Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 58 sách KNTT

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 58 sách KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 58 sách KNTT
Câu 1 trang 58 SGK Ng Văn 10 Tập 1
a. Li lp t “nhà thơ”
-ba-y-a-si Ít-sa là mt trong những nhà thơ tiêu biểu nht của thơ hai-cư Nhật
Bn.
b. S dng t “cũng như” không hợp nghĩa
Đề tài, ch đề, cm hng, ni dung của các bài thơ hai-cư rất đa dng, khác nhau.
c. Cách dùng t “thi phẩm” (tác phẩm thơ) lặp nghĩa với t “bài thơ”
“Thu hứng” là một trong nhng thi phm ni tiếng ca Đ Ph.
d. S dng t “mượn” không đúng nghĩa
Nhà thơ đã dùng trí tưng ng của mình để tái hin bng ngôn t mt khung cnh
thiên nhiên tràn đy sc sng.
e. Li dùng t “tri thức” (những hiu biết v s vt, hiện tượng...) không đúng
nghĩa
Đưc sinh ra trong một gia đình trí thức, t nhỏ, nhà văn X đã là một cu bé say mê
đọc sách.
g. Li dùng t không đúng nghĩa. “Nhân vt tr tình” trong bài không phi là ngưi
ph n
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mc T kết li bng hình ảnh người ph n nhc
nhn gánh thóc trên bãi cát trng.
h. Li dùng t không đúng phong cách “rất ư bất ngờ”
Hình ảnh hoa triêu nhan vướng dây gàu khiến nhân vt tr tình trong bài thơ của
Chi-ô rt bt ng.
Câu 2 trang 59 SGK Ng Văn 10 Tập 1
Nhng câu mc li v sp xếp trt t t trong câu và cách sa:
a. Mt b phận đông đảo độc gi đã không cảm nhận được cái mới ngay trong t
Hàn Mc T.
c. Nói chung, người đọc thơ trữ tình cần quan tâm đến mch cảm xúc hơn là mạch
s kin của bài thơ.
d. Hình ảnh đời thưng xut rt nhiu hin trong thơ hai-cư Nhật Bn
e. Thơ Đường lut mc dù cht ch b cc nhưng vn có nhng khong trống khơi
gi liên tưng.
g. Điều làm người đc thích thú bài thơ này là cách gieo vần độc đáo.
h. Trong bài thơ “Tiếng thu”, các từ y tượng thanh đóng vai trò quan trọng.
i. Nhà thơ lãng mn cho phép gii phóng cm xúc ca mình mt cách rt phóng
khoáng.
Câu 3 trang 60 SGK Ng Văn 10 Tập 1
- HS tự đọc lại bài viết của mình và tìm lỗi sai
Câu 4 trang 60 SGK Ng Văn 10 Tập 1
1. Li sai du câu, dùng t không đúng nghĩa
“Sau khi kết thúc Đi hi điểm Ban Thưng v t chc họp đánh giá, rút kinh
nghim phát huy nhng vic làm tt, ch ra nhng tn ti cn khc phc đ rút kinh
nghim cho các chi bộ, đảng b đại hội sau”
(To s đồng thuận trong toàn Đảng b - báo Hànimi, ngày 17/6/2015).
=> Sửa: “Sau khi kết thúc Đại hội điểm, Ban Thường v t chc họp đánh giá, rút
kinh nghim, phát huy nhng vic làm tt, ch ra những nhược điểm cn khc phc
để rút kinh nghim cho các chi bộ, đảng b đại hi sau”
2. Li dùng sai t
“ Mi ngưi có mt yếu điểm khác nhau và cái tài, cái duyên khác nhau”
(L Rơi phản pháo Đàm Vĩnh Hưng, báo Vit Nam Net, ngày 9/6/2015)
=> Sa: Mỗi người có mt đim yếu khác nhau và cái tài, cái duyên khác nhau.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 58 sách KNTT
Câu 1 trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1
a. Lỗi lặp từ “nhà thơ”
Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thơ hai-cư Nhật Bản.
b. Sử dụng từ “cũng như” không hợp nghĩa
Đề tài, chủ đề, cảm hứng, nội dung của các bài thơ hai-cư rất đa dạng, khác nhau.
c. Cách dùng từ “thi phẩm” (tác phẩm thơ) lặp nghĩa với từ “bài thơ”
“Thu hứng” là một trong những thi phẩm nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d. Sử dụng từ “mượn” không đúng nghĩa
Nhà thơ đã dùng trí tưởng tượng của mình để tái hiện bằng ngôn từ một khung cảnh
thiên nhiên tràn đầy sức sống.
e. Lỗi dùng từ “tri thức” (những hiểu biết về sự vật, hiện tượng...) không đúng nghĩa
Được sinh ra trong một gia đình trí thức, từ nhỏ, nhà văn X đã là một cậu bé say mê đọc sách.
g. Lỗi dùng từ không đúng nghĩa. “Nhân vật trữ tình” trong bài không phải là người phụ nữ
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử kết lại bằng hình ảnh người phụ nữ nhọc
nhằn gánh thóc trên bãi cát trắng.
h. Lỗi dùng từ không đúng phong cách “rất ư bất ngờ”
Hình ảnh hoa triêu nhan vướng dây gàu khiến nhân vật trữ tình trong bài thơ của Chi-ô rất bất ngờ.
Câu 2 trang 59 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1
Những câu mắc lỗi về sắp xếp trật tự từ trong câu và cách sửa:
a. Một bộ phận đông đảo độc giả đã không cảm nhận được cái mới ngay trong thơ Hàn Mặc Tử.
c. Nói chung, người đọc thơ trữ tình cần quan tâm đến mạch cảm xúc hơn là mạch sự kiện của bài thơ.
d. Hình ảnh đời thường xuất rất nhiều hiện trong thơ hai-cư Nhật Bản
e. Thơ Đường luật mặc dù chặt chẽ bố cục nhưng vẫn có những khoảng trống khơi gợi liên tưởng.
g. Điều làm người đọc thích thú ở bài thơ này là cách gieo vần độc đáo.
h. Trong bài thơ “Tiếng thu”, các từ láy tượng thanh đóng vai trò quan trọng.
i. Nhà thơ lãng mạn cho phép giải phóng cảm xúc của mình một cách rất phóng khoáng.
Câu 3 trang 60 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1
- HS tự đọc lại bài viết của mình và tìm lỗi sai
Câu 4 trang 60 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1
1. Lỗi sai dấu câu, dùng từ không đúng nghĩa
“Sau khi kết thúc Đại hội điểm Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, rút kinh
nghiệm phát huy những việc làm tốt, chỉ ra những tồn tại cần khắc phục để rút kinh
nghiệm cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”
(Tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ - báo Hànộimới, ngày 17/6/2015).
=> Sửa: “Sau khi kết thúc Đại hội điểm, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, rút
kinh nghiệm, phát huy những việc làm tốt, chỉ ra những nhược điểm cần khắc phục
để rút kinh nghiệm cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau” 2. Lỗi dùng sai từ
“ Mỗi người có một yếu điểm khác nhau và cái tài, cái duyên khác nhau”
(Lệ Rơi phản pháo Đàm Vĩnh Hưng, báo Việt Nam Net, ngày 9/6/2015)
=> Sửa: Mỗi người có một điểm yếu khác nhau và cái tài, cái duyên khác nhau.