Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương | Ngữ văn 8 Bài 6: Truyện sách Cánh Diều

Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương | Ngữ văn 8 Bài 6: Truyện sách Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem! 

Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương | Ngữ văn 8
Đọc văn bản “Cố hương”, SGK trang 32 36 thực hiện các yêu cầu bên
dưới:
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn tóm tắt phần lược đi cho biết những thông tin quan trọng để hiểu đoạn
trích?
A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vật Tấn trở lại thăm quê
B. Ngày trước, Tấn Nhuận Thổ bạn thân thiết với nhau
C. Chị Hai Dương - “nàng Tây Thi đậu phụ” cũng trở nên thực dụng
D. Thời tiết khi Tấn về quê đang giữa mùa đông, trời âm u gió lạnh
Trả lời:
Đáp án đúng là: A.
Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật trung tâm của truyện ai?
A. Nhuận Thổ
B. Tấn nhân vật xưng “tôi”
C. Hoàng cháu của Tấn
D. Mẹ của Tấn
Trả lời:
Đáp án đúng là: B.
Câu 3 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản không tác dụng nào sau đây?
A. Giúp khám phá thế giới nội tâm của nhân vật
B. Khiến câu chuyện được kể lại chân thật, sinh động
C. Bộc lộ cảm xúc của nhân vật một cách trực tiếp, chân thực
D. Giúp người đọc dễ dàng xác định được bố cục của truyện
Trả lời:
Đáp án đúng là: D.
Câu 4 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Trong phần (2) của truyện ngắn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bỗng nhiên
hoảng sợ?
A. Khung cảnh ngôi làng mờ dần trước mắt nhân vật “tôi”.
B. Hình ảnh ngày xưa của Nhuận Thổ mờ nhạt dần trong tâm trí nhân vật “tôi”.
C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ mong mỏi về tương lai như những niềm hi vọng.
D. Mẹ của nhân vật “tôi” than phiền về cách hành xử của chị Hai Dương.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C.
Câu 5 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc xác định chủ đề của truyện ngắn này vào vào câu hỏi nào sau đây?
A. Nhan đề của truyện gì?
B. Sự việc nào sự việc tiêu biểu trong truyện?
C. Tác phẩm viết về cái gì?
D. Vấn đề bản truyện nêu lên gì?
Trả lời:
Đáp án đúng là: D.
Câu 6 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể một số nhân vật như
thế nào? Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật sự thay
đổi các nhân vật ấy?
Trả lời:
- Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể một số nhân vật như
sau:
Nhân
vật
Sự thay đổi
Quá
khứ
Hiện tại
Chị Hai
Dương
Được mệnh danh
“nàng Tây Thi
đậu phụ”
nhan sắc.
Trở nên thực dụng (khi nhà nhân vật “tôi” bắt đầu
sửa soạn hành lí, chẳng ngày nào chị ta không
đến để nhặt nhạnh đồ đạc bỏ lại), đanh đá đến
mức khó thể chịu được.
Nhuận
Thổ
+ Một cậu ngây
thơ, nhanh nhẹn,
“khuôn mặt tròn
trĩnh, nước da
bánh mật”, “cổ đeo
vòng bạc”.
+ Thân thiết, gần
gũi với nhân vật
“tôi” mang đến
cho nhân vật “tôi”
bao nhiêu hiểu biết
bất ngờ, khám phá
thú vị.
+ “nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vàng
sạm, lại thêm những nếp răng sâu hoắm”, “mi
mắt viền đỏ húp mọng lên”, “đội một cái lông
chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng
dính, người co ro cúm rúm, tay cầm một bọc giấy
một tẩu thuốc dài”, bàn tay mất hết sự “hồng
hào, lanh lẹn, mập mạp, cứng rắn” “vừa thô
kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông”.
+ Tỏ ra cung kính, giữ khoảng cách rất xa với nhân
vật “tôi”.
- Tác giả chủ yếu dùng biện pháp đối lập tương phản (cùng với liệt kê, so sánh) để
làm nổi bật sự thay đổi các nhân vật ấy.
Câu 7 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm trong văn bản?
Trả lời:
- Tác giả bộc lộ sự buồn ít nhiều thất vọng khi trở về quê hương, đối diện với
những thay đổi tiêu cực của cuộc sống con người nơi đây.
- Tác giả mong muốn thế hệ sau được một cuộc đời mới tốt đẹp hơn, đặc biệt
giàu có, phong phú, rộng mở hơn về tinh thần để vượt lên bao hệ luỵ của sự bần
cùng, lạc hậu.
Câu 8 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân Nhuận Thổ “đã một bức tường khá dày
ngăn cách”. Theo em, bức tường này do nguyên nhân nào tạo nên?
Trả lời:
Nguyên nhân tạo nên “một bức tường khá dày ngăn cách” giữa nhân vật “tôi”
Nhuận Thổ:
+ Sự mặc cảm gắn liền với định kiến về giai tầng, đẳng cấp hội.
