Soạn bài Lượm | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2

Soạn bài Lượm | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

Soạn bài Lượm Cánh Diều
1. Soạn văn Lượm phn Chun b
Câu 1
Xem lại mục Chuẩn bị trong bài Đêm nay Bác không ngủ để vận dụng vào đọc
hiểu văn bản này.
- Câu chuyện được kể về cậu giao thư liên lạc - Lượm hồn nhiên vui tươi, dũng
cảm hi sinh vì tổ quốc.
- Những yếu tố tự sự miêu tả thể hiện qua chi tiết như
+ Ngoại hình cậu được miêu tả: loắt choắt, xinh xinh, chân thoăn thoắt, đầu
nghiêng nghiêng, ca đội lệch, huýt sáo vang trên đường vàng, cười híp mắt,
đổ bồ quân
+ Tự sự kể chuyện về cuộc gặp gỡ tình cờ : ngày Huế đổ máu, chú Hà Nô
i về, tình
cờ chú cháu, gặp nhau hàng bè
+ Tưởng tượng kể lại ngày Lượm mất
- Nghệ thuật:
+ Thể thơ bốn chữ
+ Sử dụng từ láy có giá trị gợi hình và giàu âm điệu
+ Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật
+ Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt: miêu tảm, tự sự, biểu cảm
- Ý nghĩa: Lượm - một chú bé hồn nhiên, dũng cảm, hi sinh vì nhiệm vụ cao cả. Đó
hình tượng cao đẹp trong bộ thơ Tố Hữu, sự cảm phục, mến thương của tác
giả dành cho Lượm và các em bé yêu nước.
Câu 2.
Đọc trước bài thơ Lượm, tìm hiểu thêm về tác giả Tố Hữu hoàn cảnh ra đời của
bài thơ này.
- Tác giả:
+ Tố Hữu sinh năm 1920, mất năm 2000, tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành
+ Quê quán: làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa
Thiên Huế.
+ Sinh trưởng trong gia đình nho học ở Huế và yêu văn chương.
+ Tố Hữu sớm giác ngộ cách mạng hăng say hoạt động cách mạng, kiên cường
đấu tranh trong các nhà tù thực dân.
+ Tố Hữu đảm nhiệm nhiều cương vị trọng yếu trên mặt trận văn hóa trong bộ
máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
- Hoàn cảnh sáng tác:
+ Bài thơ viết năm 1951.
+ Bài thơ dựa trên sự kiện trong chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, Bác Hồ trực
tiếp ra mặt trận theo dõi chỉ huy cuộc chiến đấu của bđội nhân dân ta. Bài
thơ “Đêm nay Bác không ngủ” miêu tả hoàn cảnh khi mọi người ngủ túp lều
tranh.
Câu 3
Tìm hiểu một số nhân vật thiếu niên dũng cảm đã được nói tới trong các câu
chuyện lịch sử và văn học.
Một số nhân vật thiếu niên ng cảm được nói đến trong các câu chuyện lịch sử:
Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản, Kim Đồng, Võ Thị Sáu…
2. Soạn văn Lượm phần Đọc hiu
Câu hi giữa bài Lượm
Câu 1
Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất.
- Cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất:
Ngày Huế // đổ máu
Chú Hà Nội // về
Tình cờ // chú, // cháu
Gặp nhau // Hàng Bè
- Biện pháp tu từ hoán dụ: "Ngày Huế đổ máu". Tác giả dùng địa danh Huế để nói
toàn thể người dân sống trong đó phải đổ máu cho cuộc chiến.
Câu 2
Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8.
- Các từ láy: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.
- Tác dụng: góp phần khắc họa hình nh chú Lượm một em liên lạc hồn
nhiên, vui tươi, say mê tham gia công tác kháng chiến thật đáng mến, đáng yêu.
Câu 3
Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12
Bin pháp tu t: So sánh “Mòn huýt sáo vang/Như con chim chích/Nhy trên
đường vàng”.
Tác dng: Din t hình ảnh chú Lượm hin lên vi ngoi hình nh nhn,
nhưng nhanh nhẹn, hot bát.
Câu 4
Ngoại hình tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua các bức tranh minh
họa này thế nào?
- Ngoại hình:
+ Lượm là một cậu bé thanh mảnh, nhỏ nhắn.
+ Cậu có đôi chân thật nhanh nhẹn.
+ Lượm luôn đội chiếc ca lô trên đầu, lệch vmột phía trông thật ngộ nghĩnh
và đáng yêu.
