Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội lớp 10 sách Cánh Diều

 Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội lớp 10 sách Cánh Diều. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Thuyết trình v mt vấn đề xã hi sách CD
1. Định hướng
a) Trong phn Viết, các em đã rèn luyện viết bài văn ngh lun v mt vấn đề hi.
Phn này tiếp tc rèn luyn thuyết trình v mt vấn đề xã hi. Yêu cu chính là trình
bày trước ngưi nghe nhng ý kiến (nhận xét, đánh giá, bàn luận, ...) ca em v vn
đề đó.
b) Để thuyết trình v mt vấn đề hi, các em cn:
- La chn vấn đề thuyết trình.
- Xác định thời lượng thuyết trình đối tượng người nghe để la chn ni dung,
cách trình bày phù hp.
- Chun b dàn ý bài thuyết trình và các tư liu, tranh nh, thiết b h tr (nếu có).
- S dng ngôn ng kết hp vi nét mt, ánh mt, giọng điệu, phù hp vi ni dung
bài thuyết trình.
2. Thc hành
Bài tp (trang 38 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1): Chn mt trong hai vấn đề sau đây đ
thuyết trình trước lp:
- Vấn đề 1: Suy nghĩ của em v vn đề nhn li và đ li cho ngưi khác.
- Vấn đề 2: m thế nào để con người vượt lên s phn ca chính mình trong cuc
sng?
a) Chun b:
- Đọc kĩ đ bài, xác đnh yêu cu và la chn vấn đề thuyết trình.
- La chn hình thc thuyết trình (có th thuyết trình kết hp vi slide trình chiếu
ca máy tính, hình ảnh, sơ đồ, ...).
- Tp thuyết trình.
b) Tìm ý và lp dàn ý
Lp dàn ý cho bài thuyết trình v mt vấn đề hội đã xác định (Da vào ni dung
phn Viết, có th b sung, thêm bt cho phù hp vi yêu cu ca bài thuyết trình).
M đầu
Gii thiu vấn đề thuyết trình.
Ni dung chính
Thuyết trình tun t ni dung mt cách hp lí.
Kết thúc
Nêu vấn đề em quan tâm, cn tho lun y t mong mun
nhận được s chia s t người nghe.
c) Thc hành nói và nghe
- Ngưi ch trì: Nêu vấn đề, thng nht cách thc trình bày, tho lun (ví d: mc
đích, nội dung chính, yêu cu, ...), mi ngưi nói trình bày ý kiến.
Ngưi nói
Người nghe
- Gii thiu bài thuyết trình theo dàn ý đã
chun b.
- Nói ràng, âm lượng phù hp; tránh
đọc bài viết đã chun b sn; kết hp ngôn
ng nói c ch, ánh mt, điệu b: s
dng hình ảnh, đồ minh ho (nếu cn):
đảm bo thời gian quy định.
- Đảm bo s thng nht gia ni dung
vi hình thức, các phương tiện h tr
thuyết trình phù hp. Chú ý cách diễn đạt
to s hp dn v vấn đ tho luận, ….
- Tr li các câu hi của người nghe (nếu
có).
- Lng nghe, xác định ghi li
các thông tin chính ca bài thuyết
trình, nhng ni dung cn hi li.
- Th hiện thái đ ch ý lng nghe,
s dng các yếu t c ch, nét mt,
ánh mt đ khích l người nói.
- Hi li những điểm chưa (nếu
cn); th trao đổi thêm quan
điểm nhân v ni dung ca bài
thuyết trình.
- Tho luận: Sau khi người nói trình y xong, ngưi ch trì mời ngưi nghe phát
biu ý kiến hoc nêu câu hi, tranh lun,...
- Kết thúc tho luận: Ngưi ch trì tng hp ý kiến ca c nhóm v vấn đề tho lun,
những điểm đã thống nht và nhng điểm còn tranh lun (nếu có).
* Bài nói mu tham kho:
Mt trong những tư duy của ngưi thành công là t nhn trách nhim v mình, tránh
trách móc, đổ lỗi cho người khác.
Phn ln chúng ta ít nhiều đều khuynh hướng đổ lỗi lên người khác cho nhng
thiếu sót, nhng hn chế trong vic nuôi dy con, trong vic làm kinh tế gia đình,
trong s thăng tiến công vic,... ca chính mình. Chng hn, nếu con bn khuyết
điểm đó thì bạn s đổ li cho chng (hoc v) bn. Mt ông chng thấy đứa con
hc kém, không nghe lời người lớn thì đ li cho v mình như: Tại cô hay bênh con,
ít quan tâm đến con nên mi thế đấy... hay nặng hơn đổ li cho ông ngoi,
cho h hàng bên v: Cái gen bên nhà cô thế đấy, bên nhà tôi ai cũng hc gii và tính
tình vui v,... Thậm chí còn đổ lỗi cho nhà trưng, cho giáo ch nhim, cho
ngành giáo dc,...
S đông chúng ta đều t nhn v mình những điều hay, điều tt do công sc ca
mình, do "gen nhà mình",... Chng hn, con hc giido tôi ch bo cho con nhiu,
do gen bên nhà tôi, con xinh đp do con ging tôi,.... Rất ít người t nhn trách
nhim v mình khi gp mt s c, mt s thiếu sót nào đó. S đông luôn tự nhn
mình là tt ri, những điều chưa tốt là do người khác không trách nhim v
nhng vic tiêu cực đó cả.
Nếu con tr chúng ta sống trong môi trường b luôn đổ li cho m ngược li,
m luôn đổ li cho b, mỗi người ch nhn nhng cái hay cái tt v mình thì ri các
con cũng sẽ như thế. Những đứa tr sống trong môi trường này s chng bao gi tìm
ra gii pháp c mải m cách đ lỗi cho người khác. Đầu óc chúng s ch cht
cha s oán trách, thù hn vng, s mất đi sự sáng suốt để s chn la
khôn ngoan. Đổ li cho người khác còn nghĩa bào cha cho s thiếu trách
nhim ca riêng ta.
Nhưng, nếu không nhn trách nhim v nh, luôn đổ lỗi cho ngưi khác thì s
không bao gi hoàn thiện được bn thân mình, không tiến b lên được, không hn
chế được nhng điều tiêu cc xy ra hn chế những thành công trong tương lai
ca đa tr.
vy, để giúp con, rèn cho con mình biết cách chu trách nhim vi vic chúng
làm, cha m y luôn thái độ sn sàng nhn trách nhim v mình để làm ơng
cho tr. Chng hn, khi con b điểm m, b thy phê bình, b m y nói vi
thy giáo ca con rng: “Đó lỗi ca tôi”, hoc nói vi con rằng “Đó li ca
b/mẹ...”, sau đó, y bình tĩnh tìm hiu nguyên nhân giúp con tiến b. Trong
trưng hp y nếu b/m v nhà li trách mắng con, đổ lỗi cho con “lưi hc,
ngu, dốt, ...” thì kết qu có khi li xấu hơn...
Còn nh, lúc con tôi hc lp 2, mt m do cháu không nh thi khóa biu
tiết hc thuộc lòng vào ngày hôm sau, nên khi đến lp con không thuc bài. B
giáo cho điểm m, v đến nhà con lo s lm, nhưng tôi nói luôn: “Đó lỗi ca
mẹ” sau đó hai mẹ con ngi vi nhau nói chuyn rt lâu, giúp con gii ta tâm
lo s con cũng tự nhận: "Đó lỗi ca con, ln sau con s cn thn hơn kế
hoch hc sớm hơn để hc hết bài cô giáo giao v nhà".
Điều đặc bit tránh b m không nên đổ li cho nhau hoặc đổ li, chê trách thy
giáo, đ lỗi cho ông bà, ... trưc mt con cái. Mỗi ngưi cn nh rng khi các
con chúng ta còn nh thì trách nhim dy d con cái thuc v chúng ta, vy
mỗi suất ca con cái, hoc ca các thành viên trong gia đình đu phn trách
nhim ca các thành viên còn li.
Nếu ai cũng t nhn mt phn trách nhim v mình thì mi rc ri s tr nên rất đơn
giản, khi đó mọi thành viên trong một gia đình, một cng đồng, một quan, đơn
v, ... s thân thin với nhau hơn. Người t nhn trách nhim cũng ngưi m
nghĩ, m làm, dám chịu trách nhiệm. Đây mẫu ca những người ch, nhng
người lãnh đo...
vy, hơn hết, bt lun vic xy ra mỗi người y t nhn mt phn trách
nhim v mình, tránh trách móc, đổ lỗi cho ngưi khác.
d) Kim tra và chnh sa
Ngưi nói
- Rút kinh nghim v bài thuyết trình:
+ Đã thuyết trình đầy đủ các ni dung chun
b trong dàn ý chưa?
+ Cách thc thuyết trình, phong thái, ging
điệu, ngôn ng,... có phù hp không?
+ Các phương tin h tr hiu qu như
thế nào?
- Đánh giá chung:
+ Điều em hài ng v bài thuyết trình ca
mình là gì?
+ Điều em mong muốn thay đi trong bài
thuyết trình đó?
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội sách CD 1. Định hướng
a) Trong phần Viết, các em đã rèn luyện viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội.
Phần này tiếp tục rèn luyện thuyết trình về một vấn đề xã hội. Yêu cầu chính là trình
bày trước người nghe những ý kiến (nhận xét, đánh giá, bàn luận, ...) của em về vấn đề đó.
b) Để thuyết trình về một vấn đề xã hội, các em cần:
- Lựa chọn vấn đề thuyết trình.
- Xác định thời lượng thuyết trình và đối tượng người nghe để lựa chọn nội dung, cách trình bày phù hợp.
- Chuẩn bị dàn ý bài thuyết trình và các tư liệu, tranh ảnh, thiết bị hỗ trợ (nếu có).
- Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với nét mặt, ánh mắt, giọng điệu, phù hợp với nội dung bài thuyết trình. 2. Thực hành
Bài tập (trang 38 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chọn một trong hai vấn đề sau đây để
thuyết trình trước lớp:
- Vấn đề 1: Suy nghĩ của em về vấn đề nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác.
- Vấn đề 2: Làm thế nào để con người vượt lên số phận của chính mình trong cuộc sống? a) Chuẩn bị:
- Đọc kĩ để bài, xác định yêu cầu và lựa chọn vấn đề thuyết trình.
- Lựa chọn hình thức thuyết trình (có thể thuyết trình kết hợp với slide trình chiếu
của máy tính, hình ảnh, sơ đồ, ...). - Tập thuyết trình. b) Tìm ý và lập dàn ý
Lập dàn ý cho bài thuyết trình về một vấn đề xã hội đã xác định (Dựa vào nội dung
phần Viết, có thể bổ sung, thêm bớt cho phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình). Mở đầu
Giới thiệu vấn đề thuyết trình. Nội dung chính
Thuyết trình tuần tự nội dung một cách hợp lí.
Nêu vấn đề em quan tâm, cần thảo luận và bày tỏ mong muốn Kết thúc
nhận được sự chia sẻ từ người nghe. c) Thực hành nói và nghe
- Người chủ trì: Nêu vấn đề, thống nhất cách thức trình bày, thảo luận (ví dụ: mục
đích, nội dung chính, yêu cầu, ...), mời người nói trình bày ý kiến. Người nói Người nghe
- Giới thiệu bài thuyết trình theo dàn ý đã
- Lắng nghe, xác định và ghi lại chuẩn bị.
các thông tin chính của bài thuyết
trình, những nội dung cần hỏi lại.
- Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp; tránh
đọc bài viết đã chuẩn bị sẵn; kết hợp ngôn - Thể hiện thái độ chủ ý lắng nghe,
ngữ nói và cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ: sử
sử dụng các yếu tố cử chỉ, nét mặt,
dụng hình ảnh, sơ đồ minh hoạ (nếu cần):
ánh mắt để khích lệ người nói.
đảm bảo thời gian quy định.
- Hỏi lại những điểm chưa rõ (nếu
- Đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung
cần); có thể trao đổi thêm quan
với hình thức, các phương tiện hỗ trợ
điểm cá nhân về nội dung của bài
thuyết trình phù hợp. Chú ý cách diễn đạt thuyết trình.
tạo sự hấp dẫn về vấn đề thảo luận, ….
- Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có).
- Thảo luận: Sau khi người nói trình bày xong, người chủ trì mời người nghe phát
biểu ý kiến hoặc nêu câu hỏi, tranh luận,...
- Kết thúc thảo luận: Người chủ trì tổng hợp ý kiến của cả nhóm về vấn đề thảo luận,
những điểm đã thống nhất và những điểm còn tranh luận (nếu có).
* Bài nói mẫu tham khảo:
Một trong những tư duy của người thành công là tự nhận trách nhiệm về mình, tránh
trách móc, đổ lỗi cho người khác.
Phần lớn chúng ta ít nhiều đều có khuynh hướng đổ lỗi lên người khác cho những
thiếu sót, những hạn chế trong việc nuôi dạy con, trong việc làm kinh tế gia đình,
trong sự thăng tiến công việc,... của chính mình. Chẳng hạn, nếu con bạn có khuyết
điểm gì đó thì bạn sẽ đổ lỗi cho chồng (hoặc vợ) bạn. Một ông chồng thấy đứa con
học kém, không nghe lời người lớn thì đổ lỗi cho vợ mình như: Tại cô hay bênh con,
ít quan tâm đến con nên nó mới thế đấy... hay nặng hơn là đổ lỗi cho ông bà ngoại,
cho họ hàng bên vợ: Cái gen bên nhà cô thế đấy, bên nhà tôi ai cũng học giỏi và tính
tình vui vẻ,... Thậm chí còn đổ lỗi cho nhà trường, cho cô giáo chủ nhiệm, cho ngành giáo dục,...
Số đông chúng ta đều tự nhận về mình những điều hay, điều tốt là do công sức của
mình, do "gen nhà mình",... Chẳng hạn, con học giỏi là do tôi chỉ bảo cho con nhiều,
do gen bên nhà tôi, con xinh đẹp là do con giống tôi,.... Rất ít người tự nhận trách
nhiệm về mình khi gặp một sự cố, một sự thiếu sót nào đó. Số đông luôn tự nhận
mình là tốt rồi, những điều chưa tốt là do người khác và không có trách nhiệm gì về
những việc tiêu cực đó cả.
Nếu con trẻ chúng ta sống trong môi trường có bố luôn đổ lỗi cho mẹ và ngược lại,
mẹ luôn đổ lỗi cho bố, mỗi người chỉ nhận những cái hay cái tốt về mình thì rồi các
con cũng sẽ như thế. Những đứa trẻ sống trong môi trường này sẽ chẳng bao giờ tìm
ra giải pháp mà cứ mải tìm cách đổ lỗi cho người khác. Đầu óc chúng sẽ chỉ chất
chứa sự oán trách, thù hằn và vô vọng, sẽ mất đi sự sáng suốt để có sự chọn lựa
khôn ngoan. Đổ lỗi cho người khác còn có nghĩa là bào chữa cho sự thiếu trách nhiệm của riêng ta.
