Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

75 38 lượt tải Tải xuống
Son bài Tt--chan bên ca s: Khi tr con ln lên trong
tình thương
Câu 1. Văn bản này gm my phn? Ni dung ca tng phn là gì?
Văn bản gm có 3 phn:
Phn 1: gii thiu tác gi, hoàn cảnh ra đời ca tác phm
Phn 2: tóm tt ni dung cun sách, nêu ấn tượng v ngưi viết cun sách
Phn 3: s ph biến ca cun sách trên toàn thế gii ý kiến của người
viết trên toàn cun sách
Câu 2. Xác định cách trin khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình
đến trường Ước của các em còn lớn hơn nhiều kế hoch của giáo”. Nêu
tác dng ca cách trin khai này.
Đoạn văn được trin khai theo li din dch, câu ch đềcâu: T đây, hành
trình đến trường ca Tt--chan tr thành nhng ngày tháng thú v, không
còn b mọi người chê trách như ở trường cũ.
Tác dụng: người đọc nắm được ni dung chính của đoạn văn nhanh chóng,
rõ ràng hơn.
Câu 3. Xác định thông tin bản của văn bn, thông tin ấy được th hin qua
nhng ch tiết nào? V đồ th hin mi quan h giữa thông tin cơ bn các
chi tiết ca n bản
- Thông tin bn của văn bản: gii thiu câu chuyn v Tt--chan
cách giáo dc ngôi trường Tô-mô, ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dc ca
thy hiệu trưởng ngôi trường này - giáo dc dựa trên tình yêu thương, tôn
trng tr.
- Thông tin được th hin qua nhiu chi tiết: ngôi trường các toa tàu, thành
ng “bên cửa sổ”, thầy hiệu trưởng lng nghe câu chuyn ca Tt--chan,
mong mun ca Tt--chan.
Câu 4. Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản to nên hiu qu gì?
Việc đưa hình ảnh bìa sách vào giúp người đọc cm nhận được hình nh ca cô
bé Tt--chan, khơi gợi s tò mò và tăng sự thu hút với người đọc.
Câu 5. Tác gi viết văn bản này nhm mục đích gì? Những đặc điểm nào ca
văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?
Mục đích: giới thiu lan ta ý nghĩa của phương pháp giáo dục tr em
tiến b ca thy hiệu trưởng Tô-mô.
Những đặc điểm của văn bản: cấu trúc văn bn, s kết hp giữa phương tiện
phi ngôn ngngôn ng, s kết hợp phương thức thuyết minh và t s.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
Câu 1. Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?
Văn bản gồm có 3 phần:
⚫ Phần 1: giới thiệu tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
⚫ Phần 2: tóm tắt nội dung cuốn sách, nêu ấn tượng về người viết cuốn sách
⚫ Phần 3: sự phổ biến của cuốn sách trên toàn thế giới và ý kiến của người
viết trên toàn cuốn sách
Câu 2. Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình
đến trường Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu
tác dụng của cách triển khai này.
⚫ Đoạn văn được triển khai theo lối diễn dịch, câu chủ đề là câu: Từ đây, hành
trình đến trường của Tốt-tô-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không
còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ.
⚫ Tác dụng: người đọc nắm được nội dung chính của đoạn văn nhanh chóng, rõ ràng hơn.
Câu 3. Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua
những chỉ tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản
- Thông tin cơ bản của văn bản: giới thiệu câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và
cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô, ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của
thầy hiệu trưởng và ngôi trường này - giáo dục dựa trên tình yêu thương, tôn trọng trẻ.
- Thông tin được thể hiện qua nhiều chi tiết: ngôi trường có các toa tàu, thành
ngữ “bên cửa sổ”, thầy hiệu trưởng lắng nghe câu chuyện của Tốt-tô-chan,
mong muốn của Tốt-tô-chan.
Câu 4. Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?
Việc đưa hình ảnh bìa sách vào giúp người đọc cảm nhận được hình ảnh của cô
bé Tốt-tô-chan, khơi gợi sự tò mò và tăng sự thu hút với người đọc.
Câu 5. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của
văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?
⚫ Mục đích: giới thiệu và lan tỏa ý nghĩa của phương pháp giáo dục trẻ em
tiến bộ của thầy hiệu trưởng Tô-mô.
⚫ Những đặc điểm của văn bản: cấu trúc văn bản, sự kết hợp giữa phương tiện
phi ngôn ngữ và ngôn ngữ, sự kết hợp phương thức thuyết minh và tự sự.