Soạn bài Tự đánh giá Sao không về Vàng ơi | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2

Soạn bài Tự đánh giá Sao không về Vàng ơi | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

Soạn bài Tự đánh giá Sao không về Vàng ơi
Đọc văn bản Sao không về Vàng ơi? (SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 43, 43) và trả lời
các câu hỏi.
SAO KHÔNG V VÀNG ƠI?
1. Tao đi học về nhà
Là mày chạy xổ ra
Đâu tiên mày rối rít
Cái đuôi mừng ngoáy tít
5. Rồi mày lắc cái đầu
Khịt khịt mũi, rung râu
Rồi mày nhún chân sau
Chân trước chồm, mày bắt
Bắt tay tao rất chặt
10. Thế là mày tất bật
Đưa vội tao vào nhà
Dù tao đi đâu xa
Cũng nhớ mày lắm đấy...
Hôm nay tao bỗng thấy
15. Cái cổng rộng thế này
Vì không thấy bóng mày
Nằm chờ tao trước cửa
Không nghe tiếng mày sủa
Như những buổi trưa nào
20. Không thấy mày đón tao
Cái đuôi vàng ngoáy tít
Cái mũi đen khịt khịt
Mày không bắt tay tao
Tay tao buồn làm sao!
25. Sao không về hả chó?
Nghe bom thằng Mỹ nổ
Mày bỏ chạy đi đâu?
Tao chờ mày đã lâu
Cơm phần mày để cửa
Sao không về hả chó?
Tao nhớ mày lắm đó
Vàng ơi là Vàng ơi!...
Kỉ niệm ngày mất chó 3 – 4 1967
TRẤN ĐĂNG KHOA
(Góc sân và khoảng trời, NXB Văn học, Hà Nội, 2006)
Câu 1 (trang 44 SGK Ng văn 6 tp 2): Phương án nào nêu các biểu hiện riêng
biệt của bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả?
A. Có nhan đề, dòng thơ, khổ thơ
B. Có vần thơ và nhịp điệu
C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc
D. Có chi tiết và biện pháp tu từ
Chn C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc
Câu 2 (trang 44 SGK Ng văn 6 tp 2): Phương án nào nêu đúng tác dụng của
việc kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?
A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng
B. Thấy được sự gắn bó giữa cậu bé và chú chó Vàng
C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng
D. Biết được chú chó Vàng hiện nay đang ở đâu và rất nhớ cậu ch
Chn A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng
Câu 3 (trang 45 SGK Ng văn 6 tp 2): Phương án nào nêu không đúng tác dụng
của các từ láy xuất hiện ở đoạn thơ thứ nhất?
A. Miêu tả những hoạt động của chú chó Vàng
B. Thể hiện tình cảm và sự gắn bó giữa cậu bé với chú chó Vàng
C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về
D. Miêu tả sự mừng rỡ của chú chó Vàng
Chn C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về
Câu 4 (trang 45 SGK Ng văn 6 tp 2): Đoạn thơ nào sau đây thhiện nhất
yếu tố miêu tả?
A. Đầu tiên mày ri rít
Cái đuôi mng ngoáy tít
Ri mày lc cái đầu
Kht kht mũi, rung râu
B. Hôm nay tao bng thy
Cái cng rng thế này
không thy bóng mày
Nm ch tao trước ca
C. Mày b chy đi đâu
Tao ch mày đã lâu
Cơm phn mày để ca
Sao không v h chó?
D. Mày không bt tay tao
Tay tao bun làm sao
Sao không v h chó?
Nghe bom thng M n
Chn A
Câu 5 (trang 45 SGK Ng văn 6 tp 2): Bài thơ Sao không về Vàng ơi? giống
các bài thơ Lượm, Gấu con chân vòng kiềng ở điểm nào?
