Soạn bài Phục hồi tầng ozone Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu KNTT

Soạn bài Phục hồi tầng ozone Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu KNTT được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Son bài Phc hi tng ozone Thành công hiếm hoi ca n
lc toàn cu KNTT
Trước khi đọc
Câu hi trang 84 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
1.
Tôi hay theo dõi tin tc trên chương trình Thi s, Chuyển động 24h ca VTV, mt
s trang báo đin t khác.
Tôi ch yếu quan tâm đến tin tc hi, thông tin thi tiết. Tôi thường chú ý đến
tính chính xác và cp thiết ca các tin tc.
2.
- Tng ozone lp chn của Trái Đất, nơi hp th hu hết các bc x cc tím ca
Mt Tri. Nếu không tng ozone, sinh vt, trong đó có con ngưi s không th
sng trên b mặt Trái Đất.
- Vài năm trước, tôi đã từng nghe đến vic tng ozone b thng do nhng phát minh
của con người (trong đó chất thường dùng làm t lnh) đã ảnh ởng đến t
nhiên.
Đọc văn bản
Gi ý tr li câu hi trong bài đọc:
1. Nhan đề và nhng thông tin trong phn sa-pô ca văn bản có gì đáng chú ý.
- Nhan đề nhng thông tin trong phn sa-đã cung cp mt thông tin ngn gn:
đã có thành công nhất định trong vic phc hi tầng ozone, đó nỗ lc ca toàn
nhân loi.
2. Theo dõi thông tin v tng ozone và vai trò ca nó.
- Thông tin v tng ozone: tng ozone nm độ cao 15-40km so vi b mt Trái
Đất, thuc tầng bình lưu.
- Vai trò ca tng ozone: che chắn cho Trái Đt khi tia cc tím.
3. Chú ý thông tin v hp cht CFC.
- Hp cht CFC ra mt lần đầu 1930, rẻ tin, nhiu ng dng (làm cht lnh
trong t lnh, máy lạnh…), không tham gia phn ng hóa học, bay hơi tích t
trong bu khí quyn.
4. Hai nhà khoa hc Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hin s tht gì v cht CFC?
- H đã phát hin ra không phải khí CFC “trơ” hoàn toàn về mt hóa hc, CFC
b phân hy dưới tia UV, khiến khí Ozone tr thành khí Oxygen, tc bào mòn lp
Ozone.
5. Nhng tn hi to ln chất CFC y ra đối vi tầng ozone đã được din gii
như thế nào?
- Nhng tn hi to ln chất CFC y ra đi vi tầng ozone được din gii bng
các hiện tượng hóa hc: mt nguyên t Cl t mt phân t CFC th phá hy hàng
trăm nghìn phân tử ozone.
6. Liên hp quốc đã những n lc nhm xóa s các cht hi cho tng
ozone?
- Liên hp quc bắt đầu đàm phán về hiệp ước xóa s các cht hi cho tng
ozone t năm 1986. Năm 1989, Nghị định thư Mông---an có hiu lc.
- Năm 2008, Nghị định đó của Liên hp quốc đã đưc mi quc gia trên thế gii
phê chun, góp phần đưa đến s ty chay của người tiêu dùng, s quyết lit ca gii
chính tr và nguồn đầu tư vào công ngh để ngng sn xut CFC.
7. Nhng nhân t nào làm nên thành công ca n lc hi phc tng ozone?
- Nhng nhân t m nên thành công ca n lc hi phc tầng ozone: đầu tiên vai
trò phát hin nghiên cu các gii pháp ca các nhà khoa hc, vai trò ch đạo, quy
t ca Liên hp quc, và quan trng nht là s đồng thun quc tế, s đồng lòng ca
toàn nhân loại, hành động nht quán toàn cu.
Sau khi đc
Ni dung chính:
Văn bản cung cp thông tin v tng ozone, nguyên nhân dẫn đến vic tng ozone b
thng và nhng thành qu trong công cuc n lc phc hi tng ozone ca toàn cu.
Gi ý tr li câu hi sau khi đọc:
Câu 1 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
- Thông tin chính của văn bản những hành động ca toàn cầu đ phc hi tng
ozone và thành qu ca s n lc toàn cầu đó.
- Đây là thông tin thời s chính trị, văn bản đề cập đến vấn đề mang tính quc tế,
các du mc thi gian gn lin vi các s kin.
Câu 2 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Cách đặt nhan đề phù hp vi cách trin khai ni dung của văn bản. Văn bản đi từ
những hành động phc hi tng ozone (phát hiện, hành động) đến nhn mnh vai trò
ca n lc toàn cu trong vic phc hi đưc lp lá chn y.
