Soạn bài Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ | Ngữ văn 11 Cánh diều

Soạn bài Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ Cánh diều được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo nhé. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều.

Câu hỏi giữa bài
Câu 1. Việc trích dẫn bài viết của Giâu có tác dụng gì?
Bài làm
Việc trích dẫn bài viết của Giâu để chứng minh cho vấn đề tác giả đang
đề cập đến, đó là một bộ phận giới trẻ đang pvỡ các chuẩn mực chính
tả.
Câu 2. Tranh minh họa liện quan đến nội dung gì?
Bài làm
Tranh minh họa liện quan đến nội dung của bài viết: Giới trẻ đang phá vỡ
chuẩn mực chính tả. Trong bức tranh dù nêu cao khẩu hiệu "giữ gìn sự
trong sáng của tiếng Việt" nhưng chính chữ viết khẩu hiệu lại bị viết tắt,
viết sai.
Câu 3. Vì sao đây lại là điều đáng nói?
Bài làm
Đây điều đáng i cách nói này do tự sáng tạo theo ý thích của
nhiều nhòm học đường tạo nên teencode khác nhau. Mỗi nhóm một kiểu
không giống với ngôn ngữ toàn dân. gây ra nhiều sự hỗn loạn khó
kiểm soát.
Câu 4. Phân biệt sự "đa dạng" và "hỗn tạp".
Bài làm
Đa dạng là sự phong phú của nhiều cá thể khác nhau trong một tập thể.
Hồn tạp là không thuần nhất, gồm có nhiều thứ rất khác nhau lẫn lộn vào
với nhau.
Câu 5. Tác giả nêu lên vấn đề gì ở phần kết?
Bài làm
Ở phần kết, tác giả nêu lên vấn đề: Giới trẻ vì mải mê "sáng tạo" lạ kì mà
quên mất việc học tập và trau dồi tiếng mẹ đẻ.
Câu hỏi cuối bài
Câu 1. Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ viết về vấn đề gì liên quan
tới đối tượng nào?
Bài làm
Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ viết về vấn đề: hiện trạng sử dụng
tiếng Việt của giới trẻ hiện nay.
Đối tượng liên quan là giới trẻ.
Câu 2. Bài viết được triển khai qua mấy phần, mỗi phần được thể hiện
bằng hình thức gì? Em nhận xét như thế nào về các dụ tác giả dẫn ra
trong bài?
Bài làm
- Bài viết được triển khai qua 4 phần:
Phần 1 là đoạn sa pô, đặt vấn đề và tóm tắt nội dung chính.
Phần 2 là "Từ việc phá vỡ các chuẩn mực chính tả", nêu lên biểu hiện
của việc viết tắt, viết phá cách, sai chính tả trong giới trẻ.
Phần 3 "...đến thay đổi lệch chuẩn ngôn từ", phần này viết vgiới
trẻ sáng tạo ra những ngôn ngữ lệch chuẩn
Phần 4 là "Nên nhận thế nào từ góc độ ngôn ngữ học?", phần này nêu
lên quan niệm của người viết về sáng tạo ngôn ngữ.
- Các ví dụ tác giả dẫn ra trong bài đều những câu chuyện, thông tin lấy
từ thực tế cuộc sống, những viếc đã và đang xảy ra.
Câu 3. Phân tích ý nghĩa của vấn đề mà văn bản nêu lên.
Bài làm
Vấn đề được đặt ra trong văn bản "Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ" một trong
những vấn đề được quan m hàng đầu hiện nay. Khi mạng hội ngày
một phát triển, nhiều hình thức, ngôn ngữ, khái niệm... du nhập vào Việt
Nam, một bộ phận giới trẻ đã và đang không ngừng tự mình "sáng tạo" ra
những ngôn ngữ mới, tạo nên sự hỗn loạn trong giao tiếp. Bài viết như lời
cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ các bạn trẻ đừng mải mê sáng tạo lạ kì
quên mất việc học tập và trau dòi tiếng mẹ đẻ.
Câu 4. Thái độ của người viết thể hiện trong văn bản như thế nào? Hãy
phân tích thái độ ấy qua một số câu văn cụ thể.
Bài làm
"...anh chàng Giâu đã "thâu m"....." => Từ "thâu m" thể hiện thái độ
mỉa mai.
"nhiều từ các "cậu m cô chiêu"...." => Tác giả đang nói kháy những
bạn trẻ tự cho mình là giỏi sáng tạo ra những từ ngữ lệch chuẩn.
"Tiếng Việt của giới trẻ đang là một tiếng Việt rất đa dạng, nếu không nói
là hỗn tạp". => Tác giả cho rằng ngôn ngữ của giới trẻ đang tạo ra sự hỗn
tạp, người sử dụng phải cân nhắc lựa chọn kĩ.
"Cũng bởi bản chất....một trò chơi nhất thời,..." => Ngôn ngữ của giới trẻ
chỉ trò chơi, nổi một thời gian rồi lại chìm nghỉm không giá trị nào
ngoài giải trí nhất thời.
"Thái quá bất cập....nhiều bạn trẻ y gichỉ mải với những "sáng
tạo" lạ đó quên mất việc học tập trau dồi tiếng mẹ đẻ." => Tác
giả không hài ng với việc mai sáng tạo lạ của bạn trẻ bỏ
tiếng mẹ đẻ.
=> Tác giả cảm thấy việc "sáng tạo" ra ngôn ngữ mới của giới trẻ đang
gây ảnh hưởng xấu tới xã hôi.
Câu 5. Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ mang lại cho em những thông
tin và những nhận thức bổ ích gì? Hãy nêu ra một số ví dụ cụ thể về việc
sử dụng tiếng Việt không trong sáng em đã chứng kiến hoặc biết được
qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Bài làm
Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ cung cấp cho em những thông tin về
thực trạng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giới trẻ. Một bộ phận giới
trẻ đang không ngững tạo ra những ngôn ngữ mới, thỏa mãn sự vui
thích nhất thời nhưng có thể gây ảnh hưởng tới người khác, gây ra sự hỗn
loạn cho người sử dụng. Qua bài viết em hiểu được bản thân cần bảo v
sự trong sáng của tiếng Việt, hạn chế hoặc không sử dụng các từ ngữ sai
sai lệch.
Giới trẻ ngày nay sáng tạo ra rất nhiều ngôn ngữ "độc, lạ", nhiều người
không nắm nguồn gốc, cách sử dụng sẽ gây ra những hiểu lầm không
đáng có. dụ từ "báo" là danh từ chỉ động vật hoặc một bài báo, động từ
dấu hiệu cho biết trước điều gì đó sắp xảy ra. Thế nhưng một số bạn trẻ
sử dụng từ này như sau "báo cha, báo mẹ, báo đời...." Từ báo ở đây mang
nghĩa tiêu cực nhưng với nhiều người không nắm rõ sẽ không hiểu
gì.
Câu 6. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 12 dòng) lí giải vì sao phải
giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
Bài làm
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt một điều cùng khó với hội
hiện nay. Sự trong sáng của tiếng Việt sự kết hợp hài hòa của tiếng Việt
về mọi mặt. đi đúng với truyền thống đạo của dân tộc ta. Việc văn
hóa, ngôn ngữ ngoại lai du nhập vào nước ta đã tạo điều kiện cho giới trẻ
chế tạo ra nhiều loại hiệu ngôn ngữ khác nhau. Những ngôn từ sáng chế
ấy, được sử dụng hàng ngày và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiếng Việt
truyền thống. Những câu nói không hề âm sắc, những từ ngữ mà chỉ
giới trẻ mới hiểu đang tràn lan trên mạng xã hội, hay đôi khi mang ra
cả cuộc sống hàng ngày. Họ vô sdụng mà không hề biết rằng, đang
làm cho tiếng Việt trong mắt nhiều người trở lên không thuần khiết, mất
đi bản sắc thực sự của nó. Sự trong sáng của tiếng Việt bị đánh mất thay
bằng thứ ngôn ngữ chẳng hthống mạch lạc nào cả. Sự thay đổi này
làm cho con người khó thể tiếp thu được. hậu quả sự chia cách
về việc giao tiếp giữa người với người diễn ra. Người thế hệ trẻ với người
thế hệ sau i chuyện qua tin nhắn bhạn chế hơn. Tiếng Việt một chỉnh
thể toàn vẹn về mọi mặt của ngôn ngữ nước ta. Trách nhiệm của mỗi công
dân, là phải giữ gìn phát huy truyền thống của quốc gia nơi mình sinh
sống.
| 1/6

Preview text:

Câu hỏi giữa bài
Câu 1. Việc trích dẫn bài viết của Giâu có tác dụng gì? Bài làm
Việc trích dẫn bài viết của Giâu để chứng minh cho vấn đề tác giả đang
đề cập đến, đó là một bộ phận giới trẻ đang phá vỡ các chuẩn mực chính tả.
