Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 | Ngữ văn 11 Cánh diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Thực hành tiếng Việt trang 116
Câu 1. Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc
lỗi và sửa những lỗi đó.
a) Qua hình tượng Chí Phèo cho ta thấy Nam Cao không những đã miêu
tả sâu sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén,
bóc lột đến cùng cực, còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ
trong khi họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.
b) Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân
toàn cầu năng động, sáng tạo, trách nhiệm dễ dàng thích ứng trước
mọi biến động của thời đại.
c) Với hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của
thời đại, còn kéo dài tới nay: đó khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi
đời.
d) Từ những dụ vừa dẫn cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang
theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.
Bài làm
a. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Qua hình ợng Chí Phèo, Nam Cao không những đã miêu tsâu
sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột
đến cùng cực, còn dõng dạc khẳng định nhân phm của họ trong khi
họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.
b. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, một hệ công dân toàn cầu
được tạo nên. Họ năng động, sáng tạo, trách nhiệm dễ dàng thích
ứng trước mọi biến động của thời đại.
c. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Với hình tượng Chí Phèo, tác giả đã thâu tóm mọi khát vọng nóng
bỏng của thời đại, còn kéo dài tới nay: đó khát vọng hoàn lương, khát
vọng đổi đời.
d. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Từ những ví dụ vừa dẫn, tác giả cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ
ca mang theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng
thời.
Câu 2. Những câu sau đây đều mắc lỗi về thành phần câu. Hãy xác định
kiểu lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa lỗi.
a) Trong thời văn học 1930 1945, thời văn học phát triển rực rỡ
nhất với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn
Công Hoan
b) Hàn Mặc Tử, người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác
lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ c yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu
thực.
c) Chế Lan Viên, người triết bằng thơ triết về thơ, một trong những
người làm thơ tứ tuyệt thành ng nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại,
kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
d) Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đan sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha
tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.
Bài làm
a. Lỗi: Thiếu cả chngữ. Nguyên nhân người viết nói nhầm thành phần
trạng ngữ là chủ ngữ của câu.
Sửa: Trong thời văn học 1930 1945, văn học phát triển rực rvới
những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
b. Lỗi: Thiếu vị ngữ do người viết nhầm thành phần biết lập định ngữ
của câu.
Sửa: Hàn Mặc Tử là người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo,
khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mn, tượng trưng,
siêu thực.
c. Lỗi: Thiếu vị ngữ do người viết nhầm thành phần biệt lập, định ngữ là
vị ngữ của câu. Thiếu chủ ngữ do nhầm vị ngữ thành chủ ngữ.
Sửa: Chế Lan Viên là người viết triết lí bằng thơ và triết lí về thơ. Ông là
một trong những người m thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt
Nam hiện đại, kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
d. Lỗi: Thiếu vị ngữ do người viết nhầm thành phần biệt lập, định ngữ là
vị ngữ của câu.
Sửa: Thứ tiếng Việt giới trẻ đang sử dụng, thứ tiếng thiếu chuẩn
mực, pha tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không
gian mạng.
Câu 3. Xác định câu đúng, câu sai trong các nhóm câu dưới đây. Những
câu sai đó mắc lỗi gì, vì sao?
a1) Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã
góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a2) Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trđã p
phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a3) Ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp
phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
b1) Qua tác phẩm Chữ người tử của Nguyễn Tuân, ta thấy hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ tài hoa, nhân cách những
kẻ tiểu nhân phàm tục.
b2) Tác phẩm Chngười tử của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ tài hoa, nhân cách những
kẻ tiểu nhân phàm tục.
b3) Qua tác phẩm Chngười tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai
loại người đối lập nhau: những người nghệ tài hoa, nhân cách
những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b4) Qua tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã cho ta thấy hai
loại người đối lập nhau: những người nghtài hoa, nhân cách
những kẻ tiểu nhân phàm tục.
c1) Truyện ngắn Chí Phèo, một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao,
một trường hợp điển hình vngười nông dân bị lưu manh hóa mất cả hình
người và tính người.
