Soạn bài: Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Min châu th sông Cu Long cn chuyển đổi t sng
chung sang chào đón lũ
Trước khi đc
Câu 1. Hãy nêu tên mt sáng tác dân gian có nói đến hiện tượnglụt. Theo em,
trong sáng tác đó, lũ lụt đã để li n tưng ni bt gì?
Gi ý:
- Sáng tác dân gian nói đến hiện tượng lũ lụt: Sơn Tinh, Thy Tinh
- Ấn tượng ni bật: lũ lụt gây thit hi v tài sn, mùa ng
Câu 2. Em hiu thế nào v ni dung ca thành ng sng chung vi lũ? Th suy
đoán v ngun gc ca thành ng này.
- Sng chung với luôn sẵn sàng đối mt với lụt, chp nhn nhng khó
khăn bt li và sẵn sàng đương đầu khi lũ tới, đng thời cũng m cách khai thác
ích li t nó.
- Ngun gc ca thành ngữ: do nước ta thường xuyên xảy ra lụt, ngưi dân
đã quen và cảm thy cn phi thích nghi thay vì tránh né.
Đọc văn bn
Câu 1. Phn sa-pô báo hiệu điu gì s đưc triển khai trong văn bn?
Người dân Đng bng sông Cu Long nhn ra không th “sng” thiếu lũ.
Câu 2. Tác gi giải thích như thế nào v quá trình kiến tạo đng bng nói chung?
Các vùng đng bng châu th thường được nh thành phát trin hình th t
các trận lũ hàng năm.
Câu 3. Những đặc điểm trong s hình thành vùng châu th sông Cu Long là gì?
- Có tui đa cht tr.
- Nm tn cùng ca lưu vc ng rng nhất Đông Nam Á, chy qua nhiu vùng
địa cht khác nhau.
Câu 4. S trù phú ca vùng Đng bng ng Cửu Long được biu hiện như thế
nào?
2
- Lp đt mặt giàu dinhng vi thành phần chính là đất t và đt tht.
- thêm ngun nước di dào giúp ích cho nông nghip thy sn phát trin
vi năng sut sinh hc ln.
Câu 5. Vì sao có lũ ln lại điều được người dân miền sông nước mong đi?
- m nào có lũ lớn là năm đó cá nhiu, chim nhiu, sn vật mùa lũ nhiu,...
- Chc chắn năm sau canh tác s trúng mùa, sản lượng cao.
- Cuối mùa cũng a thu hoch v mùa cui năm, chim én t v thành
từng đàn.
Câu 6. Hiện tượng ngp lt đã tạo nên nhng kết ni quan trng nào?
- Kết ni ng chy giữa đoạn sông thượng lưu đoạn sông h lưu trong q
trình chuyển nước, cá và phù sa.
- Kết ni gia sông và hai bên b.
- S kết ni thy vc t dòng ng ca ng ra ng ven bin, thm lc đa
và bin c.
Câu 7. Đoạn văn này có s kết nối như thế nào với nhan đề của văn bn?
Đoạn văn giải nhan đ ti sao min châu th li cn chuyển đổi t sng
chung sang chào đón.
Sau khi đc
Tr li câu hi
Câu 1. Thông tin chính mà tác gi mun chuyn tải qua văn bn này là gì?
Thông tin chính tác gi mun chuyn tải qua văn bn: li ích của lt, t
đó cần chuyn t sng chung với lũ sang chào đón lũ.
Câu 2.th xếp Min châu th Cu Long cn chuyển đổi t sng chung sang
chào đónvào kiểu văn bản gii thích mt hiện tượng t nhiên không? Vì sao?
Ý kiến: có th xếp vào văn bn gii thích mt hiện tượng t nhiên
Nguyên nhân: văn bản đã ch ra chế hình thành lụt, các ưu và nhược
đim ca lũ.
3
Câu 3. Thông tin trong văn bản được trình bày theo trt t hay quan h nào?
Nêu nhn xét v hiu qu của các trình bày đó.