A. Thể thơ tự do, không vần
B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả
C. Thơ của các nhà thơ Việt Nam
D. Các bài thơ bốn chữ, có tác giả
Chn B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả
Câu 6 (trang 45 SGK Ng văn 6 tp 2): Bài thơ Sao không về Vàng ơi? khác bài
thơ Lượm ở điểm nào?
A. Mỗi câu thơ có bốn hoặc năm chữ
B. Có các yếu tố tự sự, miêu tả
C. Có nội dung viết về con vật
D. Có nhan đề và tác giả
Chn C. Có nội dung viết về con vật
Câu 7 (trang 45 SGK Ng văn 6 tp 2): Phương án nào nêu đúng chủ đề của bài
thơ Sao không về Vàng ơi?
A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng
B. Nỗi lo lắng của cậu bé về việc chú chó Vàng chưa về
C. Sự vui sướng của cậu bé lúc gặp chú chó Vàng mỗi khi đi học về
D. Sự yêu thương, săn sóc của cậu bé với chú chó Vàng
Chn A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng
Câu 8 (trang 45 SGK Ng văn 6 tp 2): Biện pháp tu từ nào được sdụng
đoạn thơ thứ nhất?
A. Biện pháp ẩn dụ
B. Biện pháp so sánh
C. Biện pháp nhân hoá
D. Biện pháp hoán dụ
Chn C. Biện pháp nhân hoá
Câu 9 (trang 46 SGK Ng văn 6 tp 2): Phương án nào nêu không đúng tác dụng
của điệp từ “không” trong đoạn thơ thứ hai?
A. Nhấn mạnh sự thiếu vắng chú chó Vàng
B. Tạo ra sự tương phản về cảnh tượng ở đoạn thơ thứ nhất
C. Thể hiện cảm xúc buồn bã, trống trải của cậu bé (người kể chuyện)
D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng
Chn D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng
Câu 10 (trang 46 SGK Ng văn 6 tp 2): Tóm tắt câu chuyện trong bài thơ bằng
3 4 dòng ngắn gọn.
Tr li:
Bài thơ kể về cậu một chú chó tên Vàng. Cậu với con chó của mình
luôn gắn bó, quấn quýt, yêu thương nhau. Nhưng một ngày, Vàng biến mất đi, để
lại sự trống trải trong lòng người bạn. Kể từ đó, lòng cậu không thôi ngóng
trông đợi Vàng về.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Tự đánh giá Sao không về Vàng ơi
Đọc văn bản Sao không về Vàng ơi? (SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 43, 43) và trả lời các câu hỏi.
SAO KHÔNG VỀ VÀNG ƠI? 1. Tao đi học về nhà Là mày chạy xổ ra Đâu tiên mày rối rít
Cái đuôi mừng ngoáy tít
5. Rồi mày lắc cái đầu Khịt khịt mũi, rung râu Rồi mày nhún chân sau
Chân trước chồm, mày bắt Bắt tay tao rất chặt
10. Thế là mày tất bật Đưa vội tao vào nhà Dù tao đi đâu xa
Cũng nhớ mày lắm đấy... Hôm nay tao bỗng thấy
15. Cái cổng rộng thế này Vì không thấy bóng mày
Nằm chờ tao trước cửa
Không nghe tiếng mày sủa
Như những buổi trưa nào
20. Không thấy mày đón tao Cái đuôi vàng ngoáy tít Cái mũi đen khịt khịt Mày không bắt tay tao Tay tao buồn làm sao!
25. Sao không về hả chó? Nghe bom thằng Mỹ nổ Mày bỏ chạy đi đâu? Tao chờ mày đã lâu Cơm phần mày để cửa Sao không về hả chó? Tao nhớ mày lắm đó Vàng ơi là Vàng ơi!...
Kỉ niệm ngày mất chó 3 – 4 – 1967 TRẤN ĐĂNG KHOA
(Góc sân và khoảng trời, NXB Văn học, Hà Nội, 2006)
Câu 1 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Phương án nào nêu các biểu hiện riêng
biệt của bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả?