Câu 3 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
- Ngôn ng của văn bn ngn gọn, sáng , đơn nghĩa, dễ hiểu, nhưng vn nhiu
thut ng khoa hc đ đám bảo tính chính xác, khách quan ca thông tin.
- Tôi đồng tình vi vic s dng các cm t “thám tử”, “tuyến phòng thủ" để gi
nhà nghiên cu khoa hc t “cuc chiến” để gọi “nỗ lc phc hi tầng ozone”.
Đây cách nói n d, y ấn tượng mnh với người đc, gi nhiu liên tưởng
giúp bài viết thêm sinh động.
Câu 4 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Văn bản đưa ra một nh nh phng l thng tng ozone Nam Cc trong giai
đoạn 1979-2019 để làm rõ quá trình tng ozone b phá hoại cũng như quá trình phục
hi tng ozone. hiu phi ngôn ng y đã giúp tăng nh rõ ràng, chính xác và
giúp người đc d nh dung các thông tin được đưa ra trong văn bản.
Câu 5 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Quan điểm chính ca tác gi: Thành công trong vic phc hi tng ozone n lc
ca toàn cầu. Người viết không h b qua công sc ca các nhà khoa hc khi phát
hin vấn đề đưa ra giải pháp, song tác gi nhn mạnh vai trò đc bit quan trng
và có ý nghĩa quyết định lâu dài của “sự đồng thun quc tế và hành động nht quán
toàn cầu”. Đây là một quan điểm đúng đắn, phù hp vi thc tin khách quan.
Câu 6 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Mt s vn đ như chng biến đi khí hậu, ngăn chặn vũ khí hạt nhân, chng khng
bố, xóa đói nghèo, hay đương đu với các đại dch bnh (Ebola, Covid-19…), tìm
kiếm các giải pháp cho các căn bệnh thế k (HIV/AIDS, ung thư…) đu cần đến n
lc toàn cu.
Trong nhng vấn đề đó, có vấn đề đã tạm thành công (tìm ra vacxin chng li Ebola)
nh s nghiên cu ca gii khoa học độ ph vacxin ca các quc gia. vấn đề
tm thành qu (công tác ngăn ngừa khí ht nhân nh s lên tiếng ca cng
đồng quc tế). Nhưng có những vấn đề chưa thành công, hoc là do vic thiếu quyết
liệt trong hành đng ca toàn nhân loi (vấn đề bo v môi trường) hoặc do “đi
th” quá nguy hiểm (như đại dch Covid19 vẫn đang đe da nhân loi).
Câu 7 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Nhân loi mt trong nhng sinh vật còn đang tồn tại trên Trái Đất, cũng đối din
với nguy cơ đe dọa tuyt chủng như bất k sinh vt nào khác. S tn vong ca nhân
loi không ch đến t nhng thiên tai ngoài t nhiên hay quy lut chn lc t nhiên,
còn đến t nhng mt trái trong s phát triển văn minh nhân loi. Nhng cht
nguy him t các phát minh đưc ng dng trên toàn cu th phy bu khí
quyển mà con người đang hít thở, đe dọa đến s sng của chính con người.
Câu 8 trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Mt bn tin giá tr cn cung cp mt hoc mt s thông tin hu ích, cn thiết vi
đời sng mong mun của người đọc. Đồng thi, bản tin đó cũng cn gi gm
một quan điểm của ngưi viết, để kích thích người đọc tiếp nhn thông tin mt cách
ch động, t xác lp mt quan đim v thc ti.
Kết ni đc viết
Bài tp trang 88 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Hãy viết đoạn văn (khong 150 chữ) nêu suy nghĩ ca bn v gii pháp làm gim
rác thi nha trên toàn cu.
Đoạn văn tham khảo:
Đã những nghiên cu v tác hi ca nha, nhng con s thng kê v thc trng
rác thi nha trên toàn cầu, cũng đã những gii pháp thiết thực được đưa ra để
làm gim rác thi nha trên toàn cu như từ chi s dng đồ nha, túi nilong, thiết
kế các sn phm thân thin với môi trưng, nghiên cu cách tái s dng các sn
phm nhựa, tăng cường vai trò qun ca các cp chính quyn. Vic thc hin các
giải pháp trên tuy đã có những con s đáng ghi nhân, song thành ng vn còn rt
xa vời, do chưa đưc s chung tay cùng hành đng ca mt dân tộc xa hơn
ca toàn thế gii. Hầu như chúng ta mới có ý thc v tác hi ca rác thi nha, song
chưa ý thức v trách nhim ca nhân mình trong công cuc chng li rác thi
nha cũng nhưa chưa bt tay vào những hành động thc tế.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Phục hồi tầng ozone Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu KNTT Trước khi đọc
Câu hỏi trang 84 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 1.