c2) Truyện ngắn Chí Phèo một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam
Cao, một trường hợp điển hình về người ng dân bị lưu manh hóa mất
cả hình người và tính người.
c3) Truyện ngắn Chí Phèo, một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao,
đã phản ảnh một trường hợp điển nh về người nông dân bị lưu manh
hóa mất cả hình người và tính người.
c4) Truyện ngắn Chí Phèo, một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao,
một trường hợp điển hình vngười nông dân bị lưu manh hóa mất cả hình
người tính người, đã đi vào lịch svăn học Việt Nam như một thành
tựu tiêu biểu của dòng văn chương hiện thực.
Bài làm
a1. Câu thiếu chủ ngữ do người viết, người nói nhầm lẫn thành phần trạng
ngữ là chủ ngữ của câu.
a2. Đúng
a3. Đúng
b1. Đúng
b2. Đúng
b3. Câu thiếu chngdo người viết, người i nhầm lẫn thành phần trạng
ngữ là chủ ngữ của câu.
b4. Câu thiếu vị ngữ do người viết, người nói nhầm thành phần định ngữ
là vị ngữ của câu.
c1. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ do người viết, người nói nhầm thành
phần biệt lập là vị ngữ và thành phần trạng ngữ là chủ ngữ của câu.
c2. Đúng
c3. Câu thiếu chủ ngữ do người viết, người nói nhầm lẫn thành phần trạng
ngữ là chủ ngữ của câu.
c4. Câu thiếu vị ngdo người viết, người nói nhầm thành phần biệt lập,
định ngữ là vị ngữ của câu.
Câu 4. Lập vào vở bảng tổng kết các lỗi về thành phần câu theo mẫu sau:
Bài làm
Th
t
Dng li
d
Cách sa
1
Thiếu ch
ng
Vi tác phm “Ch ngưi t tù” đã m cho
s nghip sáng tác ca Nguyn Tuân ngày
càng ni tiếng
Thêm ch ng
cho câu
2
Thiếu v
ng
Thuý Kiu, gái sắc nước hương tri,
gái tài sc vn toàn Nguyễn Du đã hết
li ca ngi
Thêm v ng
cho câu
3
Thiếu ch
ng, v ng
Trong thời văn học trung đại, thi
văn học Hán Nôm phát trin rc r nht
B sung ch ng
v ng cho
câu
| 1/7

Preview text:

Thực hành tiếng Việt trang 116
Câu 1. Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc
lỗi và sửa những lỗi đó.
a) Qua hình tượng Chí Phèo cho ta thấy Nam Cao không những đã miêu
tả sâu sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén,
bóc lột đến cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ
trong khi họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.
b) Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân
toàn cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước
mọi biến động của thời đại.
c) Với hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của
thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.
d) Từ những ví dụ vừa dẫn cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang
theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời. Bài làm
a. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao không những đã miêu tả sâu
sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột
đến cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi
họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.
b. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, một hệ công dân toàn cầu
được tạo nên. Họ năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích
ứng trước mọi biến động của thời đại.
c. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Với hình tượng Chí Phèo, tác giả đã thâu tóm mọi khát vọng nóng
bỏng của thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.
d. Lỗi: Thiếu chủ ngữ do người viết nhầm lẫn giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
Sửa: Từ những ví dụ vừa dẫn, tác giả cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ
ca mang theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.
Câu 2. Những câu sau đây đều mắc lỗi về thành phần câu. Hãy xác định
kiểu lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa lỗi.
a) Trong thời kì văn học 1930 – 1945, thời kì văn học phát triển rực rỡ
nhất với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan
b) Hàn Mặc Tử, người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác
lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.
c) Chế Lan Viên, người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những
người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại,
kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
d) Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đan sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha
tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng. Bài làm
a. Lỗi: Thiếu cả chủ ngữ. Nguyên nhân dó người viết nói nhầm thành phần
trạng ngữ là chủ ngữ của câu.
