Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề - Cánh Diều 6

Hôm nay, muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Thảo luận nhóm về một vấn đề, thuộc sách Cánh Diều, tập 2. Các bạn học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 6: Thảo luận nhóm về một vấn đề
1. Chuẩn bị
a. Trong học tập sinh hoạt những vấn đcác em cần phải thảo luận trong
nhóm nhỏ để giải pháp thống nhất. Vấn đề ấy thể một hiện đời sống,
cũng có thể đặt ra từ các nội dung học tập, các văn bản đọc hiểu...
b. Để tham gia thảo luận, các em cần lưu ý:
Xác định được vấn đề chưa thống nhất, có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Biết đặt và trả lời các câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm.
Biết nêu một vài đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá
trình thảo luận.
Biết nêu ý kiến của mình tôn trọng, lắng nghe người trao đổi trong
nhóm.
2. Thực hành
a. Chuẩn bị
Lựa chọn vấn đề cần thảo luận: Chơi game có phải chỉ có tác hại?
Tìm hiểu, thu thập thông tin về vấn đề sẽ thảo luận.
Xem lại các yêu cầu nói và nghe trong thảo luận nhóm.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tím ý bằng cách đặt và trả lời một số câu hỏi như:
Game là một trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một
hệ thống phần mềm người chơi thể tương tác. dụ như FIFA,
Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg….
Lợi ích của việc chơi game: giải trí, giảm căng thẳng...
Tác hại của việc chơi game: ảnh hưởng sức khỏe, học tập…
Nên chơi game điều độ, tránh rơi vào tình trạng nghiện game.
- Lập dàn ý:
(1) Mở đầu: Chơi game có phải chỉ có tác hại?
(2) Nội dung chính, có thể có ba loại ý kiến, ví dụ:
Chơi game có hại (chứng minh
Chơi game có lợi (chứng minh)
Chơi game vừa có lợi vừa có hại (chứng minh)
(3) Kết thúc: Thống nhất ý kiến về vấn đề này như thế nào?
c. Nói và nghe
Dựa vào dàn ý đã chuẩn bị, trình bày ý kiến của mình trả lời câu hỏi của
người nghe.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Rút kinh nghiệm cách phát biểu các lỗi trong phát biểu, thảo
luận
- Người nghe: Rút kinh nghiệm các lỗi về thái độ khi nghe khi phát biểu,
thảo luận.
3. Nói và nghe
Mu 1
- Mở đầu: Kính chào các thầy và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về
vấn đề…
- Nội dung chính
Game một trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một hệ
thống phần mềm mà người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA, Candy Crush
Saga, Call of Duty, Pubg… được sáng tạo ra bởi những người am hiểu công
nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Đó không chỉ là trò tiêu
khiển của lứa tuổi trẻ em mà còn là người lớn.
Việc chơi game thực ra không chỉ hoàn toàn hại, mà cũng đem lại một số lợi
ích nhất định. Game giúp con người thư giãn, giải trí sau những giờ học tập,
căng thẳng mệt mỏi. Nhiều nội dung game hấp dẫn giúp người chơi rèn luyện
được kĩ năng, kĩ thuật nhanh tay nhanh mắt. Có nhiều game còn có nội dung trò
chơi liên quan đến các lĩnh vực khoa học, lịch sử, địa (ví dụ như Ai triệu
phú) giúp người chơi bổ sung được những kiến thức quý giá.
Nhưng cần ý thức được rằng nếu chỉ đơn thuần chơi game với mục đích giải trí
sẽ không mất quá nhiều thời gian. Nhưng đây, nhiều người (đặc biệt học
sinh, sinh viên) lại ngồi trước màn hình máy tính đến hàng giờ mải chơi đến
mức quên ăn, quên ngủ thì đã trở thành nh trạng “nghiện game online”. Thậm
chí, nhiều trường hợp còn những hành vi sai trái như trốn học, ăn trộm tiền
của bố mẹ… để đi chơi điện tử. Đó quả thật một thực trạng đáng ngại trong
giới trẻ hôm nay.
Tác hại của việc chơi game đầu tiên chính ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc
ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài thể làm cho mắt quá tải,
nặng hơn bị cận thị. Đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần khi lúc
nào cũng sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một
cách ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…)
khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên những
đối tượng chưa làm ra tiền, thế để tiền chơi điện tử nhiều thói tật xấu
bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan
trọng nhất khi ham trò chơi điện tử học sinh sxao nhãng việc học, bỏ
học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút. Những hình ảnh trò
chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá
khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến
việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
Qua đây, chúng ta thể khẳng định việc chơi game không chỉ hại còn
một số lợi ích nhất định. Nhưng con người cần ý thức để không rơi vào tình
trạng “nghiện game”.
