Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 | Ngữ văn 11 Cánh diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 23 Cánh diu
Câu 1 trang 23 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Những trường hợp nào dưới đây được xem là hiện tượng phá v quy tc ngôn ng
thông thưng v t?
Bài làm
a) Ăn ngay tht, mi tt mi lành.
→ Tách rời các t ng “ăn ”; “tật lành”.
b) Những là đắp nh đổi su
Tuyết sương nhuốm na mái đu hoa râm.
→ Thay đổi trt t t trong câu.
c) Trăng rất trăng là trăng của tình duyên.
→ Kết hp t bất bình thường.
d) Càng thấy anh đứng yên, h càng được ngm và càng cho là anh mun pha trò
như thế, nên càng cưi già!
→ Kết hp t bất bình thường.
e) Có phi duyên nhau thì thm li.
Đừng xanh như lá, bạc như vôi.
→ Tách rời các t ng.
Câu 2 trang 23 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Phân tích hiện tượng phá v quy tc ngôn ng thông thưng gây nên tiếng cưi bt
ng trong câu chuyn sau
Bài làm
- Kết hp các t bất bình thường: “đậu ph làng cắn đậu ph chùa đấy ”.
→ Thông qua cách kết hp t bất bình thường nhm ám ch việc sư thy nói di t
đó bật ra tiếng cười.
Câu 3 trang 23 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Tìm và phân tích hiện tượng phá v trt t thông thường ca t trong nhng câu sau
Bài làm
a)
- Kết hp các t bất bình thường: “phong còn kín; gưng m xem”
- Bng cái nhìn tinh tế rt ngh sĩ, Nguyễn Trãi thy tàu lá chuối kia như là một bc
thư tình còn đang phong kín, chứa chất trong đó bao ngọt ngào ân ái và e p ca
mt tình yêu buổi đu trao gi còn rất đỗi ngp ngng. “Phong còn kín” vừa nói
được s trng trong va nói đưc ý e l, gi gìn.
b)
- Thay đổi trt t t trong câu.
- Vic thay đổi trt t t để nhn mnh s lác đác vắng v, vng bóng hình nh con
người, xung quanh ch yếu là cây cối, con người ch được miêu t vi hình nh nh
bé.
c)
- Tỉnh lược thành phn chính ca câu.
- Câu văn đã lược b đi thành phần chính ca câu là ch ng. Không nói rõ là th
ngh thut gì mà ch nói th ngh thut khéo léo phấn son… với tác dụng để cho
người đc t cm nhận được. Đng thi to s kết nối trong đoạn văn.
d)
- Tỉnh lược thành phn chính ca câu.
- Câu văn lược b đi chủ ng. Tác dng nhm làm cho câu văn thêm phần bí n,
tránh lp vi nhng t ng câu trưc.
Câu 4 trang 24 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Tìm câu đặc bit và câu rút gn trong ng liu sau. Vic s dng nhng kiểu câu đó
có tác dụng như thếo?
Bài làm
a)
Trông gm chết!
Tác dng: Bc l cảm xúc, thái độ ghét b, ghê s.
b)
Mà chi mới sướng ming làm sao!
Mi ngoa ngot làm sao!
→ Tác dụng: Bc l thái độ, cm xúc ca mọi ngưi khi nghe Chí Phèo chi nhà c
Bá.
c)
Ừ, không đói thì thôi.
Khuya ri.
→ Tác dụng: Diễn đt trc tiếp điều mà nhân vt mun bày t, tránh dài dòng.
d)
Không
→ Tác dụng: Diễn đt trc tiếp điều mà nhân vt mun bày t, th hiện thái độ bc
bi, tc gin.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 Cánh diều
Câu 1 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Những trường hợp nào dưới đây được xem là hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường về từ? Bài làm
a) Ăn ngay ở thật, mọi tật mọi lành.
→ Tách rời các từ ngữ “ăn ở”; “tật lành”.
b) Những là đắp nhớ đổi sầu
Tuyết sương nhuốm nửa mái đầu hoa râm.
→ Thay đổi trật tự từ trong câu.
c) Trăng rất trăng là trăng của tình duyên.
→ Kết hợp từ bất bình thường.
d) Càng thấy anh đứng yên, họ càng được ngắm và càng cho là anh muốn pha trò
như thế, nên càng cười già!
→ Kết hợp từ bất bình thường.
e) Có phải duyên nhau thì thắm lại.
Đừng xanh như lá, bạc như vôi.
→ Tách rời các từ ngữ.
Câu 2 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phân tích hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường gây nên tiếng cười bất ngờ trong câu chuyện sau Bài làm
- Kết hợp các từ bất bình thường: “đậu phụ làng cắn đậu phụ chùa đấy ạ”.
→ Thông qua cách kết hợp từ bất bình thường nhằm ám chỉ việc sư thầy nói dối từ
đó bật ra tiếng cười.
Câu 3 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tìm và phân tích hiện tượng phá vỡ trật tự thông thường của từ trong những câu sau Bài làm a)
- Kết hợp các từ bất bình thường: “phong còn kín; gượng mở xem”
- Bằng cái nhìn tinh tế rất nghệ sĩ, Nguyễn Trãi thấy tàu lá chuối kia như là một bức
thư tình còn đang phong kín, chứa chất trong đó bao ngọt ngào ân ái và e ấp của
một tình yêu buổi đầu trao gửi còn rất đỗi ngập ngừng. “Phong còn kín” vừa nói
được sự trắng trong vừa nói được ý e lệ, giữ gìn. b)
- Thay đổi trật tự từ trong câu.
- Việc thay đổi trật tự từ để nhấn mạnh sự lác đác vắng vẻ, vắng bóng hình ảnh con
người, xung quanh chủ yếu là cây cối, con người chỉ được miêu tả với hình ảnh nhỏ bé. c)
- Tỉnh lược thành phần chính của câu.
- Câu văn đã lược bỏ đi thành phần chính của câu là chủ ngữ. Không nói rõ là thứ
nghệ thuật gì mà chỉ nói thứ nghệ thuật khéo léo phấn son… với tác dụng để cho
người đọc tự cảm nhận được. Đồng thời tạo sự kết nối trong đoạn văn. d)
- Tỉnh lược thành phần chính của câu.
- Câu văn lược bỏ đi chủ ngữ. Tác dụng nhằm làm cho câu văn thêm phần bí ẩn,
tránh lặp với những từ ngữ ở câu trước.
Câu 4 trang 24 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tìm câu đặc biệt và câu rút gọn trong ngữ liệu sau. Việc sử dụng những kiểu câu đó
có tác dụng như thế nào? Bài làm a) Trông gớm chết!
→ Tác dụng: Bộc lộ cảm xúc, thái độ ghét bỏ, ghê sợ. b)
Mà chửi mới sướng miệng làm sao! Mới ngoa ngoắt làm sao!
→ Tác dụng: Bộc lộ thái độ, cảm xúc của mọi người khi nghe Chí Phèo chửi nhà cụ Bá. c) Ừ, không đói thì thôi. Khuya rồi.
→ Tác dụng: Diễn đạt trực tiếp điều mà nhân vật muốn bày tỏ, tránh dài dòng. d) Không
→ Tác dụng: Diễn đạt trực tiếp điều mà nhân vật muốn bày tỏ, thể hiện thái độ bực bội, tức giận.