Sửa: Trong thời kì văn học 1930 – 1945, văn học phát triển rực rỡ với
những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
b. Lỗi: Thiếu vị ngữ do người viết nhầm thành phần biết lập là định ngữ của câu.
Sửa: Hàn Mặc Tử là người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo,
khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.
c. Lỗi: Thiếu vị ngữ do người viết nhầm thành phần biệt lập, định ngữ là
vị ngữ của câu. Thiếu chủ ngữ do nhầm vị ngữ thành chủ ngữ.
Sửa: Chế Lan Viên là người viết triết lí bằng thơ và triết lí về thơ. Ông là
một trong những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt
Nam hiện đại, kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
d. Lỗi: Thiếu vị ngữ do người viết nhầm thành phần biệt lập, định ngữ là vị ngữ của câu.
Sửa: Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng, là thứ tiếng thiếu chuẩn
mực, pha tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.
Câu 3. Xác định câu đúng, câu sai trong các nhóm câu dưới đây. Những
câu sai đó mắc lỗi gì, vì sao?
a1) Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã
góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a2) Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã góp
phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a3) Ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp
phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
b1) Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những
kẻ tiểu nhân phàm tục.
b2) Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những
kẻ tiểu nhân phàm tục.
b3) Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai
loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và
những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b4) Qua tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai
loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và
những kẻ tiểu nhân phàm tục.
c1) Truyện ngắn Chí Phèo, một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao,
một trường hợp điển hình về người nông dân bị lưu manh hóa mất cả hình người và tính người.
c2) Truyện ngắn Chí Phèo là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam
Cao, một trường hợp điển hình về người nông dân bị lưu manh hóa mất
cả hình người và tính người.
c3) Truyện ngắn Chí Phèo, một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao,
đã phản ảnh một trường hợp điển hình về người nông dân bị lưu manh
hóa mất cả hình người và tính người.
c4) Truyện ngắn Chí Phèo, một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao,
một trường hợp điển hình về người nông dân bị lưu manh hóa mất cả hình
người và tính người, đã đi vào lịch sử văn học Việt Nam như một thành
tựu tiêu biểu của dòng văn chương hiện thực. Bài làm
a1. Câu thiếu chủ ngữ do người viết, người nói nhầm lẫn thành phần trạng
ngữ là chủ ngữ của câu. a2. Đúng a3. Đúng b1. Đúng b2. Đúng
b3. Câu thiếu chủ ngữ do người viết, người nói nhầm lẫn thành phần trạng
ngữ là chủ ngữ của câu.
b4. Câu thiếu vị ngữ do người viết, người nói nhầm thành phần định ngữ là vị ngữ của câu.
c1. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ do người viết, người nói nhầm thành
phần biệt lập là vị ngữ và thành phần trạng ngữ là chủ ngữ của câu. c2. Đúng
c3. Câu thiếu chủ ngữ do người viết, người nói nhầm lẫn thành phần trạng
ngữ là chủ ngữ của câu.
c4. Câu thiếu vị ngữ do người viết, người nói nhầm thành phần biệt lập,
định ngữ là vị ngữ của câu.
Câu 4. Lập vào vở bảng tổng kết các lỗi về thành phần câu theo mẫu sau: Bài làm
Thứ Dạng lỗi Ví dụ Cách sửa tự
Với tác phẩm “Chữ người tử tù” đã làm cho Thiếu chủ Thêm chủ ngữ 1
sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân ngày ngữ cho câu càng nổi tiếng
Thuý Kiều, cô gái sắc nước hương trời, cô Thiếu vị Thêm vụ ngữ 2
gái tài sắc vẹn toàn mà Nguyễn Du đã hết ngữ cho câu lời ca ngợi Bổ sung chủ ngữ
Thiếu chủ Trong thời kì văn học trung đại, thời kì mà 3 và vị ngữ cho
ngữ, vị ngữ văn học Hán Nôm phát triển rực rỡ nhất câu