao, rồi nhảy xuống
tắm biển. Nước biển mát lạnh khiến em cảm thấy vô cùng dễ chịu. Sau khi tắm
biển xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hải sản nướng. Các món ăn đều rất ngon
và mang đậm hương vị của biển.
Chuyến du lịch ba ngày hai đên của gia đình tôi đã kết thúc. Nhưng tôi cảm thấy
vô cùng hạnh phúc vì đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị ở đây. Tôi mong sẽ
có thêm nhiều chuyến du lịch như vậy cùng với gia đình của mình.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. - Mẫu 2:
Vào dịp nghỉ hè, gia đình của em sẽ có những chuyến đi chơi cùng nhau. Năm nay,
em đã thi đỗ vào một ngôi trường chuyên của thành phố. Vì vậy, em đã được bố
mẹ thưởng cho một chuyến đi xa.
Gia đình của em sẽ đi du lịch ở thành phố Đà Nẵng. Từ Hà Nội vào Đà Nẵng,
chúng ta sẽ phải di chuyển bằng máy bay. Lần đầu tiên được ngồi máy bay khiến
em vô cùng thích thú. Sau khi làm xong thủ tục, cả nhà theo sự hướng dẫn của các
anh chị nhân viên để lên máy bay. Bố mua ba vé có vị trí gần nhau. Em đã ngồi
gần cửa sổ để ngắm cảnh. Cảm giác được ngắm nhìn thành phố từ trên cao thật thú
vị. Những tòa nhà cao tầng, con sông rộng lớn giờ trở nên nhỏ bé.
Mất khoảng gần hai tiếng đồng hồ mới đến nơi. Bố bắt một chiếc xe để đi về khách
sạn. Mọi người nhận phòng và thu dọn hành lý xong thì đến chỗ hẹn với đoàn du
lịch để đi tham quan thành phố. Theo sự hướng dẫn của anh hướng dẫn viên, cả
đoàn đã được đến thăm rất nhiều địa danh nổi tiếng ở Đà Nẵng. Một trong số đó
chính là cây Cầu Vàng nổi tiếng. Em và bố mẹ đã có những bức ảnh rất đẹp cùng nhau.
Ngày hôm sau, gia đình em đi tắm biển ở bãi biển Mỹ Khê. Buổi sáng, nước biển
trong xanh, những con sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ. Mọi người đến tắm biển rất đông.
Không khí rất sôi động, vui vẻ. Đến trưa, cả nhà cùng tham gia tiệc với đoàn khách
du lịch tại một khách sạn năm sao. Những món ăn đều rất hấp dẫn và ngon miệng.
Ngày cuối cùng, trước khi ra về, mọi người trong đoàn du lịch được dẫn đến các
khu chợ của thành phố để mua sắm. Bố mẹ em cũng đã mua được rất nhiều đặc sản
về làm quà cho mọi người. Không chỉ vậy, mọi người cũng đã chụp rất nhiều ảnh để lưu làm kỉ niệm.
Chuyến đi chơi xa đầu tiên của em thật thú vị. Gia đình của em đã có nhiều kỉ niệm
đẹp bên nhau. Sau chuyến đi, em càng yêu thêm đất nước xinh đẹp của mình.
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Mẫu 2 1. Dàn ý
(1) Mở bài: Giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày. Dẫn dắt để nêu khái quát về chuyến đi đáng nhớ sẽ kể. (2)
⚫ Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
⚫ Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến…
⚫ Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả quang cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử,
danh lam thắng cảnh… ở những nơi em đi qua. (3) Kết bài
⚫ Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi.
⚫ Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo. 2. Mẫu tham khảo
(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được kể về một
chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.
Chủ nhật tuần trước, em đã có một chuyến tham quan vô cùng bổ ích. Chúng em
được đến thăm kinh thành Huế. Đây là lần đầu tiên em được đi chơi xa, vì vậy em
cảm thấy vô cùng háo hức và mong chờ.
Đúng sáu giờ, toàn bộ học sinh trong lớp phải tập hợp ở sân trường. Cô giáo chủ
nhiệm yêu cầu lớp trưởng điểm danh sĩ số. Chúng em xếp thành hàng để lên xe.
Khoảng sáu giờ ba mươi phút, xe bắt đầu xuất phát. Cùng đi có bác hội trưởng và
hội phó của hội phụ huynh học sinh. Từ Đà Nẵng vào Huế phải đi mất gần hai
tiếng mới đến nơi. Trên đường đi, chúng em vừa ngắm nhìn đường phố, vừa trò
chuyện vui vẻ. Chị hướng dẫn viên còn tổ chức một số trò chơi để bầu không khí thêm sôi động.
Đến nơi, cả lớp háo hức xuống xe. Chúng em xếp thành hai hàng, sau đó đi tham
quan theo sự hướng dẫn của chị hướng dẫn viên. Đi đến đâu, chúng em cũng được
dừng lại, nghe chị thuyết trình về nơi đó. Nhiều bạn còn đặt ra những câu hỏi thú
vị và được chị hướng dẫn viên giải đáp khá chi tiết.
Theo lời chị hướng dẫn viên, kinh Thành Huế được xây dựng vào năm 1805 dưới
thời vua Gia Long và được kéo dài gần ba mươi năm năm đến thời vua Minh Mạng.
Thành gồm có mười cửa chính. Bên trong kinh thành bao gồm: Phòng thành (xây
dựng từ những năm 1805 - 1817), Hoàng thành và Tử cấm thành (1840), đàn Nam
Giao… Và cả những lăng tẩm, phủ chúa nổi tiếng như lăng Gia Long (1814 - 1820)
lăng Minh Mạng (1820 - 1840), lăng Tự Đức (1864 -1867) rất uy nghi, tráng lệ.
Sau một ngày tham quan, chúng em đã biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích,
thêm yêu mến và tự hào về lịch sử của dân tộc. Không chỉ vậy, cả lớp còn có rất
nhiều ảnh kỉ niệm. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc.
Chuyến đi xa đầu tiên đem đến cho em nhiều kỉ niệm đẹp. Em mong rằng sẽ có
thêm nhiều chuyến đi hơn nữa để học hỏi thêm những bài học bổ ích, thêm yêu
mến và tự hào về đất nước Việt Nam xinh đẹp.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe…