Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa - Cánh Diều 6

Thời thơ ấu của Hon-đa giúp người đọc hiểu hơn về thời thơ ấu của Hon-đa Sô-i-chi-rô, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, tô tô Hon-đa nổi tiếng của Nhật Bản. Hôm nay, Soạn văn 6: Thời thơ ấu của Hon-đa, thuộc bộ sách Cánh Diều, mời các bạn học sinh tham khảo.

Soạn văn 6: Thời thơ ấu của Hon-đa
Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa - Mẫu 1
1. Chuẩn bị
- Đoạn trích kể về thời thơ ấu của tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô.
- Mục đích: Khắc họa lại những kỉ niệm về thời thơ ấu của Hon-đa.
- Tính xác thực:
Ngôi kể chuyện thứ nhất, người kể chuyện xưng tôi.
Thời gian, không gian được xác định rõ ràng: sinh năm 1906, ở làng Kô-mi-
ô…
- Cảm xúc, thái độ được tác giả bộc lộ một cách chân thực.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Các thông tin ở phần (1) thể hiện đặc điểm của hồi ký?
Ghi lại những sự việc thật trong thực tế, tôn trọng tính chân thực của tác
phẩm với thời gian, địa điểm chính xác.
Câu 2. Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc,
động cơ hồi nhỏ.
Ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi
nhỏ: Cho thấy niềm đam của “tôi” với máy móc, động được hình thành
từ khi còn nhỏ.
Câu 3. Cậu bé Hon-đa học kém môn nào và thích thú điều gì?
Cậu học kém môn thực vật sinh vật, thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện
pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Câu 4. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện.
Tranh minh họa cho nhân vật “tôi” đang thích thú nghiên cứu pin, cân ống
nghiệm.
- Các từ mượn có trong phần (3): pin, ti vi, tuốc nơ vít, ô tô.
- Chi tiết “tôi” mũi xuống đất ngửi mùi dầu màu nói lên: sự mò, thích thú
của cậu bé với chiếc ô tô.
- Cậu Hon-đa đã làm được những việc để xem được máy bay thật biểu
diễn:
Lén lấy 2 xu làm lộ phí, rồi lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha-
ma-mát-su.
Không đủ tiền vào bãi huấn luyện quân đội, liền leo lên cây thông lớn để
xem.
- Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: một chiếc
kết, một cặp kính đeo mắt.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích
máy móc?
Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra
công cụ làm nông.
Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả
được.
Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Cảm phục những chú thđiện với túi nghề gồm kìm, tuốc vít cột ngang
lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
Chạy bám theo sau xe một quãng dài, mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt
như chó ngửi…
Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em ấn tượng nhất với
sự việc nào? Vì sao?
- Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung
sướng không diễn tả được.
- Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm say của cậu Hon-đa với động cơ,
máy móc.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi được thể hiện văn bản này như thế nào? Hãy
chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Các số liệu, địa điểm cụ thể chính xác: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng
Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc
thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si--ô-ca (Shizuoka).
- Truyện được kể lại theo ngôi kthứ nhất, giúp những sự kiện được kể trở nên
chân thực hơn.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên
hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
- Niềm say mê với máy móc từ khi còn rất nhỏ.
- Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi khó khăn để được
tận mắt nhìn thấy máy bay.
Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa - Mẫu 2
Tác giả
Hon-đa Sô-i-chi-rô sinh năm 1906, mất năm 1991.
Quê: tỉnh Si--ô-ca, Nhật Bản.
Ông là người sáng lập hãng xe Honda của Nhật Bản.
Tác phẩm
Thể loại: hồi kí
Xuất xứ: Trích từ Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới.
Xuất thân, gia đình và thời thơ ấu của Hon-đa
- Xuất thân:
Sinh năm 1906
Quê hương: Ko-mi-(Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay thành Ten-ri-u
(Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si--ô-ca
(Shizuoka)
Đọc - hiểu văn bản
(1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa.
(2) Phân tích
a. Gia đình
Cha là Gi-hai, làm nghề thợ rèn.
Gia cảnh nghèo khó
Ông là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp
cha đạp ống thổi lửa.
Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kỹ thuật
b. Thuở thơ ấu:
Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra
công cụ làm nông.
Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả
được.
- Khi đi học:
Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Cảm phục những chú thđiện với túi nghề gồm kìm, tuốc vít cột ngang
lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
Chạy bám theo sau xe một quãng dài, mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt
như chó ngửi…
Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
=> Niềm đam của Hon-đa từ khi còn nhỏ đã làm nên thành công của ông
hiện tại.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 6: Thời thơ ấu của Hon-đa
Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa - Mẫu 1 1. Chuẩn bị
- Đoạn trích kể về thời thơ ấu của tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô.
- Mục đích: Khắc họa lại những kỉ niệm về thời thơ ấu của Hon-đa. - Tính xác thực: ⚫
Ngôi kể chuyện thứ nhất, người kể chuyện xưng tôi. ⚫
Thời gian, không gian được xác định rõ ràng: sinh năm 1906, ở làng Kô-mi- ô…
- Cảm xúc, thái độ được tác giả bộc lộ một cách chân thực. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Các thông tin ở phần (1) thể hiện đặc điểm của hồi ký?
Ghi lại những sự việc có thật trong thực tế, tôn trọng tính chân thực của tác
phẩm với thời gian, địa điểm chính xác.
Câu 2. Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.
Ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi
nhỏ: Cho thấy niềm đam mê của “tôi” với máy móc, động cơ được hình thành từ khi còn nhỏ.
Câu 3. Cậu bé Hon-đa học kém môn nào và thích thú điều gì?
Cậu học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện
pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Câu 4. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện.
Tranh minh họa cho nhân vật “tôi” đang thích thú nghiên cứu pin, cân và ống nghiệm.
- Các từ mượn có trong phần (3): pin, ti vi, tuốc nơ vít, ô tô.
- Chi tiết “tôi” dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu màu nói lên: sự tò mò, thích thú
của cậu bé với chiếc ô tô.
- Cậu bé Hon-đa đã làm được những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn: ⚫
Lén lấy 2 xu làm lộ phí, rồi lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha- ma-mát-su. ⚫
Không đủ tiền vào bãi huấn luyện quân đội, liền leo lên cây thông lớn để xem.
- Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: một chiếc mũ
kết, một cặp kính đeo mắt.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc? ⚫
Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông. ⚫
Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ. ⚫
Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được. ⚫
Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc. ⚫
Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang
lưng trèo lên cột điện nối dây cáp. ⚫
Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi… ⚫
Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
- Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung
sướng không diễn tả được.
- Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm say mê của cậu bé Hon-đa với động cơ, máy móc.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi ký được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy
chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Các số liệu, địa điểm cụ thể chính xác: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng
Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc
thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
- Truyện được kể lại theo ngôi kể thứ nhất, giúp những sự kiện được kể trở nên chân thực hơn.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi ký trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên
hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
- Niềm say mê với máy móc từ khi còn rất nhỏ.
- Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi khó khăn để được
tận mắt nhìn thấy máy bay.
Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa - Mẫu 2 Tác giả
Hon-đa Sô-i-chi-rô sinh năm 1906, mất năm 1991. ⚫
Quê: tỉnh Si-dư-ô-ca, Nhật Bản. ⚫
Ông là người sáng lập hãng xe Honda của Nhật Bản. Tác phẩm Thể loại: hồi kí
Xuất xứ: Trích từ Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới.
Xuất thân, gia đình và thời thơ ấu của Hon-đa - Xuất thân: ⚫ Sinh năm 1906 ⚫
Quê hương: Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u
(Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka)
Đọc - hiểu văn bản (1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa. (2) Phân tích a. Gia đình
Cha là Gi-hai, làm nghề thợ rèn. Gia cảnh nghèo khó
Ông là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp
cha đạp ống thổi lửa.
Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kỹ thuật b. Thuở thơ ấu: ⚫
Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông. ⚫
Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ. ⚫
Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được. - Khi đi học: ⚫
Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc. ⚫
Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang
lưng trèo lên cột điện nối dây cáp. ⚫
Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi… ⚫
Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
=> Niềm đam mê của Hon-đa từ khi còn nhỏ đã làm nên thành công của ông ở hiện tại.