-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Ôn tập học kì II sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9
Câu 1. Trong Ngữ văn 9 , em đã học được các tác phẩm văn học Việt Nam gồm nhiều thể loại, được sáng tác trong các thời kì, bối cảnh khác nhau. Vận dụng tri thức văn học và hiểu biết về hoàn cảnh lịch sử, hãy lập bảng tóm tắt hoặc sơ đồ liệt kê tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong mỗi thời kì (làm vào vở). Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 9
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập học kì II
A. Ôn tập kiến thức
Câu 1. Trong Ngữ văn 9 , em đã học được các tác phẩm văn học Việt Nam gồm
nhiều thể loại, được sáng tác trong các thời kì, bối cảnh khác nhau. Vận dụng tri
thức văn học và hiểu biết về hoàn cảnh lịch sử, hãy lập bảng tóm tắt hoặc sơ đồ liệt
kê tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong mỗi thời kì (làm vào vở). Tham khảo mẫu bảng sau: Đặc điểm Tác giả Tác phẩm Thể loại / Thời kì văn học Trung đại
(Thế kỉ X – cuối thế kỉ XIX) Hiện đại
(đầu thế kỉ XX - nay) Hướng dẫn giải: Đặc điểm Tác giả Tác phẩm Thể loại / Thời kì văn học Trung đại Nguyễn Dữ
Chuyện người con gái Nam Xương Truyện truyền kì (Thế kỉ X – cuối thế kỉ XIX) Đặng Trần Buổi tiễn đưa Thơ song Côn, Đoàn Thị thất lục bát Điểm Nguyễn Du Kim - Kiều gặp gỡ Truyện thơ Nôm Hiện đại Trần Văn Toàn
Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Văn bản
Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất nghị luận (đầu thế kỉ
của một tác phẩm viết cho thiếu nhi XX - nay) Lưu Quang Vũ Tiếng Việt Thơ tám chữ Thi Sảnh Núi thiêng, Yên Tử Văn bản thuyết minh
Câu 2. Truyện trinh thám có đặc điểm gì khác biệt so với truyện truyền kì và truyện
thơ Nôm? Hãy lập bảng so sánh đặc điểm của các thể loại này (làm vào vở). Tham khảo mẫu bảng sau: Đặc điểm
Nguồn gốc thể loại Kiểu nhân vật Cốt truyện / Thể loại Truyện truyền kì Truyện thơ Nôm Truyện trinh thám Hướng dẫn giải: Đặc điểm
Nguồn gốc thể loại Kiểu nhân vật Cốt truyện / Thể loại Truyện Ảnh hưởng từ văn học Có sự xuất hiện con Cốt truyện nhiều truyền kì Trung Quốc. người và cõi âm. chi tiết, tình huống cao trào. Truyện Ảnh hưởng từ truyện Trai tài gái sắc, anh Cốt truyện đơn thơ Nôm dân gian; văn học viết hùng giúp đỡ người giản, ít chi tiết phức Trung Quốc. gặp nạn… tạp. Truyện Ảnh hưởng từ văn học Thám tử, người bị Cốt truyện phức tạp phương Tây hại, hung thủ, nhân nhiều chi tiết, tình trinh thám chứng. huống.
Câu 3. Lập danh mục và tóm tắt đặc điểm nghệ thuật, nội dung của các bài thơ đã
học ở lớp 9 (làm vào vở). Tham khảo mẫu danh mục sau: Đặc điểm Thể
Đề tài, cảm hứng
Nét độc đáo về nghệ thuật / thơ chủ đạo và nội dung Tên tác giả - tác phẩm
Câu 4. Nêu ngắn gọn đặc điểm của các văn bản nghị luận và văn bản thông tin
trong các bài học của Ngữ văn 9 , tập hai.
- Luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng được triển khai rõ ràng.
- Thông tin đầy đủ, sử dụng hình ảnh minh họa,...
Câu 5. Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mới mà em đã được học trong các bài học
của Ngữ văn 9 , tập hai. Hướng dẫn giải:
Các kiến thức tiếng Việt đã học:
● Lựa chọn câu đơn, câu ghép.
● Nghĩa mới của từ ngữ và từ mới.
● Mở rộng cấu trúc câu.
Câu 6. Nêu những kiểu bài viết, yêu cầu của từng kiểu bài mà em đã thực hành ở
Ngữ văn 9 tập hai. Hãy lập một sơ đồ phù hợp để tóm tắt những nội dung đó
Câu 7. Nêu những đề tài nói và nghe em đã thực hiện trong học kì II. Em thực hiện
thành công nhất với đề tài nào? Do đâu em thành công với bài nói đó?
- Những đề tài nói và nghe:
● Kể một câu chuyện tưởng tượng.
● Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.
● Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng
đồng, đất nước, nhân loại).
● Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử.
- Em thực hiện thành công nhất với chủ đề: Thuyết minh về một danh lam thắng
cảnh vì em đã đọc rất kĩ các kiến thức được gợi mở, kết hợp với kiến thức tiếp thu
thực tế khi quan sát các hướng dẫn viên