Soạn bài Thật và giả | Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1)
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Thật và giả | Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu (Kịch - hài kịch) (CTST)
Môn: Ngữ Văn 12
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Câu 1 trang 151 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tóm tắt các sự kiện và xác định xung đột kịch trong văn bản. Trả lời:
Sự kiện 1: Tiểu thư đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói
dối và giải quyết vấn đề của tiểu thư
Sự kiện 2: Người đàn bà đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối
Sự kiện 3: Quận chúa đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối
Sự kiện 4: Cô gái đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện cô
gái nói dối, cô gái vẫn còn tình cảm với Đức vua.
→ Xúc đột kịch: Những xung đột ngầm âm ỉ dồn nén trong nội tâm nhân vật:
Nhà vua tức giận, phẫn nộ trước những lời nói dối của mọi người, nhưng cũng
chính bởi lời nói dối, nhà vua biết được tình cảm của ai dành cho mình mới là thật lòng.
Câu 2 trang 151 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Trong văn bản Thật và giả, sự thật được ẩn giấu sau lời nói dối như thế nào? Nhà
vua tỏ thái độ trước việc đó ra sao? Tham khảo bảng sau (làm vào vở): Nhân vật Lời nói dối Sự thật Thái độ của Nhà vua Tiểu thư - Em nói sao hết Yêu chàng trai Phẫn nộ và xót xa được em yêu kính nghèo, nhưng bị Đức vua cha ép tiến cung Người đàn bà Quận chúa Cô gái Trả lời: Nhân vật Lời nói dối Sự thật Thái độ của Nhà vua Tiểu thư - Em nói sao hết Yêu chàng trai Phẫn nộ và xót xa được em yêu kính nghèo, nhưng bị Đức vua cha ép tiến cung
Người đàn bà - Thiếp nguyện hi Muốn trở thành Buồn sầu sinh tất cả để làm hoàng hậu phận sự nặng nề
đối với Trời đất, đối với muôn dân, đối với Đức vua. Thiếp sẽ vào cung nhận lấy sự vất vả, lo âu, khổ ải, làm Hoàng hậu để săn sóc Đức vua Quận chúa Đức vua! Đức vua Trở thành Hoàng Mỉa mai
ơi, xin Người đừng hậu để thao túng
xua đuổi kẻ đến xin Đức vua làm nô lệ Người Cô gái Được nhìn thấy
Còn tình cảm dành Hạnh phúc, vui Người hôm nay là cho Đức vua sướng đã may cho thiếp nhưng lo lắng mình
lắm rồi. Vả lại, ngày sẽ làm vướng tháng đã qua đi, chân. lòng thiếp nay cũng khác đi rồi.
Câu 3 trang 151 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Không gian “cung điện nguy nga”, thời gian “sắp sang một ngày mới” và “trời đất
bình tĩnh quá” có vai trò gì trong việc khắc họa nội tâm của nhân vật khi đối diện với chính mình? Trả lời:
- Không gian “cung điện nguy nga”:
+ Vai trò: Không gian này thường được liên kết với sự xa hoa, quyền lực và địa vị xã
hội. Nó có thể tượng trưng cho sự thèm khát của nhân vật về danh vọng, sự thừa
thãi, hoặc cảm giác bị kìm kẹp trong môi trường xa hoa.
+ Tác dụng: Khi nhân vật đối diện với không gian này, nó có thể làm nổi bật sự phân
cách giữa họ và thế giới bên ngoài. Đồng thời, nó cũng có thể tạo ra sự áp lực về
việc duy trì danh tiếng và đáp ứng kỳ vọng xã hội.
- Thời gian “sắp sang một ngày mới”:
+ Vai trò: Thời gian này thường đánh dấu sự chuyển đổi, sự thay đổi và cơ hội mới.
Nó có thể tượng trưng cho sự hy vọng, sự tái khởi đầu hoặc sự lo lắng về tương lai.
+ Tác dụng: Khi nhân vật đối diện với thời gian này, nó có thể tạo ra sự căng thẳng,
sự lo lắng hoặc sự phấn khích. Nhân vật có thể đối mặt với quyết định quan trọng
hoặc cơ hội thay đổi cuộc đời.
- Thời gian “trời đất bình tĩnh quá”:
+ Vai trò: Thời gian này thường liên quan đến sự bình yên, sự chậm rãi và sự thong
thả. Nó có thể tượng trưng cho sự tự trọng, sự tự chấp nhận hoặc sự trầm lặng.
+ Tác dụng: Khi nhân vật đối diện với thời gian này, nó có thể tạo ra sự đối đầu với
bản thân, sự tự hỏi về ý nghĩa cuộc sống hoặc sự trầm tư về quá khứ.
Câu 4 trang 151 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Cách sắp xếp cho các nhân vật phụ nữ lần lượt xuất hiện làm gia tăng kịch tính của màn kịch như thế nào? Trả lời:
Trong vở kịch “Thật và giả” của nhà văn Nguyễn Đình Thi, cách sắp xếp cho các
nhân vật phụ nữ lần lượt xuất hiện đã đóng góp vào việc tạo ra kịch tính và làm cho
câu chuyện thêm phong phú. - Xuất hiện bất ngờ:
+ Đưa các nhân vật phụ nữ vào màn kịch một cách bất ngờ. Khi khán giả không ngờ
đến sự xuất hiện của họ, nó tạo ra sự kỳ vọng và tò mò.
+ Ví dụ: Một nhân vật phụ nữ bước vào màn kịch khi tất cả mọi người đều không ngờ đến. - Tạo đối lập:
+ Đặt các nhân vật phụ nữ vào tình huống đối lập với nhau hoặc với nhân vật chính.
Sự đối lập này có thể liên quan đến tính cách, mục tiêu hoặc quan điểm.
+ Ví dụ: Một nhân vật phụ nữ nghiêm túc và một nhân vật phụ nữ hài hước đối đầu với nhau. - Tạo sự phức tạp:
+ Cho các nhân vật phụ nữ một lịch sử, một số bí mật hoặc một mục tiêu riêng. Điều
này làm cho họ trở nên phức tạp và thú vị hơn.
+ Ví dụ: Một nhân vật phụ nữ có một quá khứ đen tối hoặc đang tìm kiếm mục tiêu cá nhân. - Tạo sự liên kết:
+ Khi các nhân vật phụ nữ xuất hiện, hãy liên kết họ với nhân vật chính hoặc với
nhau. Mối quan hệ này tạo ra một mạng lưới phức tạp và làm gia tăng kịch tính.
+ Ví dụ: Một nhân vật phụ nữ là người bạn thân của nhân vật chính hoặc có mối
quan hệ tình cảm với một nhân vật khác.
Câu 5 trang 151 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Pho tượng đá có thực sự giúp nhà vua giải đáp vấn đề thật – giả không? Vì sao? Trả lời: Đang cập nhật...
Câu 6 trang 151 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Xung đột trong màn kịch cho thấy những băn khoăn gì của tác giả - trong tư cách
người công dân, người nghệ sĩ – trước đời sống và sáng tạo? Trả lời: Đang cập nhật...