Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 9 Tập 1 trang 100 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 100 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Trong hai cách trích dẫn tài liệu
sau, cách nào đúng quy định? Dựa vào đâu em xác định như vậy?
a.
- Cách 1: Một nền giáo dục phiến diện, thể sản sinh ra những người nông cạn về
tinh thần, những con người một chiều kích.
- Cách 2: Một nền giáo dục phiến diện, thể sản sinh ra những người nông cạn về
tinh thần, “những con người một chiều kích” như Hơ-bớt Mác-kiu-dơ (Herbert
Marcuse) đã nói.
(Huỳnh Như Phương, Hãy cầm lấy đọc)
b.
- Cách 1: Nhưng một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít
thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, “Đường đi khó, không
khó ngăn sông cách núi, khó lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Học).
(Theo Đoàn Công Huy, Câu chuyện về con đường)
- Cách 2: Nhưng một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít
thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, đường đi khó, không
khó ngăn sông cách núi, khó lòng người ngại núi e sông.
Trả lời:
a
Cách trích dẫn tài
liệu đúng quy định:
Cách 2
Xác định dựa vào:
Câu nói của Hơ-bớt Mác-kiu-dơ được
đặt trong dấu ngoặc kép
Cuối câu nói nêu tác giả của câu
nói được trích dẫn
b
Cách trích dẫn tài
liệu đúng quy định:
Cách 1
Xác định dựa vào:
Câu nói của Nguyễn Học được đặt
trong dấu ngoặc kép
Cuối câu nói nêu tác giả của câu
nói được trích dẫn
Câu 2 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Dấu hiệu nào trong các đoạn
trích sau cho thấy người viết tuân thủ quy định khi tham khảo tài liệu trích dẫn?
Từ đó, em rút ra bài học trong việc tham khảo trích dẫn tài liệu?
a. Nương trở về dương thế, nhưng chỉ hiện ra “ở giữa dòng nói vọng vào: -
[…] thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa”. Ảo ảnh chập chờn mau chóng
tan biến. Chia li vĩnh viễn. Người chết chẳng thể nào sống lại: “trong chốc lát,
bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần biến đi mất”.
(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương”
- một bi kịch của con người)
b. Sau này, tâm hồn thi sĩ, ngòi bút tài hoa của Hoàng Cầm cũng khiến ta chẳng thế
nào quên nụ cười của những gái miền quê Kinh Bắc:
Những hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng.
(Lê Quang Hưng, “Nắng mới” - sự thành thực
của một tâm hồn giàu mộng)
c. Từ hơn nửa thế kỉ trước đây, Nguyễn Tuân đã sớm cảm thấy cái sức truyền cảm
tuy kín đáo nhưng khó cưỡng lại ấy trong văn chương của Thạch Lam khi viết một
câu văn đúng đẹp lạ lùng: “Đọc ‘Hai đứa trẻ”, thấy bận bịu hạn về một tấm
lòng quê hương êm mát sâu kín” (Nguyễn Tuân, “Thạch Lam”, trích lại trong
“Thạch Lam, văn đời”)
(Đỗ Kim Hồi, Thạch Lam - Đôi điều cảm nhận)
Trả lời:
- Dấu hiệu trong các đoạn trích sau cho thấy người viết tuân thủ quy định khi tham
khảo tài liệu trích dẫn:
Đoạn a: Các chi tiết được trích dẫn trực tiếp từ "Người con gái Nam
Xương" được đặt trong ngoặc kép
Đoạn b: Hai câu thơ được trích dẫn trực tiếp được đặt sau dấu hai chấm,
xuống dòng tách khỏi đoạn văn đúng theo hình thức trình bày vốn của
bài thơ
Đoạn c: Câu văn được trích dẫn trực tiếp được đặt sau dấu hai chấm,
nằm trong dấu ngoặc kép, cuối câu chú thích xuất xứ câu văn
- Bài học trong việc tham khảo trích dẫn tài liệu: Đang cập nhật...
Câu 3 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Trong tạo lập văn bản, việc
không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý của người khác việc trích dẫn theo
cách gián tiếp khác nhau như thế nào?
