Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội trang 36 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội lớp 7 trang 36 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.

Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội lớp 7 trang 36
Câu 1 trang 37 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Xác định số chữ, số dòng, số vế của các câu tục ngữ số 1, 6, 8, 9.
Tr li:
Câu tc ng
S ch
S dòng
S vế
1
4
1
2
6
8
1
2
8
8
1
2
9
8
2
2
Câu 2 trang 37 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Tìm các cặp vần (nếu có) nhận xét về tác dụng của vần trong các câu tục ngữ
trên.
Tr li:
Các cặp vần có trong những câu tục ngữ trên là:
Câu tc ng
Cp vn
3
thy - mày
4
thy - tày
5
c - ngã
7
non - hòn
8
bn - cn
Tác dụng của các cặp vần trên là: tạo sự gắn kết giữa các vế trong câu tục ngữ,
tạo nhịp điệu, vần điệu cho câu thơ, giúp câu trở nên dễ đọc, dễ nhớ hơn
Câu 3 trang 37 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Em hiểu các cụm từ “ăn quả”, “nhớ kẻ trồng cây”, “sóng cả”, “ngã tay chèo”, “mài
sắt”, “nên kim” như thế nào? Hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng ở đây
Tr li:
- Em hiểu các cụm từ như sau:
"ăn quả": th ng nhng qu ngt, thành tu, kết qu người khác hay tp
th đã tạo ra
"nh k trng cây": t s biết ơn đến người đã công to ra những điu
mình đang được tận hưởng
"sóng c": ch nhng th thách to ln, d di, có th khiến chúng ta tht bi
"ngã thay chèo": buông tuôi, b cuc, t b mc tiêu, chp nhn làm k tht bi
"mài st": ch quá trình làm một điều rất kkhăn, hiệu qu đưc th hin rt
chm rãi, cn thc hin trong c mt chặng đường dài
"nên kim": thành cng, thc hiện được ước mơ, mục tiêu ca bản thân đã đ ra
sau khong thi gian dài c gng
- Biện pháp tu từ được sử dụng cho các cụm từ trên là: biện pháp tu từ ẩn dụ
Câu 4 trang 37 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Em hiểu các cụm từ “ăn quả”, “nhớ kẻ trồng cây”, “sóng cả”, “ngã tay chèo”, “mài
sắt”, “nên kim” như thế nào? Hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng ở đây
-------------------------------------------------
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội lớp 7 trang 36
Câu 1 trang 37 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định số chữ, số dòng, số vế của các câu tục ngữ số 1, 6, 8, 9. Trả lời: Câu tục ngữ Số chữ Số dòng Số vế 1 4 1 2 6 8 1 2 8 8 1 2 9 8 2 2
Câu 2 trang 37 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tìm các cặp vần (nếu có) và nhận xét về tác dụng của vần trong các câu tục ngữ trên. Trả lời:
Các cặp vần có trong những câu tục ngữ trên là: Câu tục ngữ Cặp vần 3 thầy - mày 4 thầy - tày 5 cả - ngã 7 non - hòn 8 bạn - cạn
→ Tác dụng của các cặp vần trên là: tạo sự gắn kết giữa các vế trong câu tục ngữ,
tạo nhịp điệu, vần điệu cho câu thơ, giúp câu trở nên dễ đọc, dễ nhớ hơn
Câu 3 trang 37 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Em hiểu các cụm từ “ăn quả”, “nhớ kẻ trồng cây”, “sóng cả”, “ngã tay chèo”, “mài
sắt”, “nên kim” như thế nào? Hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng ở đây Trả lời:
- Em hiểu các cụm từ như sau:
 "ăn quả": thụ hưởng những quả ngọt, thành tựu, kết quả mà người khác hay tập thể đã tạo ra
 "nhớ kẻ trồng cây": tỏ sự biết ơn đến người đã có công tạo ra những điều mà
mình đang được tận hưởng
 "sóng cả": chỉ những thử thách to lớn, dữ dội, có thể khiến chúng ta thất bại
 "ngã thay chèo": buông tuôi, bỏ cuộc, từ bỏ mục tiêu, chấp nhận làm kẻ thất bại
 "mài sắt": chỉ quá trình làm một điều rất khó khăn, hiệu quả được thể hiện rất
chậm rãi, cần thực hiện trong cả một chặng đường dài
 "nên kim": thành cồng, thực hiện được ước mơ, mục tiêu của bản thân đã đề ra
sau khoảng thời gian dài cố gắng
- Biện pháp tu từ được sử dụng cho các cụm từ trên là: biện pháp tu từ ẩn dụ
Câu 4 trang 37 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Em hiểu các cụm từ “ăn quả”, “nhớ kẻ trồng cây”, “sóng cả”, “ngã tay chèo”, “mài
sắt”, “nên kim” như thế nào? Hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng ở đây
-------------------------------------------------