Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 KNTT

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 KNTT.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 89 KNTT
Câu 1 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
a) Nhng thông tin đưc cung cp trong nh nh: phng l thng tng ozone
Nam Cc qua từng năm, từ 1979 đến 2019. Qua thang đo biểu th “đ dày” của lp
ozone trong khí quyn hình nh phng, th nhn ra mức độ thng, q
trình “thủng” và quá trình phục hi tng ozone.
b) Các thông tin đó được trình bày dướ dng ngôn ng (qua con s ghi năm ghi
chí thang đo) và phi ngôn ng (qua hình nh, màu sc, hình khi).
c) Hình nh này mô phng phng l thng tng ozone Nam Cc t 1979 đến 2019,
tái hin mức độ thủng, quá trình “thủng” và quá trình phục hi tng ozone trong giai
đoạn trên.
Câu 2 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
a) Ngoài các phương tin ngôn ngữ, đồ trên còn s dụng phương tiện phi ngôn
ng qua:
- Hình v (mô phỏng cây, hoa, đường đi, dấu mũi tên chỉ ớng đi, đường đứt đoạn
mô phng li đi bộ, đưng liền đoạn mô phng li đi xe)
- Màu sc: màu xanh phng rừng, cây màu xanh dương ghi ccác địa điểm
ngh ngơi, màu vàng mô phỏng hoa.
- S liu
b) Các phương tiện đưc trình bày phi kết hp vi nhau, mô phng hin thc.
Ví d:
- Biểu đạt thông tin chung: dùng màu xanh mô phng màu ca rng, thêm chú
thích bng ngôn ng s liệu “rừng thông cốt 400m”, dùng màu vàng đ
phng màu hoa và thêm chú thích bng ngôn ng “rng hoa dã qu.
- Biểu đạt thông tin riêng: ch dùng phương tiện ngôn ng để biểu đạt “suối Ngc
Hoa”, “cổng bán vé”
c) Hai phương tiện ngôn ng và phi ngôn ng phi kết hp với nhau trong đ, có
lúc biểu đạt thông tin riêng, lúc cùng biểu đạt các thông tin chung, để đưa ra các
hướng dn c th, gii thiu chi tiết v các địa điểm.
d) Các phương tiện phi ngôn ng góp phần làm tăng tính hấp dẫn cho sơ đồ, giúp c
th hóa, đơn giản hóa mt s thông tin mà nếu dùng ngôn ng để diễn đạt s rt dài.
Các phương tiện được phân loại đi kèm chú thích góp phần làm sáng hoàn
thin các thông tin cn thiết trong sơ đ.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 KNTT
Câu 1 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
a) Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh: mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở
Nam Cực qua từng năm, từ 1979 đến 2019. Qua thang đo biểu thị “độ dày” của lớp
ozone trong khí quyển và hình ảnh mô phỏng, có thể nhận ra mức độ thủng, quá
trình “thủng” và quá trình phục hồi tầng ozone.
b) Các thông tin đó được trình bày dướ dạng ngôn ngữ (qua con số ghi năm và ghi
chí thang đo) và phi ngôn ngữ (qua hình ảnh, màu sắc, hình khối).
c) Hình ảnh này mô phỏng phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực từ 1979 đến 2019,
tái hiện mức độ thủng, quá trình “thủng” và quá trình phục hồi tầng ozone trong giai đoạn trên.
Câu 2 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
a) Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ trên còn sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ qua:
- Hình vẽ (mô phỏng cây, hoa, đường đi, dấu mũi tên chỉ hướng đi, đường đứt đoạn
mô phỏng lối đi bộ, đường liền đoạn mô phỏng lối đi xe)
- Màu sắc: màu xanh lá mô phỏng rừng, cây màu xanh dương ghi chú các địa điểm
nghỉ ngơi, màu vàng mô phỏng hoa. - Số liệu
b) Các phương tiện được trình bày phối kết hợp với nhau, mô phỏng hiện thực. Ví dụ:
- Biểu đạt thông tin chung: dùng màu xanh lá mô phỏng màu của rừng, thêm chú
thích bằng ngôn ngữ và số liệu “rừng thông cốt 400m”, dùng màu vàng để mô
phỏng màu hoa và thêm chú thích bằng ngôn ngữ “rừng hoa dã quỳ.
- Biểu đạt thông tin riêng: chỉ dùng phương tiện ngôn ngữ để biểu đạt “suối Ngọc Hoa”, “cổng bán vé”
c) Hai phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ phối kết hợp với nhau trong sơ đồ, có
lúc biểu đạt thông tin riêng, có lúc cùng biểu đạt các thông tin chung, để đưa ra các
hướng dẫn cụ thể, giới thiệu chi tiết về các địa điểm.
d) Các phương tiện phi ngôn ngữ góp phần làm tăng tính hấp dẫn cho sơ đồ, giúp cụ
thể hóa, đơn giản hóa một số thông tin mà nếu dùng ngôn ngữ để diễn đạt sẽ rất dài.
Các phương tiện được phân loại đi kèm chú thích góp phần làm sáng rõ và hoàn
thiện các thông tin cần thiết trong sơ đồ.