Soạn bài Thủy tiên tháng Một - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Thủy tiên tháng Một - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Thy tiên tháng Một
Trưc khi đọc
Câu 1. Thi tiết bây gikhó ng tht!” - Đó li nhn xét ta vn thưng
nghe. Em có cm nhn gì vnhng lo lng n cha trong đó?
Cảm nhn: Slo lng, bt an trưc vic thi tiết thay đi tht thưng sgây nh
ng đến Trái Đt, cũng như cuc sng ca con ngưi.
Câu 2. Qua quan sát trc tiếp hoc qua tìm hiu các ngun thông tin, em đã biết
đưc nhng thay đi bt thưng nào trong nhp sinh trưng tp tính ca mt
số loài sinh vt? Nhng thay đi bt thưng y đã gi lên trong em cm nhn,
suy nghĩ gì?
Một s loài đng thc, vt btuyt chng. Điu đó gây nh ng đến sđa
dạng sinh hc trên Trái Đt.
Đọc văn bản
Câu 1. Tại sao thcho rng ngưi ta đã nhm ln khi dùng thut ng“s
nóng lên ca Trái Đt”?
gi lên mt i gì đó đng nht, ttừ xy ra, ch yếu mun nhc đến nhit
độ, và hin ng đó hoàn toàn thkhông gây ra vn đgì. Nhưng thc tế
khí hu Trái Đt đang din ra khác hn. không ging nhau trên các vùng đa
lí. Nó nhanh hơn so vi tc đbiến đi khí hu tnhiên trưc kia, đng thi
nhanh hơn khong thi gian đhệ sinh thái hi loài ngưi thđiu
chnh.
Câu 2. Hin ng thi tiết cc đoan đang din ra thế nào trong thi đim hin
nay?
Nhng cơn mưa ln chưa tng thy, nhng đt nng nóng kéo dài, mùa đông
lạnh khác thưng…
Sau khi đọc
Câu 1. Hãy chn trong văn bn mt cm tth khái quát đưc ni dung
chính ca vn đmà tác gimun trao đi.
Cụm t: Sự rối lon khí hu toàn cầu
Câu 2. Nhan đca văn bn đã gi cho em nhng n ng, suy nghĩ gì? Chi
tiết hoa thy tiên nđầu tháng Mt thđưc xem mt chi tiết “đt” hay
không? Vì sao?
- Nhan đề gợi cho ngưi đc nhiu n tưng, suy nghĩ về nội dung ca văn bn.
- Chi tiết hoa thy tiên nở đầu tháng Mt có thđưc xem là mt chi tiết “đt”:
Gợi ra nhiu suy đoán khác nhau vnội dung sđưc trin khai trong văn
bản.
Chi tiết mang tính đin hình, làm ni bt đưc ý bản ca tác phm
biến đi khí hu đã dn đến nhng vn đng khác thưng ca muôn loài:
-the-xđa, bang Me-ri-lân, hoa thy tiên vn nvào tháng Ba, nhưng
vào năm nay li nvào tháng đu tháng Mt, đó chính là sự bất thưng.
Câu 3. “Sbất thưng ca Trái Đt” đã đưc tác gilàm sáng tqua nhng
bằng chng nào? Da vào tri nghim riêng ca em, hãy bsung bng chng
cho vn đnày.
- “Sbất thưng ca Trái Đt” đã đưc tác gilàm sáng tqua nhng bng
chng:
Các kiu thi tiết bất thưng - từ nhng đt nng nóng nơi này đến
tuyết dài nơi kia…
Thi tiết đng thi tn ti hai thái cc m ưt hơn và khô hn hơn cùng
một lúc.
- Một số bng chng:
Thiên tai xy ra nhiu hơn.
Các loài đng, thc vt có nguy cơ tuyt chng…
Câu 4. Theo em, trong văn bn, đon văn nào thhin rõ mi quan hnhân qu
gia các skin thuc loi “sbiến đi cc đoan ca thi tiết”? Cho biết sao
em xác đnh như vy.
- Đon văn: “Ti sao chúng ta li đng thi… ln lao tim n”.
- Nguyên nhân: Đon văn đã lí gii to sao thi tiết li tn ti đng thi hai thái
cực.
Câu 5. Hãy chra nhng du hiu chng tkhi viết văn bn này, tác giđã s
dụng nhiu tài liu tham kho cn thiết.
Tác giđã trích dn ngun tcác trang thông tin như trang CNN.com, báo Niu
Ooc Thai-hay các nhn đnh, quan đim ca các nhà khoa hc: Han-Lu-
vin, Giôn - - đơ - rơn…
Câu 6. Tác giđã đưa vào văn bn rt nhiu sliu. Đó nhng sliu nào?
Vic dn sliu như vy có ý nghĩa gì?
- Nhng số liu gm: 23 000 ngôi nhà xây bng gch đt; ít nht 62 ngưi thit
mạng, đt sóng cao đến 4,6 m; 68 hòn đo ca Man-đi-vơ; nhit đxung -22
độ C; -18 đ C Chi-lê; tuyết rơi dày 25cm; mc 2,5 đến 5 cm; 1,8 thì quá
sức ngc nhiên.
- Các sliu này giúp văn bn trnên chính xác, cthvà giàu tính thuyết phc
hơn.
Câu 7. Nêu lên điu ý nghĩa nht em thu nhn đưc sau khi đc văn bn
này.
Con ngưi cn phi có ý thc bo v thiên nhiên, đlàm gim ti đa nhng tác
hại ca sbiến đi khí hậu.
Viết kết ni vi đọc
Hãy viết đon văn (khong 5 - 7 câu) trình bày hiu biết suy nghĩ ca em v
tác đng ca biến đi khí hu vùng min em đang sng.
| 1/4

Preview text:


Thủy tiên tháng Một Trước khi đọc
Câu 1. “Thời tiết bây giờ khó lường thật!” - Đó là lời nhận xét ta vẫn thường
nghe. Em có cảm nhận gì về những lo lắng ẩn chứa trong đó?
Cảm nhận: Sự lo lắng, bất an trước việc thời tiết thay đổi thất thường sẽ gây ảnh
hưởng đến Trái Đất, cũng như cuộc sống của con người.
Câu 2. Qua quan sát trực tiếp hoặc qua tìm hiểu các nguồn thông tin, em đã biết
được những thay đổi bất thường nào trong nhịp sinh trưởng và tập tính của một
số loài sinh vật? Những thay đổi bất thường ấy đã gợi lên trong em cảm nhận, suy nghĩ gì?
Một số loài động thực, vật bị tuyệt chủng. Điều đó gây ảnh hưởng đến sự đa
dạng sinh học trên Trái Đất. Đọc văn bản
Câu 1. Tại sao có thể cho rằng người ta đã nhầm lẫn khi dùng thuật ngữ “sự
nóng lên của Trái Đất”?
Nó gợi lên một cái gì đó đồng nhất, từ từ xảy ra, chủ yếu muốn nhắc đến nhiệt
độ, và hiện tượng đó hoàn toàn có thể không gây ra vấn đề gì. Nhưng thực tế
khí hậu Trái Đất đang diễn ra khác hẳn. Nó không giống nhau trên các vùng địa
lí. Nó nhanh hơn so với tốc độ biến đổi khí hậu tự nhiên trước kia, đồng thời
nhanh hơn khoảng thời gian để hệ sinh thái và xã hội loài người có thể điều chỉnh.
Câu 2. Hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra thế nào trong thời điểm hiện nay?
Những cơn mưa lớn chưa từng thấy, những đợt nắng nóng kéo dài, mùa đông lạnh khác thường… Sau khi đọc
Câu 1. Hãy chọn trong văn bản một cụm từ có thể khái quát được nội dung
chính của vấn đề mà tác giả muốn trao đổi.
Cụm từ: Sự rối loạn khí hậu toàn cầu
Câu 2. Nhan đề của văn bản đã gợi cho em những ấn tượng, suy nghĩ gì? Chi
tiết hoa thủy tiên nở đầu tháng Một có thể được xem là một chi tiết “đắt” hay không? Vì sao?
- Nhan đề gợi cho người đọc nhiều ấn tượng, suy nghĩ về nội dung của văn bản.
- Chi tiết hoa thủy tiên nở đầu tháng Một có thể được xem là một chi tiết “đắt”:
• Gợi ra nhiều suy đoán khác nhau về nội dung sẽ được triển khai trong văn bản.
• Chi tiết mang tính điển hình, làm nổi bật được ý cơ bản của tác phẩm là
biến đổi khí hậu đã dẫn đến những vận động khác thường của muôn loài:
Ở Bơ-the-xđa, bang Me-ri-lân, hoa thủy tiên vốn nở vào tháng Ba, nhưng
vào năm nay lại nở vào tháng đầu tháng Một, đó chính là sự bất thường.
Câu 3. “Sự bất thường của Trái Đất” đã được tác giả làm sáng tỏ qua những
bằng chứng nào? Dựa vào trải nghiệm riêng của em, hãy bổ sung bằng chứng cho vấn đề này.
- “Sự bất thường của Trái Đất” đã được tác giả làm sáng tỏ qua những bằng chứng:
• Các kiểu thời tiết bất thường - từ những đợt nắng nóng ở nơi này đến tuyết dài ở nơi kia…
• Thời tiết đồng thời tồn tại ở hai thái cực ẩm ướt hơn và khô hạn hơn cùng một lúc. - Một số bằng chứng:
• Thiên tai xảy ra nhiều hơn.
• Các loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng…
Câu 4. Theo em, trong văn bản, đoạn văn nào thể hiện rõ mối quan hệ nhân quả
giữa các sự kiện thuộc loại “sự biến đổi cực đoan của thời tiết”? Cho biết vì sao em xác định như vậy.
- Đoạn văn: “Tại sao chúng ta lại đồng thời… lớn lao tiềm ẩn”.
- Nguyên nhân: Đoạn văn đã lí giải tạo sao thời tiết lại tồn tại đồng thời hai thái cực.
Câu 5. Hãy chỉ ra những dấu hiệu chứng tỏ khi viết văn bản này, tác giả đã sử
dụng nhiều tài liệu tham khảo cần thiết.
Tác giả đã trích dẫn nguồn từ các trang thông tin như trang CNN.com, báo Niu
Ooc Thai-mơ hay các nhận định, quan điểm của các nhà khoa học: Han-tơ Lu-
vin, Giôn - hô - đơ - rơn…
Câu 6. Tác giả đã đưa vào văn bản rất nhiều số liệu. Đó là những số liệu nào?
Việc dẫn số liệu như vậy có ý nghĩa gì?
- Những số liệu gồm: 23 000 ngôi nhà xây bằng gạch đất; ít nhất 62 người thiệt
mạng, đợt sóng cao đến 4,6 m; 68 hòn đảo của Man-đi-vơ; nhiệt độ xuống -22
độ C; -18 độ C ở Chi-lê; tuyết rơi dày 25cm; mức cũ 2,5 đến 5 cm; 1,8 thì quá sức ngạc nhiên.
- Các số liệu này giúp văn bản trở nên chính xác, cụ thể và giàu tính thuyết phục hơn.
Câu 7. Nêu lên điều có ý nghĩa nhất mà em thu nhận được sau khi đọc văn bản này.
Con người cần phải có ý thức bảo vệ thiên nhiên, để làm giảm tối đa những tác
hại của sự biến đổi khí hậu.
Viết kết nối với đọc
Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày hiểu biết và suy nghĩ của em về
tác động của biến đổi khí hậu ở vùng miền em đang sống.