Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 KNTT
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 KNTT.
Chủ đề: Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 KNTT
Câu 1 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
a) Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh: mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở
Nam Cực qua từng năm, từ 1979 đến 2019. Qua thang đo biểu thị “độ dày” của lớp
ozone trong khí quyển và hình ảnh mô phỏng, có thể nhận ra mức độ thủng, quá
trình “thủng” và quá trình phục hồi tầng ozone.
b) Các thông tin đó được trình bày dướ dạng ngôn ngữ (qua con số ghi năm và ghi
chí thang đo) và phi ngôn ngữ (qua hình ảnh, màu sắc, hình khối).
c) Hình ảnh này mô phỏng phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực từ 1979 đến 2019,
tái hiện mức độ thủng, quá trình “thủng” và quá trình phục hồi tầng ozone trong giai đoạn trên.
Câu 2 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
a) Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ trên còn sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ qua:
- Hình vẽ (mô phỏng cây, hoa, đường đi, dấu mũi tên chỉ hướng đi, đường đứt đoạn
mô phỏng lối đi bộ, đường liền đoạn mô phỏng lối đi xe)
- Màu sắc: màu xanh lá mô phỏng rừng, cây màu xanh dương ghi chú các địa điểm
nghỉ ngơi, màu vàng mô phỏng hoa. - Số liệu
b) Các phương tiện được trình bày phối kết hợp với nhau, mô phỏng hiện thực. Ví dụ:
- Biểu đạt thông tin chung: dùng màu xanh lá mô phỏng màu của rừng, thêm chú
thích bằng ngôn ngữ và số liệu “rừng thông cốt 400m”, dùng màu vàng để mô
phỏng màu hoa và thêm chú thích bằng ngôn ngữ “rừng hoa dã quỳ.
- Biểu đạt thông tin riêng: chỉ dùng phương tiện ngôn ngữ để biểu đạt “suối Ngọc Hoa”, “cổng bán vé”
c) Hai phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ phối kết hợp với nhau trong sơ đồ, có
lúc biểu đạt thông tin riêng, có lúc cùng biểu đạt các thông tin chung, để đưa ra các
hướng dẫn cụ thể, giới thiệu chi tiết về các địa điểm.
d) Các phương tiện phi ngôn ngữ góp phần làm tăng tính hấp dẫn cho sơ đồ, giúp cụ
thể hóa, đơn giản hóa một số thông tin mà nếu dùng ngôn ngữ để diễn đạt sẽ rất dài.
Các phương tiện được phân loại đi kèm chú thích góp phần làm sáng rõ và hoàn
thiện các thông tin cần thiết trong sơ đồ.