Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50 - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Xin giới thiệu đến các bạn học sinh tài liệu Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50 - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo. Hi vọng bộ tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học bài.

Soạn văn 10: Thc hành tiếng Vit (trang 50)
Câu 1. Đọc ba văn bản trên đây và thực hin các yêu cu sau:
- Xác định cách đánh dấu phn b tỉnh lược trong mỗi văn bản (nếu có).
- Giải thích ý nghĩa thông tin ca các kí hiệu đánh dấu.
- Ch ra nhng ch đánh dấu s tỉnh lược trong văn bản 1 và 2.
Gi ý:
a. Đăm Săn chiến thng Mtao Mxây:
- Cách đánh dấu phn b tỉnh lược:
S dng kí hiu: [...]
Đoạn văn ngắn tóm tt ni dung phn b tỉnh lược.
Cm từ: Lược dẫn, Lược một đoạn
- Ý nghĩa thông tin của các kí hiệu đánh dấu:
Kí hiu [..]: phn b c b
S 1, 2.. phía trên: t, cm t đưc chú thích
- Ch đánh dấu s tnh lược trong văn bản:
c dẫn: Nhị, v Đăm Săn bị Mtao Mxây bắt cóc. Đăm Săn cùng
dân làng đi đánh Mtao Mxây đ cu v mình và chàng đã giành chiến
thng oanh lit. Phần văn bản dưới đây kể v s kin này.
c một đoạn: Đăm Săn giết Mtao Mxây. Sau trận đánh, tôi tớ dân
làng ca Mtao Mxây mang ca ci, tài sn v theo Đăm Săn rất đông.
b. Gp Ka-ríp và Xi-la
- Cách đánh dấu phn b tỉnh lược: Cm t Lược một đoạn”.
- Ý nghĩa thông tin của các hiệu đánh dấu: S 1,2… phía trên: t, cm t
đưc chú thích.
- Ch đánh dấu s tỉnh lược trong văn bản: c một đoạn: V đến đảo Ai-ai-ê
(Aiaie), chôn ct En--no (Elpenor) lại lên đường vượt bin c tìm v quê
nhà, Ô-đi- được Xi-ếc-(Circe) báo trước chàng còn phi gp nhng ni
gian nan khác nữa đồng thời căn dặn chàng cách vượt thoát him nguy.
c. Ngôi nhà truyn thng của người Ê-đê
Không có phn b tỉnh lược.
Câu 2. mt s trường hp, nếu người viết ch s dng hiệu đánh du phn
văn bản b c b mà không viết đoạn tóm tt phần văn bản này thì s gây khó
khăn gì cho người đọc?
mt s trường hp, nếu người viết ch s dng kí hiệu đánh dấu phần văn bn
b c b không viết đoạn tóm tt phần văn bản này thì s khiến cho người
đọc:
Không hiểu được ni dung của toàn văn bản.
Không có đánh giá toàn diện v văn bản.
Câu 3. Người viết v nhà dài Ê-đê đã trích dn my ln, các trích dẫn đã được
chú thích rõ ràng hay chưa? Hãy trao đổi vi các bn ý kiến ca mình.
Người viết v nhà dài Ê-đê đã trích dẫn: 4 ln.
Các trình dẫn đã được chú thích rõ ràng khi nội dung được trích dẫn được
đặt trong du ngoặc kép, phía trước là du hai chm.
Câu 4. Biện pháp so sánh được s dụng trong các trường hợp sau điểm
khác nhau?
a. Cũng như người đi câu ngồi trên mỏm đá cao, từ đu cn câu dài tung xung
bin cái sừng bò hoang đng mi cho cá nh rồi quăng lên bờ nhng con cá câu
đưc, còn giãy đành đạch; các bạn đồng hành ca tôi b lôi vào đá cũng giãy lên
như vy, Xi-la ăn thịt h ca hang, trong khi h đang kêu gào, hong ht
giơ tay v phía tôi cu cứu. Đó chính cảnh thương tâm nht mt tôi thy
đưc trong thi gian lênh đênh trên mặt biển tìm đường.
(Trích Gp Ka-ríp và Xi-la, s thi Ô-đi-xê)
b. Nhà dài như một hơi chiêng, sàn hiên rộng như một hơi ngựa chy.
(Trích s thi Đăm Săn)
c. Tôi t mang ca ci v nhiều như ong đi chuyển nước, như vò v đi chuyển
hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nưc.
(Trích s thi Đăm Săn)
Gi ý:
a. S vật được so sánh (các bạn đồng hành của tôi…) đứng sau s vật dùng để
so sánh (người đi câu ngồi trên mỏm đá cao…).
b. C 2 vế câu đều s dng so sánh.
c. S vật được so sánh vi ba s vật dùng để so sánh (nhiều như ong đi chuyển
ớc, như vò vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước)
Câu 5. Phân tích tác dng ca biện pháp nói quá trong đoạn văn sau:
Bà con xem, Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyn trò không
biết chán. C một vũng nhão ra ớc. Lươn trong hang, giun trong bùn, rn h,
rắn mai đều chui lên nằm trên cao sưởi nng. Ếch nhái dưới gm nhà, nhông
ngoài gia bãi thì kêu lên inh i suốt ngày đêm. Các chàng trai đi li ngực đng
ngc. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cnh làng một trưng nhà giàu sao
vui thế?
(Trích s thi Đăm Săn)
- Bin pháp tu t nói quá: “Đăm Săn uống không biết say… biết chán”. Tác
dng: Cho thy s vui mừng, sung sướng của Đăm Săn khi giành đưc chiến
thng.
- Bin pháp tu t nói quá: “Cả một vùng nhão ra ớc… Các gái đi lại
đụng vú”. Tác dụng: Cho thy không khí hết sức vui tươi, rộn ràng ca khung
cảnh ăn mừng sau chiến thng của Đăm Săn.
T đọc đến viết
T việc đọc hai văn bản s thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 ch) v
mt phm cht của người anh hùng s thi, trong đó đánh du phn b tnh
ợc trong văn bản hoc chú thích trích dn.
Gi ý:
Văn bản Đăm Săn chiến thng Mtao-Mxây“Gặp Ka-ríp Xi-la” đã giúp
tôi hiểu hơn v phm cht của người anh hùng s thi. Hai nhân vt chính
Đăm Săn và Ô-đi-đều được đặt vào nhng cuc chiến đấu đ bc l phm
cht tốt đẹp của mình. Trước hết, nhân vật Đăm Săn trong cuộc chiến vi Mtao
Mxây hin lên là mt trưng tài giỏi, dũng cảm vi sc mạnh phi thường.
Nghe tin v mình b bắt, Đăm Săn tức tc tr về, đem quân đến đánh Mtao
Mxây để cu v. Việc Đăm Săn khiêu chiến vi Mtao Mxây chng t chàng
một người coi trng danh d ca nhân, cộng đồng. Đứng trước mt Mtao
Mxây múa khiên như trò chơi, “khiên kêu lạch xạch như quả p khô, chy
ớc cao bước thp, chy hết t bãi tây sang bãi đông, t xem mình tướng
quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ”. Đăm Săn đã tự tin th hin
s dũng cảm cũng như sc mạnh phi thưng ca mình: “Mt ln xc ti, chàng
ợt qua đồi tranh. Mt ln xc ti nữa, chàng vượt qua đồi l ô. Chy vun vút
qua phía đông, vun vút qua phía tây…”. Không ch vậy, khi Đăm Săn đớp được
miếng tru mà Mtao Mxây bảo Nh quăng cho hn, giúp cho sức chàng như
tăng lên gp bi, múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp. Cui cùng, nh
s giúp sc ca ông trời, Đăm Săn đã đánh bại được Mtao Mxây. Chàng còn
thuyết phc những người l đi theo mình. Cũng giống như Đăm Săn, nhân
vt Ô-đi-cũng thuyền trưởng dũng cm, trí tu khi dám đối đầu trước hai
quái vt bin Ka-ríp Xi-la. Khi được Xi-ếc-căn dặn v nguy him phía
trước, Ô-đi- đã nói với những người bạn đồng hành để bàn bc kế hoch.
Chàng còn căn dặn h rt t m rng hãy coi chng các nàng Xi-ren quyến rũ,
coi chng giọng hát và cánh đồng c đầy hoa ca h ch để mt mình Ô-đi-
nghe. Nhưng cần phi ly dây trói cht Ô-đi-xê vào ct buồm để buc chàng
phải đứng yên một nơi. Nếu Ô-đi-xê có van xin hay ra lnh cho các thy th ci
trói ra thì hãy trói cht thêm na. Khi những người bạn đồng hành s hãi thì đã
trn an tinh thn họ: “Các bạn ơi! Chúng ta chẳng phi là những người chưa qua
th thách…”. Như vậy, th thy rằng người anh hùng trong s thi đều mang
nhng v đẹp chung v phm cht.
Phn đưc trích dn: Khi những người bạn đồng hành s hãi thì đã trấn an tinh
thn họ: “Các bạn ơi! Chúng ta chẳng phi là những người chưa qua thử
thách…”.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt (trang 50)
Câu 1. Đọc ba văn bản trên đây và thực hiện các yêu cầu sau:
- Xác định cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong mỗi văn bản (nếu có).
- Giải thích ý nghĩa thông tin của các kí hiệu đánh dấu.
- Chỉ ra những chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong văn bản 1 và 2. Gợi ý:
a. Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây:
- Cách đánh dấu phần bị tỉnh lược:
 Sử dụng kí hiệu: [...]
 Đoạn văn ngắn tóm tắt nội dung phần bị tỉnh lược.
 Cụm từ: Lược dẫn, Lược một đoạn
- Ý nghĩa thông tin của các kí hiệu đánh dấu:
 Kí hiệu [..]: phần bị lược bỏ
 Số 1, 2.. ở phía trên: từ, cụm từ được chú thích
- Chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong văn bản:
 Lược dẫn: Hơ Nhị, vợ Đăm Săn bị Mtao Mxây bắt cóc. Đăm Săn cùng
dân làng đi đánh Mtao Mxây để cứu vợ mình và chàng đã giành chiến
thắng oanh liệt. Phần văn bản dưới đây kể về sự kiện này.
 Lược một đoạn: Đăm Săn giết Mtao Mxây. Sau trận đánh, tôi tớ và dân
làng của Mtao Mxây mang của cải, tài sản về theo Đăm Săn rất đông. b. Gặp Ka-ríp và Xi-la
- Cách đánh dấu phần bị tỉnh lược: Cụm từ “Lược một đoạn”.
- Ý nghĩa thông tin của các kí hiệu đánh dấu: Số 1,2… ở phía trên: từ, cụm từ được chú thích.
- Chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong văn bản: Lược một đoạn: Về đến đảo Ai-ai-ê
(Aiaie), chôn cất En-pê-no (Elpenor) và lại lên đường vượt biển cả tìm về quê
nhà, Ô-đi-xê được Xi-ếc-xê (Circe) báo trước chàng còn phải gặp những nỗi
gian nan khác nữa đồng thời căn dặn chàng cách vượt thoát hiểm nguy.
c. Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
Không có phần bị tỉnh lược.
Câu 2. Ở một số trường hợp, nếu người viết chỉ sử dụng kí hiệu đánh dấu phần
văn bản bị lược bỏ mà không viết đoạn tóm tắt phần văn bản này thì sẽ gây khó
khăn gì cho người đọc?
Ở một số trường hợp, nếu người viết chỉ sử dụng kí hiệu đánh dấu phần văn bản
bị lược bỏ mà không viết đoạn tóm tắt phần văn bản này thì sẽ khiến cho người đọc:
 Không hiểu được nội dung của toàn văn bản.
 Không có đánh giá toàn diện về văn bản.
Câu 3. Người viết về nhà dài Ê-đê đã trích dẫn mấy lần, các trích dẫn đã được
chú thích rõ ràng hay chưa? Hãy trao đổi với các bạn ý kiến của mình.
 Người viết về nhà dài Ê-đê đã trích dẫn: 4 lần.
 Các trình dẫn đã được chú thích rõ ràng khi nội dung được trích dẫn được
đặt trong dấu ngoặc kép, phía trước là dấu hai chấm.
Câu 4. Biện pháp so sánh được sử dụng trong các trường hợp sau có điểm gì khác nhau?
a. Cũng như người đi câu ngồi trên mỏm đá cao, từ đầu cần câu dài tung xuống
biển cái sừng bò hoang đựng mồi cho cá nhỏ rồi quăng lên bờ những con cá câu
được, còn giãy đành đạch; các bạn đồng hành của tôi bị lôi vào đá cũng giãy lên
như vậy, và Xi-la ăn thịt họ ở cửa hang, trong khi họ đang kêu gào, hoảng hốt
giơ tay về phía tôi cầu cứu. Đó chính là cảnh thương tâm nhất mà mắt tôi thấy
được trong thời gian lênh đênh trên mặt biển tìm đường.
(Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê)
b. Nhà dài như một hơi chiêng, sàn hiên rộng như một hơi ngựa chạy. (Trích sử thi Đăm Săn)
c. Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như vò vẽ đi chuyển
hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước. (Trích sử thi Đăm Săn) Gợi ý:
a. Sự vật được so sánh (các bạn đồng hành của tôi…) đứng sau sự vật dùng để
so sánh (người đi câu ngồi trên mỏm đá cao…).
b. Cả 2 vế câu đều sử dụng so sánh.
c. Sự vật được so sánh với ba sự vật dùng để so sánh (nhiều như ong đi chuyển
nước, như vò vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước)
Câu 5. Phân tích tác dụng của biện pháp nói quá trong đoạn văn sau:
Bà con xem, Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không
biết chán. Cả một vũng nhão ra nước. Lươn trong hang, giun trong bùn, rắn hổ,
rắn mai đều chui lên nằm trên cao sưởi nắng. Ếch nhái dưới gầm nhà, kì nhông
ngoài giữa bãi thì kêu lên inh ỏi suốt ngày đêm. Các chàng trai đi lại ngực đụng
ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cảnh làng một tù trưởng nhà giàu sao mà vui thế? (Trích sử thi Đăm Săn)
- Biện pháp tu từ nói quá: “Đăm Săn uống không biết say… biết chán”. Tác
dụng: Cho thấy sự vui mừng, sung sướng của Đăm Săn khi giành được chiến thắng.
- Biện pháp tu từ nói quá: “Cả một vùng nhão ra nước… Các cô gái đi lại vú
đụng vú”. Tác dụng: Cho thấy không khí hết sức vui tươi, rộn ràng của khung
cảnh ăn mừng sau chiến thắng của Đăm Săn.
Từ đọc đến viết
Từ việc đọc hai văn bản sử thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về
một phẩm chất của người anh hùng sử thi, trong đó có đánh dấu phần bị tỉnh
lược trong văn bản hoặc chú thích trích dẫn. Gợi ý:
Văn bản “Đăm Săn chiến thắng Mtao-Mxây” và “Gặp Ka-ríp và Xi-la” đã giúp
tôi hiểu hơn về phẩm chất của người anh hùng sử thi. Hai nhân vật chính là
Đăm Săn và Ô-đi-xê đều được đặt vào những cuộc chiến đấu để bộc lộ phẩm
chất tốt đẹp của mình. Trước hết, nhân vật Đăm Săn trong cuộc chiến với Mtao
Mxây hiện lên là một tù trưởng tài giỏi, dũng cảm với sức mạnh phi thường.
Nghe tin vợ mình bị bắt, Đăm Săn tức tốc trở về, đem quân đến đánh Mtao
Mxây để cứu vợ. Việc Đăm Săn khiêu chiến với Mtao Mxây chứng tỏ chàng là
một người coi trọng danh dự của cá nhân, cộng đồng. Đứng trước một Mtao
Mxây múa khiên như trò chơi, “khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, chạy
bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem mình là tướng
quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ”. Đăm Săn đã tự tin thể hiện
sự dũng cảm cũng như sức mạnh phi thường của mình: “Một lần xốc tới, chàng
vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun vút
qua phía đông, vun vút qua phía tây…”. Không chỉ vậy, khi Đăm Săn đớp được
miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn, giúp cho sức chàng như
tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp. Cuối cùng, nhờ
sự giúp sức của ông trời, Đăm Săn đã đánh bại được Mtao Mxây. Chàng còn
thuyết phục những người nô lệ đi theo mình. Cũng giống như Đăm Săn, nhân
vật Ô-đi-xê cũng là thuyền trưởng dũng cảm, trí tuệ khi dám đối đầu trước hai
quái vật biển Ka-ríp và Xi-la. Khi được Xi-ếc-xê căn dặn về nguy hiểm phía
trước, Ô-đi-xê đã nói với những người bạn đồng hành để bàn bạc kế hoạch.
Chàng còn căn dặn họ rất tỉ mỉ rằng hãy coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ,
coi chừng giọng hát và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ và chỉ để một mình Ô-đi-
xê nghe. Nhưng cần phải lấy dây trói chặt Ô-đi-xê vào cột buồm để buộc chàng
phải đứng yên một nơi. Nếu Ô-đi-xê có van xin hay ra lệnh cho các thủy thủ cởi
trói ra thì hãy trói chặt thêm nữa. Khi những người bạn đồng hành sợ hãi thì đã
trấn an tinh thần họ: “Các bạn ơi! Chúng ta chẳng phải là những người chưa qua
thử thách…”. Như vậy, có thể thấy rằng người anh hùng trong sử thi đều mang
những vẻ đẹp chung về phẩm chất.
Phần được trích dẫn: Khi những người bạn đồng hành sợ hãi thì đã trấn an tinh
thần họ: “Các bạn ơi! Chúng ta chẳng phải là những người chưa qua thử thách…”.