- Kết bài: Trên đây quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy các
bạn đã lắng nghe.
Mẫu 2
- Mở đầu: Kính chào các thầy và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về
vấn đề…
- Nội dung chính:
Trò chơi điện tử (Game online) là một dạng giải trí đối với con người sau những
giờ học tập làm việc căng thẳng, mệt mỏi. được sáng tạo ra bởi những
người am hiểu công nghệ, sự sáng tạo đầu óc tưởng tượng phong phú.
Một số loại game phổ biến được nhiều người yêu thích FIFA, Candy Crush
Saga, Call of Duty, Pubg…
Hiện nay, một thực trạng đáng báo động nhiều người rơi vào tình trạng
“nghiện game online”, đặc biệt là học sinh. Họ mải chơi game đến quên ăn, mất
ngủ bỏ việc học hành. Điều đó đã để lại nhiều tác hại to lớn như ảnh
hưởng đến sức khỏe, cũng như thành tích học tập. Ngoài ra, chơi game còn tiêu
tốn nhiều tiền bạc, của cải. Để tiền chơi game, nhiều thói tật xấu bắt đầu
nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc… Nhiều trò chơi có những hình ảnh bạo
lực làm ảnh hưởng đến tâm lí của người chơi.
Nhưng game không chỉ những tác hại, còn đem lại nhiều lợi ích. Chơi
game giúp con người thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng
thẳng. Không chỉ vậy, nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện
duy, cung cấp những kiến thức hội như: Ai triệu phú, Trò chơi ô chữ…
Hiện nay, game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập
đưa vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực
nhất của game.
Mặc vậy, chúng ta cần phải hiểu được rằng, chơi game vẫn nhiều tác hại
hơn lợi ích. Việc chơi game một cách khoa học, tránh để dẫn tới tình trạng
“nghiện game” quả là một khó khăn. Mỗi gia đình và nhà trường cần có sự quan
tâm kịp thời đến con cái, học sinh của mình. Bản thân chúng ta cũng cần ý thức
được tác hại và ích lợi của việc chơi game, xác định được nhiệm vụ chính là học
tập nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng đạo đức để tương lai trở thành
những người có ích cho xã hội.
Như vậy, chơi game vừa lợi ích, vừa tác hại. Mỗi người cần hiểu được
điều đó để những hành động đúng đắn, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống
của bản thân.
- Kết bài: Trên đây quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy các
bạn đã lắng nghe.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 6: Thảo luận nhóm về một vấn đề 1. Chuẩn bị
a. Trong học tập và sinh hoạt có những vấn đề các em cần phải thảo luận trong
nhóm nhỏ để có giải pháp thống nhất. Vấn đề ấy có thể là một hiện đời sống,
cũng có thể đặt ra từ các nội dung học tập, các văn bản đọc hiểu...
b. Để tham gia thảo luận, các em cần lưu ý:
• Xác định được vấn đề chưa thống nhất, có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
• Biết đặt và trả lời các câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm.
• Biết nêu một vài đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận.
• Biết nêu ý kiến của mình và tôn trọng, lắng nghe người trao đổi trong nhóm. 2. Thực hành a. Chuẩn bị
• Lựa chọn vấn đề cần thảo luận: Chơi game có phải chỉ có tác hại?
• Tìm hiểu, thu thập thông tin về vấn đề sẽ thảo luận.
• Xem lại các yêu cầu nói và nghe trong thảo luận nhóm. b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tím ý bằng cách đặt và trả lời một số câu hỏi như:
• Game là một trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một
hệ thống phần mềm mà người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA,
Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg….
• Lợi ích của việc chơi game: giải trí, giảm căng thẳng...
• Tác hại của việc chơi game: ảnh hưởng sức khỏe, học tập…
• Nên chơi game điều độ, tránh rơi vào tình trạng nghiện game. - Lập dàn ý:
(1) Mở đầu: Chơi game có phải chỉ có tác hại?