+ Chú liên lạc này luôn đeo một cái xắc xinh xinh trên vai trông rất ra dáng “cán
bộ”. Đó cũng là một cậu bé rất yêu đời.
=> Lượm rất lạc quan trong khi làm nhiệm vụ.
- Tính cách, phẩm chất:
+ Vui vẻ, yêu đời, lúc nào cũng hát ca khi làm nhiệm vụ.
+ Dũng cảm, không snguy hiểm vượt qua bom đạn để đưa những bức thư khẩn
cực kỳ quan trọng cho các đơn vị khác.
+ Nguyện hi sinh vì đất nước.
Câu 5
Khổ thơ (dòng 25-26) có gì đặc biệt so với các khổ khác?
- Hai câu thơ được tách riêng chỉ gồm 2 dòng 4 chữ, rất khác so với các câu thơ
khác.
- Kết cấu cách trình bày đặc biệt này nhằm diễn tả niềm thương xót, ngậm ngùi
trước sự hi sinh đột ngột của Lượm.
Câu 6
Cách ngắt nhịp trong khổ thơ (dòng 39-42) có gì đặc biệt?
- Cách ngắt nhịp trong khổ thơ:
Bỗng // lòe chớp đỏ
Thôi rồi, // Lượm ơi!
Chú // đồng chí nhỏ
Một // dòng máu tươi!
- Tác dụng: thể hiện tậm trạng nghẹn ngào, đau đớn, đau xót trước sự hi sinh của
Lượm.
Câu 7
Câu hỏi ở dòng 47 có ý nghĩa gì?
- Câu thơ: “Lượm ơi, còn không?” được đặt gần cuối bài thơ đbộc lộ cảm xúc
và khẳng định.
- Từ đó:
+ Bộc lộ cảm xúc: Tiếc thương, đau xót trước sự hi sinh của Lượm.
+ Câu hỏi còn bộc lộ sự ngỡ ngàng như chưa kịp tin vào sự thật Lượm đã hi sinh.
Câu hi cuối bài Lưm
Câu 1
Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian (khoảng 10 dòng).
Gi ý
Đó là một ngày của những năm năm 1946, thực dân Pháp trở mặt xâm lược nước ta
một lần nữa, từ Hà Nội, tôi trở về quê hương, đúng lúc gặp giặc Pháp tấn công vào
Huế. Tình cơ
tôi quen được Lượm, một cậu giao liên làm nhiệm vụ vận chuyển
điện tín mật ở đồn Mang Cá . Cậu bé loắt choắt, da sạm nắng, trên đầu là chiếc mũ
ca lô đội lệch , trông mới tinh nghịch làm sao .
u luôn cười, phô hàm răng trắng
đều, sải bước thật nhanh vphía tôi, hai tay dang rộng, chiếc xắc cốt nhún nhảy
trên lưng theo nhịp bước. rồi vào một ngày sau đó, tôi bàng hoàng khi nhận
được tin Lượm đã hi sinh trong một trận tấn công đồn giặc. Tôi nghe kể lại rằng
giữa lúc cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt, ợm nhận nhiệm vchuyển thư thượng
khẩn ra mặt trận và hi sinh trên mặt trận đầy bom đạn. Em đã đi rồi nhưng hình ảnh
loắt choắt xinh xinh của chú bé ấy vẫn mãi ám ảnh tôi. Chiến tranh thật đau đớn
làm sao
>> Chi tiết: Kể lại câu chuyện trong bài thơ Lượm dựa theo trật tự thời gian
(khoảng 10 dòng)
Câu 2. Đọc các khổ thơ: 2, 3, 4, 5, lập bằng sau vào vở và điền các chỉ tiết miêu tả
Lượm phù hợp vào các cột bên phải.
Đọc các khổ thơ: 2, 3, 4, 5, lập bảng sau vào vở điền các chỉ tiết miêu tả Lượm
phù hợp vào các cột.
Trang phục
Hình dáng
Cử chỉ, hành động
Lời nói
Trong các chi tiết tác giả đã dùng để miêu tả nhân vật Lượm, em thấy thú vị với chi
tiết nào nhất? Vì sao?
Gi ý
Trang phục
chiếc mũ ca lô đội lệch, đeo một cái xắc xinh xinh.
Hình dáng
loắt choắt, như con chim chích
Cử chỉ, hành
động
cái chân thoăn thoắt, cái đầu nghênh nghênh, mồm huýt sáo vang, nhảy
trên đường vàng
Lời nói
Hồn nhiên, vui tươi:
“Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
đồn Mang
Thích hơn ở nhà”
Chi tiết cảm thấy thú vị nhất: So sánh với hình ảnh “Như con chim chích/Nhảy trên
đường vàng”. Vì chi tiết trên cho thấy sự hồn nhiên, hoạt bát của Lượm.
Câu 3
Theo em, tại sao các dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng?
Gi ý
Các dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng chỉ gồm 2 dòng 4
chữ diễn tả niềm thương xót, ngậm ngùi trước sự hi sinh đột ngột của Lượm.
Câu 4
Trong c phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng khác nhau. Hãy tìm
và cho biết mỗi từ ngữ đó thể hiện thái độ và tình cảm gì?
Gi ý
Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng khác nhau:
Cháu, chú bé, Lượm, Chú đồng chí nhỏ, cháu, chú bé. Cụ thể:
- Tác giả thay đổi cách gọi vì quan hệ của tác giả và Lượm vừa là chú cháu, lại vừa
là đồng chí, vừa là của một nhà thơ với một chiến sĩ đã hi sinh.
- Trong đoạn thơ sau cùng, tác giả gọi Lượm "Chú bé" lúc này Lượm không
còn người cháu riêng của tác giả. Lượm đã của mọi người, mọi nhà, Lượm đã
thành một chiến sĩ nhỏ hi sinh vì quê hương, đất nước.
Câu 5
Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình ảnh Lượm vẫn như
ngày đầu có ý nghĩa gì?
Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình Lượm vẫn như
ngày đầu ý nghĩa em sẽ không chết, em sẽ sống mãi trong lòng tác giả trong
lòng chúng ta
Câu 6
Trong cuộc sống trong tác phẩm văn học rất nhiều tấm gương thiếu niên
dũng cảm như nhân vật Lượm; hãy viết 3-4 dòng giới thiệu về một thiếu niên dũng
cảm mà em biết.
Gi ý
Mỗi khi nhắc tới Côn Đảo người ta không thể không nhắc tới tên tuổi Võ Thị Sáu -
những người chết còn trẻ mãi. Nhiều thế hệ cả nước đều gọi chị bằng hai tiếng rất
gần gũi, thân thương Chị Sáu”. Chị tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi bị
bắt ra Côn Đảo. Hình ảnh chị ra pháp trường với vụ cười tiếng hát trên môi
hình ảnh sống mãi trong lòng chúng ta.
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Lượm Cánh Diều
1. Soạn văn Lượm phần Chuẩn bị Câu 1
Xem lại mục Chuẩn bị trong bài Đêm nay Bác không ngủ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Câu chuyện được kể về cậu bé giao thư liên lạc - Lượm hồn nhiên vui tươi, dũng
cảm hi sinh vì tổ quốc.
- Những yếu tố tự sự miêu tả thể hiện qua chi tiết như
+ Ngoại hình cậu bé được miêu tả: loắt choắt, xinh xinh, chân thoăn thoắt, đầu
nghiêng nghiêng, ca lô đội lệch, huýt sáo vang trên đường vàng, cười híp mắt, má đổ bồ quân
+ Tự sự kể chuyện về cuộc gặp gỡ tình cờ : ngày Huế đổ máu , chú Hà Nô ̣i về, tình
cờ chú cháu, gặp nhau hàng bè
+ Tưởng tượng kể lại ngày Lượm mất - Nghệ thuật: + Thể thơ bốn chữ
+ Sử dụng từ láy có giá trị gợi hình và giàu âm điệu
+ Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật
+ Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt: miêu tảm, tự sự, biểu cảm
- Ý nghĩa: Lượm - một chú bé hồn nhiên, dũng cảm, hi sinh vì nhiệm vụ cao cả. Đó
là hình tượng cao đẹp trong bộ thơ Tố Hữu, là sự cảm phục, mến thương của tác
giả dành cho Lượm và các em bé yêu nước. Câu 2.
Đọc trước bài thơ Lượm, tìm hiểu thêm về tác giả Tố Hữu và hoàn cảnh ra đời của bài thơ này. - Tác giả:
+ Tố Hữu sinh năm 1920, mất năm 2000, tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành
+ Quê quán: làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
+ Sinh trưởng trong gia đình nho học ở Huế và yêu văn chương.
+ Tố Hữu sớm giác ngộ cách mạng và hăng say hoạt động cách mạng, kiên cường
đấu tranh trong các nhà tù thực dân.
