





Preview text:
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 trang 91 Kết nối tri thức 
1. Trước khi đọc bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri thức 
Câu 1 trang 90 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Mùa xuân trong cảm nhận của em có gì đáng nhớ?  Gợi ý trả lời: 
Mùa xuân gợi lên trong em: 
• Những niềm vui, phấn khởi khi một năm mới bắt đầu, với nhiều hoạt động lễ 
hội vui chơi giải trí thú vị 
• Những sự thích thú với cảnh vật tươi đẹp của thiên nhiên, đất trời cùng các  chuyến du xuân 
• Sự mong chờ, kì vọng và động lực phấn đấu hơn cho một năm mới với nhiều  cơ hội mới 
Câu 2 trang 90 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Hãy đọc một vài đoạn thơ mà em yêu thích viết về mùa xuân.  Gợi ý trả lời: 
Một ít nắng, vài ba sương mỏng thắm, 
Mấy cành xanh, năm bảy sắc yêu yêu 
Thế là xuân. Tôi không hỏi chi nhiều. 
Xuân đã sẵn trong lòng tôi lai láng. 
Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng; 
Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ, 
Chim trên cành há mỏ hót ra thơ; 
Xuân là lúc gió về không định trước. 
Đông đang lạnh bỗng một hôm trở ngược, 
Mây bay đi để hở một khung trời 
Thế là xuân. Ngày chỉ ấm hơi hơi, 
Như được nắm một bàn tay son trẻ… 
(trích Xuân không mùa - Xuân Diệu) 
Đây cả mùa xuân đã đến rồi 
Từng nhà mở cửa đón vui tươi  Từng cô em bé so màu áo 
Đôi má hồng lên nhí nhảnh cười… 
(trích Thơ xuân - Nguyễn Bính) 
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan, 
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng. 
Sột soạt gió trêu tà áo biếc, 
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang. 
(trích Mùa xuân chín - Hàn Mặc Tử) 
2. Sau khi đọc bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri  thức 
Câu 1 trang 91 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình 
ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân? 
Hướng dẫn trả lời: 
- Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh: dòng sông xanh, 
bông hoa tím biếc, con chim chiền chiện hót vang trời, giọt long lanh rơi... 
- Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận về mùa xuân như sau: đó là một mùa xuân 
tươi đẹp, rực rỡ với các gam màu tươi sáng, tràn ngập sức sống của cỏ cây, chim chóc. 
Tất cả tạo nên bầu không khí tươi vui, rộn ràng, phơi phới của mùa xuân. 
Câu 2 trang 91 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những 
dòng thơ: "Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi  đưa tay tôi hứng?" 
Hướng dẫn trả lời: 
Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện qua các dòng thơ là: 
- Hai dòng thơ đầu: Sử dụng câu hỏi tu từ để hỏi và trò chuyện với chú chim chiền chiện, 
nhưng không phải là để có câu trả lời mà chỉ là sự đồng điệu, cùng chia vui với chú chim 
→ Thể hiện niềm vui sướng, phấn khởi của tác giả trước mùa xuân 
- Hai dòng thơ sau: thể hiện khao khát của tác giả được chạm đến và cảm nhận những 
tinh túy của mùa xuân, của niềm vui được co đọng lại thành giọt sương → Đó là khao 
khát được hòa hợp với thiên nhiên, đất trời 
Câu 3 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai? Vì sao khi nói về mùa 
xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hình ảnh người cầm súng và người ra đồng? 
Hướng dẫn trả lời: 
- Hình ảnh người cầm súng gợi cho em nghĩ đến những người lính chiến đấu vì tổ quốc 
- Hình ảnh người ra đồng gợi cho em nghĩ đến những người nông dân ở hậu phương  chăm chỉ cày cấy 
- Khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hình ảnh người cầm súng và  người ra đồng vì: 
• Nhờ có những người lính chiến đấu hi sinh quên mình thì mới có độc lập, đất 
nước mới có hòa bình, mới có mùa xuân của tự do như thế 
• Nhờ có những người nông dân chăm chỉ lao động mới có lương thực, mới có 
ruộng đồng vườn tược tươi xanh để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc, chào đón  xuân về 
→ Chính họ là những người góp phần tạo nên mùa xuân của quê hương, đất nước 
Câu 4 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau: 
Đất nước bốn ngàn năm  Vất vả và gian lao  Đất nước như vì sao  Cứ đi lên phía trước. 
Hướng dẫn trả lời:  - Cách gieo vần: 
• Gieo vần chân (lao - sao) 
• Gieo vần lưng (ngàn - gian) 
- Cách ngắt nhịp: 3 câu thơ đầu ngắt nhịp 2/3, câu thơ cuối ngắt nhịp 3/2 
Câu 5 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Theo em, vì sao tác giả muốn làm “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”? Liên hệ 
với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn 
gửi gắm qua những hình ảnh này? 
Hướng dẫn trả lời: 
- Theo em, tác giả muốn làm “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”: bởi vì trong 
khung cảnh đất trời mùa xuân tươi đẹp, tác giả muốn hòa mình vào không khí tưng bừng, 
náo nức của mùa xuân ấy, muốn được dung nhập, cống hiến cho mùa xuân ấy thêm tươi 
mới. Đó cũng là ước vọng được cống hiến bản thân cho mùa xuân của quê hương, đất  nước. 
