-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương - Chân trời sáng tạo
Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới (Văn bản thông tin) (CTST)
10 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 8
1.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
Câu 1. Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?
Văn bản gồm có 3 phần:
⚫ Phần 1: giới thiệu tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
⚫ Phần 2: tóm tắt nội dung cuốn sách, nêu ấn tượng về người viết cuốn sách
⚫ Phần 3: sự phổ biến của cuốn sách trên toàn thế giới và ý kiến của người
viết trên toàn cuốn sách
Câu 2. Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình
đến trường Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu
tác dụng của cách triển khai này.
⚫ Đoạn văn được triển khai theo lối diễn dịch, câu chủ đề là câu: Từ đây, hành
trình đến trường của Tốt-tô-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không
còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ.
⚫ Tác dụng: người đọc nắm được nội dung chính của đoạn văn nhanh chóng, rõ ràng hơn.
Câu 3. Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua
những chỉ tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản
- Thông tin cơ bản của văn bản: giới thiệu câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và
cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô, ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của
thầy hiệu trưởng và ngôi trường này - giáo dục dựa trên tình yêu thương, tôn trọng trẻ.
- Thông tin được thể hiện qua nhiều chi tiết: ngôi trường có các toa tàu, thành
ngữ “bên cửa sổ”, thầy hiệu trưởng lắng nghe câu chuyện của Tốt-tô-chan,
mong muốn của Tốt-tô-chan.
Câu 4. Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?
Việc đưa hình ảnh bìa sách vào giúp người đọc cảm nhận được hình ảnh của cô
bé Tốt-tô-chan, khơi gợi sự tò mò và tăng sự thu hút với người đọc.
Câu 5. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của
văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?
⚫ Mục đích: giới thiệu và lan tỏa ý nghĩa của phương pháp giáo dục trẻ em
tiến bộ của thầy hiệu trưởng Tô-mô.
⚫ Những đặc điểm của văn bản: cấu trúc văn bản, sự kết hợp giữa phương tiện
phi ngôn ngữ và ngôn ngữ, sự kết hợp phương thức thuyết minh và tự sự.