Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32 lớp 10 sách Cánh Diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32 lớp 10 sách Cánh Diều. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 10 CD. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 32 sách CD
Câu 1 trang 32 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Xác đnh t có hình thc ng âm, chính t đúng trong các trường hp sau đây:
a) x dng / s dng
b) xán ln / sáng lng
c) buôn ba / bôn ba
d) oan khc / oan khóc
Tr li:
a) s dng
b) xán ln
c) bôn ba
d) oan khc
Câu 2 trang 32 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Nhng t in nghiêng trong các câu sau mc li gì? Hãy tìm t đúng thay thế cho các
t đó.
a) Hê-ra-clét và Ăng-tê đã giao đấu vi nhau vô cùng quyết đoán.
b) Sau nhng chiến công lng ly, khắp nơi đều nghe danh giá Đăm Săn.
c) phải “luyện đá trời” hết sc vt v nhưng Nữ Oa đã thực hin mt cách
công phu, hoàn thành mĩ miu.
d) Thc phm nhim khuẩn đã làm nhiều ngưi b ng t, may đưc cu cha
kp thi.
Tr li:
a) Li dùng t sai v nghĩa. Sửa li: quyết lit
b) Li dùng t sai v nghĩa. Sửa li: danh tiếng
c) Li dùng t sai v nghĩa. Sửa lại: mĩ mãn
d) Li dùng t sai v nghĩa. Sửa li: ng độc
Câu 3 trang 33 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Phát hin, phân tích li và sa li dùng t trong các câu sau:
a) Lượng mưa năm nay kéo dài đã gây nhiều thit hi cho mùa màng.
b) Nhng bnh nhân không cn phi m mắt, được khoa Dược tích cc pha chế,
điều tr bng nhng th thuc tra mt đc bit.
c) Nhng chng minh v mt nền văn hoá cổ vùng này còn rt nhiu.
d) Trưc lối chơi lực lượng ca hàng phòng th đối phương, đội bóng ca chúng tôi
không th ghi bàn đưc.
Tr li:
a) Li sai dùng t không đúng nghĩa: Lượng mưa. Sửa lại: Mùa mưa
b) Li sai dùng t không đúng nghĩa: pha chế. Sa li: điu chế
c) Li sai dùng t không đúng hình thức ng âm, chính t: chng minh. Sa li:
minh chng
d) Li sai dùng t không đúng hình thức ng âm, chính t: lối chơi lực lượng. Sa
li: lối chơi và lực lưng.
Câu 4 trang 33 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Viết một đoạn văn (khong 8-10 dòng) phân tích mt nhân vt thn thoi em
yêu thích, trong đoạn văn sử dng mt trong các bin pháp tu t đã hc Trung
học cơ sở.
Tr li:
Trong s nhng nhân vt thn thoi Vit Nam, em yêu thích nhất Sơn Tinh
trong “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Nếu như Thủy Tinh đại din cho sc mnh thiên
nhiên hung bo, d dội thì Sơn Tinh lại dũng mãnh như núi, đi din sc mnh ca
nhân dân, cộng đồng. Sơn Tinh lại là chúa vùng non cao có tài vy tay v phía đông,
phía đông nổi cn bãi, vy tay v phía y phía y mc lên từng y núi đi. Vi
vic y dng nhân vật Sơn Tinh nhân dân ta đã th hin truyn thống đoàn kết,
tương trợ giúp đỡ ln nhau trong nhng hoàn cảnh khó khăn ca cuc sống. Để y
dng nhân vật Sơn Tinh các tác giả đã vận dng trí tưởng tượng tài hoa to nên xut
thân thn kì, nhng chiến công đại ca nhân vt (thn núi Tn Viên, nhiu
phép l: bc tng qu đồi, di tng y núi,…). ng với đó vic y dng ct
truyn kch tính, s kiện sinh động đã góp phần to nên thành công ca tác phm.
- Bin pháp tu t được s dng: So sánh (Nếu như Thủy Tinh đi din cho sc
mnh thiên nhiên hung bo, d dội thì Sơn Tinh lại dũng mãnh như núi, đại din sc
mnh ca nhân dân, cộng đồng.)
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32 sách CD
Câu 1 trang 32 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Xác định từ có hình thức ngữ âm, chính tả đúng trong các trường hợp sau đây: a) xử dụng / sử dụng b) xán lạn / sáng lạng c) buôn ba / bôn ba d) oan khốc / oan khóc Trả lời: a) sử dụng b) xán lạn c) bôn ba d) oan khốc
Câu 2 trang 32 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Những từ in nghiêng trong các câu sau mắc lỗi gì? Hãy tìm từ đúng thay thế cho các từ đó.
a) Hê-ra-clét và Ăng-tê đã giao đấu với nhau vô cùng quyết đoán.
b) Sau những chiến công lừng lẫy, khắp nơi đều nghe danh giá Đăm Săn.
c) Dù phải “luyện đá vá trời” hết sức vất vả nhưng Nữ Oa đã thực hiện một cách
công phu, hoàn thành mĩ miều.
d) Thực phẩm nhiễm khuẩn đã làm nhiều người bị ngộ sát, may mà được cứu chữa kịp thời. Trả lời:
a) Lỗi dùng từ sai về nghĩa. Sửa lại: quyết liệt
b) Lỗi dùng từ sai về nghĩa. Sửa lại: danh tiếng
c) Lỗi dùng từ sai về nghĩa. Sửa lại: mĩ mãn
d) Lỗi dùng từ sai về nghĩa. Sửa lại: ngộ độc
Câu 3 trang 33 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Phát hiện, phân tích lỗi và sửa lỗi dùng từ trong các câu sau:
a) Lượng mưa năm nay kéo dài đã gây nhiều thiệt hại cho mùa màng.
b) Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt, được khoa Dược tích cực pha chế,
điều trị bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt.
c) Những chứng minh về một nền văn hoá cổ ở vùng này còn rất nhiều.
d) Trước lối chơi lực lượng của hàng phòng thủ đối phương, đội bóng của chúng tôi
không thể ghi bàn được. Trả lời:
a) Lỗi sai dùng từ không đúng nghĩa: Lượng mưa. Sửa lại: Mùa mưa
b) Lỗi sai dùng từ không đúng nghĩa: pha chế. Sửa lại: điều chế
c) Lỗi sai dùng từ không đúng hình thức ngữ âm, chính tả: chứng minh. Sửa lại: minh chứng
d) Lỗi sai dùng từ không đúng hình thức ngữ âm, chính tả: lối chơi lực lượng. Sửa
lại: lối chơi và lực lượng.
Câu 4 trang 33 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Viết một đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) phân tích một nhân vật thần thoại mà em
yêu thích, trong đoạn văn có sử dụng một trong các biện pháp tu từ đã học ở Trung học cơ sở. Trả lời:
Trong vô số những nhân vật thần thoại Việt Nam, em yêu thích nhất là Sơn Tinh
trong “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Nếu như Thủy Tinh đại diện cho sức mạnh thiên
nhiên hung bạo, dữ dội thì Sơn Tinh lại dũng mãnh như núi, đại diện sức mạnh của
nhân dân, cộng đồng. Sơn Tinh lại là chúa vùng non cao có tài vẫy tay về phía đông,
phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Với
việc xây dựng nhân vật Sơn Tinh nhân dân ta đã thể hiện truyền thống đoàn kết,
tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong những hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Để xây
dựng nhân vật Sơn Tinh các tác giả đã vận dụng trí tưởng tượng tài hoa tạo nên xuất
thân thần kì, những chiến công vĩ đại của nhân vật (thần núi Tản Viên, có nhiều
phép lạ: bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi,…). Cùng với đó là việc xây dựng cốt
truyện kịch tính, sự kiện sinh động đã góp phần tạo nên thành công của tác phẩm.
- Biện pháp tu từ được sử dụng: So sánh (Nếu như Thủy Tinh đại diện cho sức
mạnh thiên nhiên hung bạo, dữ dội thì Sơn Tinh lại dũng mãnh như núi, đại diện sức
mạnh của nhân dân, cộng đồng.)