Soạn bài: Lũ lụt là gì? - Nguyên nhân và tác hại Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Lũ lụt là gì? - Nguyên nhân và tác hại Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son văn 8: lt là gì? - Nguyên nhân và tác hi
1. Chun b
Đã bao gi em chng kiến cảnh lụt chưa? Hãy chun b nhng hiu biết ca
em v nguyên nhân, tác hi ca lũ lt.
Gi ý:
- Ý kiến ca cá nhân: Rồi/Chưa
- Nguyên nhân xảy ra lụt: Do nước bin dâng làm tràn ngập nước ng ven
bin.
- Tác hi của lụt: Làm ngp nhà cửa, đường xá, ruộng đng; Gây nguy him
đến tính mạng con ni…
2. Đọc hiu
Câu 1. Nội dung sa đã nêu đ ý chính ca tên văn bản chưa?
Nội dung sa pô đã nêu đ ý chính ca tên văn bn.
Câu 2. Trong phần Lũ lụt là gì?, thông tin đưc trình bày theo cách nào?
Trong phần Lũ lụt là gì? tng tin đưc trình bày theo cách phân loại đối tượng.
Câu 3. Có nhng loại lũ nào?
ống, lũ quét, lũ sông
Câu 4. Bc nhminh ha cho hiện tượng gì?
Bc nh minh ha cho hiện tượng ngp lt
Câu 5. Thông tin t các đề mục in đậm khác gì các đ mc in nghiêng?
Các đ mc in nghiêng là ý nh chứng minh cho đ mục in đm.
Câu 6. Phni v tác hi ca lũ lt trình bày thông tin theo cách nào?
Phn nói v tác hi của lũ lt trình bày thông tin theo phân loại đối tượng.
3. Tr li câu hi
2
Câu 1. Hãy xác đnh b cc của văn bản Lũ lt là gì? Nguyên nhân và tác hi.
Dựa vào đâu đ xác định b cc văn bản này? Đánh s th t hay kí hiu cho
các phn trong bài hoc trình bày b cc y theo một sơ đồ.
- B cc gm 3 phn:
Phn 1. T đầu đến “vào khu dân cư”: Lũ lt là gì?
Phn 2. Tiếp theo đến “nên nhiều thiên tai”: Nguyên nhân gây ra lũ lt.
Phn 3. Còn li: Tác hi ca lũ lt.
- Đánh số th t:
(1) Lũ lt là gì?
(2) Nguyên nhân gây ra lũ lt
(3) Tác hi ca lũ lụt
Câu 2. Người viết đã chn những cách nào đ triển khai ý ng và thông tin
trong văn bn? Ch ra nhng biu hin c th ca cách trin khai y và hiu qu
ca nó.
- Người viết đã chn cách trin khai ý ng và thông tin theo:
Qua h nguyên nhân - kết quả: Đi từ gii thích hiện tượng lụt đến nguyên
nhân gây ra lũ lt và cui cùng là tác hi của lũ lụt.
Phân loại đối tượng: Các loại lũ lụt, nguyên nhân và tác hi ca lũ lụt
- Tác dng: Giúp người đọc nắm được c thông tin quan trng mt cách nhanh
chóng và chính xác hơn.
Câu 3. c ni dung trình bày trong văn bản Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác
hại đã làm sáng tỏ mục đích của văn bản như thế nào?
Cách ni dung trình bày trong văn bản đã nêu khái nim, nguyên nhân tác
hi của lụt, giúp người đc nắm được ni các thông tin mt cách ràng,
chính xác và d nh.
Câu 4. Nêu nhn xét v cách tác gi gii thích hiện tượng t nhiên (lũ lụt) trong
văn bản này.
3
Tác gi đã giải thích khái nim ca tng thành t “lũ” lụt”, sau đó kết lun
li khái niệm “lũ lụt”. Nh vậy, người đc th hiểu được mt cách c th,
chính xác hơn v khái nim này.
Câu 5. T văn bản, em suy nghĩ v hiện tượng lt c ta i riêng
và trên thế gii nói chung? Bn thân em cn biết thêm thông tin gì v lũ lt?
- lt mt trong nhng thiên tai xảy ra khá thưng xun c ta nói
riêng cũng như trên thế gii nói chung. Mi cơn đi qua phoi ca ci ca
con người như nhà cửa, xe c, đng rung, vt nuôi,... Không ch vậy, lũ lt kéo
dài s nh hưởng đến hoạt động kinh tế nsản xut nông nghip, hn chế các
hoạt động đi lại hay phát trin du lch. T đó, cuc sng ca con người cũng sẽ
b nh hưởng, d như thiếu lương thực, nước uống. Đặc biệt, lt còn khiến
nhiều người b mất tích, thương vong. Bên cạnh đó, lụt kéo theo nhng cht
thi, rác thi t cng rãnh, ao h và các khu dân cư, khu đ rác gây ra nguy cơ ô
nhim trc tiếp đến ngun nước sinh hot. T đó làm con người d b nhim
virus, bnh ngoài da, bệnh đường rut,...
- Mt s thông tin mà em cn biết thêm thông tin: ch phòng, tránh lt, bin
pháp khc phc hu qu của lũ lụt,...
Câu 6. m hiu thêm t nhiu ngun khác nhau và nêu mt s thông tin b
sung (kênh ch hoc kênh hình) v hiện tượng lũ lụt chưa có trong văn bn này.
Hc sinh có thm hiu t nhiu ngun khác nhau.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 8: Lũ lụt là gì? - Nguyên nhân và tác hại 1. Chuẩn bị
Đã bao giờ em chứng kiến cảnh lũ lụt chưa? Hãy chuẩn bị những hiểu biết của
em về nguyên nhân, tác hại của lũ lụt. Gợi ý:
- Ý kiến của cá nhân: Rồi/Chưa
- Nguyên nhân xảy ra lũ lụt: Do nước biển dâng làm tràn ngập nước vùng ven biển.
- Tác hại của lũ lụt: Làm ngập nhà cửa, đường xá, ruộng đồng; Gây nguy hiểm
đến tính mạng con người… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Nội dung sa pô đã nêu đủ ý chính của tên văn bản chưa?
Nội dung sa pô đã nêu đủ ý chính của tên văn bản.
Câu 2. Trong phần Lũ lụt là gì?, thông tin được trình bày theo cách nào?
Trong phần Lũ lụt là gì? thông tin được trình bày theo cách phân loại đối tượng.
Câu 3. Có những loại lũ nào?
Lũ ống, lũ quét, lũ sông
Câu 4. Bức ảnh là minh họa cho hiện tượng gì?
Bức ảnh minh họa cho hiện tượng ngập lụt
Câu 5. Thông tin từ các đề mục in đậm khác gì các đề mục in nghiêng?
Các đề mục in nghiêng là ý nhỏ chứng minh cho đề mục in đậm.
Câu 6. Phần nói về tác hại của lũ lụt trình bày thông tin theo cách nào?
Phần nói về tác hại của lũ lụt trình bày thông tin theo phân loại đối tượng.
3. Trả lời câu hỏi 1
Câu 1. Hãy xác định bố cục của văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại.
Dựa vào đâu để xác định bố cục văn bản này? Đánh số thứ tự hay kí hiệu cho
các phần trong bài hoặc trình bày bố cục ấy theo một sơ đồ. - Bố cục gồm 3 phần:
⚫ Phần 1. Từ đầu đến “vào khu dân cư”: Lũ lụt là gì?
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “nên nhiều thiên tai”: Nguyên nhân gây ra lũ lụt.
⚫ Phần 3. Còn lại: Tác hại của lũ lụt. - Đánh số thứ tự: (1) Lũ lụt là gì?
(2) Nguyên nhân gây ra lũ lụt
(3) Tác hại của lũ lụt
Câu 2. Người viết đã chọn những cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin
trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể của cách triển khai ấy và hiệu quả của nó.
- Người viết đã chọn cách triển khai ý tưởng và thông tin theo:
⚫ Qua hệ nguyên nhân - kết quả: Đi từ giải thích hiện tượng lũ lụt đến nguyên
nhân gây ra lũ lụt và cuối cùng là tác hại của lũ lụt.
⚫ Phân loại đối tượng: Các loại lũ lụt, nguyên nhân và tác hại của lũ lụt
- Tác dụng: Giúp người đọc nắm được các thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
Câu 3. Các nội dung trình bày trong văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác
hại đã làm sáng tỏ mục đích của văn bản như thế nào?
Cách nội dung trình bày trong văn bản đã nêu rõ khái niệm, nguyên nhân và tác
hại của lũ lụt, giúp người đọc nắm được nội các thông tin một cách rõ ràng, chính xác và dễ nhớ.
Câu 4. Nêu nhận xét về cách tác giả giải thích hiện tượng tự nhiên (lũ lụt) trong văn bản này. 2
Tác giả đã giải thích khái niệm của từng thành tố “lũ” và “lụt”, sau đó kết luận
lại khái niệm “lũ lụt”. Nhờ vậy, người đọc có thể hiểu được một cách cụ thể,
chính xác hơn về khái niệm này.
Câu 5. Từ văn bản, em có suy nghĩ gì về hiện tượng lũ lụt ở nước ta nói riêng
và trên thế giới nói chung? Bản thân em cần biết thêm thông tin gì về lũ lụt?
- Lũ lụt là một trong những thiên tai xảy ra khá thường xuyên ở nước ta nói
riêng cũng như trên thế giới nói chung. Mỗi cơn lũ đi qua phá hoại của cải của
con người như nhà cửa, xe cộ, đồng ruộng, vật nuôi,... Không chỉ vậy, lũ lụt kéo
dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế như sản xuất nông nghiệp, hạn chế các
hoạt động đi lại hay phát triển du lịch. Từ đó, cuộc sống của con người cũng sẽ
bị ảnh hưởng, ví dụ như thiếu lương thực, nước uống. Đặc biệt, lũ lụt còn khiến
nhiều người bị mất tích, thương vong. Bên cạnh đó, lũ lụt kéo theo những chất
thải, rác thải từ cống rãnh, ao hồ và các khu dân cư, khu đổ rác gây ra nguy cơ ô
nhiễm trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt. Từ đó làm con người dễ bị nhiễm
virus, bệnh ngoài da, bệnh đường ruột,...
- Một số thông tin mà em cần biết thêm thông tin: cách phòng, tránh lũ lụt, biện
pháp khắc phục hậu quả của lũ lụt,...
Câu 6. Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn khác nhau và nêu một số thông tin bổ
sung (kênh chữ hoặc kênh hình) về hiện tượng lũ lụt chưa có trong văn bản này.
Học sinh có thể tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau. 3