+ Sự bần cùng, lạc hậu khiến con người tha hoá, làm nhận thức của họ trở nên trì
trệ, tâm thế dần bạc nhược, hèn kém.
+
Câu 9 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng Thủy Sinh phải một “cuộc đời mới”. Theo em,
“cuộc đời mới” cuộc đời như thế nào?
Trả lời:
Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng Thuỷ Sinh phải một “cuộc đời mới”. Theo em,
“cuộc đời mới” cuộc đời không sự phân hóa giàu nghèo một cách sâu sắc,
hội không bị tha hóa, đời sống nhân dân ấm no, không phải chịu cảnh áp bức như
hiện tai. Những đứa trẻ sẽ được sống giữa làng quê tươi đẹp, với những con người
tử tế thân thiện.
Câu 10 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “… thực trên mặt đất vốn làm
đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng
10 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm trên.
Trả lời:
Tham khảo
(1) Trong Cố Hương, nhà văn Lỗ Tấn đã chiêm nghiệm thốt lên rằng “Kì thực
trên mặt đất vốn làm đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. (2) Quan
điểm của nhà văn hoàn toàn chính xác, không chỉ thời đại của ông, cho đến
ngày nay vẫn vẹn nguyên giá trị. (3) Mượn hình ảnh con đường, nhà văn ẩn dụ về
những lối đi, những công việc, những lĩnh vực, những tưởng trong cuộc sống. (4)
Vốn bất cứ con đường quen thuộc nào, cũng từng đã được mở ra lần đầu tiên
trong quá khứ. (5) Điều chúng ta cần làm, dũng cảm nghĩ ra dám bước ra
bước chân đầu tiên trên con đường đó. (6) Tựa như việc sáng tạo đèn điện, nghiên
cứu phẫu thuật trên thể người, du hành trụ…., chẳng phải trước đó đều được
cho viển vông hay sao. (7) Nhưng rồi cuối cùng, khi đã người đầu tiên dám
thực hiện điều đó, thì chúng đã dần trở thành lĩnh vực được nhiều người quan tâm,
nghiên cứu đưa đến những thành công vượt trội. (8) Không điều tự nhiên
có, một khi đi đúng hướng, ta sẽ sớm chọn lựa được con đường phù hợp với
chính mình. (9) Mỗi con người đều lối đi riêng của chính mình, tùy theo năng lực,
ước khát cầu. (10) vậy, quan điểm của nhà văn Lỗ Tấn chính lời cổ
cho chúng ta tự tin sáng tạo lựa chọn con đường riêng cho chính mình.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương | Ngữ văn 8
Đọc văn bản “Cố hương”, SGK trang 32 – 36 và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn tóm tắt phần lược đi cho biết những thông tin gì quan trọng để hiểu đoạn trích?
A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vật Tấn trở lại thăm quê
B. Ngày trước, Tấn và Nhuận Thổ là bạn bè thân thiết với nhau
C. Chị Hai Dương - “nàng Tây Thi đậu phụ” cũng trở nên thực dụng
D. Thời tiết khi Tấn về quê đang giữa mùa đông, trời âm u và gió lạnh Trả lời: Đáp án đúng là: A.
Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật trung tâm của truyện là ai? A. Nhuận Thổ
B. Tấn – nhân vật xưng “tôi”
C. Hoàng – cháu của Tấn D. Mẹ của Tấn Trả lời: Đáp án đúng là: B.
Câu 3 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản không có tác dụng nào sau đây?
A. Giúp khám phá thế giới nội tâm của nhân vật
B. Khiến câu chuyện được kể lại chân thật, sinh động
C. Bộc lộ cảm xúc của nhân vật một cách trực tiếp, chân thực
D. Giúp người đọc dễ dàng xác định được bố cục của truyện Trả lời: Đáp án đúng là: D.
Câu 4 (trang 36 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Trong phần (2) của truyện ngắn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bỗng nhiên hoảng sợ?
A. Khung cảnh ngôi làng mờ dần trước mắt nhân vật “tôi”.
B. Hình ảnh ngày xưa của Nhuận Thổ mờ nhạt dần trong tâm trí nhân vật “tôi”.
C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ và mong mỏi về tương lai như những niềm hi vọng.
D. Mẹ của nhân vật “tôi” than phiền về cách hành xử của chị Hai Dương. Trả lời: Đáp án đúng là: C.
Câu 5 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc xác định chủ đề của truyện ngắn này vào vào câu hỏi nào sau đây?