Tôi hay theo dõi tin tức trên chương trình Thời sự, Chuyển động 24h của VTV, một
số trang báo điện tử khác.
Tôi chủ yếu quan tâm đến tin tức xã hội, thông tin thời tiết. Tôi thường chú ý đến
tính chính xác và cấp thiết của các tin tức. 2.
- Tầng ozone là lớp chắn của Trái Đất, nơi hấp thụ hầu hết các bức xạ cực tím của
Mặt Trời. Nếu không có tầng ozone, sinh vật, trong đó có con người sẽ không thể
sống trên bề mặt Trái Đất.
- Vài năm trước, tôi đã từng nghe đến việc tầng ozone bị thủng do những phát minh
của con người (trong đó có chất thường dùng làm tủ lạnh) đã ảnh hưởng đến tự nhiên. Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản có gì đáng chú ý.
- Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô đã cung cấp một thông tin ngắn gọn:
đã có thành công nhất định trong việc phục hồi tầng ozone, và đó là nỗ lực của toàn nhân loại.
2. Theo dõi thông tin về tầng ozone và vai trò của nó.
- Thông tin về tầng ozone: tầng ozone nằm ở độ cao 15-40km so với bề mặt Trái
Đất, thuộc tầng bình lưu.
- Vai trò của tầng ozone: che chắn cho Trái Đất khỏi tia cực tím.
3. Chú ý thông tin về hợp chất CFC.
- Hợp chất CFC ra mắt lần đầu nă 1930, rẻ tiền, nhiều ứng dụng (làm chất lạnh
trong tủ lạnh, máy lạnh…), không tham gia phản ứng hóa học, bay hơi và tích tụ trong bầu khí quyển.
4. Hai nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện sự thật gì về chất CFC?
- Họ đã phát hiện ra không phải khí CFC “trơ” hoàn toàn về mặt hóa học, mà CFC
bị phân hủy dưới tia UV, khiến khí Ozone trở thành khí Oxygen, tức bào mòn lớp Ozone.
5. Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone đã được diễn giải như thế nào?
- Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone được diễn giải bằng
các hiện tượng hóa học: một nguyên tử Cl từ một phân tử CFC có thể phá hủy hàng
trăm nghìn phân tử ozone.
6. Liên hợp quốc đã có những nỗ lực gì nhằm xóa sổ các chất có hại cho tầng ozone?
- Liên hợp quốc bắt đầu đàm phán về hiệp ước xóa sổ các chất có hại cho tầng
ozone từ năm 1986. Năm 1989, Nghị định thư Mông-tơ-rê-an có hiệu lực.
- Năm 2008, Nghị định đó của Liên hợp quốc đã được mọi quốc gia trên thế giới
phê chuẩn, góp phần đưa đến sự tẩy chay của người tiêu dùng, sự quyết liệt của giới
chính trị và nguồn đầu tư vào công nghệ để ngừng sản xuất CFC.
7. Những nhân tố nào làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone?
- Những nhân tố làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone: đầu tiên là vai
trò phát hiện và nghiên cứu các giải pháp của các nhà khoa học, vai trò chỉ đạo, quy
tụ của Liên hợp quốc, và quan trọng nhất là sự đồng thuận quốc tế, sự đồng lòng của
toàn nhân loại, hành động nhất quán toàn cầu. Sau khi đọc Nội dung chính:
Văn bản cung cấp thông tin về tầng ozone, nguyên nhân dẫn đến việc tầng ozone bị
thủng và những thành quả trong công cuộc nỗ lực phục hồi tầng ozone của toàn cầu.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
- Thông tin chính của văn bản là những hành động của toàn cầu để phục hồi tầng
ozone và thành quả của sự nỗ lực toàn cầu đó.
- Đây là thông tin thời sự chính trị, vì văn bản đề cập đến vấn đề mang tính quốc tế,
các dấu mốc thời gian gắn liền với các sự kiện.
Câu 2 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Cách đặt nhan đề phù hợp với cách triển khai nội dung của văn bản. Văn bản đi từ
những hành động phục hồi tầng ozone (phát hiện, hành động) đến nhấn mạnh vai trò
của nỗ lực toàn cầu trong việc phục hồi được lớp lá chắn này.
Câu 3 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
- Ngôn ngữ của văn bản ngắn gọn, sáng rõ, đơn nghĩa, dễ hiểu, nhưng vẫn có nhiều
thuật ngữ khoa học để đám bảo tính chính xác, khách quan của thông tin.