(2) Nội dung chính, có thể có ba loại ý kiến, ví dụ:
• Chơi game có hại (chứng minh
• Chơi game có lợi (chứng minh)
• Chơi game vừa có lợi vừa có hại (chứng minh)
(3) Kết thúc: Thống nhất ý kiến về vấn đề này như thế nào? c. Nói và nghe
Dựa vào dàn ý đã chuẩn bị, trình bày ý kiến của mình và trả lời câu hỏi của người nghe.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Rút kinh nghiệm cách phát biểu và các lỗi trong phát biểu, thảo luận
- Người nghe: Rút kinh nghiệm các lỗi về thái độ khi nghe và khi phát biểu, thảo luận. 3. Nói và nghe Mẫu 1
- Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề… - Nội dung chính
Game là một trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một hệ
thống phần mềm mà người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA, Candy Crush
Saga, Call of Duty, Pubg… Nó được sáng tạo ra bởi những người am hiểu công
nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Đó không chỉ là trò tiêu
khiển của lứa tuổi trẻ em mà còn là người lớn.
Việc chơi game thực ra không chỉ hoàn toàn có hại, mà cũng đem lại một số lợi
ích nhất định. Game giúp con người thư giãn, giải trí sau những giờ học tập,
căng thẳng mệt mỏi. Nhiều nội dung game hấp dẫn giúp người chơi rèn luyện
được kĩ năng, kĩ thuật nhanh tay nhanh mắt. Có nhiều game còn có nội dung trò
chơi liên quan đến các lĩnh vực khoa học, lịch sử, địa lí (ví dụ như Ai là triệu
phú) giúp người chơi bổ sung được những kiến thức quý giá.
Nhưng cần ý thức được rằng nếu chỉ đơn thuần chơi game với mục đích giải trí
sẽ không mất quá nhiều thời gian. Nhưng ở đây, nhiều người (đặc biệt là học
sinh, sinh viên) lại ngồi trước màn hình máy tính đến hàng giờ và mải chơi đến
mức quên ăn, quên ngủ thì đã trở thành tình trạng “nghiện game online”. Thậm
chí, nhiều trường hợp còn có những hành vi sai trái như trốn học, ăn trộm tiền
của bố mẹ… để đi chơi điện tử. Đó quả thật là một thực trạng đáng ngại trong giới trẻ hôm nay.
Tác hại của việc chơi game đầu tiên chính là ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc
ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải,
nặng hơn là bị cận thị. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc
nào cũng sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một
cách vô ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…)
có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những
đối tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu
bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan
trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ
học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút. Những hình ảnh ở trò
chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá
khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến
việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
Qua đây, chúng ta có thể khẳng định việc chơi game không chỉ có hại mà còn
có một số lợi ích nhất định. Nhưng con người cần ý thức để không rơi vào tình trạng “nghiện game”.
- Kết bài: Trên đây là quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Mẫu 2
- Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề… - Nội dung chính:
Trò chơi điện tử (Game online) là một dạng giải trí đối với con người sau những
giờ học tập và làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo ra bởi những
người am hiểu công nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú.
Một số loại game phổ biến được nhiều người yêu thích là FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg…
Hiện nay, có một thực trạng đáng báo động là nhiều người rơi vào tình trạng
“nghiện game online”, đặc biệt là học sinh. Họ mải chơi game đến quên ăn, mất
ngủ và bỏ bê việc học hành. Điều đó đã để lại nhiều tác hại to lớn như ảnh
hưởng đến sức khỏe, cũng như thành tích học tập. Ngoài ra, chơi game còn tiêu
tốn nhiều tiền bạc, của cải. Để có tiền chơi game, nhiều thói hư tật xấu bắt đầu
nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc… Nhiều trò chơi có những hình ảnh bạo
lực làm ảnh hưởng đến tâm lí của người chơi.
Nhưng game không chỉ có những tác hại, mà còn đem lại nhiều lợi ích. Chơi
game giúp con người có thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng
thẳng. Không chỉ vậy, nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư
duy, cung cấp những kiến thức xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ…
Hiện nay, game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và
đưa vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game.
Mặc dù vậy, chúng ta cần phải hiểu được rằng, chơi game vẫn có nhiều tác hại
hơn lợi ích. Việc chơi game một cách khoa học, tránh để dẫn tới tình trạng
“nghiện game” quả là một khó khăn. Mỗi gia đình và nhà trường cần có sự quan
tâm kịp thời đến con cái, học sinh của mình. Bản thân chúng ta cũng cần ý thức
được tác hại và ích lợi của việc chơi game, xác định được nhiệm vụ chính là học
tập nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng và đạo đức để tương lai trở thành
những người có ích cho xã hội.
Như vậy, chơi game vừa có lợi ích, vừa có tác hại. Mỗi người cần hiểu được
điều đó để có những hành động đúng đắn, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân.
- Kết bài: Trên đây là quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.