A. Nhan đề của truyện là gì?
B. Sự việc nào là sự việc tiêu biểu trong truyện?
C. Tác phẩm viết về cái gì?
D. Vấn đề cơ bản mà truyện nêu lên là gì? Trả lời: Đáp án đúng là: D.
Câu 6 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật như
thế nào? Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật sự thay
đổi ở các nhân vật ấy? Trả lời:
- Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật như sau: Nhân Sự thay đổi vật Quá Hiện tại khứ
Chị Hai Được mệnh danh Trở nên thực dụng (khi nhà nhân vật “tôi” bắt đầu
Dương là “nàng Tây Thi sửa soạn hành lí, chẳng ngày nào là chị ta không
đậu phụ” — có đến để nhặt nhạnh đồ đạc bỏ lại), đanh đá đến nhan sắc.
mức khó có thể chịu được. Nhuận
+ Một cậu bé ngây + “nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vàng Thổ
thơ, nhanh nhẹn, sạm, lại có thêm những nếp răng sâu hoắm”, “mi
“khuôn mặt tròn mắt viền đỏ húp mọng lên”, “đội một cái mũ lông trĩnh, nước
da chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng
bánh mật”, “cổ đeo dính, người co ro cúm rúm, tay cầm một bọc giấy vòng bạc”.
và một tẩu thuốc lá dài”, bàn tay mất hết sự “hồng
+ Thân thiết, gần hào, lanh lẹn, mập mạp, cứng rắn” mà “vừa thô
gũi với nhân vật kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông”.
“tôi” và mang đến + Tỏ ra cung kính, giữ khoảng cách rất xa với nhân
cho nhân vật “tôi” vật “tôi”. bao nhiêu hiểu biết bất ngờ, khám phá thú vị.
- Tác giả chủ yếu dùng biện pháp đối lập tương phản (cùng với liệt kê, so sánh) để
làm nổi bật sự thay đổi ở các nhân vật ấy.
Câu 7 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm gì trong văn bản? Trả lời:
- Tác giả bộc lộ sự buồn bã và ít nhiều thất vọng khi trở về quê hương, đối diện với
những thay đổi tiêu cực của cuộc sống và con người nơi đây.
- Tác giả mong muốn thế hệ sau có được một cuộc đời mới tốt đẹp hơn, đặc biệt là
giàu có, phong phú, rộng mở hơn về tinh thần để vượt lên bao hệ luỵ của sự bần cùng, lạc hậu.
Câu 8 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường khá dày
ngăn cách”. Theo em, bức tường này do nguyên nhân nào tạo nên? Trả lời:
Nguyên nhân tạo nên “một bức tường khá dày ngăn cách” giữa nhân vật “tôi” và Nhuận Thổ:
+ Sự mặc cảm gắn liền với định kiến về giai tầng, đẳng cấp xã hội.
+ Sự bần cùng, lạc hậu khiến con người tha hoá, làm nhận thức của họ trở nên trì
trệ, tâm thế dần bạc nhược, hèn kém. + …
Câu 9 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thủy Sinh phải có một “cuộc đời mới”. Theo em,
“cuộc đời mới” là cuộc đời như thế nào? Trả lời:
Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thuỷ Sinh phải có một “cuộc đời mới”. Theo em,
“cuộc đời mới” là cuộc đời không có sự phân hóa giàu nghèo một cách sâu sắc, xã
hội không bị tha hóa, đời sống nhân dân ấm no, không phải chịu cảnh áp bức như
hiện tai. Những đứa trẻ sẽ được sống giữa làng quê tươi đẹp, với những con người tử tế thân thiện.
Câu 10 (trang 37 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “… Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có
đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng
10 – 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm trên. Trả lời: Tham khảo
(1) Trong Cố Hương, nhà văn Lỗ Tấn đã chiêm nghiệm mà thốt lên rằng “Kì thực
trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. (2) Quan
điểm của nhà văn hoàn toàn chính xác, không chỉ ở thời đại của ông, mà cho đến
ngày nay vẫn vẹn nguyên giá trị. (3) Mượn hình ảnh con đường, nhà văn ẩn dụ về
những lối đi, những công việc, những lĩnh vực, những lý tưởng trong cuộc sống. (4)
Vốn bất cứ con đường quen thuộc nào, cũng từng đã được mở ra lần đầu tiên ở
trong quá khứ. (5) Điều chúng ta cần làm, là dũng cảm nghĩ ra và dám bước ra
bước chân đầu tiên trên con đường đó. (6) Tựa như việc sáng tạo đèn điện, nghiên
cứu phẫu thuật trên cơ thể người, du hành vũ trụ…., chẳng phải trước đó đều được
cho là viển vông hay sao. (7) Nhưng rồi cuối cùng, khi đã có người đầu tiên dám
thực hiện điều đó, thì chúng đã dần trở thành lĩnh vực được nhiều người quan tâm,
nghiên cứu và đưa đến những thành công vượt trội. (8) Không có điều gì là tự nhiên
mà có, và một khi đi đúng hướng, ta sẽ sớm chọn lựa được con đường phù hợp với
chính mình. (9) Mỗi con người đều có lối đi riêng của chính mình, tùy theo năng lực,
ước mơ và khát cầu. (10) Vì vậy, quan điểm của nhà văn Lỗ Tấn chính là lời cổ vũ
cho chúng ta tự tin sáng tạo và lựa chọn con đường riêng cho chính mình.
-----------------------------------------------------------------------------------