-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Một thời đại trong thi ca Kết nối tri thức
Hôm nay, Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Một thời đại trong thi ca, hướng dẫn cách soạn bài.
Bài 3: Cấu trúc của văn bản nghị luận 16 tài liệu
Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Soạn bài Một thời đại trong thi ca Kết nối tri thức
Hôm nay, Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Một thời đại trong thi ca, hướng dẫn cách soạn bài.
Chủ đề: Bài 3: Cấu trúc của văn bản nghị luận 16 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 11
Preview text:
Soạn bài Một thời đại trong thi ca Trước khi đọc
Câu 1. Có bao giờ bạn băn khoăn khi phải phân biệt cái mới với cái cũ? Hãy
chia sẻ trải nghiệm của mình.
Ý kiến cá nhân: Có/Chưa
Chia sẻ: Lựa chọn giữa món đồ chơi cũ, mới….
Câu 2. Bạn hãy lựa chọn và so sánh một bài thơ thuộc phong trào Thơ mới với
một bài thơ thuộc thời kì trung đại để tìm ra những điểm khác biệt.
So sánh bài thơ: Nam quốc sơn hà và Vội vàng
- Giống nhau: Đều là thơ - Khác nhau:
⚫ Nam quốc sơn hà: Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, tuân thủ nghiêm
ngặt quy định về niêm, luật, vần
⚫ Vội vàng: Thể thơ tự do, không tuân theo niêm, luật Đọc văn bản
Câu 1. Cái khó khi phân biệt rạch ròi thơ mới - thơ cũ là gì?
Thời đại nào cũng có những tác phẩm hay, dở
Câu 2. Tiêu chí nào được nêu để phân biệt thơ mới - thơ cũ?
Tinh thần thời xưa - thơ cũ và tinh thần thời nay - thơ mới có thể gom lại trong hai chữ tôi và ta.
Câu 3. Tình trạng “cái tôi” khi mới xuất hiện trong văn học Việt Nam.
Tình trạng “cái tôi” khi mới xuất hiện: chập chững, lạ lâm, bỡ ngỡ
Câu 4. Những biểu hiện khác nhau của “cái tôi” trong Thơ mới.
⚫ Ngày một ngày hai nó mất dần cái vẻ bỡ ngỡ. Nó được vô số người quen.
Người ta lại còn thấy nó đáng thương. Mà thật nó tội nghiệp quá.
⚫ Tâm hồn của thi nhân chỉ vừa thu xong khuôn khổ chữ “tôi”.
⚫ Đời chúng ta đã nằm trong vòng chữ “tôi”. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu.
⚫ Làm cho thơ Việt Nam buồn và xôn xao, cùng lòng tự tôn, ta mất luân cả
cái bình yên thời trước. Sau khi đọc
Câu 1. Để làm sáng tỏ luận để “tinh thần Thơ mới”, Hoài Thanh đã nêu lên
những luận điểm nào? Chỉ ra mối quan hệ giữa các luận điểm đó.
- Những luận điểm được tác giả nêu:
⚫ Nguyên tắc xác định tinh thần thơ mới.
⚫ Tinh thần thơ mới với “cái tôi”
⚫ Sự vận động của thơ mới và cái bi kịch của nó.
- Các luận điểm bổ sung, hỗ trợ cho nhau để làm nổi bật vấn đề được nghị luận.
Câu 2. Ở phần đầu văn bản, tác giả đưa ra các tiêu chí so sánh thơ cũ - thơ mới nhằm mục đích gi?
Tác giả đưa ra tiêu chí so sánh thơ cũ - thơ mới nhằm mục đích khẳng định cái
khó khăn nhưng cũng là khao khát trong việc tìm ra được tinh thần thơ mới.
Câu 3. Hãy nhận xét cách diễn giải về “cái tôi” của Hoài Thanh trong văn bản
(đặc biệt chú ý đoạn: “Đời chúng ta... cùng Huy Cận”).
⚫ Các nhà thơ mới trốn tránh hiện thực và thoát li hiện thực.
⚫ Chủ đề được khai triển theo: khái quát về hướng tìm tòi và hệ quả chung.
⚫ Điểm qua những gương mặt điển hình cũng như qua các lãnh địa riêng tiêu
biểu của các nhà thơ mới qua một số nhà thơ tiêu biểu ta thấy được sự phân
hóa đa dạng, bế tắc của ý thức cá nhân.
Câu 4. Phân tích cách sử dụng bằng chứng trong nghệ thuật lập luận của Hoài
Thanh được thể hiện qua văn bản.
Câu 5. Hãy chỉ ra và phân tích giá trị đặc sắc của những biện pháp tu từ được
tác giả sử dụng ở cuối văn bản.
Câu 6. Qua văn bản, bạn hiểu được những gì về phong trào Thơ mới và lối văn phê bình của Hoài Thanh?
Kết nối đọc - viết
Hoài Thanh cho rằng: Các nhà thơ của phong trào Thơ mới đã "dồn tình yêu
quê hương trong tình yêu tiếng Việt". Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày
suy nghĩ của bạn về ý kiến này.