Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 1

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da | Ngữ Văn 6 Cánh Diều, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da Cánh Diều
1. Soạn văn Thời thơ ấu ca Hon-da phn Chun b
Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bbài Trong lòng m để vận dụng vào bài
đọc hiểu này
Đọc trước đoạn trích hồi kí Thi thơ u ca Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác
giả Hon-da So-i-chi, sư nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của
Nhật Bản.
Gợi ý
Tác giả (Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
Tính xác thực thể hiện thông qua:
Ngôi k th nht ca truyện qua đó th hin cái nhìn, bc l rõ những suy nghĩ
tình cm ca chính tác gi
Thời gian, địa điểm ràng: Tôi sinh năm 1906 ti làng Ko-mi-rô (Komyo),
qun I-qua-ta (Iwata) nay thành Ten-ri-u (Tenryu), thuc thành ph Ha-ma-
mát-su (Hamamatsu), tnh Si--ô-ca (Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết
sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ
2. Soạn văn 6 Thời thơ ấu ca Hon-da phần Đọc hiu
* Câu hỏi giữa bài
Các thông tin phn 1 th hiện đặc điểm gì ca hi kí?
Nêu ý nghĩ của vic nhân vt tôi nh li s thích chơi với máy móc, động
hi nh
Câu bé Hon-da hc kém môn nào và thích thú nhng gì?
Tranh minh ha cho chi tiết, s vic gì trong truyn?
Tìm các t n có trong phn 3 này?
Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay tht biu din?
Nhân vật tôi đã chọn bắt chước nhng trang b nào ca phi công? Vi sao?
Gợi ý trả lời
Các thông tin phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi là ghi những sự việc thuộc
quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu,
thời gian phải chính xác.
Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động
hồi nhỏ
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông
thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu Hon-da học kém môn nào thích thú những gì?
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm
máy móc
Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc trong truyện?
Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy
móc
Những từ mượn trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto
Chi tiết "tôi" mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
* Câu hỏi cuối bài
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích
máy móc?
Thích thú vi công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra
công c làm nông.
Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
Ch cn nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không din t
đưc.
Thích thú khi thy xut hin pin, cân, ng nghim và máy móc.
Cm phc nhng chú th đin vi túi ngh gm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng
trèo lên cột điện ni dây cáp.
Chy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngi kht khịt như
chó ngi…
Trn hc, một mình đi xem máy bay rồi v nhà bắt chước phi công.
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em ấn tượng nhất
với sự việc nào? sao?
- Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung
sướng không diễn tả được.
- Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm say mê của cậu bé Hon-đa với động cơ,
máy móc.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi được thể hiện văn bản này như thế nào? Hãy
chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Các số liệu, địa điểm cụ thể chính xác: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng Ko-
mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành
phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si--ô-ca (Shizuoka).
- Truyện được kể lại theo ngôi kể thứ nhất, giúp những sự kiện được kể trở nên
chân thực hơn.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên
hướng về thuật của Hon-đa liên quan đến sự nghiệp của ông sauy?
- Niềm say mê với máy móc từ khi còn rất nhỏ.
- Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi khó khăn để được tận
mắt nhìn thấy máy bay.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da Cánh Diều
1. Soạn văn Thời thơ ấu của Hon-da phần Chuẩn bị
Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này
Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác
giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của Nhật Bản. Gợi ý
Tác giả (Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
Tính xác thực thể hiện thông qua:
 Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ
tình cảm của chính tác giả
 Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo),
quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-
mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết
sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ
2. Soạn văn 6 Thời thơ ấu của Hon-da phần Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài
 Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
 Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
 Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
 Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
 Tìm các từ mượn có trong phần 3 này?
 Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
 Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?
 Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao? Gợi ý trả lời
Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc
quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu,
thời gian phải chính xác.
Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông
thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc
Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc
Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto
Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
* Câu hỏi cuối bài
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
 Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
 Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
 Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.
 Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
 Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng
trèo lên cột điện nối dây cáp.
 Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi…
 Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất
với sự việc nào? Vì sao?
- Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung
sướng không diễn tả được.
- Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm say mê của cậu bé Hon-đa với động cơ, máy móc.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy
chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Các số liệu, địa điểm cụ thể chính xác: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng Ko-
mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành
phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
- Truyện được kể lại theo ngôi kể thứ nhất, giúp những sự kiện được kể trở nên chân thực hơn.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên
hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
- Niềm say mê với máy móc từ khi còn rất nhỏ.
- Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi khó khăn để được tận mắt nhìn thấy máy bay.