Soạn bài Kể về một kỉ niệm của bản thân - Cánh Diều 6

Trong quá trình học tập môn Ngữ Văn lớp 6, các thầy cô giáo thường yêu cầu học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp.  Soạn văn 6: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân, thuộc bộ sách Cánh Diều, mời các bạn học sinh tham khảo.

Soạn văn 6: Kể về một kỉ niệm của bản thân
1. Định hướng
Đề kể về một kỉ niệm, các em cần lưu ý:
Xác định kỉ niệm mình sẽ kể.
Xây dựng dàn ý cho bài kể miệng.
Phân biệt cách nói miệng (văn nói) và cách viết (văn viết).
2. Thực hành
Bài tập: Kể về một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn khi học ở trường
tiểu học.
a. Chuẩn bị
- Xem lại i viết kể về một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè…
phần Viết.
- Dự kiến phương tiện hỗ trợ (tranh, ảnh, video…) cho việc kể (nếu có).
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý dựa vào mục a nêu trên, đặt ra và trả lời các câu hỏi như:
Em nhớ và định kể lại kỉ niệm gì?
Câu chuyện xảy ra như thế nào?
Vì sao kỉ niệm ấy sâu sắc, đáng nhớ?
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp theo ba phần:
(1) Mở bài: Nêu khái quát về kỉ niệm em định kể.
(2) Thân bài
Nêu địa điểm và thời gian xảy ra câu chuyện, các nhân vật liên quan.
Kể lại diễn biến câu chuyện từ bắt đầu đến kết thúc, chú ý các sự việc,
hành động, ngôn ngữ… đặc sắc đáng nhớ.
Nêu điều làm em nhớ hay vui buồn, xúc động.
(3) Kết bài
Nêu cảm nghĩ của em về kỉ niệm hoặc bài học rút ra từ kỉ niệm đó.
Nói lên mong ước từ kỉ niệm ấy.
c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý để kể về kỉ niệm của bản thân.
- Lưu ý: Kể theo trình tự thời gian, tập trung vào sự việc quan trọng, cần sử
dụng kết hợp với ngôn ngữ hình thể…
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Xem lại nội dung bài nói đã đầy đủ chưa, còn thiếu nội dung nào,
có mắc lỗi về cách kể không…
- Người nghe: Nắm được nội dung kỉ niệm mà người kể đã trình bày, tránh mắc
lỗi khi nghe.
* Gợi ý bài nói:
Mở đầu: Kính chào các thầy các bạn, sau đây tôi sẽ kể lại một kỉ niệm
đáng nhớ nhất của mình dưới mái trường tiểu học. Đó là buổi lễ khai giảng năm
lớp năm.
Nội dung:
Mỗi buổi lễ khai giảng đều cùng ý nghĩa đối với học sinh. Nhưng tôi cảm
thấy ấn tượng nhất với ngày khai trường vào năm học lớp 5.
Đây năm học cuối cùng của tôi dưới i trường tiểu học thân yêu này. Buổi
lễ khai giảng bắt đầu vào đúng bảy giờ ba mươi phút. Mở đầu các tiết mục
văn nghệ chào mừng lễ khai giảng. Sau đó phần diễu hành của các em học
sinh lớp một. Khi nhìn thấy khuôn mặt bỡ ngỡ của các em, tôi lại nhớ đến hình
ảnh của mình trước đây.
Sau khi tiến hành lễ chào cờ, tất cả các học sinh được yêu cầu ổn định trật tự để
nghe lời phát biểu của hiệu trưởng. Giọng trầm ấm trang nghiêm,
khiến cho tôi cảm thấy rất xúc động. Những lời dặn của hiệu trưởng về
một năm học mới bổ ích khiến tôi có thêm động lực để cố gắng. Buổi lễ kết thúc
bằng hồi trống chào mừng năm học mới. Đó là một hồi trống trang nghiêm nhất,
vang vọng nhất tôi từng nghe; vang lên trong không khí im phăng phắc,
nghiêm trang hồi hộp. Vậy năm học cuối cùng của tôi dưới mái trường
tiểu học thân yêu đã bắt đầu.
Sau khi kết thúc buổi lễ, chúng i ra về trong niềm hân hoan. Khi nhắc về
những kỉ niệm ngày khai trường, trong lòng tôi lại nhớ đến những câu văn trong
tác phẩm “Tôi đi họccủa nhà văn Thanh Tịnh mà tôi đã từng đọc: Hằng năm
cứ vào cuối thu, ngoài đường rụng nhiều trên không có những đám mây
bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”.
