Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người Kết nối tri thức được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Thông tin:
2 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người Kết nối tri thức được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

77 39 lượt tải Tải xuống
Son bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người
Kết ni tri thc
Câu 1 trang 120 SGK Ng văn 11 Kết ni
Xác đnh luận đề và các luận điểm chính của văn bn.
Bài làm
- Luận đề: Quan điểm "làm ngh/ làm việc" cũng chính "làm người" tc mi
cuộc đời mỗi con ngưi gn công vic, với nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn
nhà và làm ngưi thì chúng ta không th không làm vic. Hai yếu t y đan cài vào
nhau. Ch khi hnh phúc vi ngh nghip, công việc mình đang m thì mới mt
cuc đi, mi "làm ni" mt cách trn vn.
- Các luận điểm chính:
+ Hiểu được "đạo sống" và đạo ngh"
+ Hiểu được tm quan trng ca công vic
+ "Tìm được chính mình" đó mt hành trình gian nan không phải ai cũng
nhanh chóng tìm thấy được
+ Làm vic phải có lí tưởng, có mục đích
Câu 2 trang 120 SGK Ng văn 11 Kết ni
Phân tích tính thuyết phc ca h thng l, bng chứng đã được tác gi s dng
trong văn bn.
Bài làm
- M đầu văn bản, tác gi s dng mt tình hung rt gần gũi đơn giản để dn
vào vấn đề đó câu hi ca mt hc viên v vic cân bng gia công vic cuc
sống Điều đó không ch to s gần i còn giúp kéo gần vấn đ đó với cuc
sống hơn.
- Phn thân bài, tác gi đưa ra một lot nhng dn chng, l để m sáng t lun
điểm ca mình:
+ ai trong chúng ta ng gắn vi mt hay mt s ngh hay công vic dành phn
ln cuc đời mình để làm ngh hay làm việc đó.
+ “sống” ở nơi làm việc có khi nhiều hơn nhà
+ “đạo sống” và “đạo nghề”
+ “làm việc” là làm người” và “làm người” thì không thể không “làm việc”
+ “tìm thấy chính mình” hành trình tìm kiếm con người văn hóa con người
chuyên môn ca mình
+ Trong tác phm Nhng ngày th ba vi thy Mô-ri có đoạn:…
Hàng loạt nhng dn chng, l ca tác gi nhm khẳng định con người đang
làm vic thì tc h đang sống. Hai khái nim y luôn song hành đan xen nhau
và chúng ta phi biết cách dung hp nó
- Kết lun, tác gi kết lun bng việc đặt ra nhng câu hi tu t khiến người đc
phi suy ngm t m câu tr lời Cách kết luận như vậy rt thu hút to s
mi m cho người đc.
Câu 3 trang 120 SGK Ng văn 11 Kết ni
Liên h bn thân u suy ngm ca bn v vấn đề được tác gi gợi ra trong văn
bn.
Bài làm
Mỗi người đều mt cuộc đi khác nhau, mt công vic khác nhau. Tuy nhiên,
các công việc khác nhau kia đều chung mt mục đích đó giúp chúng ta ch
đứng trong xã hi, tha mãn nhu cầu cơm áo go tin ca mỗi người. Vì vy, thái độ
làm vic chuyên nghip luôn luôn được các doanh nghip chú trọng đặt lên hàng
đầu hơn là kinh nghim làm vic. Chúng ta cn gi một thái độ làm vic nghiêm túc,
làm tt nhim v đúng thời hn,....
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người Kết nối tri thức
Câu 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Xác định luận đề và các luận điểm chính của văn bản. Bài làm
- Luận đề: Quan điểm "làm nghề/ làm việc" cũng chính là "làm người" tức là mỗi
cuộc đời mỗi con người gắn bó công việc, với nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn ở
nhà và làm người thì chúng ta không thể không làm việc. Hai yếu tố này đan cài vào
nhau. Chỉ khi hạnh phúc với nghề nghiệp, công việc mình đang làm thì mới có một
cuộc đời, mới "làm người" một cách trọn vẹn. - Các luận điểm chính:
+ Hiểu được "đạo sống" và đạo nghề"
+ Hiểu được tầm quan trọng của công việc
+ "Tìm được chính mình" đó là một hành trình gian nan mà không phải ai cũng
nhanh chóng tìm thấy được
+ Làm việc phải có lí tưởng, có mục đích
Câu 2 trang 120 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Phân tích tính thuyết phục của hệ thống lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản. Bài làm
- Mở đầu văn bản, tác giả sử dụng một tình huống rất gần gũi và đơn giản để dẫn
vào vấn đề đó là câu hỏi của một học viên về việc cân bằng giữa công việc và cuộc
sống → Điều đó không chỉ tạo sự gần gũi mà còn giúp kéo gần vấn đề đó với cuộc sống hơn.
- Phần thân bài, tác giả đưa ra một loạt những dẫn chứng, lý lẽ để làm sáng tỏ luận điểm của mình:
+ ai trong chúng ta cũng gắn với một hay một số nghề hay công việc và dành phần
lớn cuộc đời mình để làm nghề hay làm việc đó.
+ “sống” ở nơi làm việc có khi nhiều hơn ở nhà
+ “đạo sống” và “đạo nghề”
+ “làm việc” là làm người” và “làm người” thì không thể không “làm việc”
+ “tìm thấy chính mình” là hành trình tìm kiếm con người văn hóa và con người chuyên môn của mình
+ Trong tác phẩm Những ngày thứ ba với thầy Mô-ri có đoạn:…
→ Hàng loạt những dẫn chứng, lý lẽ của tác giả nhằm khẳng định con người đang
làm việc thì tức là họ đang sống. Hai khái niệm ấy luôn song hành và đan xen nhau
và chúng ta phải biết cách dung hợp nó
- Kết luận, tác giả kết luận bằng việc đặt ra những câu hỏi tu từ khiến người đọc
phải suy ngẫm và tự tìm câu trả lời → Cách kết luận như vậy rất thu hút và tạo sự
mới mẻ cho người đọc.
Câu 3 trang 120 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Liên hệ bản thân và nêu suy ngẫm của bạn về vấn đề được tác giả gợi ra trong văn bản. Bài làm
Mỗi người đều có một cuộc đời khác nhau, có một công việc khác nhau. Tuy nhiên,
các công việc khác nhau kia đều có chung một mục đích đó là giúp chúng ta có chỗ
đứng trong xã hội, thỏa mãn nhu cầu cơm áo gạo tiền của mỗi người. Vì vậy, thái độ
làm việc chuyên nghiệp luôn luôn được các doanh nghiệp chú trọng đặt lên hàng
đầu hơn là kinh nghiệm làm việc. Chúng ta cần giữ một thái độ làm việc nghiêm túc,
làm tốt nhiệm vụ đúng thời hạn,....