A. Có nhan đề, dòng thơ, khổ thơ
B. Có vần thơ và nhịp điệu
C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc
D. Có chi tiết và biện pháp tu từ
Chọn C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc
Câu 2 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Phương án nào nêu đúng tác dụng của
việc kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?
A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng
B. Thấy được sự gắn bó giữa cậu bé và chú chó Vàng
C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng
D. Biết được chú chó Vàng hiện nay đang ở đâu và rất nhớ cậu chủ
Chọn A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng
Câu 3 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Phương án nào nêu không đúng tác dụng
của các từ láy xuất hiện ở đoạn thơ thứ nhất?
A. Miêu tả những hoạt động của chú chó Vàng
B. Thể hiện tình cảm và sự gắn bó giữa cậu bé với chú chó Vàng
C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về
D. Miêu tả sự mừng rỡ của chú chó Vàng
Chọn C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về
Câu 4 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Đoạn thơ nào sau đây thể hiện rõ nhất yếu tố miêu tả?
A. Đầu tiên mày rối rít
Cái đuôi mừng ngoáy tít
Rồi mày lắc cái đầu
Khịt khịt mũi, rung râu
B. Hôm nay tao bỗng thấy
Cái cổng rộng thế này
Vì không thấy bóng mày
Nằm chờ tao trước cửa
C. Mày bỏ chạy đi đâu
Tao chờ mày đã lâu
Cơm phần mày để cửa
Sao không về hả chó?
D. Mày không bắt tay tao
Tay tao buồn làm sao
Sao không về hả chó?
Nghe bom thằng Mỹ nổ Chọn A
Câu 5 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Bài thơ Sao không về Vàng ơi? giống
các bài thơ Lượm, Gấu con chân vòng kiềng ở điểm nào?
A. Thể thơ tự do, không vần
B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả
C. Thơ của các nhà thơ Việt Nam
D. Các bài thơ bốn chữ, có tác giả
Chọn B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả
Câu 6 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Bài thơ Sao không về Vàng ơi? khác bài
thơ Lượm ở điểm nào?
A. Mỗi câu thơ có bốn hoặc năm chữ
B. Có các yếu tố tự sự, miêu tả
C. Có nội dung viết về con vật
D. Có nhan đề và tác giả
Chọn C. Có nội dung viết về con vật
Câu 7 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Phương án nào nêu đúng chủ đề của bài
thơ Sao không về Vàng ơi?
A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng
B. Nỗi lo lắng của cậu bé về việc chú chó Vàng chưa về
C. Sự vui sướng của cậu bé lúc gặp chú chó Vàng mỗi khi đi học về
D. Sự yêu thương, săn sóc của cậu bé với chú chó Vàng
Chọn A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng
Câu 8 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở đoạn thơ thứ nhất? A. Biện pháp ẩn dụ B. Biện pháp so sánh C. Biện pháp nhân hoá D. Biện pháp hoán dụ
Chọn C. Biện pháp nhân hoá
Câu 9 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Phương án nào nêu không đúng tác dụng
của điệp từ “không” trong đoạn thơ thứ hai?
A. Nhấn mạnh sự thiếu vắng chú chó Vàng
B. Tạo ra sự tương phản về cảnh tượng ở đoạn thơ thứ nhất
C. Thể hiện cảm xúc buồn bã, trống trải của cậu bé (người kể chuyện)
D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng
Chọn D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng
Câu 10 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Tóm tắt câu chuyện trong bài thơ bằng 3 – 4 dòng ngắn gọn. Trả lời:
Bài thơ kể về cậu bé có một chú chó tên là Vàng. Cậu bé với con chó của mình
luôn gắn bó, quấn quýt, yêu thương nhau. Nhưng một ngày, Vàng biến mất đi, để
lại sự trống trải trong lòng người bạn. Kể từ đó, lòng cậu bé không thôi ngóng trông đợi Vàng về.