Kết thúc: Cảm ơn thầy các bạn học sinh đã chú ý lắng nghe bài trình bày
của tôi.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 6: Kể về một kỉ niệm của bản thân 1. Định hướng
Đề kể về một kỉ niệm, các em cần lưu ý:
• Xác định kỉ niệm mình sẽ kể.
• Xây dựng dàn ý cho bài kể miệng.
• Phân biệt cách nói miệng (văn nói) và cách viết (văn viết). 2. Thực hành
Bài tập: Kể về một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học. a. Chuẩn bị
- Xem lại bài viết kể về một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè… ở phần Viết.
- Dự kiến phương tiện hỗ trợ (tranh, ảnh, video…) cho việc kể (nếu có). b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý dựa vào mục a nêu trên, đặt ra và trả lời các câu hỏi như:
• Em nhớ và định kể lại kỉ niệm gì?
• Câu chuyện xảy ra như thế nào?
• Vì sao kỉ niệm ấy sâu sắc, đáng nhớ?
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp theo ba phần:
(1) Mở bài: Nêu khái quát về kỉ niệm em định kể. (2) Thân bài
• Nêu địa điểm và thời gian xảy ra câu chuyện, các nhân vật liên quan.
• Kể lại diễn biến câu chuyện từ bắt đầu đến kết thúc, chú ý các sự việc,
hành động, ngôn ngữ… đặc sắc đáng nhớ.
• Nêu điều làm em nhớ hay vui buồn, xúc động. (3) Kết bài
• Nêu cảm nghĩ của em về kỉ niệm hoặc bài học rút ra từ kỉ niệm đó.
• Nói lên mong ước từ kỉ niệm ấy. c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý để kể về kỉ niệm của bản thân.
- Lưu ý: Kể theo trình tự thời gian, tập trung vào sự việc quan trọng, cần sử
dụng kết hợp với ngôn ngữ hình thể…
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Xem lại nội dung bài nói đã đầy đủ chưa, còn thiếu nội dung nào,
có mắc lỗi về cách kể không…
- Người nghe: Nắm được nội dung kỉ niệm mà người kể đã trình bày, tránh mắc lỗi khi nghe. * Gợi ý bài nói:
Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ kể lại một kỉ niệm
đáng nhớ nhất của mình dưới mái trường tiểu học. Đó là buổi lễ khai giảng năm lớp năm. Nội dung:
Mỗi buổi lễ khai giảng đều vô cùng ý nghĩa đối với học sinh. Nhưng tôi cảm
thấy ấn tượng nhất với ngày khai trường vào năm học lớp 5.
Đây là năm học cuối cùng của tôi dưới mái trường tiểu học thân yêu này. Buổi
lễ khai giảng bắt đầu vào đúng bảy giờ ba mươi phút. Mở đầu là các tiết mục
văn nghệ chào mừng lễ khai giảng. Sau đó là phần diễu hành của các em học
sinh lớp một. Khi nhìn thấy khuôn mặt bỡ ngỡ của các em, tôi lại nhớ đến hình
ảnh của mình trước đây.
Sau khi tiến hành lễ chào cờ, tất cả các học sinh được yêu cầu ổn định trật tự để
nghe lời phát biểu của cô hiệu trưởng. Giọng cô trầm ấm mà trang nghiêm,
khiến cho tôi cảm thấy rất xúc động. Những lời dặn dò của cô hiệu trưởng về
một năm học mới bổ ích khiến tôi có thêm động lực để cố gắng. Buổi lễ kết thúc
bằng hồi trống chào mừng năm học mới. Đó là một hồi trống trang nghiêm nhất,
vang vọng nhất mà tôi từng nghe; nó vang lên trong không khí im phăng phắc,
nghiêm trang và hồi hộp. Vậy là năm học cuối cùng của tôi dưới mái trường
tiểu học thân yêu đã bắt đầu.
Sau khi kết thúc buổi lễ, chúng tôi ra về trong niềm hân hoan. Khi nhắc về
những kỉ niệm ngày khai trường, trong lòng tôi lại nhớ đến những câu văn trong
tác phẩm “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh mà tôi đã từng đọc: “Hằng năm
cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây
bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”.
Kết thúc: Cảm ơn thầy cô và các bạn học sinh đã chú ý lắng nghe bài trình bày của tôi.