- Tôi đồng tình với việc sử dụng các cụm từ “thám tử”, “tuyến phòng thủ" để gọi
nhà nghiên cứu khoa học và từ “cuộc chiến” để gọi “nỗ lực phục hồi tầng ozone”.
Đây là cách nói ẩn dụ, gây ấn tượng mạnh với người đọc, gợi nhiều liên tưởng và
giúp bài viết thêm sinh động.
Câu 4 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Văn bản đưa ra một hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực trong giai
đoạn 1979-2019 để làm rõ quá trình tầng ozone bị phá hoại cũng như quá trình phục
hồi tầng ozone. Kí hiệu phi ngôn ngữ này đã giúp tăng tính rõ ràng, chính xác và
giúp người đọc dễ hình dung các thông tin được đưa ra trong văn bản.
Câu 5 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Quan điểm chính của tác giả: Thành công trong việc phục hồi tầng ozone là nỗ lực
của toàn cầu. Người viết không hề bỏ qua công sức của các nhà khoa học khi phát
hiện vấn đề và đưa ra giải pháp, song tác giả nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng
và có ý nghĩa quyết định lâu dài của “sự đồng thuận quốc tế và hành động nhất quán
toàn cầu”. Đây là một quan điểm đúng đắn, phù hợp với thực tiễn khách quan.
Câu 6 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Một số vấn đề như chống biến đổi khí hậu, ngăn chặn vũ khí hạt nhân, chống khủng
bố, xóa đói nghèo, hay đương đầu với các đại dịch bệnh (Ebola, Covid-19…), tìm
kiếm các giải pháp cho các căn bệnh thế kỷ (HIV/AIDS, ung thư…) đều cần đến nỗ lực toàn cầu.
Trong những vấn đề đó, có vấn đề đã tạm thành công (tìm ra vacxin chống lại Ebola)
nhờ sự nghiên cứu của giới khoa học và độ phủ vacxin của các quốc gia. Có vấn đề
tạm có thành quả (công tác ngăn ngừa vũ khí hạt nhân nhờ sự lên tiếng của cộng
đồng quốc tế). Nhưng có những vấn đề chưa thành công, hoặc là do việc thiếu quyết
liệt trong hành động của toàn nhân loại (vấn đề bảo vệ môi trường) hoặc do “đối
thủ” quá nguy hiểm (như đại dịch Covid19 vẫn đang đe dọa nhân loại).
Câu 7 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Nhân loại là một trong những sinh vật còn đang tồn tại trên Trái Đất, cũng đối diện
với nguy cơ đe dọa tuyệt chủng như bất kỳ sinh vật nào khác. Sự tồn vong của nhân
loại không chỉ đến từ những thiên tai ngoài tự nhiên hay quy luật chọn lọc tự nhiên,
mà còn đến từ những mặt trái trong sự phát triển văn minh nhân loại. Những chất
nguy hiểm từ các phát minh được ứng dụng trên toàn cầu có thể phá hủy bầu khí
quyển mà con người đang hít thở, đe dọa đến sự sống của chính con người.
Câu 8 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Một bản tin có giá trị cần cung cấp một hoặc một số thông tin hữu ích, cần thiết với
đời sống và mong muốn của người đọc. Đồng thời, bản tin đó cũng cần gửi gắm
một quan điểm của người viết, để kích thích người đọc tiếp nhận thông tin một cách
chủ động, tự xác lập một quan điểm về thực tại.
Kết nối đọc – viết
Bài tập trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm
rác thải nhựa trên toàn cầu.
Đoạn văn tham khảo:
Đã có những nghiên cứu về tác hại của nhựa, những con số thống kê về thực trạng
rác thải nhựa trên toàn cầu, cũng đã có những giải pháp thiết thực được đưa ra để
làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu như từ chối sử dụng đồ nhựa, túi nilong, thiết
kế các sản phẩm thân thiện với môi trường, nghiên cứu cách tái sử dụng các sản
phẩm nhựa, tăng cường vai trò quản lý của các cấp chính quyền. Việc thực hiện các
giải pháp trên tuy đã có những con số đáng ghi nhân, song thành công vẫn còn rất
xa vời, do chưa có được sự chung tay cùng hành động của một dân tộc và xa hơn là
của toàn thế giới. Hầu như chúng ta mới có ý thức về tác hại của rác thải nhựa, song
chưa có ý thức về trách nhiệm của cá nhân mình trong công cuộc chống lại rác thải
nhựa cũng nhưa chưa bắt tay vào những hành động thực tế.