Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Loi vi trùng quý hiếm
Câu 1. Nhân vật ông giáo các cộng s ca ông ta hin thân cho hạng người
nào? Người k chuyện thái đ đối vi các nhân vật này như thế nào? Da vào
đâu để khẳng định như vậy?
Nhân vật ông giáo các cng s ca ông ta hin thân cho hạng người
cm.
Thái độ của người k chuyn vi các nhân vt này: ma mai, phê phán.
Da vào những câu văn trong văn bản.
Câu 2. Theo em, nhng yếu t góp phn to ra tiếng cười trong văn bản này là gì?
Nhng yếu t góp phn to ra tiếng cười trong văn bản: hình tượng nhân vt, tình
hung trào phúng và ngôn ng trào phúng:
- Hình tượng nhân vật ông giáo các cộng s của ông ta được khc ha theo
li biếm họa, phóng đại mt s nét hành vi, lời nói khác thường.
- Ngôn ng trào phúng s dng th pháp nói ngược đon kết đ tăng đ mn mà,
sâu sc ca tiếng cưi trào phúng.
- Tình hung trào phúng nằm ngay trong nhan đ “Loại vi trùng quý hiếm”, ông
giáo làm phát hin làm tt c để nuôi loi vi trùng quý hiếm, hoàn toàn
trách nhiệm trước bnh tình ca bnh nhân, b rơi người bnh, bt chp s đau đớn
ca h.
Câu 3. Nhn xét v cách đặt nhan đ cho văn bản cách s dụng “loại vi trùng
quý hiếm” trong văn bản.
Cách đt nhan đề cho văn bản: Loại vi trùng qhiếm” vi mục đích châm biếm
không phi ca ngi một phát minh đại. Vi trùng quý hiếm” đây loại vi
trùng gây đau mắt và có th gây mt th giác cho người bnh - loi vi trùng có hi.
Nhưng việc phát hin ra con vi trùng khiến ông giáo vui mng mà quên mt
trách nhim của bác sĩ là phi cha tr cho bnh nhân. Ngay c khi bệnh nhân đã bị
mù thì ông ta lại tươi cười rng r khẳng đnh mình đã nói đng, không quan tâm
đến bnh nhân.
* Tóm tắt văn bản Loi vi trùng quý hiếm:
V giáo nọ đầu óc vượt tri trong gii nhãn khoa khét tiếng nghiêm khc
đang cùng đoàn tr giáo đám sinh viên y h tống bước vào phòng bệnh. Đến
mt bnh nhân b đau cả hai mt và nhức đầu, giáo sư liền yêu ly mẫu đi phân tích
phát hin mt loài vi trùng quý hiếm. Giáo triệu tp tt c đng nghip
sinh viên đến chiêm ngưng thành qu nghiên cứu nói “loại vi trùng này vào
mt sau bn tám gi không cha tr thì s mù tịt”. Không ai quan tâm đến vic
cha tr cho bnh nhân. Cuc trin lãm din ra vi s tp np ca nhng nhà khoa
hc tm c. Giáo và đoàn tùy tùng làm việc quên ăn quên ngủ. Lc giáo hi
đến bệnh nhân thì anh ta đã hết đầu và mù hẳn. Giáo cười rng r t hào v
công trình nghiên cứu vĩ đại ca mình.
| 1/2

Preview text:


Loại vi trùng quý hiếm
Câu 1. Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người
nào? Người kể chuyện có thái độ đối với các nhân vật này như thế nào? Dựa vào
đâu để khẳng định như vậy?
⚫ Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người vô cảm.
⚫ Thái độ của người kể chuyện với các nhân vật này: mỉa mai, phê phán.
⚫ Dựa vào những câu văn trong văn bản.
Câu 2. Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là gì?
Những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản: hình tượng nhân vật, tình
huống trào phúng và ngôn ngữ trào phúng:
- Hình tượng nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta được khắc họa theo
lối biếm họa, phóng đại một số nét hành vi, lời nói khác thường.
- Ngôn ngữ trào phúng sử dụng thủ pháp nói ngược ở đoạn kết để tăng độ mặn mà,
sâu sắc của tiếng cười trào phúng.
- Tình huống trào phúng nằm ngay trong nhan đề “Loại vi trùng quý hiếm”, ông
giáo sư làm phát hiện và làm tất cả để nuôi loại vi trùng quý hiếm, hoàn toàn vô
trách nhiệm trước bệnh tình của bệnh nhân, bỏ rơi người bệnh, bất chấp sự đau đớn của họ.
Câu 3. Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản và cách sử dụng “loại vi trùng
quý hiếm” trong văn bản.
Cách đặt nhan đề cho văn bản: “Loại vi trùng quý hiếm” với mục đích châm biếm
mà không phải ca ngợi một phát minh vĩ đại. “Vi trùng quý hiếm” ở đây là loại vi
trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh - loại vi trùng có hại.
Nhưng việc phát hiện ra con vi trùng khiến ông giáo sư vui mừng mà quên mất
trách nhiệm của bác sĩ là phải chữa trị cho bệnh nhân. Ngay cả khi bệnh nhân đã bị
mù thì ông ta lại tươi cười rạng rỡ khẳng định mình đã nói đúng, không quan tâm đến bệnh nhân.
* Tóm tắt văn bản Loại vi trùng quý hiếm:
Vị giáo sư nọ có đầu óc vượt trội trong giới nhãn khoa và khét tiếng nghiêm khắc
đang cùng đoàn trợ giáo và đám sinh viên y hộ tống bước vào phòng bệnh. Đến
một bệnh nhân bị đau cả hai mắt và nhức đầu, giáo sư liền yêu lấy mẫu đi phân tích
và phát hiện một loài vi trùng quý hiếm. Giáo sư triệu tập tất cả đồng nghiệp và
sinh viên đến chiêm ngưỡng thành quả nghiên cứu và nói “loại vi trùng này vào
mắt sau bốn tám giờ không chữa trị thì sẽ mù tịt”. Không ai quan tâm đến việc
chữa trị cho bệnh nhân. Cuộc triển lãm diễn ra với sự tấp nập của những nhà khoa
học tầm cỡ. Giáo sư và đoàn tùy tùng làm việc quên ăn quên ngủ. Lúc giáo sư hỏi
đến bệnh nhân thì anh ta đã hết đầu và mù hẳn. Giáo sư cười rạng rỡ và tự hào về
công trình nghiên cứu vĩ đại của mình.