Đang cập nhật...
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 9 Tập 1 trang 100 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 100 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Trong hai cách trích dẫn tài liệu
sau, cách nào đúng quy định? Dựa vào đâu em xác định như vậy? a.
- Cách 1: Một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những người nông cạn về
tinh thần, những con người một chiều kích.
- Cách 2: Một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những người nông cạn về
tinh thần, “những con người một chiều kích” như Hơ-bớt Mác-kiu-dơ (Herbert Marcuse) đã nói.
(Huỳnh Như Phương, Hãy cầm lấy và đọc) b.
- Cách 1: Nhưng có một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít
thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, “Đường đi khó, không
khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Bá Học).
(Theo Đoàn Công Lê Huy, Câu chuyện về con đường)
- Cách 2: Nhưng có một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít
thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, đường đi khó, không
khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Trả lời: a
Cách trích dẫn tài Xác định dựa vào:
liệu đúng quy định:
Câu nói của Hơ-bớt Mác-kiu-dơ được Cách 2
đặt trong dấu ngoặc kép
Cuối câu nói có nêu rõ tác giả của câu
nói được trích dẫn b
Cách trích dẫn tài Xác định dựa vào:
liệu đúng quy định:
Câu nói của Nguyễn Bá Học được đặt Cách 1
trong dấu ngoặc kép
Cuối câu nói có nêu rõ tác giả của câu
nói được trích dẫn
Câu 2 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Dấu hiệu nào trong các đoạn
trích sau cho thấy người viết tuân thủ quy định khi tham khảo tài liệu và trích dẫn?
Từ đó, em rút ra bài học gì trong việc tham khảo và trích dẫn tài liệu?
a. Vũ Nương trở về dương thế, nhưng chỉ hiện ra “ở giữa dòng mà nói vọng vào: “ -
[…] thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa”. Ảo ảnh chập chờn và mau chóng
tan biến. Chia li là vĩnh viễn. Người chết chẳng thể nào sống lại: “trong chốc lát,
bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất”.
(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương”
- một bi kịch của con người)
b. Sau này, tâm hồn thi sĩ, ngòi bút tài hoa của Hoàng Cầm cũng khiến ta chẳng thế
nào quên nụ cười của những cô gái miền quê Kinh Bắc:
Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng.
(Lê Quang Hưng, “Nắng mới” - sự thành thực
của một tâm hồn giàu mơ mộng)
c. Từ hơn nửa thế kỉ trước đây, Nguyễn Tuân đã sớm cảm thấy cái sức truyền cảm
tuy kín đáo nhưng khó cưỡng lại ấy trong văn chương của Thạch Lam khi viết một
câu văn đúng và đẹp lạ lùng: “Đọc ‘Hai đứa trẻ”, thấy bận bịu vô hạn về một tấm
lòng quê hương êm mát và sâu kín” (Nguyễn Tuân, “Thạch Lam”, trích lại trong
“Thạch Lam, văn và đời”)
(Đỗ Kim Hồi, Thạch Lam - Đôi điều cảm nhận) Trả lời:
- Dấu hiệu trong các đoạn trích sau cho thấy người viết tuân thủ quy định khi tham
khảo tài liệu và trích dẫn:
● Đoạn a: Các chi tiết được trích dẫn trực tiếp từ "Người con gái Nam
Xương" được đặt trong ngoặc kép
● Đoạn b: Hai câu thơ được trích dẫn trực tiếp được đặt sau dấu hai chấm,
xuống dòng tách khỏi đoạn văn đúng theo hình thức trình bày vốn có của bài thơ
● Đoạn c: Câu văn được trích dẫn trực tiếp được đặt sau dấu hai chấm,
nằm trong dấu ngoặc kép, cuối câu có chú thích xuất xứ câu văn
- Bài học gì trong việc tham khảo và trích dẫn tài liệu: Đang cập nhật...
Câu 3 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Trong tạo lập văn bản, việc
không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý của người khác và việc trích dẫn theo
cách gián tiếp khác nhau như thế nào? Đang cập nhật...