Soạn bài: Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống Ngữ Văn 8 | Cánh diều
Soạn bài: Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Bài 4: Hài kịch và truyện cười (CD)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống 1. Định hướng
1.1. Về nội dung thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống cũng giống
như bài viết nghị luận về một hiện tượng đời sống, chỉ khác nhau ở cách thực
hiện. Viết là làm bài văn bằng ngôn ngữ viết. Còn thảo luận là trao đổi bằng lời
nói, thực hiện trong nhóm hoặc là cả lớp.
1.2. Để thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống, các em cần chú ý:
- Nêu được hiện tượng cần thảo luận với lứa tuổi.
- Nêu rõ ý kiến (quan điểm) của người nói: đồng tình hay phản đối về vấn đề đã nêu.
- Phân tích và chứng minh ý kiến của mình bằng các lí lẽ và bằng chứng tin cậy,
cụ thể, giàu sức thuyết phục.
- Sử dụng kết hợp công nghệ thông tin, tranh, ảnh để tăng hiệu quả. 2. Thực hành
Bài tập: Thảo luận về háo danh và bệnh thành tích trong đời sống. a. Chuẩn bị
- Xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết, nội dung các văn bản đã học như Đổi tên
cho xã (Lưu Quang Vũ), Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Mô-li-e)... Có thể thêm
bớt nội dung cần thiết của dàn ý để đáp ứng nhu cầu thảo luận.
- Xác định đối tượng nghe, bối cảnh trình bày để chuẩn bị nội dung phù hợp. … b. Nói và nghe
Việc thảo luận cần theo hình thức: Một học sinh trình bày ý kiến của mình, sau
đó, các bạn khác nêu câu hỏi hoặc phát biểu ý kiến cá nhân, có thể bổ sung, tán
thành hoặc phản đối ý kiến của người trình bày.
c. Kiểm tra và chỉnh sửa 1
Học sinh kiểm tra và chỉnh sửa bài nói của mình. 2