Nhưng, nếu không nhận trách nhiệm về mình, luôn đổ lỗi cho người khác thì sẽ
không bao giờ hoàn thiện được bản thân mình, không tiến bộ lên được, không hạn
chế được những điều tiêu cực xảy ra và hạn chế những thành công trong tương lai của đứa trẻ.
Vì vậy, để giúp con, rèn cho con mình biết cách chịu trách nhiệm với việc chúng
làm, cha mẹ hãy luôn có thái độ sẵn sàng nhận trách nhiệm về mình để làm gương
cho trẻ. Chẳng hạn, khi con bị điểm kém, bị thầy cô phê bình, bố mẹ hãy nói với
thầy cô giáo của con rằng: “Đó là lỗi của tôi”, hoặc nói với con rằng “Đó là lỗi của
bố/mẹ...”, sau đó, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và giúp con tiến bộ. Trong
trường hợp này nếu bố/mẹ về nhà lại trách mắng con, đổ lỗi cho con là “lười học,
ngu, dốt, ...” thì kết quả có khi lại xấu hơn...
Còn nhớ, lúc con tôi học lớp 2, có một hôm do cháu không nhớ thời khóa biểu có
tiết học thuộc lòng vào ngày hôm sau, nên khi đến lớp con không thuộc bài. Bị cô
giáo cho điểm kém, về đến nhà con lo sợ lắm, nhưng tôi nói luôn: “Đó là lỗi của
mẹ” và sau đó hai mẹ con ngồi với nhau nói chuyện rất lâu, giúp con giải tỏa tâm lí
lo sợ và con cũng tự nhận: "Đó là lỗi của con, lần sau con sẽ cẩn thận hơn và có kế
hoạch học sớm hơn để học hết bài cô giáo giao về nhà".
Điều đặc biệt tránh là bố mẹ không nên đổ lỗi cho nhau hoặc đổ lỗi, chê trách thầy
cô giáo, đổ lỗi cho ông bà, ... trước mặt con cái. Mỗi người cần nhớ rằng khi các
con chúng ta còn nhỏ thì trách nhiệm dạy dỗ con cái là thuộc về chúng ta, vì vậy
mỗi sơ suất của con cái, hoặc của các thành viên trong gia đình đều có phần trách
nhiệm của các thành viên còn lại.
Nếu ai cũng tự nhận một phần trách nhiệm về mình thì mọi rắc rối sẽ trở nên rất đơn
giản, khi đó mọi thành viên trong một gia đình, một cộng đồng, một cơ quan, đơn
vị, ... sẽ thân thiện với nhau hơn. Người tự nhận trách nhiệm cũng là người dám
nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đây là mẫu của những người chủ, những người lãnh đạo...
Vì vậy, hơn hết, bất luận việc gì xảy ra mỗi người hãy tự nhận một phần trách
nhiệm về mình, tránh trách móc, đổ lỗi cho người khác.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa Người nói Người nghe
- Rút kinh nghiệm về bài thuyết trình:
- Kiểm tra kết quả nghe:
+ Đã thuyết trình đầy đủ các nội dung chuẩn + Nội dung nghe và ghi chép lại đã bị trong dàn ý chưa? chính xác chưa?
+ Cách thức thuyết trình, phong thái, giọng
+ Thu hoạch được những gì về nội
điệu, ngôn ngữ,... có phù hợp không?
dung và cách thức thuyết trình về
một vấn đề xã hội của bạn?
+ Các phương tiện hỗ trợ có hiệu quả như thế nào?
- Rút kinh nghiệm về thái độ nghe: - Đánh giá chung:
+ Đã chú ý và tôn trọng người thuyết trình chưa?
+ Điều em hài lòng về bài thuyết trình của mình là gì?
+ Có nêu được câu hỏi và tham gia ý
kiến trong quá trình thảo luận không?
+ Điều gì em mong muốn thay đổi trong bài thuyết trình đó?