Soạn bài Ôn tập trang 98 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ôn tập trang 98 Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Son bài Ôn tp (trang 98)
Câu 1. Nêu và gii thích mt s đặc điểm chính ca truyn lch s.
- Ct truyn lch s: các s kin ni tiếp nhau liên quan đến lch s.
- Nhân vt lch s: nhân vt trung tâm, trc tiếp tham gia vào s phát trin ca
ct truyn lch s.
- Chi tiết lch s: phần thúc đẩy qtrình phát trin, yếu t thêm vào đ gii
thích, lí gii s kin lch s.
Câu 2. Ch ra đặc điểm ca truyn lch s đưc th hiện trong các văn bản đã
hc theo mu sau:
Văn bản
Đặc điểm v
ct truyn
Đặc điểm v
nhân vt
Đặc điểm v bi
cnh
Đặc điểm v
ngôn ng
Hoàng
nht
thng chí
chui s kin
theo trình t
thi gian
ct truyện đa
tuyến v nhân
vt và s kin
nhân vt lch s
nhân vt cao
c, anh hùng;
nhân vt thp
kém - đê tiện
thi suy thoái
ca vua -
chúa Trnh, vua
Quang Trung
đánh bại quân
Thanh
viết bng ch
Hán, theo li
c kính,
truyn
chương hồi
Viên
ng tr
con
nga
trng
chui s kin
theo trình t
thời gian, đa
tuyến v nhân
vt
nhân vt lch s
hin thân cho
phm cht anh
hùng
quân dân n
Trn ba lần đánh
quân Mông -
Nguyên xâm
c
viết bng
tiếng Vit
hiện đại
Bến Nhà
Rng
năm ấy...
s kin din ra
trong mt thi
đim quan
trọng, đơn
tuyến v nhân
vt, s kin
nhân vt lch s,
lãnh t cách
mng, gii
phóng dân tc,
hin thân cho ý
chí độc lp, t
do
thi tr ca Bác
H ra đi tìm
đưng cu nước
Viết bng
tiếng Vit
hiện đại.
Câu 3. Ch ra mt s đim ging nhau, khác nhau giữa văn bản truyn lch s
và văn bản thơ kể chuyn lch s.
- Ging nhau:
Đề tài lch s
Da vào các ghi chép, truyn tng v nhân vt, s kin lch s.
Tinh thn n vinh nhân vt anh hùng trong s kin lch s, tinh thn t hào
v truyn thng bt khut ca dân tc
- Khác nhau:
Văn bản thơ kể chuyn lch s dùng văn vần (lc t) hàm súc, ch yếu k
s việc, hành động; văn bn truyn lch s dùng văn xuôi (chữ Hán hoc
ch quc ng)
Văn bản thơ kể chuyn lch s ct truyn, nhân vật đơn giản; văn bản
truyn lch s ct truyn, nhân vật đa dạng, phc tạp hơn
Câu 4. Các kiu u: câu k, câu hi, câu cm, câu khiến khác nhau như thế nào
v đặc điểm và chức năng? Cho ví dụ minh ho.
Câu 5. Khi viết một bài văn k li mt chuyến đi, cần đặc biệt lưu ý đến nhng
điu gì?
Câu 6. Nêu mt vài kinh nghim em rút ra trong vic nm bt ni dung chính
nhóm đã trao đi v mt vấn đ đời sng trong truyn lch s; tho lun
nhóm và trình bày nội dung đó.
Câu 7. Tìm hiu lch s ca dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối vi thế h tr?
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Ôn tập (trang 98)
Câu 1. Nêu và giải thích một số đặc điểm chính của truyện lịch sử.
- Cốt truyện lịch sử: các sự kiện nối tiếp nhau liên quan đến lịch sử.
- Nhân vật lịch sử: nhân vật trung tâm, trực tiếp tham gia vào sự phát triển của cốt truyện lịch sử.
- Chi tiết lịch sử: phần thúc đẩy quá trình phát triển, yếu tố thêm vào để giải
thích, lí giải sự kiện lịch sử.
Câu 2. Chỉ ra đặc điểm của truyện lịch sử được thể hiện trong các văn bản đã học theo mẫu sau: Đặc điểm về Đặc điểm về
Đặc điểm về bối Đặc điểm về Văn bản cốt truyện nhân vật cảnh ngôn ngữ
Hoàng Lê chuỗi sự kiện nhân vật lịch sử thời suy thoái viết bằng chữ nhất
theo trình tự có nhân vật cao của vua Lê - Hán, theo lối thống chí thời gian
cả, anh hùng; có chúa Trịnh, vua cổ kính, nhân vật thấp Quang Trung truyện
cốt truyện đa kém - đê tiện
đánh bại quân chương hồi tuyến về nhân Thanh vật và sự kiện Viên
chuỗi sự kiện nhân vật lịch sử quân dân nhà viết bằng
tướng trẻ theo trình tự hiện thân cho Trần ba lần đánh tiếng Việt và
con thời gian, đa phẩm chất anh quân Mông - hiện đại ngựa tuyến về nhân hùng Nguyên xâm trắng vật lược
Bến Nhà sự kiện diễn ra nhân vật lịch sử, thời trẻ của Bác Viết bằng Rồng trong một thời lãnh tụ
cách Hồ ra đi tìm tiếng Việt năm ấy... điểm quan mạng,
giải đường cứu nước hiện đại. trọng, đơn phóng dân tộc,
tuyến về nhân hiện thân cho ý vật, sự kiện chí độc lập, tự do
Câu 3. Chỉ ra một số điểm giống nhau, khác nhau giữa văn bản truyện lịch sử
và văn bản thơ kể chuyện lịch sử. - Giống nhau: ⚫ Đề tài lịch sử
⚫ Dựa vào các ghi chép, truyền tụng về nhân vật, sự kiện lịch sử.
⚫ Tinh thần tôn vinh nhân vật anh hùng trong sự kiện lịch sử, tinh thần tự hào
về truyền thống bất khuất của dân tộc - Khác nhau:
⚫ Văn bản thơ kể chuyện lịch sử dùng văn vần (lục bát) hàm súc, chủ yếu kể
sự việc, hành động; văn bản truyện lịch sử dùng văn xuôi (chữ Hán hoặc chữ quốc ngữ)
⚫ Văn bản thơ kể chuyện lịch sử có cốt truyện, nhân vật đơn giản; văn bản
truyện lịch sử cốt truyện, nhân vật đa dạng, phức tạp hơn
Câu 4. Các kiểu câu: câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến khác nhau như thế nào
về đặc điểm và chức năng? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 5. Khi viết một bài văn kể lại một chuyến đi, cần đặc biệt lưu ý đến những điều gì?
Câu 6. Nêu một vài kinh nghiệm em rút ra trong việc nắm bắt nội dung chính
mà nhóm đã trao đổi về một vấn đề đời sống trong truyện lịch sử; thảo luận
nhóm và trình bày nội dung đó.
Câu 7. Tìm hiểu lịch sử của dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ?