Soạn bài Thần Trụ trời lớp 10 sách Cánh Diều

Soạn bài Thần Trụ trời lớp 10 sách Cánh Diều được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 10 CD. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Thn Tr tri sách CD
Tr li câu hi gia bài
Câu 1 trang 26 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Chú ý bi cnh khi thn xut hin.
Tr li:
Bi cnh khi thn xut hin:
- Không gian:
+ Chưa có vũ trụ
+ Chưa có muôn vật và loài người
+ Không xác định: “đám hỗn độn”, tối tăm, lạnh lo
- Thn tr tri xut hin:
+ Không rõ thời gian, đa đim: t nhiên có mt ông thn
+ Ngoi hình: thân th to lớn “không biết bao nhiêu mà kể”, chân bước qua các đỉnh
núi.
Câu 2 trang 26 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Thần đã làm những gì?
Tr li:
- Thn trong đám mịt, hỗn độn không biết t bao u, thn bỗng đứng dy,
dùng đầu đội trời lên cao, tay đào đất, đá đp thành ct đ chng tri.
- Thn c một mình đắp, đẩy tri lên cao mãi.
Câu 3 trang 26 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Mc đích giải thích của người k th hin nhng chi tiết nào?
Tr li:
- Mục đích giải thích ca ngưi k:
+ Lí do thn dùng ct đ chng trời mà không dùng tay, sau đó lại phá ct đi
+ Gii thích sao trên mặt đất không bng phng sông h, bin, nơi cao thì
li có núi, cao nguyên hoc hòn đào.
Tr li câu hi cui bài
Câu 1 trang 27 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Nêu các s kin chính thn Tr trời đã làm. Sự kiện nào liên quan đến ý nghĩa
ca nhan đ Thn Tr tri?
Tr li:
- Các s kin chính mà thn Tr trời đã làm:
+ T trong bóng ti bỗng đứng dy
+ Dùng đầu đội trời, tay đào đất
+ Đắp ct chng tri, đy tri lên cao mãi
+ Khi trời đã cao vừa ý, thn phá ct đá và ném ra khắp nơi.
- S kiện liên quan đến ý nghĩa của nhan đề Thn Tr trời: Đắp ct chng trời, đy
tri lên cao mãi
Câu 2 trang 27 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Phân tích trí tưởng ng phong phú ca nhân dân th hin qua mt s chi tiết
hoang đường, kì ảo trong văn bản này.
Tr li:
- Trí tưởng tượng phong phú ca nhân dân th hin qua mt s chi tiết hoang đường,
ảo trong văn bản:
+ Mt v thn khng l xut hin, thn cao không th t xiết.
+ Thần bước một bước th qua t vùng này hay t đỉnh núi này sang đnh núi
khác.
+ Thn t mình đào đất, đập đá, đắp thành mt cái ct va to vừa cao để chng tri.
+ H cột được thn đắp cao lên chng nào, thì trời ờng như một tm màn rng
mênh mông được nâng dn lên chng y.
+ Mi chi tiết k t Thn Tr Trời đều gi những vòng hào quang, điểm tính
cht k là, phi thường ca nhân vt, thn thoi. Truyện đã nhân cách hoá trụ
thành mt v thn.
+ Công vic, Thn làm rt l lùng: đội trời lên, đưa cột cao to chng tri, phá ct
chng tri, to ra núi sông bin cả. Đấy là nhng công việc quy mô đại, to thiên
lập địa, y dng ci thế gian đúng theo quan niệm v trụ (Trời tròn, đất vuông)
ca người xưa.
Thần Tr Tri câu chuyện hoang đường. Hình tượng thn vic làm ca
Thn, t vic xây ct khng l chng tri n cao tít ti vic phá cột, ném tung đt
đá thành núi đồi, đào đt thành sông biển… theo quan niệm của ngưi nhân dân ta
trước đây.
Câu 3 trang 27 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Truyn Thn Tr tri nhm gii thích các hiệnng gì? Cách gii thích ấy có điểm
ging khác các truyn thuyết đã học lớp 6 như Thánh Gióng, S tích H
Gươm,...?
Tr li:
- Truyn gii thích s hình thành trời đất, núi sông, bin c theo quan nim ca
người nguyên thuỷ. Người nguyên thu hiểu, nghĩ về các hiện ng t nhiên bng
nhng hiu biết thô sơ, chất phác và trí tưởng tượng phong phú, ngây thơ của minh.
H cho rng trời đt, thế gian là do các Thn to nên. Cách gii thích y tt nhiên
không đúng trình đ hiu biết của con ni vào bui ấu thơ của nhân loi còn
rt thấp kém nhưng cũng chng t tính tích cc, luôn mun tìm tòi hiu biết thế gii
quanh mình của con người. Hơn nữa, bên cnh nhng nhn thc sai lm, chúng
cũng gặp đây những chân (vn vt t to luôn vận động) người nguyên
thu đã nhận thức thô sơ. Đó ý nghĩa thứ nhất. Ý nghĩa th hai cao đẹp hơn. Đó
là s ca ngợi con người và lao đng sáng tạo đại ca h. Thn Tr Trời cũng như
bao v thn khác, tuy thn, vóc dáng khng l, m các việc phi thưng sáng
to ra Trời đất, sóng cũng chỉ hình ng của con người. các truyn thn thoi
khác, thn khi nửa người nửa thú nhưng trong Thn Tr Tri, c thần đã mang
dáng dấp con người. Con người đã to ra thn theo khuôn mu ca mình.
Câu 4 trang 27 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
V hoc miêu t bng li v hình nh thn Tr trời theo hình dung, tưởng ng ca
em.
Tr li:
HS t hình dung, v hoc miêu t v hình nh thn Tr trời theo hình dung, tưởng
ng ca mình, mt s hình nh minh ha
Câu 5 trang 27 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Trong phn kết, truyn nêu tên by ông thn gn vi vic gii thích ngun gc các
s vt, hiện tượng t nhiên. Theo tưởng tưng ca em còn có ông thn nào khác na?
Tên ông thn y là gì?
Tr li:
- Trong phn kết, truyn nêu tên by ông thn gn vi vic gii thích ngun gc các
s vt, hiện tượng t nhiên. Theo tưởng tượng ca em, còn nhng ông thn khác
như: thần Mưa (Pháp Vũ), thần y (Pháp Vân), thn Sm (Pháp Lôi), thn Chp
(Pháp Điện), thn Bin c, thn La, thn Mt tri, …
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thần Trụ trời sách CD
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 trang 26 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Chú ý bối cảnh khi thần xuất hiện. Trả lời:
Bối cảnh khi thần xuất hiện: - Không gian: + Chưa có vũ trụ
+ Chưa có muôn vật và loài người
+ Không xác định: “đám hỗn độn”, tối tăm, lạnh lẽo
- Thần trụ trời xuất hiện:
+ Không rõ thời gian, địa điểm: tự nhiên có một ông thần
+ Ngoại hình: thân thể to lớn “không biết bao nhiêu mà kể”, chân bước qua các đỉnh núi.
Câu 2 trang 26 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 Thần đã làm những gì? Trả lời:
- Thần ở trong đám mù mịt, hỗn độn không biết từ bao lâu, thần bỗng đứng dậy,
dùng đầu đội trời lên cao, tay đào đất, đá đắp thành cột để chống trời.
- Thần cứ một mình đắp, đẩy trời lên cao mãi.
Câu 3 trang 26 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Mục đích giải thích của người kể thể hiện ở những chi tiết nào? Trả lời:
- Mục đích giải thích của người kể:
+ Lí do thần dùng cột để chống trời mà không dùng tay, sau đó lại phá cột đi
+ Giải thích vì sao trên mặt đất không bằng phẳng mà có sông hồ, biển, nơi cao thì
lại có núi, cao nguyên hoặc hòn đào.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Nêu các sự kiện chính mà thần Trụ trời đã làm. Sự kiện nào liên quan đến ý nghĩa
của nhan đề Thần Trụ trời? Trả lời:
- Các sự kiện chính mà thần Trụ trời đã làm:
+ Từ trong bóng tối bỗng đứng dậy
+ Dùng đầu đội trời, tay đào đất
+ Đắp cột chống trời, đẩy trời lên cao mãi
+ Khi trời đã cao vừa ý, thần phá cột đá và ném ra khắp nơi.
- Sự kiện liên quan đến ý nghĩa của nhan đề Thần Trụ trời: Đắp cột chống trời, đẩy trời lên cao mãi
Câu 2 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Phân tích trí tưởng tượng phong phú của nhân dân thể hiện qua một số chi tiết
hoang đường, kì ảo trong văn bản này. Trả lời:
- Trí tưởng tượng phong phú của nhân dân thể hiện qua một số chi tiết hoang đường, kì ảo trong văn bản:
+ Một vị thần khổng lồ xuất hiện, thần cao không thể tả xiết.
+ Thần bước một bước là có thể qua từ vùng này hay từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác.
+ Thần tự mình đào đất, đập đá, đắp thành một cái cột vừa to vừa cao để chống trời.
+ Hễ cột được thần đắp cao lên chừng nào, thì trời dường như một tấm màn rộng
mênh mông được nâng dần lên chừng ấy.
+ Mọi chi tiết kể và tả Thần Trụ Trời đều gợi những vòng hào quang, điểm tô tính
chất kỳ là, phi thường của nhân vật, thần thoại. Truyện đã nhân cách hoá vũ trụ thành một vị thần.
+ Công việc, Thần làm rất lạ lùng: đội trời lên, đưa cột cao to chống trời, phá cột
chống trời, tạo ra núi sông biển cả. Đấy là những công việc quy mô vĩ đại, tạo thiên
lập địa, xây dựng cỏi thế gian đúng theo quan niệm về vũ trụ (Trời tròn, đất vuông) của người xưa.
→ Thần Trụ Trời là câu chuyện hoang đường. Hình tượng thần và việc làm của
Thần, từ việc xây cột khổng lồ chống trời lên cao tít tới việc phá cột, ném tung đất
đá thành núi đồi, đào đất thành sông biển… theo quan niệm của người nhân dân ta trước đây.
Câu 3 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Truyện Thần Trụ trời nhằm giải thích các hiện tượng gì? Cách giải thích ấy có điểm
gì giống và khác các truyền thuyết đã học ở lớp 6 như Thánh Gióng, Sự tích Hồ Gươm,...? Trả lời:
- Truyện giải thích sự hình thành trời đất, núi sông, biển cả theo quan niệm của
người nguyên thuỷ. Người nguyên thuỷ hiểu, nghĩ về các hiện tượng tự nhiên bằng
những hiểu biết thô sơ, chất phác và trí tưởng tượng phong phú, ngây thơ của minh.
Họ cho rằng trời đất, thế gian là do các Thần tạo nên. Cách giải thích ấy tất nhiên là
không đúng vì trình độ hiểu biết của con người vào buổi ấu thơ của nhân loại còn
rất thấp kém nhưng cũng chứng tỏ tính tích cực, luôn muốn tìm tòi hiểu biết thế giới
quanh mình của con người. Hơn nữa, bên cạnh những nhận thức sai lầm, chúng
cũng gặp ở đây những chân lý (vạn vật tự tạo và luôn vận động) mà người nguyên
thuỷ đã nhận thức thô sơ. Đó là ý nghĩa thứ nhất. Ý nghĩa thứ hai cao đẹp hơn. Đó
là sự ca ngợi con người và lao động sáng tạo vĩ đại của họ. Thần Trụ Trời cũng như
bao vị thần khác, tuy là thần, có vóc dáng khổng lồ, làm các việc phi thường sáng
tạo ra Trời đất, sóng cũng chỉ là hình bóng của con người. Ở các truyện thần thoại
khác, thần có khi nửa người nửa thú nhưng trong Thần Trụ Trời, các thần đã mang
dáng dấp con người. Con người đã tạo ra thần theo khuôn mẫu của mình.
Câu 4 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Vẽ hoặc miêu tả bằng lời về hình ảnh thần Trụ trời theo hình dung, tưởng tượng của em. Trả lời:
HS tự hình dung, vẽ hoặc miêu tả về hình ảnh thần Trụ trời theo hình dung, tưởng
tượng của mình, một số hình ảnh minh họa
Câu 5 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Trong phần kết, truyện nêu tên bảy ông thần gắn với việc giải thích nguồn gốc các
sự vật, hiện tượng tự nhiên. Theo tưởng tượng của em còn có ông thần nào khác nữa?
Tên ông thần ấy là gì? Trả lời:
- Trong phần kết, truyện nêu tên bảy ông thần gắn với việc giải thích nguồn gốc các
sự vật, hiện tượng tự nhiên. Theo tưởng tượng của em, còn có những ông thần khác
như: thần Mưa (Pháp Vũ), thần Mây (Pháp Vân), thần Sấm (Pháp Lôi), thần Chớp
(Pháp Điện), thần Biển cả, thần Lửa, thần Mặt trời, …