Soạn bài Thảo luận về một vấn đề trong đời sống Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 11: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống, được giới thiệu với những thông tin hữu ích.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải chi tiết ngay sau đây.

Tải xuống

Môn:

Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề trong đời sống Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 11: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống, được giới thiệu với những thông tin hữu ích.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải chi tiết ngay sau đây.

Tải xuống

136 68 lượt tải Tải xuống
Son bài Tho lun, tranh lun v mt vấn đề trong đi sng
Chun b tho lun, tranh lun
- La chọn đề tài: Mỗi cá nhân đề xut vấn đề trong đời sng mà mình quan tâm,
nhóm hoc lớp trao đổi đ thng nht vic chn vấn đề cn tho lun, tranh
lun.
- Tìm ý và sp xếp ý theo mt s câu hi sau:
Bn cht ca vấn đề là gì? Vấn đề có nhng khía cnh quan trng nào?
Cần quan điểm như thế nào v vấn đề? Ý kiến đó thỏa đáng không?
Cần trao đổi lại như thế nào?
th xut hin ý kiến trái ngược nào v vấn đ? Ý kiến đó thỏa đáng
không? Cần trao đổi lại như thế nào?
Tho lun, tranh lun
- Ngưi ch trì cn nêu li vấn đề đưc thng nhất để tho lun, tranh lun.
- Căn cứ vào tín hiệu đăng kí phát biểu của thành viên, người ch trì lần lượt ch
định từng người trình bày ý kiến.
- Người phát biểu đầu tiên cn th hiện quan điểm v vấn đề, hoc mt khía
cạnh nào đó của vấn đề.
Đánh giá, rút kinh nghiệm
Da vào bảng trong SGK để đánh giá lại phn trình bày.
* Hướng dn:
- M đầu: Xin kính chào thy và các bạn, tôi là…, học sinh lớpSau đây,
tôi s trình bày v vấn đề vai trò ca kiến thức và kĩ năng trong cuộc sng.
- Ni dung chính:
Trước tiên, “kiến thức” hay còn gọi là tri thc (tiếng Anh knowledge) bao
gm nhng thông tin, d kin, s t cùng k năng được qua các tri
nghim và hc tp ca bn thân. Kiến thc nn tng chính là toàn b nhng kiến
thức bản nht, quan trng nhất con ngưi cn chun b trong cuc sng.
Còn “kỹ năng” khả năng hay năng lc thc hin thành thc mt hoc mt s
hành động ca một người vi mục đích là tạo ra kết qu như mong đợi.
Kiến thc giống như mt tm giấy thông hành giúp ta bước vào cuc sng. Ai
càng nhiu vn hiu biết người y càng d dàng nm bắt được nhiều hội
trong cuc sng. Hc sinh cn hc hi nhng kiến thc trong sách v để đạt kết
qu cao trong hc tp. Giáo viên có kiến thc sâu rng v chuyên môn cũng như
kiến thc hi s th t tin đứng trên bc ging truyền đạt cho hc sinh.
Nm chc kiến thức bản giúp mỗi người t tin hơn trong công vic. T đó,
có th sáng to và phát trin ra nhng thành tựu đột phá.
Tuy nhiên, ch kiến thức chưa đ, k năng cũng cùng quan trng. Cuc
sng càng hiện đại thì càng đòi hỏi con người phi có nhiu k năng khác nhau.
th k đến mt s k năng như: Kỹ năng giao tiếp, gii quyết vấn đề, k
năng lắng nghe - thu hiu, k năng duy sáng to, phát trin bản thân, đặt ra
mục tiêu động lc, teamwork, thuyết trình - thuyết phục, thương lượng
đàm phán, lãnh đo t chức… Ngoài ra, y vào nhng công vic khác nhau
cũng sẽ đòi hỏi nhng k năng chuyên môn riêng. Khi đưc nhng k năng,
con người th thích ứng được vi mi hoàn cảnh, cũng như biết vn dng
chúng để x nhng tình hung trong công vic hay cuc sng mt cách hp
lý và hiu qu nht. Trong công vic, có chuyên môn giỏi thôi chưa đủ. Bn cn
phải được nhng k năng mềm mi th đạt được hiu qu tối ưu. Một
người lãnh đạo tài ba cn nhng k năng gì? Khi làm việc nhóm, con người
cn k năng như thế nào? Đó không phải là nhng vấn đề kiến thc nn
tng có th gii quyết giúp chúng ta mà cn phi hc hi và rèn luyn nhng k
năng y mới đưc. Chc hn, chúng ta từng nghe đến mt cái tên cùng
quen thuc TS. Lê Thẩm Dương. Ông không chỉ là mt Ging viên xut sc ca
Khoa Qun tr Kinh doanh, Đại học Ngân Hàng TP. HCM mà còn đưc biết đến
vi một thương hiu mt din gi chuyên nghip, một chuyên gia hàng đu
trong nhiều lĩnh vực đào tạo, hoạt đng thc tiễn… Đ được thành công n
vy, TS. Thẩm Dương đã phi c gng trau di vn hiu biết ca bn thân
cũng như rèn luyn k năng mềm. Vy mi thy rng kiến thức năng đều
cn thiết, quan trng.
- Kết thúc: Trên đây bài thuyết trình ca tôi, cảm ơn thầy các bạn đã