+ Tố Hữu đảm nhiệm nhiều cương vị trọng yếu trên mặt trận văn hóa và trong bộ
máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. - Hoàn cảnh sáng tác: + Bài thơ viết năm 1951.
+ Bài thơ dựa trên sự kiện trong chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, Bác Hồ trực
tiếp ra mặt trận theo dõi và chỉ huy cuộc chiến đấu của bộ đội và nhân dân ta. Bài
thơ “Đêm nay Bác không ngủ” miêu tả hoàn cảnh khi mọi người ngủ ở túp lều tranh. Câu 3
Tìm hiểu một số nhân vật thiếu niên dũng cảm đã được nói tới trong các câu
chuyện lịch sử và văn học.
Một số nhân vật thiếu niên dũng cảm được nói đến trong các câu chuyện lịch sử:
Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản, Kim Đồng, Võ Thị Sáu…
2. Soạn văn Lượm phần Đọc hiểu
Câu hỏi giữa bài Lượm Câu 1
Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất.
- Cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất: Ngày Huế // đổ máu Chú Hà Nội // về Tình cờ // chú, // cháu Gặp nhau // Hàng Bè
- Biện pháp tu từ hoán dụ: "Ngày Huế đổ máu". Tác giả dùng địa danh Huế để nói
toàn thể người dân sống trong đó phải đổ máu cho cuộc chiến. Câu 2
Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8.
- Các từ láy: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.
- Tác dụng: góp phần khắc họa hình ảnh chú bé Lượm – một em bé liên lạc hồn
nhiên, vui tươi, say mê tham gia công tác kháng chiến thật đáng mến, đáng yêu. Câu 3
Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12
 Biện pháp tu từ: So sánh “Mòn huýt sáo vang/Như con chim chích/Nhảy trên đường vàng”.
 Tác dụng: Diễn tả hình ảnh chú bé Lượm hiện lên với ngoại hình nhỏ nhắn,
nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát. Câu 4
Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua các bức tranh minh họa này thế nào? - Ngoại hình:
+ Lượm là một cậu bé thanh mảnh, nhỏ nhắn.
+ Cậu có đôi chân thật nhanh nhẹn.
+ Lượm luôn đội chiếc mũ ca lô trên đầu, lệch về một phía trông thật ngộ nghĩnh và đáng yêu.
+ Chú liên lạc này luôn đeo một cái xắc xinh xinh trên vai trông rất ra dáng “cán
bộ”. Đó cũng là một cậu bé rất yêu đời.
=> Lượm rất lạc quan trong khi làm nhiệm vụ. - Tính cách, phẩm chất:
+ Vui vẻ, yêu đời, lúc nào cũng hát ca khi làm nhiệm vụ.
+ Dũng cảm, không sợ nguy hiểm vượt qua bom đạn để đưa những bức thư khẩn
cực kỳ quan trọng cho các đơn vị khác.
+ Nguyện hi sinh vì đất nước. Câu 5
Khổ thơ (dòng 25-26) có gì đặc biệt so với các khổ khác?
- Hai câu thơ được tách riêng chỉ gồm 2 dòng 4 chữ, rất khác so với các câu thơ khác.
- Kết cấu và cách trình bày đặc biệt này nhằm diễn tả niềm thương xót, ngậm ngùi
trước sự hi sinh đột ngột của Lượm. Câu 6
Cách ngắt nhịp trong khổ thơ (dòng 39-42) có gì đặc biệt?
- Cách ngắt nhịp trong khổ thơ: Bỗng // lòe chớp đỏ Thôi rồi, // Lượm ơi! Chú // đồng chí nhỏ Một // dòng máu tươi!
- Tác dụng: thể hiện tậm trạng nghẹn ngào, đau đớn, đau xót trước sự hi sinh của Lượm. Câu 7
Câu hỏi ở dòng 47 có ý nghĩa gì?
- Câu thơ: “Lượm ơi, còn không?” được đặt ở gần cuối bài thơ để bộc lộ cảm xúc và khẳng định. - Từ đó:
+ Bộc lộ cảm xúc: Tiếc thương, đau xót trước sự hi sinh của Lượm.
+ Câu hỏi còn bộc lộ sự ngỡ ngàng như chưa kịp tin vào sự thật Lượm đã hi sinh.