- Liên hệ hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Năm 1980 - khi đất nước vừa lập lại hòa bình không 
lâu, cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ do bao năm chiến tranh tàn phá, kẻ thù áp 
bức bóc lột. Trong bối cảnh đó, nhà thơ khát khao được góp sức mình, được tham gia 
cống hiến cho đất nước, cho tổ quốc, để đất nước ngày càng phát triển, mùa xuân ngày 
càng tươi vui, bền vững 
Câu 6 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. Theo em, 
việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì? 
Hướng dẫn trả lời: 
Việc thay đổi cách xưng hô mang ý nghĩa như sau: 
- Phần đầu, tác giả xưng tôi để bày tỏ niềm vui vẻ, thích thú, tự hào về mùa xuân của 
quê hương, đất nước → Đó là tình cảm riêng tư, của chính bản thân tác giả 
- Phần sau, tác giả xưng "ta" để thể hiện khát vọng được cống hiến cho đất nước, ước 
mơ được góp sức mình xây dựng quê hương không cầu mong gì → Đại từ "ta" chỉ xưng 
hô chung, từ đó khẳng định ước vọng cống hiến ấy là khát vọng chung của toàn bộ người 
dân Việt Nam, ai ai cũng mong muốn, ra sức xây dựng đất nước 
Câu 7 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa 
xuân nho nhỏ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì? 
Hướng dẫn trả lời:  - Nhận xét: 
• Từ "nho nhỏ" là tác giả tự nói về bản thân, về những khát vọng cống hiến của 
mình, chính nhà thơ cho rằng cống hiến của bản thân chỉ là nhỏ nhoi, không 
quá to lớn hay vĩ đại. Điều đó thể hiện tâm thế khiêm nhường của nhà thơ 
• Bài thơ được viết 2 tháng trước khi tác giả qua đời, nhưng trong bài thơ vẫn 
là một niềm khát khao được cống hiến cháy bỏng và chứa đựng một sức sống 
mãnh liệt, điều đó khiến bài thơ mang một tinh thần hiến dâng lạc quan, tích  cực 
- Nhan đề gợi cho em cảm xúc: yêu thương, kính trọng tinh thần lạc quan, cống hiến của 
nhà thơ, đồng thời ngưỡng mộ sự khiêm nhường, hiến dâng tất cả vì đất nước của ông 
3. Viết kết nối với đọc: Cảm nhận về một đoạn thơ trong  Mùa xuân nho nhỏ 
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích 
trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. 
Hướng dẫn trả lời: 
“Ta làm con chim hót 
Ta làm một cành hoa  Ta nhập vào hoà ca 
Một nốt trầm xao xuyến” 
(1) Khổ thơ trên với những nỗi niềm, khát vọng mãnh liệt, bộc trực của nhà thơ Thanh 
Hải đã gây ấn tượng mạnh với em. (2) Tác giả sử dụng điệp từ “ta” liên tiếp ba lần để 
nhấn mạnh khát vọng cồn cào đang chực chờ, mong cầu được thể hiện. (3) Ông muốn 
được cống hiến, được làm một điều gì đó cho mùa xuân của đất nước. (4) Đó có thể là 
một tiếng chim hót, một cành hoa khoe sắc nhỏ bé đơn giản, nhưng cũng giúp mùa xuân 
đất nước thêm rạng ngời sắc hương. (5) Khát vọng được cống hiến ấy chân thành, tha 
thiết mà giản dị, mộc mạc. (6) Nhà thơ muốn cống hiến vì tình yêu quê hương, vì niềm 
tự hào tổ quốc nên chẳng cần nổi bật, chẳng cần ghi danh. (7) Ông chỉ cần được góp 
giọng vào bản hòa ca, được góp sức mình cùng biết bao đồng bào khác, vậy là đã đủ vui  sướng rồi. 
5. Đọc bài thơ Mùa xuân nho nhỏ  MÙA XUÂN NHO NHỎ  Mọc giữa dòng sông xanh  Một bông hoa tím biếc  Ơi con chim chiền chiện  Hót chi mà vang trời  Từng giọt long lanh rơi  Tôi đưa tay tôi hứng. 
Mùa xuân người cầm súng 
Lộc giắt đầy quanh lưng 
Mùa xuân người ra đồng 
Lộc trải dài nương mạ  Tất cả như hối hả  Tất cả như xôn xao 
Ðất nước bốn nghìn năm  Vất vả và gian lao  Ðất nước như vì sao  Cứ đi lên phía trước.  Ta làm con chim hót  Ta làm một cành hoa  Ta nhập vào hoà ca 
Một nốt trầm xao xuyến.  Một mùa xuân nho nhỏ  Lặng lẽ dâng cho đời  Dù là tuổi hai mươi  Dù là khi tóc bạc.  Mùa xuân ta xin hát  Câu Nam ai, Nam bình  Nước non ngàn dặm mình  Nước non ngàn dặm tình 
Nhịp phách tiền đất Huế... 
-------------------------------------------------