lng nghe. Tôi rt mong nhận được ý kiến đóng góp từ thy cô và các bn.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống
Chuẩn bị thảo luận, tranh luận
- Lựa chọn đề tài: Mỗi cá nhân đề xuất vấn đề trong đời sống mà mình quan tâm,
nhóm hoặc lớp trao đổi để thống nhất việc chọn vấn đề cần thảo luận, tranh luận.
- Tìm ý và sắp xếp ý theo một số câu hỏi sau:
⚫ Bản chất của vấn đề là gì? Vấn đề có những khía cạnh quan trọng nào?
⚫ Cần có quan điểm như thế nào về vấn đề? Ý kiến đó có thỏa đáng không?
Cần trao đổi lại như thế nào?
⚫ Có thể xuất hiện ý kiến trái ngược nào về vấn đề? Ý kiến đó có thỏa đáng
không? Cần trao đổi lại như thế nào?
Thảo luận, tranh luận
- Người chủ trì cần nêu lại vấn đề được thống nhất để thảo luận, tranh luận.
- Căn cứ vào tín hiệu đăng kí phát biểu của thành viên, người chủ trì lần lượt chỉ
định từng người trình bày ý kiến.
- Người phát biểu đầu tiên cần thể hiện rõ quan điểm về vấn đề, hoặc một khía
cạnh nào đó của vấn đề.
Đánh giá, rút kinh nghiệm
Dựa vào bảng trong SGK để đánh giá lại phần trình bày. * Hướng dẫn:
- Mở đầu: Xin kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh lớp… Sau đây,
tôi sẽ trình bày về vấn đề vai trò của kiến thức và kĩ năng trong cuộc sống. - Nội dung chính:
Trước tiên, “kiến thức” hay còn gọi là tri thức (tiếng Anh là knowledge) bao
gồm những thông tin, dữ kiện, sự mô tả cùng kỹ năng có được qua các trải
nghiệm và học tập của bản thân. Kiến thức nền tảng chính là toàn bộ những kiến
thức cơ bản nhất, quan trọng nhất mà con người cần chuẩn bị trong cuộc sống.
Còn “kỹ năng” là khả năng hay năng lực thực hiện thành thục một hoặc một số
hành động của một người với mục đích là tạo ra kết quả như mong đợi.
Kiến thức giống như một tấm giấy thông hành giúp ta bước vào cuộc sống. Ai
càng có nhiều vốn hiểu biết người ấy càng dễ dàng nắm bắt được nhiều cơ hội
trong cuộc sống. Học sinh cần học hỏi những kiến thức trong sách vở để đạt kết
quả cao trong học tập. Giáo viên có kiến thức sâu rộng về chuyên môn cũng như
kiến thức xã hội sẽ có thể tự tin đứng trên bục giảng truyền đạt cho học sinh.
Nắm chắc kiến thức cơ bản giúp mỗi người tự tin hơn trong công việc. Từ đó,
có thể sáng tạo và phát triển ra những thành tựu đột phá.
Tuy nhiên, chỉ có kiến thức là chưa đủ, kỹ năng cũng vô cùng quan trọng. Cuộc
sống càng hiện đại thì càng đòi hỏi con người phải có nhiều kỹ năng khác nhau.
Có thể kể đến một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, kỹ
năng lắng nghe - thấu hiểu, kỹ năng tư duy sáng tạo, phát triển bản thân, đặt ra
mục tiêu và động lực, teamwork, thuyết trình - thuyết phục, thương lượng và
đàm phán, lãnh đạo và tổ chức… Ngoài ra, tùy vào những công việc khác nhau
cũng sẽ đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn riêng. Khi có được những kỹ năng,
con người có thể thích ứng được với mọi hoàn cảnh, cũng như biết vận dụng
chúng để xử lý những tình huống trong công việc hay cuộc sống một cách hợp
lý và hiệu quả nhất. Trong công việc, có chuyên môn giỏi thôi chưa đủ. Bạn cần
phải có được những kỹ năng mềm mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu. Một
người lãnh đạo tài ba cần có những kỹ năng gì? Khi làm việc nhóm, con người
cần có kỹ năng như thế nào? Đó không phải là những vấn đề mà kiến thức nền
tảng có thể giải quyết giúp chúng ta mà cần phải học hỏi và rèn luyện những kỹ
năng ấy mới có được. Chắc hẳn, chúng ta từng nghe đến một cái tên vô cùng
quen thuộc TS. Lê Thẩm Dương. Ông không chỉ là một Giảng viên xuất sắc của
Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân Hàng TP. HCM mà còn được biết đến
với một thương hiệu là một diễn giả chuyên nghiệp, một chuyên gia hàng đầu
trong nhiều lĩnh vực đào tạo, hoạt động thực tiễn… Để có được thành công như
vậy, TS. Lê Thẩm Dương đã phải cố gắng trau dồi vốn hiểu biết của bản thân
cũng như rèn luyện kỹ năng mềm. Vậy mới thấy rằng kiến thức và kĩ năng đều cần thiết, quan trọng.
- Kết thúc: Trên đây là bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã
lắng nghe. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ thầy cô và các bạn.