Câu 4. Trong văn bn, hiện tượng lũ min châu th sông Cửu Long đã được
soi chiếu t nhng góc nhìn nào? S phi hợp các góc nhìn như vậy ý nghĩa
gì?
Câu 5. sao trong văn bn, tác gi hầu như không i đến c hi của lũ, dù
không quên nhắc đến mt s "trận lũ lớn lch s"?
Câu 6. Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mi so vi điều
em biết?
Câu 7. Theo em, nhng nhận đnh ca tác gi v lũ min châu th sông Cu
Long th đưc áp dụng đ i v lũ ở mọi lưu vực sông khác hay kng?
sao?
Viết kết ni với đọc
Viết đoạn văn (khong 7 9 câu) nêu nhng thu nhn b ích ca em qua đc
văn bản Min châu thng Cu Long cn chuyển đổi t sng chung sang chào
đón lũ.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống
chung sang chào đón lũ Trước khi đọc
Câu 1. Hãy nêu tên một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt. Theo em,
trong sáng tác đó, lũ lụt đã để lại ấn tượng nổi bật gì? Gợi ý:
- Sáng tác dân gian nói đến hiện tượng lũ lụt: Sơn Tinh, Thủy Tinh
- Ấn tượng nổi bật: lũ lụt gây thiệt hại về tài sản, mùa màng
Câu 2. Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ sống chung với lũ? Thử suy
đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.
- Sống chung với lũ là luôn sẵn sàng đối mặt với lũ lụt, chấp nhận những khó
khăn bất lợi và sẵn sàng đương đầu khi lũ tới, đồng thời cũng tìm cách khai thác ích lợi từ nó.
- Nguồn gốc của thành ngữ: do nước ta thường xuyên xảy ra lũ lụt, người dân
đã quen và cảm thấy cần phải thích nghi thay vì tránh né. Đọc văn bản
Câu 1. Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
Người dân Đồng bằng sông Cửu Long nhận ra không thể “sống” thiếu lũ.
Câu 2. Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
Các vùng đồng bằng châu thổ thường được hình thành và phát triển hình thể từ các trận lũ hàng năm.
Câu 3. Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
- Có tuổi địa chất trẻ.
- Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á, chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau.
Câu 4. Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào? 1
- Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt.
- Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển
với năng suất sinh học lớn.
Câu 5. Vì sao có lũ lớn lại điều được người dân miền sông nước mong đợi?
- Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều,...
- Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao.
- Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn.
Câu 6. Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng nào?
- Kết nối dòng chảy giữa đoạn sông thượng lưu và đoạn sông hạ lưu trong quá
trình chuyển nước, cá và phù sa.
- Kết nối giữa sông và hai bên bờ.
- Sự kết nối thủy vực từ dòng sông và cửa sông ra vùng ven biển, thềm lục địa và biển cả.
Câu 7. Đoạn văn này có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?
Đoạn văn lý giải nhan đề tại sao miền châu thổ lại cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản này là gì?
Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản: lợi ích của lũ lụt, từ
đó cần chuyển từ sống chung với lũ sang chào đón lũ.
Câu 2. Có thể xếp Miền châu thổ Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang
chào đón lũ vào kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên không? Vì sao?
⚫ Ý kiến: có thể xếp vào văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
⚫ Nguyên nhân: văn bản đã chỉ ra cơ chế hình thành lũ lụt, các ưu và nhược điểm của lũ. 2
Câu 3. Thông tin trong văn bản được trình bày theo trật tự hay quan hệ nào?
Nêu nhận xét về hiệu quả của các trình bày đó.
Câu 4. Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được
soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn như vậy có ý nghĩa gì?
Câu 5. Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù
không quên nhắc đến một số "trận lũ lớn lịch sử"?
Câu 6. Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em biết?
Câu 7. Theo em, những nhận định của tác giả về lũ ở miền châu thổ sông Cửu
Long có thể được áp dụng để nói về lũ ở mọi lưu vực sông khác hay không? Vì sao?
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu những thu nhận bổ ích của em qua đọc
văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. 3