Câu hỏi cuối bài Lượm Câu 1
Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian (khoảng 10 dòng). Gợi ý
Đó là một ngày của những năm năm 1946, thực dân Pháp trở mặt xâm lược nước ta
một lần nữa, từ Hà Nội, tôi trở về quê hương, đúng lúc gặp giặc Pháp tấn công vào
Huế. Tình cờ tôi quen được Lượm , một cậu bé giao liên làm nhiệm vụ vận chuyển
điện tín mật ở đồn Mang Cá . Cậu bé loắt choắt, da sạm nắng, trên đầu là chiếc mũ
ca lô đội lệch , trông mới tinh nghịch làm sao . Câ ̣u luôn cười, phô hàm răng trắng
đều, sải bước thật nhanh về phía tôi, hai tay dang rộng, chiếc xắc cốt nhún nhảy
trên lưng theo nhịp bước. Và rồi vào một ngày hè sau đó, tôi bàng hoàng khi nhận
được tin Lượm đã hi sinh trong một trận tấn công đồn giặc. Tôi nghe kể lại rằng
giữa lúc cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt, Lượm nhận nhiệm vụ chuyển thư thượng
khẩn ra mặt trận và hi sinh trên mặt trận đầy bom đạn. Em đã đi rồi nhưng hình ảnh
loắt choắt xinh xinh của chú bé ấy vẫn mãi ám ảnh tôi. Chiến tranh thật đau đớn làm sao
>> Chi tiết: Kể lại câu chuyện trong bài thơ Lượm dựa theo trật tự thời gian (khoảng 10 dòng)
Câu 2. Đọc các khổ thơ: 2, 3, 4, 5, lập bằng sau vào vở và điền các chỉ tiết miêu tả
Lượm phù hợp vào các cột bên phải.
Đọc các khổ thơ: 2, 3, 4, 5, lập bảng sau vào vở và điền các chỉ tiết miêu tả Lượm phù hợp vào các cột. Trang phục Hình dáng Cử chỉ, hành động Lời nói
Trong các chi tiết tác giả đã dùng để miêu tả nhân vật Lượm, em thấy thú vị với chi tiết nào nhất? Vì sao? Gợi ý Trang phục
chiếc mũ ca lô đội lệch, đeo một cái xắc xinh xinh. Hình dáng
loắt choắt, như con chim chích
Cử chỉ, hành cái chân thoăn thoắt, cái đầu nghênh nghênh, mồm huýt sáo vang, nhảy động trên đường vàng Hồn nhiên, vui tươi: “Cháu đi liên lạc Lời nói Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà”
Chi tiết cảm thấy thú vị nhất: So sánh với hình ảnh “Như con chim chích/Nhảy trên
đường vàng”. Vì chi tiết trên cho thấy sự hồn nhiên, hoạt bát của Lượm. Câu 3
Theo em, tại sao các dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng? Gợi ý
Các dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng chỉ gồm 2 dòng 4
chữ diễn tả niềm thương xót, ngậm ngùi trước sự hi sinh đột ngột của Lượm. Câu 4
Trong tác phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng hô khác nhau. Hãy tìm
và cho biết mỗi từ ngữ đó thể hiện thái độ và tình cảm gì? Gợi ý
Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau:
Cháu, chú bé, Lượm, Chú đồng chí nhỏ, cháu, chú bé. Cụ thể:
- Tác giả thay đổi cách gọi vì quan hệ của tác giả và Lượm vừa là chú cháu, lại vừa
là đồng chí, vừa là của một nhà thơ với một chiến sĩ đã hi sinh.
- Trong đoạn thơ sau cùng, tác giả gọi Lượm là "Chú bé" vì lúc này Lượm không
còn là người cháu riêng của tác giả. Lượm đã là của mọi người, mọi nhà, Lượm đã
thành một chiến sĩ nhỏ hi sinh vì quê hương, đất nước. Câu 5
Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình ảnh Lượm vẫn như
ngày đầu có ý nghĩa gì?
Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình Lượm vẫn như
ngày đầu có ý nghĩa em sẽ không chết, em sẽ sống mãi trong lòng tác giả trong lòng chúng ta Câu 6
Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên
dũng cảm như nhân vật Lượm; hãy viết 3-4 dòng giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết. Gợi ý
Mỗi khi nhắc tới Côn Đảo người ta không thể không nhắc tới tên tuổi Võ Thị Sáu -
những người chết còn trẻ mãi. Nhiều thế hệ cả nước đều gọi chị bằng hai tiếng rất
gần gũi, thân thương là “Chị Sáu”. Chị tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi và bị
bắt ra Côn Đảo. Hình ảnh chị ra pháp trường với vụ cười và tiếng hát trên môi là
hình ảnh sống mãi trong lòng chúng ta.