Câu 2. Tranh minh họa liện quan đến nội dung gì? Bài làm
Tranh minh họa liện quan đến nội dung của bài viết: Giới trẻ đang phá vỡ
chuẩn mực chính tả. Trong bức tranh dù nêu cao khẩu hiệu "giữ gìn sự
trong sáng của tiếng Việt" nhưng chính chữ viết khẩu hiệu lại bị viết tắt, viết sai.
Câu 3. Vì sao đây lại là điều đáng nói? Bài làm
Đây là điều đáng nói vì cách nói này là do tự sáng tạo theo ý thích của
nhiều nhòm học đường tạo nên teencode khác nhau. Mỗi nhóm một kiểu
không giống với ngôn ngữ toàn dân. Nó gây ra nhiều sự hỗn loạn khó kiểm soát.
Câu 4. Phân biệt sự "đa dạng" và "hỗn tạp". Bài làm
Đa dạng là sự phong phú của nhiều cá thể khác nhau trong một tập thể.
Hồn tạp là không thuần nhất, gồm có nhiều thứ rất khác nhau lẫn lộn vào với nhau.
Câu 5. Tác giả nêu lên vấn đề gì ở phần kết? Bài làm
Ở phần kết, tác giả nêu lên vấn đề: Giới trẻ vì mải mê "sáng tạo" lạ kì mà
quên mất việc học tập và trau dồi tiếng mẹ đẻ. Câu hỏi cuối bài
Câu 1. Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ viết về vấn đề gì và liên quan tới đối tượng nào? Bài làm
Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ viết về vấn đề: hiện trạng sử dụng
tiếng Việt của giới trẻ hiện nay.
Đối tượng liên quan là giới trẻ.
Câu 2. Bài viết được triển khai qua mấy phần, mỗi phần được thể hiện
bằng hình thức gì? Em có nhận xét như thế nào về các ví dụ tác giả dẫn ra trong bài? Bài làm
- Bài viết được triển khai qua 4 phần:
 Phần 1 là đoạn sa pô, đặt vấn đề và tóm tắt nội dung chính.
 Phần 2 là "Từ việc phá vỡ các chuẩn mực chính tả", nêu lên biểu hiện
của việc viết tắt, viết phá cách, sai chính tả trong giới trẻ.
 Phần 3 là "...đến thay đổi và lệch chuẩn ngôn từ", phần này viết về giới
trẻ sáng tạo ra những ngôn ngữ lệch chuẩn
 Phần 4 là "Nên nhận thế nào từ góc độ ngôn ngữ học?", phần này nêu
lên quan niệm của người viết về sáng tạo ngôn ngữ.
- Các ví dụ tác giả dẫn ra trong bài đều là những câu chuyện, thông tin lấy
từ thực tế cuộc sống, những viếc đã và đang xảy ra.
Câu 3. Phân tích ý nghĩa của vấn đề mà văn bản nêu lên. Bài làm
Vấn đề được đặt ra trong văn bản "Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ" là một trong
những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Khi mạng xã hội ngày
một phát triển, nhiều hình thức, ngôn ngữ, khái niệm... du nhập vào Việt
Nam, một bộ phận giới trẻ đã và đang không ngừng tự mình "sáng tạo" ra
những ngôn ngữ mới, tạo nên sự hỗn loạn trong giao tiếp. Bài viết như lời
cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ các bạn trẻ đừng mải mê sáng tạo lạ kì mà
quên mất việc học tập và trau dòi tiếng mẹ đẻ.
Câu 4. Thái độ của người viết thể hiện trong văn bản như thế nào? Hãy
phân tích thái độ ấy qua một số câu văn cụ thể. Bài làm
"...anh chàng Giâu đã "thâu tóm"....." => Từ "thâu tóm" thể hiện thái độ mỉa mai.
"nhiều từ mà các "cậu ấm cô chiêu"...." => Tác giả đang nói kháy những
bạn trẻ tự cho mình là giỏi sáng tạo ra những từ ngữ lệch chuẩn.
