Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Son bài Thc hành tiếng Vit (trang 105)
Câu 1. Nhn xét v sắc thái nghĩa của t ng in đậm trong trường hp sau:
a. Có lúc vnh râu vai ph lão
Cũng khi lên mt dáng văn thân
(Trn Tế Xương, Tự trào I)
b. Qu cau nho nh, miếng tru hôi,
Này của Xuân Hương đã qut ri
(H Xuân Hương, Mời tru)
c. Ghế tréo long xanh ngi bnh cho
Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi
(Nguyn Khuyến, Tiến sĩ giấy)
Gi ý:
a.
vnh râu: vn là t ng ch ý nhàn nhã vi cm xúc bông đùa hoặc chê trách
lên mt: vn là t ng xu, ý ch t ra kiêu căng, coi thường người khác
=> Trong bài thơ thể hiện thái độ châm biếm, t trào ca tác gi.
b. qut: th hiện thái độ t tin, mnh m phần bông đùa, giu ct ca H
Xuân Hương khi mi tru
c. bnh che: th hiện thái độ giu ct, coi khinh ca Nguyn Khuyến dành cho
“tiến sĩ giấy”.
Câu 2. Có th thay t “bác” bằng t “bạn” trong câu thơ sau không? Vì sao?
Đã bấy lâu nay bác ti nhà
(Nguyn Khuyến, Bạn đến chơi nhà)
T bác” mang sc thái va kính trng, va thân mt mà những người bn ln
tuổi thường dùng để gi nhau, th hiện được tình cm chân thành mà Nguyn
Khuyến dành cho người bn, vy nếu thay t “bác” sẽ làm mất đi sắc thái
như ban đầu.
Câu 3. Cho câu thơ sau:
Ghé mt trông ngang thy bng treo,
(H Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đồng)
Theo em, có th thay t “ngang” bằng t “lên” không? Vì sao?
Gi ý:
Ý kiến: không th thay t “ngang” bằng t lên” bởi “nhìn lên” thể hiện thái độ
ngưng mộ, ngưỡng vọng còn “nhìn ngang” thể hiện thái đ coi thường, phù
hp vi ni dung của văn bản.
Câu 4. Thay t “cheo leo” trong câu thơ sau bng mt hoc mt t nghĩa
tương tự. T đó, chỉ ra cái hay trong vic s dng t ng ca H Xuân Hương
Kìa đền Thái Thú đứng cheo leo
(H Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đồng)
Thay thế bng t: chênh vênh, cao vút
T cheo leo gi ra sc thái giu cợt ng hơn, đền thế đng không uy
nghi, chc chn, li heo hút.
Câu 5. Ch ra bin pháp tu t đưc s dụng trong hai câu thơ sau nêu tác
dng ca bin pháp y:
Sống lâu lâu để làm gì nh?
Lâu để mà xem cuc chuyn vn.
(Trn Tế Xương, Tự trào I)
Bin pháp tu t: câu hi tu t
Tác dng: t i cho i tích s, hi không nhm mục đích biết u tr
lời mà để giu mình, giễu đời.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 105)
Câu 1. Nhận xét về sắc thái nghĩa của từ ngữ in đậm trong trường hợp sau:
a. Có lúc vểnh râu vai phụ lão
Cũng khi lên mặt dáng văn thân
(Trần Tế Xương, Tự trào I)
b. Quả cau nho nhỏ, miếng trầu hôi,
Này của Xuân Hương đã quệt rồi
(Hồ Xuân Hương, Mời trầu)
c. Ghế tréo long xanh ngồi bảnh choẹ
Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi
(Nguyễn Khuyến, Tiến sĩ giấy) Gợi ý: a.
⚫ vểnh râu: vốn là từ ngữ chỉ ý nhàn nhã với cảm xúc bông đùa hoặc chê trách
⚫ lên mặt: vốn là từ ngữ xấu, ý chỉ tỏ ra kiêu căng, coi thường người khác
=> Trong bài thơ thể hiện thái độ châm biếm, tự trào của tác giả.
b. quệt: thể hiện thái độ tự tin, mạnh mẽ và có phần bông đùa, giễu cợt của Hồ
Xuân Hương khi mời trầu
c. bảnh chọe: thể hiện thái độ giễu cợt, coi khinh của Nguyễn Khuyến dành cho “tiến sĩ giấy”.
Câu 2. Có thể thay từ “bác” bằng từ “bạn” trong câu thơ sau không? Vì sao?
Đã bấy lâu nay bác tới nhà
(Nguyễn Khuyến, Bạn đến chơi nhà)
Từ “ bác” mang sắc thái vừa kính trọng, vừa thân mật mà những người bạn lớn
tuổi thường dùng để gọi nhau, thể hiện được tình cảm chân thành mà Nguyễn
Khuyến dành cho người bạn, vì vậy nếu thay từ “bác” sẽ làm mất đi sắc thái như ban đầu.
Câu 3. Cho câu thơ sau:
Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo,
(Hồ Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đồng)
Theo em, có thể thay từ “ngang” bằng từ “lên” không? Vì sao? Gợi ý:
Ý kiến: không thể thay từ “ngang” bằng từ “lên” bởi “nhìn lên” thể hiện thái độ
ngưỡng mộ, ngưỡng vọng còn “nhìn ngang” thể hiện thái độ coi thường, phù
hợp với nội dung của văn bản.
Câu 4. Thay từ “cheo leo” trong câu thơ sau bằng một hoặc một từ có nghĩa
tương tự. Từ đó, chỉ ra cái hay trong việc sử dụng từ ngữ của Hồ Xuân Hương
Kìa đền Thái Thú đứng cheo leo
(Hồ Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đồng)
⚫ Thay thế bằng từ: chênh vênh, cao vút
⚫ Từ cheo leo gợi ra sắc thái giễu cợt rõ ràng hơn, đền có thế đứng không uy
nghi, chắc chắn, lại heo hút.
Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác
dụng của biện pháp ấy:
Sống lâu lâu để làm gì nhỉ?
Lâu để mà xem cuộc chuyển vần.
(Trần Tế Xương, Tự trào I)
⚫ Biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ
⚫ Tác dụng: tự cười cho cái vô tích sự, hỏi không nhằm mục đích biết câu trả
lời mà để giễu mình, giễu đời.