Soạn bài | Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám Cánh diều Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài | Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám Cánh diều Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài T đánh giá: Chui hạt cườm màu xám
Chn phương án trả lời đúng cho mỗiu hi (t câu 1 đến câu 5):
Câu 1. Ni dung chính ca truyn Chui hạt cườm màu xám là gì?
A. Miêu t v đẹp ca chui hạt cườm màu xám
B. Ca ngi tài năng của Na, người làm ra chui hạt cườm
C. K li câu chuyn v hai ông cháu nhân vt Na
D. K li câu chuyn v chui hạt cườm màu xám
Câu 2. Ct truyn Chui hạt cườm màu xám thuc dng nào?
A. Ct truyn kì lạ, khác thường
B. Ct truyn gin d, đời thường
C. Ct truyện trào phúng, hài hưc
D. Ct truyn giàu tính triết lí
Câu 3. Tình hung gay cn trong truyn Chui hạt cườm màu m là tình
hung nào?
A. Cuc cãi nhau gia Di và Na v đôi mắt Na màu đen hay màu xám
B. Cnh Di gi v ngã khi trèo lêny hi hoa phong lan cho Na
C. Na trông thy chui hạt cườm mình tng Di trên c con Vn
D. Na tng cho Di mt chui hạt cườm xâu bng ch đ
Câu 4. Vì sao Di lại đeo chui hạt cườm Na tng lên c con Vn?
A. Vì không thích chui hạt cườm Na tng
B. Vì đeo cho con Vện trông cũng hay hay
2
C. Vì Di muốn trêu đùa cô bé Na
D. Vì Di nghĩ con Vện cũng như mình
Câu 5. Câu văn nào sau đây cha thán t?
A. Không phải anh chê nó không đp.
B. Không biết Na nơi nào, Na ơi!
C. Nó không đp à?
D. Không phi thế, đp ch.
Câu 6. Theo em, nhân vật Na là người như thế nào?
Câu 7. Chi tiết “Na túm cht ly hai tai con Vn, nhìn tôi, nhìn chui ht, lp
bp không ra tiếng.” th hiện điều gì đang xy ra trong tâm hn nhân vt Na?
Câu 8. Em suy ngnthế nào v đon kết thúc truyện: “Hằng ngày, tôi lên
lp, c tìm trong đám tnh của mình hình bóng Na, nhưng làm gương
mt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mt xám bun nh mang.
Không biết Na i nào, Na ơi!”?
Câu 9. người cho rằng: “Câu chuyện nmột bài thơ bun ph vào hn ta
những rung động cao q, thiêng liêng.”. Em nghĩ như thế nào v ý kiến trên?
Câu 10. Chc hẳn, em đã lần nh làm cho ngưi thân, bn bè nhng
ngưi xung quanh bun phin. Hãy k li s vic y trong khong 6 8 dòng.
Gi ý:
Câu 1. D
Câu 2. B
Câu 3. C
3
Câu 4. B
Câu 5. B
Câu 6. Theo em, Na mt tính cách: tr con, hn nhiên nhưng cũng
rt hin lành, tình cm.
Câu 7. Na cm thy tht vng, buồn bã vì nghĩ rằng nhân vt tôi không trân
trng món quà ca mình.
Câu 8. Nhân vt tôi t ra ân hn v hành đng ca mình. Câu luôn day dt,
mong mun gp lại Na để nói li xin li.
Câu 9.
- Ý kiến trên khá đúng đn.
- Truyện dung lượng ngn, ct truyện đơn gin nhiều đoạn đi thoi.
Nhân vật tôi đã k li mt câu chuyn tui thơ vi nhng k nim đẹp đ, c
vui, bun và s hi tiếc. Khi đc truyện, chúng ta cũng thấy đưc mt phn tui
thơ của chính mình trong đó, cm nhận được tình bn trong sáng, hn nhiên
giữa “tôi” và Na.
Câu 10.
Khi tôi còn nh, không ít lần đã khiến m phi lo lắng. Đặc bit, i vn còn
nh i k niệm vào năm hc lp sáu. c đó, tôi khá ham chơi nên i
hc. Mtm, sau gi hc, nhóm bn trong lp r tôi đi chơi điện tử. Tôi đồng
ý ngay kng cần suy nghĩ. Chúng i vào mt quán game gần trường đ
chơi. Do ham chơi, đến khong chín gi ti, tôi mi đạp xe v nhà. Trên đưng
v, khi qua mt đoạn đưng ti, do t trong nra không quan sát nên tôi b
4
mt chiếc xe y đâm vào. Tôi b ncm thấy chân tay đu rất đau. Sau đó,
tôi được đưa vào bnh vin. Khi m đến, i rt mun ct tiếng xin li m
nhưng không dám. Tôi nhìn vào đôi mt ca m. i biết m đã rất lo lng cho
mình. Cũng may, tôi ch b thương nh. Khi v nhà, tôi đã chạy đến ôm ly m
nói: “Con xin li m ạ!”. Mẹ quay li, mỉm cười nhìn i và nói: “Không sao
đâu con, chỉ cn con nhn ra li lm và chịu thay đổi là được!”. Lúc y, tôi cht
bt kc. Tôi biết rằng mình đã khiến cho b m lo lng rt nhiu. T k nim
đó, tôi luôn cố gắng ngoan ngoãn, chăm ch hc tập hơn.
| 1/4

Preview text:


Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5):
Câu 1. Nội dung chính của truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là gì?
A. Miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám
B. Ca ngợi tài năng của Na, người làm ra chuỗi hạt cườm
C. Kể lại câu chuyện về hai ông cháu nhân vật Na
D. Kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám
Câu 2. Cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc dạng nào?
A. Cốt truyện kì lạ, khác thường
B. Cốt truyện giản dị, đời thường
C. Cốt truyện trào phúng, hài hước
D. Cốt truyện giàu tính triết lí
Câu 3. Tình huống gay cấn trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống nào?
A. Cuộc cãi nhau giữa Di và Na về đôi mắt Na màu đen hay màu xám
B. Cảnh Di giả vờ ngã khi trèo lên cây hải hoa phong lan cho Na
C. Na trông thấy chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vện
D. Na tặng cho Di một chuỗi hạt cườm xâu bằng chỉ đỏ
Câu 4. Vì sao Di lại đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện?
A. Vì không thích chuỗi hạt cườm Na tặng
B. Vì đeo cho con Vện trông cũng hay hay 1
C. Vì Di muốn trêu đùa cô bé Na
D. Vì Di nghĩ con Vện cũng như mình
Câu 5. Câu văn nào sau đây chứa thán từ?
A. Không phải anh chê nó không đẹp.
B. Không biết Na ở nơi nào, Na ơi! C. Nó không đẹp à?
D. Không phải thế, đẹp chứ.
Câu 6. Theo em, nhân vật Na là người như thế nào?
Câu 7. Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp
bắp không ra tiếng.” thể hiện điều gì đang xảy ra trong tâm hồn nhân vật Na?
Câu 8. Em suy nghĩ như thế nào về đoạn kết thúc truyện: “Hằng ngày, tôi lên
lớp, cố tìm trong đám trò nhỏ của mình hình bóng Na, nhưng làm gì có gương
mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang.
Không biết Na ở nơi nào, Na ơi!”?
Câu 9. Có người cho rằng: “Câu chuyện như một bài thơ buồn phả vào hồn ta
những rung động cao quý, thiêng liêng.”. Em nghĩ như thế nào về ý kiến trên?
Câu 10. Chắc hẳn, em đã có lần vô tình làm cho người thân, bạn bè và những
người xung quanh buồn phiền. Hãy kể lại sự việc ấy trong khoảng 6 – 8 dòng. Gợi ý: Câu 1. D Câu 2. B Câu 3. C 2 Câu 4. B Câu 5. B
Câu 6. Theo em, Na là một cô bé có tính cách: trẻ con, hồn nhiên nhưng cũng
rất hiền lành, tình cảm.
Câu 7. Na cảm thấy thất vọng, buồn bã vì nghĩ rằng nhân vật tôi không trân
trọng món quà của mình.
Câu 8. Nhân vật tôi tỏ ra ân hận về hành động của mình. Câu luôn day dứt,
mong muốn gặp lại Na để nói lời xin lỗi. Câu 9.
- Ý kiến trên khá đúng đắn.
- Truyện có dung lượng ngắn, cốt truyện đơn giản và nhiều đoạn đối thoại.
Nhân vật tôi đã kể lại một câu chuyện tuổi thơ với những kỉ niệm đẹp đẽ, có cả
vui, buồn và sự hối tiếc. Khi đọc truyện, chúng ta cũng thấy được một phần tuổi
thơ của chính mình trong đó, cảm nhận được tình bạn trong sáng, hồn nhiên giữa “tôi” và Na. Câu 10.
Khi tôi còn nhỏ, không ít lần đã khiến mẹ phải lo lắng. Đặc biệt, tôi vẫn còn
nhớ mãi kỉ niệm vào năm học lớp sáu. Lúc đó, tôi khá ham chơi nên lười
học. Một hôm, sau giờ học, nhóm bạn trong lớp rủ tôi đi chơi điện tử. Tôi đồng
ý ngay mà không cần suy nghĩ. Chúng tôi vào một quán game ở gần trường để
chơi. Do ham chơi, đến khoảng chín giờ tối, tôi mới đạp xe về nhà. Trên đường
về, khi qua một đoạn đường tối, do từ trong ngõ ra và không quan sát nên tôi bị 3
một chiếc xe máy đâm vào. Tôi bị ngã và cảm thấy chân tay đều rất đau. Sau đó,
tôi được đưa vào bệnh viện. Khi mẹ đến, tôi rất muốn cất tiếng xin lỗi mẹ
nhưng không dám. Tôi nhìn vào đôi mắt của mẹ. Tôi biết mẹ đã rất lo lắng cho
mình. Cũng may, tôi chỉ bị thương nhẹ. Khi về nhà, tôi đã chạy đến ôm lấy mẹ
và nói: “Con xin lỗi mẹ ạ!”. Mẹ quay lại, mỉm cười nhìn tôi và nói: “Không sao
đâu con, chỉ cần con nhận ra lỗi lầm và chịu thay đổi là được!”. Lúc ấy, tôi chợt
bật khóc. Tôi biết rằng mình đã khiến cho bố mẹ lo lắng rất nhiều. Từ kỉ niệm
đó, tôi luôn cố gắng ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập hơn. 4