"Tiếng Việt của giới trẻ đang là một tiếng Việt rất đa dạng, nếu không nói
là hỗn tạp". => Tác giả cho rằng ngôn ngữ của giới trẻ đang tạo ra sự hỗn
tạp, người sử dụng phải cân nhắc lựa chọn kĩ.
"Cũng bởi bản chất....một trò chơi nhất thời,..." => Ngôn ngữ của giới trẻ
chỉ là trò chơi, nổi một thời gian rồi lại chìm nghỉm không giá trị nào
ngoài giải trí nhất thời.
"Thái quá bất cập....nhiều bạn trẻ bây giờ chỉ mải mê với những "sáng
tạo" kì lạ đó mà quên mất việc học tập và trau dồi tiếng mẹ đẻ." => Tác
giả không hài lòng với việc mai mê sáng tạo lạ kì của bạn trẻ mà bỏ bê tiếng mẹ đẻ.
=> Tác giả cảm thấy việc "sáng tạo" ra ngôn ngữ mới của giới trẻ đang
gây ảnh hưởng xấu tới xã hôi.
Câu 5. Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ mang lại cho em những thông
tin và những nhận thức bổ ích gì? Hãy nêu ra một số ví dụ cụ thể về việc
sử dụng tiếng Việt không trong sáng mà em đã chứng kiến hoặc biết được
qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bài làm
Văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ cung cấp cho em những thông tin về
thực trạng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giới trẻ. Một bộ phận giới
trẻ đang không ngững tạo ra những ngôn ngữ mới, nó thỏa mãn sự vui
thích nhất thời nhưng có thể gây ảnh hưởng tới người khác, gây ra sự hỗn
loạn cho người sử dụng. Qua bài viết em hiểu được bản thân cần bảo vệ
sự trong sáng của tiếng Việt, hạn chế hoặc không sử dụng các từ ngữ sai sai lệch.
Giới trẻ ngày nay sáng tạo ra rất nhiều ngôn ngữ "độc, lạ", nhiều người
không nắm rõ nguồn gốc, cách sử dụng sẽ gây ra những hiểu lầm không
đáng có. Ví dụ từ "báo" là danh từ chỉ động vật hoặc một bài báo, động từ
là dấu hiệu cho biết trước điều gì đó sắp xảy ra. Thế nhưng một số bạn trẻ
sử dụng từ này như sau "báo cha, báo mẹ, báo đời...." Từ báo ở đây mang
nghĩa tiêu cực nhưng với nhiều người không nắm rõ sẽ không hiểu nó là gì.
Câu 6. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 — 12 dòng) lí giải vì sao phải
giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Bài làm
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là một điều vô cùng khó với xã hội
hiện nay. Sự trong sáng của tiếng Việt là sự kết hợp hài hòa của tiếng Việt
về mọi mặt. Nó đi đúng với truyền thống đạo lí của dân tộc ta. Việc văn
hóa, ngôn ngữ ngoại lai du nhập vào nước ta đã tạo điều kiện cho giới trẻ
chế tạo ra nhiều loại kí hiệu ngôn ngữ khác nhau. Những ngôn từ sáng chế
ấy, được sử dụng hàng ngày và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiếng Việt
truyền thống. Những câu nói không hề có âm sắc, những từ ngữ mà chỉ
có giới trẻ mới hiểu đang tràn lan trên mạng xã hội, hay đôi khi mang ra
cả cuộc sống hàng ngày. Họ vô tư sử dụng mà không hề biết rằng, nó đang
làm cho tiếng Việt trong mắt nhiều người trở lên không thuần khiết, mất
đi bản sắc thực sự của nó. Sự trong sáng của tiếng Việt bị đánh mất thay
bằng thứ ngôn ngữ chẳng có hệ thống mạch lạc nào cả. Sự thay đổi này
làm cho con người khó có thể tiếp thu được. Và hậu quả là sự chia cách
về việc giao tiếp giữa người với người diễn ra. Người thế hệ trẻ với người
thế hệ sau nói chuyện qua tin nhắn bị hạn chế hơn. Tiếng Việt là một chỉnh
thể toàn vẹn về mọi mặt của ngôn ngữ nước ta. Trách nhiệm của mỗi công
dân, là phải giữ gìn và phát huy truyền thống của quốc gia nơi mình sinh sống.