Soạn bài Ôn tập trang 62 | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Ôn tập trang 62 | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 9 trang 62 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tóm tắt các yếu tố của
truyện trinh thám được thể hiện trong các truyện đã đọc theo gọi ý bảng sau (làm
vào vở):
Văn bản
Không
gian, thời
gian
Các sự
kiện chính
Chi tiết
tiêu biểu
Ngôi kể
Chủ đề
Chiếc
miện dát đá
be-rô
Ngôi mộ cổ
Kẻ sát nhân
lộ diện
Đang cập nhật...
Câu 2 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Các nhân vật Sơ-lốc Hôm,
Kỳ Phát, Giôn Oa-rân trong ba văn bản trên thể hiện những đặc điểm nào của nhân
vật chính trong truyện trinh thám? Tìm một số bằng chứng trong văn bản để làm
sáng tỏ ý kiến của em.
Đang cập nhật...
Câu 3 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phân biệt câu đặc biệt
câu rút gọn. Lấy dụ minh hoạ.
Trả lời:
Câu rút gọn
Câu đặc biệt
- Câu rút gọn loại câu bị lược bỏ
một hoặc một vào thành phần nào đó
thể khôi phục lại (các) thành
phần bị rút gọn nhờ ngữ cảnh
- Câu đặc biệt tồn tại với cấu trúc
vốn cõ, không phải loại câu đã bị
lược bỏ/rút gọn thành phần nào. Do
đó không thể khôi phục lại thành phần
đã bị lược bỏ, rút gọn
- thể xác định được thành phần
còn lại trong câu rút gọn (chủ ngữ, vị
ngữ)
- Không cấu tạo theo hình Chủ
ngữ - Vị ngữ chỉ một nòng cốt
đặc biệt (do một cụm từ hoặc một từ
cấu tạo thành)
- dụ:
Nhìn vườn hoa hồng rung rinh dưới
nắng, Ngọc ngỡ ngàng:
- Thật đẹp!
Câu rút gọn "Thật đẹp" (đã bị
lược bỏ thành phần chủ ngữ)
Khôi phục: Vườn hồng thật đẹp!
- dụ:
Thây chú chim nhỏ sắp bắt được
bỗng vụt bay lên cao. Hùng tiếc nuối
than thở:
- Trời ơi!
Câu đặc biệt: "Trời ơi!"
Câu 4 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Cách viết một truyện kể
sáng tạo do tưởng tượng những điểm khác với cách viết một truyện kể sáng
tạo dựa trên một truyện đã đọc?
Trả lời:
Tiêu chí
Cách viết một truyện kể
sáng tạo do tưởng tượng
Cách viết một truyện kể sáng
tạo dựa trên một truyện đã đọc
Ý tưởng
Do người viết tưởng tượng
ra
Dựa trên ý tưởng của một truyện
do người khác viết
Cốt truyện
chi tiết
Do người viết sáng tạo
Tương tự truyện gốc nhưng
thể thay đổi một số chi tiết
Nhân vật
Được xây dựng dựa trên sự
sáng tạo của người viết
thể giữ nguyên hoặc thay đổi
so với truyện gốc
Người kể
Được lựa chọn dựa trên
mục đích kể chuyện, ý
tưởng của người viết
thể giữ nguyên hoặc thay đổi
so với truyện gốc
Ngôn ngữ
Độc đáo, sáng tạo, mang
phong cách riêng của người
viết
phần bị ảnh hưởng bởi ngôn
ngữ của tác phẩm gốc
Câu 5 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Làm thế nào để thu hút sự
chú ý của người nghe khi kể một câu chuyện tưởng tượng?
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Theo em, cần những
phẩm chất năng mới thể khám phá sự thật?
Đang cập nhật...
| 1/3

Preview text:

Soạn Văn 9 trang 62 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tóm tắt các yếu tố của
truyện trinh thám được thể hiện trong các truyện đã đọc theo gọi ý ở bảng sau (làm vào vở): Văn bản Không Các sự Chi tiết Ngôi kể Chủ đề gian, thời kiện chính tiêu biểu gian Chiếc mũ miện dát đá be-rô Ngôi mộ cổ Kẻ sát nhân lộ diện Đang cập nhật...
Câu 2 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Các nhân vật Sơ-lốc Hôm,
Kỳ Phát, Giôn Oa-rân trong ba văn bản trên thể hiện những đặc điểm nào của nhân
vật chính trong truyện trinh thám? Tìm một số bằng chứng trong văn bản để làm
sáng tỏ ý kiến của em. Đang cập nhật...
Câu 3 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phân biệt câu đặc biệt và
câu rút gọn. Lấy ví dụ minh hoạ. Trả lời: Câu rút gọn
Câu đặc biệt
- Câu rút gọn là loại câu bị lược bỏ - Câu đặc biệt tồn tại với cấu trúc nư
một hoặc một vào thành phần nào đó nó vốn cõ, không phải là loại câu đã bị
và có thể khôi phục lại (các) thành lược bỏ/rút gọn thành phần nào. Do
phần bị rút gọn nhờ ngữ cảnh
đó không thể khôi phục lại thành phần
đã bị lược bỏ, rút gọn
- Có thể xác định được thành phần - Không cấu tạo theo mô hình Chủ
còn lại trong câu rút gọn (chủ ngữ, vị ngữ - Vị ngữ mà chỉ có một nòng cốt ngữ)
đặc biệt (do một cụm từ hoặc một từ cấu tạo thành) - Ví dụ: - Ví dụ:
Nhìn vườn hoa hồng rung rinh dưới Thây chú chim nhỏ sắp bắt được
nắng, Ngọc ngỡ ngàng:
bỗng vụt bay lên cao. Hùng tiếc nuối - Thật là đẹp! than thở:
→ Câu rút gọn "Thật là đẹp" (đã bị - Trời ơi!
lược bỏ thành phần chủ ngữ)
→ Câu đặc biệt: "Trời ơi!"
→ Khôi phục: Vườn hồng thật là đẹp!
Câu 4 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Cách viết một truyện kể
sáng tạo do tưởng tượng có những điểm gì khác với cách viết một truyện kể sáng
tạo dựa trên một truyện đã đọc? Trả lời: Tiêu chí
Cách viết một truyện kể
Cách viết một truyện kể sáng
sáng tạo do tưởng tượng tạo dựa trên một truyện đã đọc Ý tưởng
Do người viết tưởng tượng
Dựa trên ý tưởng của một truyện ra
do người khác viết Cốt truyện và
Do người viết sáng tạo
Tương tự truyện gốc nhưng có chi tiết
thể thay đổi một số chi tiết Nhân vật
Được xây dựng dựa trên sự Có thể giữ nguyên hoặc thay đổi
sáng tạo của người viết so với truyện gốc Người kể
Được lựa chọn dựa trên
Có thể giữ nguyên hoặc thay đổi
mục đích kể chuyện, ý so với truyện gốc
tưởng của người viết Ngôn ngữ
Độc đáo, sáng tạo, mang
Có phần bị ảnh hưởng bởi ngôn
phong cách riêng của người
ngữ của tác phẩm gốc viết
Câu 5 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Làm thế nào để thu hút sự
chú ý của người nghe khi kể một câu chuyện tưởng tượng? Đang cập nhật...
Câu 6 trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Theo em, cần có những
phẩm chất và kĩ năng gì mới có thể khám phá sự thật? Đang cập nhật...